• Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Tập 01

Lời bạt

2 Bình luận - Độ dài: 1,842 từ - Cập nhật:

Trước hết, phải cảm ơn những ai đã chịu khó đọc tới những dòng này. Bản thân tôi biết “Tạm Biệt - Anh Hùng” (từ giờ sẽ gọi tắt là TBAH) đang cố kể một câu chuyện điển hình theo hướng tương đối dài dòng, vậy nên sự cố gắng của các bạn thật sự đáng khâm phục. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn nữa nếu như các bạn có thể tiếp tục giữ được sự kiên trì ấy cho đến quyển 2, quyển 3,…

Cơ mà lời bạt mà toàn nói cảm ơn này, cảm ơn nọ với chuyện tương lai thì chắc sẽ chán lắm, vậy nên tôi sẽ tận dụng đây làm nơi để trải lòng + cung cấp một số thông tin beta của truyện. An tâm là sẽ không có spoil, chỉ có dụ hàng là cùng.

Trước hết, TBAH được lên ý tưởng và hoàn thiện về mặt cốt truyện vào hai năm 11 – 12 của tôi. Lên ý tưởng lâu thế chứ nó chỉ có vỏn vẹn 5 nghìn từ cho trên dưới 10 quyển. Vì lí do đó mà việc triển khai ý tưởng thành văn học đã trở thành một quá trình cực kỳ khổ cực.

Truyện ban đầu có một cái tên beta khá củ chuối là “Garan và tổ đội anh hùng”, nhưng nếu nghĩ kỹ thì nó chẳng khác gì “Garan và những người bạn” cả. Vả lại, một tiêu đề như vậy sẽ không thể hiện được tinh thần của tác phẩm. Tôi vốn không thích những cái tên chết não và thể hiện hết nội dung của truyện, vậy nên một cái tên ngắn gọn, có thể mang hàm ý (hoặc không) như “TBAH” đã được chọn.

Chờ một chút, tinh thần của tác phẩm này là gì ấy nhở? Như mọi người có thể thấy ở phần tóm tắt, câu chuyện này muốn kể về vọng tưởng sai lầm của những con người nhỏ bé. Trong TBAH, (phần lớn) những thành viên trong tổ đội anh hùng đều có một câu chuyện của riêng họ cần được giải quyết. Đây cũng là một trong những lí do truyện viết theo kiểu đa góc nhìn.

Nhưng “Tạm Biệt Anh Hùng” có nghĩa là gì? 'Tạm biệt' - đúng như nghĩa đen của nó - là giã từ với một thứ gì đó. 'Anh hùng' ở đây là chỉ những lí tưởng cao đẹp của con người. Vào cuối quyển 1, chính Seigi đã khước từ cái danh anh hùng còn Garan thì đã chối bỏ những định kiến của mình về một người hùng thực thụ, nhờ vậy mà bọn họ mới có thể chiến thắng. TBAH chính là sự thay đổi trong suy nghĩ của mỗi người. Bám vào những cái tốt, cái đẹp là không sai, nhưng mù quáng theo đuổi nó thì quả thật là một việc không nên làm.

Đơn giản vậy thôi. Giờ thì là thời khắc của một số thông tin khác liên quan đến quyển 1 và các nhân vật.

Seigi trong tiếng Nhật có nghĩa là công lý, là một cái tên khá hiếm gặp (ít nhất là theo hiểu biết của tôi), mãi cho đến khi hoàn thành bản nháp cho quyển 1 thì nhân vật này mới có tên đàng hoàng. Nguồn cảm hứng ở đây là nhân vật Seigi trong tác phẩm “Taboo Tattoo”, cơ bản là vì tôi thích cái tên này chứ không phải nhân vật gốc. Vả lại, để một anh hùng nghiêm túc + điềm đạm mang tên “công lý” thật sự khá là thú vị. Mà nghiêm túc hửm? Có lẽ dùng từ “tinh thần trách nhiệm cao” thì sẽ đúng hơn. Đây cũng là từ khóa chính giúp tôi tạo nên nhân vật này. Cậu ta sẵn sàng gánh vác hết tất cả mọi thứ chứ không hề chạy trốn (dù cho nhiều lúc vẫn cảm thấy sợ hãi.) Ngoài lề một chút, Seigi là nhân vật nam yêu thích số 1 của tôi trong TBAH.

Tên của Kavis thì đúng thật là không cần tốn chút chất xám nào cả. Là phiên bản chỉnh sửa của Krivis – tên gọi của nhóm tu sĩ dùng lửa thánh để tấn công kẻ địch. Đáng lí thì anh này cũng được bắn phép bùm bùm như Lana, nhưng sau một hồi thành lập cốt truyện thì lại thành người chơi hệ cục súc (mặc dù người cục súc hơn cả ở đây là Garan). Quyển này chỉ mới cho độc giả thấy được đôi nét tính cách của Kavis chứ thật sự thì chưa khai thác được gì nhiều.

Lí do của cái tên Helmie thật sự rất ngớ ngẩn: trong dàn nhân vật chính (tính cả những người chưa xuất hiện), có quá nhiều nguyên âm “a” được sử dụng! Helmie là một phiên bản chỉnh sửa từ từ Helmet, cũng gọi là vô tình nghĩ tới. Đuôi -ie có vẻ khá phù hợp với một cô gái nữa. Tuy là một người tăng động hoạt bát nhưng khi đọc truyện có vài lúc tôi phải xem xét lại về điều này.

Nếu để ý, các bạn có thể nhận ra tác giả bị ảnh hưởng kha khá bởi phong cách của Light Novel Nhật Bản. Như câu chuyện về một nhóm những thành viên hệt như Grimgar. Tình tiết ném kiếm đi của Helmie trong được thó từ Kanna no Kanna. Đại Mê Cung thì cho đến khi viết xong, tôi mới nhận ra nó có đôi nét giống với cách hoạt động của hầm ngục trong Danmachi. Nếu có bị bảo là “mượn cảm hứng” từ nhiều đầu truyện nổi tiếng thì... không sai đâu.

Nhờ có quốc gia tài trợ + với tính cẩn thận của mình mà Seigi mang theo rất nhiều thứ trải dài từ vũ khí, thức ăn, vật dụng hằng ngay, nhu yếu phẩm và rất nhiều thứ khác. Kho Đồ Thời Không của cậu ấy thật sự rất tiện lợi, và nó làm tôi liên tưởng đến một con mèo máy da xanh đến từ tương lai nào đó.

Dự định ban đầu thì nhóm anh hùng trước khi Garan gia nhập thì có tận sáu người cơ. Nhưng sáu người (chưa tính Garan và Lana) thì build được cái gì trong một quyển cơ chứ?! Vậy nên số lượng đã giảm chỉ còn ba, không quá nhiều cũng không quá ít. Những người khác thì để gia nhập sau cũng được mà nhỉ?

Trong thế giới của Garan, người được triệu hồi được gọi anh hùng, còn những người đồng hành với họ cũng được tôn lên làm anh hùng luôn. Chênh lệch sức mạnh thì có nhưng không quá xa cách như mặt đất và bầu trời. Vai trò của anh hùng ở đây vốn dĩ cũng chỉ như một người lãnh đạo, là hy vọng để tất cả có thể bám vào chứ không phải đội quân một người. Người dân cũng nhận thức được điều đó và để vinh danh những cá nhân sẵn sàng xả thân vì con người, đất nước mà cho họ đứng ngang hàng với anh hùng được triệu hồi luôn. Đây có lẽ là thông tin cần thiết để tránh hiểu lầm về phát ngôn “là con trai của người hùng đã từng đồng hành cùng anh hùng tiền nhiệm.” từ Garan.

Có một thông tin khác mà tôi muốn đề cập trước: ma thuật trong truyện này mang hơi hướng siêu năng lực hơn, tức rằng khá là đa dạng về thể loại. Cụ thể thế nào thì sẽ được làm rõ sau (tôi cũng mong vậy).

Tuy đã đề cập rồi nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại: Rừng Ma Thú là tên riêng của khu rừng ngăn cách lãnh địa của ma tộc với các nước khác. Những khu rừng hay bình nguyên khác có thể là cái gì đó không có chữ ma thú trong tên, nhưng ma thú thì vẫn đi lại nhan nhản như thường nhé.

Cánh cửa bỗng nhiên không thể mở được khả năng cao là do một khả năng đặc biệt nào đó của con trùm. Ban đầu tôi định để là do nhóm người mà bọn Seigi gặp ở tầng một chặn cửa lại, sau trận chiến với con trùm thì cái nhóm này sẽ bị nhóm anh hùng dằn mặt. Cơ mà đoạn trước đó cắt cảnh quá đẹp là một, đoạn sau nếu có thì chắc cũng chẳng có mục đích gì ngoài việc giải tỏa căng thẳng là hai, ba là có thể phát sinh một vài lỗ hỏng logic khác nên cuối cùng dẹp luôn.

Lúc đầu thì tôi còn lo Helmie sẽ lép vế nhưng rốt cuộc lại là người tỏa sáng nhất nhì trong trận chiến với con trùm. Cái đáng tiếc nhất ở đây là tôi không nỡ giết chết bất kỳ nhân vật nào khi bọn họ chiến đấu với Hydra. Cho tới cuối tập thì người đọc vẫn còn quá xa lạ với dàn nhân vật nên để họ chết lúc này, thật sự có hơi uổng.

Toàn thể vol 1 và có thể là các vol sau này đều mang cho mình một bầu không khí khá là nghiêm túc. Tác giả sẽ viết thêm một vài ngoại truyện để giảm độ căng thẳng đó lại và mở ra nhiều thứ vẩn vơ khác mà có lẽ độc giả muốn biết. Những chap này đúng là không ảnh hưởng tới câu chuyện chính nhưng vẫn khuyến khích độc giả đọc vì bên cạnh những câu chuyện vô thưởng vô phạt, đó còn là nơi tác giả sử dụng để thể hiện mối quan hệ giữa các nhân vật và cung cấp một số kiến thức ngoài lề khác.

Trước khi kết thúc thì muốn gửi thêm chút lời cảm ơn nữa đến những lần chém truyện vô cùng chất lượng của các mod (đặc biệt là cựu mod Giám Thị), lời dạy bảo của các lão làng trong Discord, những bài thảo luận vô cùng tâm huyết đến từ bác Đại Dương, bác Muối cùng nhiều người khác. TBAH có lẽ sẽ mãi chỉ là một đống chữ hỗn độn hay tốt lắm cũng chỉ là một bộ truyện hạng tư xoàng xĩnh nếu thiếu đi sự tác động bởi những người đó. Tôi rất lấy làm vinh dự khi mình có thể bập bè đi những bước đầu tiên trong một môi trường tuyệt vời như thế này.

Chà, đó có lẽ là tất cả những gì mà tác giả của truyện này muốn chia sẻ trong tập 1. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay tình tiết nào trong truyện còn thắc mắc thì xin đừng ngại hỏi nhé. Con đường phía trước hẵng còn dài lắm, vậy nên tôi mong rằng chúng ta vẫn sẽ có thể gặp lại nhau trong tương lai (nếu truyện còn sống).

Peace!

19/4/2023

Bình luận (2)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

2 Bình luận

Respect bạn, không chỉ vì cách viết truyện mà còn cả sự nhiệt huyết và đam mê trong từng dòng. Mong bạn tiếp tục giữ lửa.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
TRANS
Cảm ơn bác nhiều 😊
Xem thêm