Huyền Thoại Cổ Ngọc
Đại Dương Đại Dương
  • Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Quyển 1: Diemond và Sự trả thù của Máu

Phụ Lục 1 - Bản Đồ Illuminus

10 Bình luận - Độ dài: 2,644 từ - Cập nhật:

Trích bản ghi chép của các Học sỹ tại trường Đại học Quốc gia Illuminus trong quyển Vùng Đất Tự Hào, hoàn thành dưới thời Williams Đại Đế.

Đã bao đời này, người dân Đế Quốc Diamond vẫn luôn gọi lục địa to lớn này là lục địa Sắt. Cái tên này cũng được những Thú Nhân, Pháp tộc, và sinh vật huyền bí ở phía bên kia bốn biển sử dụng khi nói về quê nhà của chúng ta.

Trải qua nhiều lần dò dẫm thám hiểm, những cuộc chinh phạt đẫm máu của các gia tộc và triều đại, cuối cùng các học sỹ cũng đã hoàn thành tấm bản đồ Đế Quốc Diamond - một quốc gia mà lãnh thổ của nó trải dài toàn bộ lục địa rộng lớn với những cánh đồng phì nhiêu, những rặng núi hùng vĩ, và những dòng sông cuồn cuộn sủi bọt. Đất nước chúng ta kéo từ một nửa bán cầu bắc đến tận gần cực nam của Hetra với những vùng đất vừa rộng lớn, vừa ôn hoà, vừa khắc nghiệt, dệt nên một bức hoạ sinh động của cả thiên nhiên lẫn con người nơi đây.

u18504-f9534a0c-2376-4a38-8bce-9da96ea07d08.jpg

Từ bắc chí nam, dù khí hậu hay địa hình có biến đổi thế nào, chúng ta vẫn là con dân của chung một nước, là thần dân của Williams Đại Đế vĩ đại. Ngài đã chia Đế Quốc thành sáu Vương Quốc nhỏ theo tuần tự như sau: Vương Quốc Starlands nằm ở phía bắc; ngay trung tâm là Vương Quốc Greenlands; phía đông là Vương Quốc Hillands; phần đông nam là Vương Quốc Lightland; Vương Quốc Skylands nằm ở bờ tây, và cuối cùng là Vương Quốc Snowlands ở cực nam Đế Quốc.

STARLANDS

Starlands chịu sự cai quản trực tiếp của Ngai Vàng. Vùng này trải dài từ tiểu đảo Fishtail ngoài khơi mũi Stormface, giáp với biển Stealing ở phía bắc và kéo tới rừng Crying ở phía nam; từ đảo Starfall ở phía đông kéo tới tận rìa tây lục địa - nơi tiếp giáp với biển Dusking.

Map-of-Starpiece.jpg

Thủ phủ của Starlands là Starpiece nằm ở phía đông bắc, bên bờ bắc của vịnh Red. Toà lâu đài Diamond là thành trì kiên cố nhất Đế Quốc. Nó nằm trên một ngọn đồi và nhìn ra một vùng thung lũng xanh tươi rộng bạt ngàn mà nay đã biến thành phố thị đông đúc lúc nào cũng ồn ào náo nhiệt. Ôm sau lưng lâu đài là một khu rừng nhỏ - nơi hoàng thất thường đến săn bắn giải trí, và đường bờ biển với vô số trụ tháp phòng vệ.

Bên bờ bắc của vịnh Red là cảng Silverscale. Đây cũng cảng biển lớn nhất trên khắp Đế Quốc với chiều dài kéo đến hàng dặm bên cửa vịnh. Hàng ngày, cảng Silverscale đều tấp nập đón những đoàn thuyền chở hàng từ khắp nơi trên thế giới như Zetpy, Thần Hoả Quốc, và Maranha, thậm chí là cả Frostmost trước khi hai nước quay sang đối đầu nhau.

Từ cửa vịnh, men theo dòng Blue Snake đi vào sâu đất liền là những bến phà đưa cả người lẫn hàng qua lại hai bên bờ sông, nối liền giao thương giữa khu vịnh Red và khu mũi Clouds. Ngoài ra người ta cũng có thể sử dụng hai cây cầu Twin Bros bắc ngang qua dòng sông Blue Snake thanh bình. Nhưng cần lưu ý đi đúng chiều vì cả hai cây cầu ấy không chỉ có người đi bộ mà còn có xe ngựa thồ hàng cồng kềnh thường xuyên lưu thông.

Rải rác khắp Starlands là mười hai lâu đài thuộc quyền sở hữu của các gia tộc lớn và trung thành với Williams Đại Đế. Trong đó phải kể đến nhà Audyn chịu trách nhiệm quản lý khu mỏ Sparkling ở phía tây bắc và cổng Wester dẫn vào Starlands từ Skylands; nhà Seastah và nhà Stormer canh giữ an ninh khu vịnh White và cảng Starfish từ tiểu đảo Fishtail và mũi Stormface; nhà Rock kiểm soát lối vào ở cổng Souther dẫn từ Greenlands, và không thể không nhắc tới nhà Holmes trấn giữ khu vực mũi Clouds cùng với vịnh Red.

Đối diện với lâu đài Diamond là một ngọn đồi thấp hơn và ở trên đó là đền thờ Thổ Mẫu Thần - người mẹ kính yêu của toàn Nhân tộc. Gần đó là cổng chính dẫn vào thủ phủ và được đặt tên theo người trị vì hiện tại của Đế Quốc. Ví dụ như hiện nay nó được gọi là cổng Williams, nhưng trước đó là cổng Friedrich. Nằm giữa cổng chính và đền thờ Thổ Mẫu Thần là đền thờ Ái Thần, còn đền của Trí Thần nằm ở cuối mũi Clouds, hoàn toàn tách biệt với khu dân cư đông đúc.

Nằm gần vịnh Red còn có hai hòn đảo nhỏ. Đầu tiên là đảo Turtle với rất nhiều cảnh đẹp để du ngoạn. Xa hơn một chút là đảo Starfall - nơi có tàn tích của một toà lâu đài đã có từ thời Sứ Quân David Montgomery. Hiện Đại Đế chưa có kế hoạch trùng tu hay tái sử dụng công trình này.

GREENLANDS

Ra khỏi cổng Williams, men theo trục đường chính thì chỉ mất khoảng hai ngày là đến Vương Quốc Greenlands. Vùng này nằm tại vị trí trái tim của lục địa Sắt. Người ta thường bảo rằng “đến Greenlands nghĩa là đã đi được nửa đường đến mọi miền khác, trừ Snowlands.” Thương nhân, nông dân, quân đội,… tất cả đều phải đi qua vùng này để đến những nơi còn lại.

Map-of-Runsdeep.png

Đúng với tên gọi của nó, Greenlands là vùng đất xanh mát nhất lục địa Sắt với cánh rừng Crying rậm rạp ở phía đông và những khu rừng nhỏ hơn rải rác khắp Vương Quốc. Có hai dòng sông sinh đôi chảy ngang qua khu vực này. Thứ nhất là dòng Bigsis bắt nguồn từ ngọn đồi nơi ôm lấy toà lâu đài Leafclad - nơi quản lý chính toàn bộ Vương Quốc, rồi hoà vào dòng Blue Snake ở thủ phủ. Thứ hai là dòng Bitsis chảy từ trên dãy núi Ribone ở tận lãnh địa của Hillands rồi đổ ra khu vực vịnh Red. Vì vậy nên nhiều lúc người ta cũng tận dụng hai dòng sông này để vận chuyển hàng hoá đến qua lại giữa ba vùng nói trên.

Vấn đề duy nhất ở khu vực này là đường quốc lộ bị cắt ngang bởi chính Bigsis - một dòng sông lớn và chảy xiết quanh năm. Nhà Applone đã tiến hành xây dựng một cây cầu bắt ngang qua sông nhưng khách bộ hành bắt buộc phải trả một khoản lộ phí đặc biệt. Từ trước đến giờ, gia tộc Applone luôn giữ tư tưởng trọng nữ nên nam giới trong nhà đều bị đưa đi những nơi khác để làm việc hoặc cưới xin. Chính vì vậy, gia tộc này luôn rất hứng thú với những người đàn ông khoẻ mạnh. Tất nhiên, những người không lọt vào mắt họ thì phải trả tiền như bình thường để qua cầu. Có một số người đã chấp nhận đi đường vòng mặc dù tốn kém hơn rất nhiều để tránh phiền phức.

Lâu đài Leafclad từ lâu vẫn thuộc về gia tộc Harrington - một cái tên lâu đời và từng được nhắc đến nhiều lần trong những trang sử của Đế Quốc, đặc biệt là Lucas Harrington - vị sứ quân đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt ba trăm năm nội chiến và đưa Arthur Macidini Đệ Nhất lên thống trị Đế Quốc chúng ta. Tuy thế lực của họ đã không còn như xưa nhưng nhà Harrington vẫn nắm trong tay một đội bộ binh tinh nhuệ cùng với vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất đất nước.

HILLANDS

Nằm bên phải dòng Bitsis là vùng đất trập trùng đồi núi và cũng là trung tâm kinh tế của cả Đế Quốc Diamond. Hillands được chia ra làm hai phần bởi dãy núi Ribone uốn lượn. Nửa phía đông tương đối bằng phẳng nên tập trung nhiều làng mạc và ruộng đồng.

Map-of-Hillsun.png

Ngoài ra, ở chân Ribone còn có dòng sông Talon rộng lớn gồm ba nhánh tựa như móng vuốt chim đại bàng chảy từ thác Cascada và hồ cùng tên. Đó cũng là lãnh địa của gia tộc Moretti nổi tiếng với trang trại chiến mã thần tốc gây khiếp đảm cho kẻ địch trên nhiều trận mạc.

Địa hình Hillands dần cao lên về phía đông dãy Ribone với những dãy đồi nối tiếp nhau liên tục. Và trên một ngọn đồi tương đối bằng phẳng là lâu đài Hillsong - trụ sở của Vương Quốc này. Những dãy núi ở khu vực này có chứa một lượng lớn than đá, mang lại một nguồn lợi kinh tế dồi dào cho Hillands. Sát ở bờ vịnh Sunny phía đông còn có cảng Blackgold nơi tấp nập thuyền bè qua lại mua bán và trao đổi hàng hoá.

Khuyết điểm lớn nhất của Hillands là nạn cướp biển diễn ra khá thường xuyên bất chấp những tháp canh được đặt dầy đặc dọc theo bờ biển và nỗ lực của gia tộc Giordano trên mũi Dawner.

LIGHTLANDS

Toạ lạc ở khu vực đông nam Đế Quốc là vùng Lightland - trung tâm văn hoá và tôn giáo lớn nhất cả nước. Khu vực này tương đối nhỏ hẹp và khô hạn do bị dãy Silencer chắn mất gió biển thổi vào từ hướng đông. Vùng khuất gió sát bên chân núi khá cằn cỗi và ít dân cư nhưng thay vào đó lại là một thánh địa để xây dựng Nhà thờ Chánh toà cho Thổ Mẫu Thần.

Map-of-Lightwell.png

Địa thế đặc biệt của Lightlands không tạo điều kiện cho người dân ở đây trồng trọt và chăn nuôi nhưng lại cho phép họ phát triển những làng nghề thủ công như nhuộm vải, làm gốm sứ, và điêu khắc và hội hoạ. Tất cả những sản phẩm này sau khi xuất xưởng đều được nhanh chóng vận chuyển đến Hillands ngay sát bên để đưa đến những khu chợ sầm uất và tới tay những kẻ lắm tiền đổ về từ khắp Hetra.

Ngoài ra, Lightlands cũng là quê hương của Thánh tộc Colonna - dòng họ đã cống hiến hết mình cho việc thờ phụng Thổ Mẫu Thần, chăm lo cho đời sống tinh thần của mọi công dân Đế Quốc, và cũng là những con người chí thánh đã toàn tâm toàn lực phò trợ Williams Đại Đế bước lên ngai vàng.

SKYLANDS

Từ Lightlands, nếu đi về phía đông, men theo quốc lộ thì sẽ đến được Vương Quốc trù phú bậc nhất lục địa - Skylands. Khu vực này có đường bờ biển dài và không có rào chắn nên hứng trọn những cơn gió ẩm ướt thổi vào từ biển Dusking, tạo điều kiện cho hoa màu phát triển mạnh mẽ. Skylands cũng chính vì thế mà trở thành vựa lương thực lớn nhất Đế Quốc.

Map-of-Bolstrike.jpg

Một điều may mắn nhất của Skylands là vùng biển phía tây này rất hiếm khi xảy ra những vụ thiên tai như bão lớn, lốc xoáy, hay vòi rồng. Chính vì vậy nên vùng đất này mới được ưu ái gọi là “Vương Quốc Thiên Phúc.”

Ở vùng này không phải chỉ có nhiều ruộng vườn cây trái mà còn có những nhánh sông lớn như dòng Sigh chảy từ dãy Toucher ở phía đông bắc và hồ Whisper - hồ nước ngọt lớn nhất lục địa. Chính nguồn nước này đã giúp cho người dân ở đây hoàn thiện hệ thống tưới tiêu, giúp cây cối xanh tươi khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, những làng chài cũng phát triển tương đối mạnh mẽ ở đây.

Hàng hoá từ Skylands có thể theo đường quốc lộ đến cổng Wester để đem vào Thủ phủ. Vì vị trí chiến lược quan trọng của mình mà Skylands cũng là vùng có đông dân cư nhất. Ở đây, có tổng cộng có bốn lâu đài nhỏ, trực thuộc sự quản lý của lâu đài Bloomqueen, để bảo vệ an toàn cho lãnh thổ. Ngoài ra, phía ngoài khơi biển Dusking còn có đảo Bonfire - nơi gia tộc Beaumont xây dựng những pháo đài kiên cố để bảo vệ toàn bộ đường bở biển phía tây của Vương Quốc suốt hàng ngàn năm nay.

Với thế mạnh là những đồng bằng xanh tốt rộng lớn, Skylands nổi tiếng với dàn kỵ binh hùng hậu bậc nhất Đế Quốc.

SNOWLANDS

Nằm ở cực nam của Đế Quốc là vùng Snowlands quanh năm lạnh giá. Khu vực được bao bọc bởi những rặng núi khổng lồ đóng vai trò như đường biên giới tự nhiên ngăn cách Snowlands với phần còn lại của lục địa.

Map-of-Snowveil.png

Hai lối vào duy nhất là thông qua dòng sông Last Flow chảy từ núi Washer hoặc đi qua hẻm núi Narrow chật hẹp hiểm trở. Chính vì tính chất như vậy nên người dân ở Snowlands cũng có lối sống khép kín và rất e dè đối với người lạ.

Tuy ở gần vùng cực và khí hậu rất lạnh, nhưng Snowlands vẫn có một cánh rừng thông dày đặc. Nguồn cung cấp lương thực chủ yếu của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào lượng cá sống dưới lớp băng dầy ở những hồ nước lớn nhỏ rải rác. Ở những vùng gần đồi núi, người dân còn nuôi thêm dê núi để lấy sữa, bổ sung thêm dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày. Vào mùa hè, khi khí hậu trở nên ấm áp hơn, những khối băng trên núi Washer tan ra làm mực nước ở dòng Last Flow dâng lên, tạo điều kiện cho ngôi nhà kính ở đây trồng trọt. Để đối phó với nhiệt độ khắc nghiệt, người ta thường muối hoặc lên men thực phẩm để có thể giữ được lâu hơn, đề phòng những ngày mùa đông giá rét kéo dài.

Vùng núi ở mé cực nam lại có rất nhiều những khu mỏ kim loại dùng cho chế tạo công cụ và vũ khí nên công nghiệp nặng là trọng điểm kinh tế ở đây.

Về quân sự, Snowlands nổi tiếng nhất về lính xạ kích với đội cung thủ hùng hậu và lão luyện. Những năm tháng huấn luyện cam go trên núi tuyết giúp họ trở thành những tay thiện xạ. Bên cạnh đó, vì gia tộc Wyndham cũng là một tay chơi chính trị sừng sỏ nên Snowlands cũng không thiếu những trận công thành lưu danh vào lịch sử. Điều đó đồng nghĩa với những cỗ chiến khí như máy bắn đá, tháp xạ thủ, chiến xa,… cũng là một thế mạnh của Vương Quốc này.

Trên đây chỉ là đôi dòng giới thiệu sơ lược vùng đất tự hào của chúng ta. Nhóm học sỹ chúng tôi còn rất nhiều điều lý thú về từng vùng đất, từng con sông, từng dãy núi muốn được chia sẻ cùng bạn đọc ở những trang sau. Như nhà cầm quân nổi tiếng Martin Rix đã từng nói, “Bí quyết của trị quốc nằm ở từng gốc cây hòn đá của quê hương.” Muốn ra sức vì Đế Quốc Diamond, thì cho dù làm nghề gì đi nữa, trước hết cũng phải hiểu về nơi mình sinh ra đã.

Không nấn ná mất thời gian của quý độc giả nữa. Chúng tôi thân mời bạn bước vào cuộc hành trình khám phá Đế Quốc Diamond qua từng trang sách.

Bình luận (10)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

10 Bình luận

Lưu lại bảng đồ đề phòng có ngày isekai qua truyện này 1f427.png
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
But... but... chưa chính thức mà...
Xem thêm
nếu anh bạn isekai qua đó thì ...trừ khi có ai đó "buff" cho năng lực tối thiểu ngang dân thường còn không thì gần như sure kèo không thọ lâu ;v
Xem thêm
AUTHOR
chất lượng quá anh giáo :'3
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
*xoa xoa Vịt*
Xem thêm
Em chỉ muốn hỏi a làm cái bản đồ này như thế nào ạ :D
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Em có thể dùng Inkarnate nhé. ^^
Xem thêm
@oceannguyen: Vâng, cảm ơn anh ạ ! XD
Xem thêm
có nên cho 1* vì quá chi tiết không nhỉ?
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
*đè ra đánh* đòi lên hàng đã rồi giờ nói vậy hả? Với lại cái này mà chi tiết gì? Vẫn còn nông lắm!
Xem thêm