Vài kinh nghiệm cá nhân về cách xây dựng nhân vật.
Members

Hề lô các thành viên của hako, là tôi, Mr. Kontoxic nhất box OLN đây. Vì dạo này có kha khá người nhắn riêng cho tôi hỏi về cách xây dựng nhân vật như thế nào thì tôi cũng dành ra chút thời gian để nói về những trải nghiệm cũng như kinh nghiệm xây dựng nhân vật của mình.

 

Trước hết, tôi mong các bạn dành ra chút thời gian để đọc qua tác phẩm mới của tôi, cái này không phải PR truyện, mà tôi mong là các bạn sẽ chú ý đến mấy nhân vật trong 2 chương, nguồn gốc của họ, cách mà họ nói chuyện, đối đáp với người khác... Đó là kinh nghiệm của tôi đấy. Và để nói cụ thể hơn, tôi sẽ vào vấn đề chính ngay bây giờ.

 

Bước đầu xây dựng nhân vật: vâng, chắc chắn là phải có bước đầu tiên rồi. Trước hết, bạn cần xác định nhân vật/cụm nhân vật mà bạn muốn xây dựng tính tới thời điểm hiện tại khi bạn bắt đầu viết về những thứ xoay quay khứa đó/họ đang làm gì? Học sinh, sinh viên, dân đi làm, trung niên, lão nhiên, trẻ nít... cần xác định rõ ra. Sau khi đã xác định được rồi thì chúng ta đến với chuyên mục "đặt câu hỏi về nhân vật". Ví dụ mà tôi muốn nói đến ở đây, và cũng là đơn giản nhất đó chính là cặp nhân vật Vesna + Otrael. 

 

Otrael, nhóc này tôi xây dựng là một nhóc nhà nông làm thuê cho lãnh chúa. Khi nhắc đến đây, chắc chắn các bạn đã biết được nguồn gốc của nó: nông dân, và là nông dân trẻ tuổi. Từ đây chúng ta có thêm nhiều lựa chọn về tính cách: nông dân chân chất thật thà, nông dân cộc cằn cục súc, nông dân thức thời thông minh... Lựa cái gì bây giờ? - Ừ thì hãy lựa thứ mà các bạn muốn. Ở đây tôi chọn cho Otrael tính cách thật thà, cộng với độ tuổi còn trẻ và sống ở vùng nông thôn nên cu cậu ăn nói khá ngây ngô (hơi ngu), non nớt, lễ phép với người lớn, có hiểu biết về động vật (nghe tiếng xì xào là biết chuột kêu chứ không phải tiếng bọ). Như vậy, tôi đã có một "nhóc nông dân lên phố" ưng ý nhất, hoàn toàn phù hợp với background mà tôi chọn.

 

Còn với Vesna, nhỏ này xuất thân cao quý hơn khi gia đình là một gia đình học giả giàu có (và có máu mặt, chắc thế). Rồi sau đó chúng ta có lựa chọn về tính cách: tiểu thơ dịu dàng đằm thắm, tiểu thơ chảnh chọe đanh đá, tiểu thơ thông minh sắc sảo... Với mục đích xây dựng Vesna là một con mọt sách thì tôi chọn cho ẻm tính cách hơi chảnh chọe 1 tí, thông minh theo kiểu sách vở nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng điệu đà của con nhà đài các. Cộng thêm việc tuổi trẻ ít trải đời và cuộc sống sang chảnh nên cách ăn nói của con mắm này khá bất ổn khi đi với Kuzu: lúc thì lịch sự, lúc thì vô duyên, lúc thì khá là xấc, nhưng sau cùng để giữ giá cho em nó, tôi vẫn xây dựng cho ẻm là kiểu người biết điều mỗi khi mắc sai lầm, khi được người khác giúp đỡ cũng như biết quan tâm (một chút) đến bạn đồng hành ban đầu là Otrael.

 

Dông dài như thế đủ rồi. Vậy thì để tôi tổng hợp lại hộ các bạn sau những thứ lan man tôi viết ở trên, đó là để xây dựng được một nhân vật, các bạn cần xác định rõ những thứ như sau:

 - Xuất thân của nhân vật/cụm nhân vật: gia đình, nghề nghiệp, tuổi đời, kinh nghiệm... Những thứ liên quan đến cá nhân của nhân vật. Khi nắm rõ và hiểu tường tận điều này, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc dành cho nhân vật mà bạn đang xây dựng, tránh được kiểu nhân vật hời hợt với cái background có cũng như không, hoàn toàn làm cảnh. Sau đó chúng ta sẽ lựa chọn kiểu giao tiếp mà nhân vật sẽ sử dụng, điều này cũng rất quan trọng, là yếu tố chính song hành với hành động của nhân vật để tạo ra được ấn tượng mạnh với người đọc.

 - Bối cảnh mà nhân vật/cụm nhân vật đang sống và tương tác: nó sẽ ảnh hưởng lớn đến sự "đối nhân xử thế" của nhân vật, tức là nhân vật nói năng ra sao, hành xử như nào tùy thuộc vào cái nền tảng nhân vật ban đầu + những tình huống xảy ra hiện tại. Nhân vật dần dần tích lũy kinh nghiệm, phát triển về kỹ năng cũng như đầu óc... Thời điểm này là thời điểm cực kỳ thích hợp để các bạn "char dev" nhắm tới đích đến cuối cùng. 

 - Hướng phát triển nhân vật trong tương lai thông qua những sự kiện trong truyện: điều này có tác động rất lớn đến sự thay đổi tính cách và hành động của nhân vật/cụm nhân vật. Khi đi được đến đây thì cũng là lúc chúng ta đến chặng cuối trong hành trình của nhân vật. Điều này yêu cầu các bạn phải xây dựng được một cốt truyện đầy đủ từ đầu đến cuối thì mới dễ dàng thực hiện được, chứ còn kiểu viết đến đâu bôi đến đó thì chắc chắn 100% các bạn sẽ chẳng nên cơm cháo gì với cái đống bế tắc mà các bạn tự làm ra để ngáng đường bản thân.

 

Ngoài ra thì để tăng cường khả năng đề kháng, các bạn nên tìm đọc những dòng tiểu thuyết cổ điển chứ đừng nên đọc mấy cái Light Novel, Web Novel vì theo quan điểm của tôi nó khá là vô dụng cho việc viết lách bởi nhân sâm thì ít mà rễ tre thì nhiều, để mà kiếm ra một bộ thực sự đáng để suy ngẫm về văn phong, xây dựng nhân vật cũng như dẫn lối câu chuyện rất khó. Bạn hãy ĐỌC và DÙNG NÃO để PHÂN TÍCH, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

 

Nhân tiện, tôi trích lại một vài đường link mấy cây viết lão làng của hako mà tôi tin tưởng để các bạn tham khảo thêm:

Bài của tôi hợp tác với homie Giám Thị: https://ln.hako.vn/thao-luan/1649-vai-dieu-can-luu-y-khi-trien-khai-constructed-world-tu-worldbuilding



Những bài viết của anh giáo Dê:

 

https://ln.hako.vn/thao-luan/2187-len-y-tuong-xay-dung-cot-truyen-va-ke-chuyen

https://ln.hako.vn/thao-luan/1338-tat-tan-tat-ve-hoi-thoai

https://ln.hako.vn/thao-luan/1501-cach-viet-mot-doan-combat

https://ln.hako.vn/thao-luan/1057-cac-ban-thuong-bat-dau-mot-chuong-truyen-bang-phuong-phap-nao

https://ln.hako.vn/thao-luan/1606-cach-viet-mot-phan-canh-chuong

https://ln.hako.vn/thao-luan/1673-ngoi-ke-pov-vs-goc-nhin-perspective

 

Đó là tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn.

Truyện sáng tác

37 Bình luận

AUTHOR
Tôi thiết kế nhân vật phụ kiểu bọn "nhất trận quy tiên" ko bt nên tả thế nào cho có chút hồn đc nhỉ. Kiểu đại tướng Du Thiệp của Viên Thuật vừa ra trận bị Lữ Bố 1 kích giết chết luôn 💀
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Mấy nhân vật dùng 1 lần rồi bỏ thì đâu cần phải build chi tiết như tôi nói? Nhưng vấn đề ở đây là tại sao lại ko tận dụng triệt để điều này nhằm mục đích tạo ra sự đa dạng, sinh động cho bối cảnh? Ngay như 2 chương đầu của bộ Lãng Khách tôi đã đưa khá nhiều những nhân vật phụ vào với thời lượng vừa đủ để độc giả cảm nhận được bối cảnh của Hoseki: đám lãng du ở hội quán, dũng sĩ hội quán, tầng lớp bình dân như gia đình nạn nhân dưới cống ngầm, tầng lớp trí thức như Hayate... nói chung tùy khả năng của mỗi người thôi.
Xem thêm
AUTHOR
Tôi nghĩ một cách phù hợp để build mấy đứa tồn tại để chết là xây dựng tác động và hậu quả của cái chết nhân vật đó. Tức là build up hoặc foreshadow các mối quan hệ của nhân vật này, hoặc tầm ảnh hưởng của nó đối với mọi người. Sau đó cho nó chết, và cái chết ấy trở thành thứ làm rúng động thế giới ở diện rộng hoặc làm thay đổi lộ trình cốt truyện, phát triển nhân vật ở diện hẹp.
Có thể đấy là một bài học, một hậu quả không thể sửa sai dành cho nhân vật chính? Như một nhân vật coi năng lực của mình là cách để kiếm tiền, đang dần thành công nhưng sự thiếu trách nhiệm lại gián tiếp gây ra cái chết của một người khác. Thì biến cái chết này trở thành điểm quan trọng để độc giả thấy được rằng nhân vật là ai, sẽ lựa chọn thay đổi để trở nên anh hùng hơn? Hay dần trở nên lãnh cảm với cái chết của người khác?
Hoặc một người mà chúng ta tưởng rằng chẳng hề quan trọng, nhưng hóa ra đấy lại là một người cha, mẹ, anh, em hay một người bạn của ai đó. Nếu nhân vật chính vô tình giết họ vì không nhìn thấy khi đang chạy. Và đùng, chúng ta dần khám phá rằng một con số đánh trên đơn tử suất hàng năm ấy từng thở, trái tim từng hòa cùng nhịp đập với một người khác đấy sao giờ lại nằm bẹp dí trên sàn nhà. Vậy hậu quả sẽ là gì khi cái chết của người đó trở thành nỗi ám ảnh của những ai còn sống? Và họ thì biết thủ phạm là ai.
Nếu nhân vật ấy không chỉ quan trọng với một, hai, hay mười người thì sao? Nếu đó là nhân vật tầm cỡ quốc gia, tầm cỡ thế giới? Một vị lãnh đạo hoàn hảo và đầy khoan dung bị ám sát? Đất nước sẽ về đâu? Thế cuộc đã thay đổi đột ngột tới mức có khi tag của truyện bị đảo lộn luôn đấy? Một anh hùng một tay nắm giữ vận mệnh thế giới đi đời á? Thế thì mấy thằng cố đứng lên thay thế sẽ không bao giờ thoát ra được số phận đứng bên dưới cái bóng của người đã khuất à? Bởi vì hình ảnh sống trong lòng người dân luôn vĩ đại hơn bất kỳ thứ gì hàng thật và những kẻ thay thế có thể làm.


Xem thêm
AUTHOR
Hoặc muốn cho nó dark dark, bruh bruh, lmao thì cứ theo công thức nghệ thuật mà làm, kiểu tranh vẽ chỉ trở nên nổi tiếng sau khi chết ấy. Khi còn sống thì chỉ là một cá thể tầm thường trong xã hội, không ai nhìn, chẳng ai thấy. Nhưng chết thì lại bị tung hô như bậc thầy, martyr, người nhìn xa trông rộng. Mấy kẻ hợm hĩnh và mưu cầu lợi áp đặt suy nghĩ, nhét chữ, nhét lý tưởng của người sống vào mồm của một đứa chẳng còn trả lời hay cãi được nữa, còn đám cừu thì răm rắp nghe theo.
Vân vân và mây mây...
Nói chung, đơn giản nhất là tạo ra một nhân vật ra đi với những mối quan hệ với những kẻ ở lại. Như câu nói nổi tiếng của ai đó mà tôi quên mất rồi "Miễn là người đó còn sống trong ký ức của con, thì họ sẽ không bao giờ chết". Chỉ cần cho thấy di sản của kẻ đã chết vẫn sống như thế nào trong những con người đang vật lộn với cõi nhân sinh mà thôi.
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
@volatilevolatile: bổ x quá bác.
Xem thêm
AUTHOR
@Phong Linh: Tôi hay dùng những nhân vật dùng 1 lần như này để làm nền cho một nhân vật quan trọng trong 1 chương truyện. Ví dụ nhân vật Hanz Torres trong truyện của tôi:
Đám tàn quân Legion bỏ chạy, Thiếu úy Hanz Torres và Ellen dẫn hơn 300 lính truy sát. Đi được đến nửa đường thì lại bị hai cánh quân kị binh bao vây lấy xung quanh.
Kẻ mặc bộ quân phục của Werner thật ra chỉ là một cái xác sống di động. Werner thật thì ngồi trên một con ngựa chiến, hắn rút kiếm ra chĩa thẳng vào đám Ellen mà hô lớn.
"Chúng mày bị bọn tao dụ ra đây hết rồi. Tất cả xông lên!"
Hai bên lao vào chém giết. Werner thúc ngựa dẫm đạp quân lính Hopeland, ngay lập tức một đường kiếm chém chết Torres ngay tức khắc.
Xem thêm
AUTHOR
@Xathusanma: Thực sự thì kiểu này nó cũng được, nhưng cũng hơi nghiêng về tiêu cực nếu coi đây là fridging nhân vật (giết một nhân vật một cách qua loa và vô nghĩa về đường dài). Ông nên cẩn thận vì giết một nhân vật đồng nghĩa là cắt đứt mọi sự phát triển của nó. Nếu ông đặt tên và giết nhân vật random để làm nền mãi thì người đọc cũng dần lờn thuốc thôi.
Tui nghĩ, nếu ông đã muốn làm thế, thì cần giới hạn lại việc làm kiểu này, kẻo không sẽ thành trò cười đối với người đọc và vì thế vô nghĩa (không làm được điều mong muốn là cảm giác như kẻ địch vừa hạ sát nhan vật là mối đe dọa thật sự).
Nếu được thì có thể triển khai cú lừa làm cho người đọc nghĩ đây là nhân vật quan trọng rồi mới giết giữa chừng. Trong trường hợp trên thì cần xác định rõ khả năng, năng lực có phần xuất chúng, mối quan hệ tốt với đồng chí và thuộc hạ, nhất là những ai sẽ sống sót. Có thể bơm thêm ước mơ shounen hay niềm tin, lý tưởng cho tương lai. (Nhưng cẩn thận làm quá thì lộ liễu lắm)
Đặc biệt là lý tưởng nếu có chết thì có thể nhờ người khác kế thừa
Xem thêm
Quào... Lần đầu tiên,thằng này được khai sáng về cách xây dựng nhân vật. Thấy xưa nay mình nông cạn quá. Cảm ơn bác Kon ạ.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thực ra nó chả có gì đặc biệt hay sâu sắc, nó chỉ đòi hỏi người ta mất khá nhiều thời gian tìm hiểu và nhận ra vấn đề thôi, chứ mấy cái t nói ở trên nó lúc nào chả hiện diện trong đời sống hằng ngày
Xem thêm
@Phong Linh: Bác nói đúng. Thật ra trước đó em cũng có nghe mấy bác nói rồi nên cũng hình dung ra sơ sơ rồi. Có cái lần này là chi tiết và dễ hiểu nhất. Với bài hôm qua phân tích Joker mới đọc hôm qua của bác vol thì em thấy mình cần xây dựng cho nhân vật chính và các nhân vật khác thêm cái gì rồi... Ít nhất là bản thảo sẽ chi tiết và đầy đủ hơn, làm nên một nhân vật "thực sự" hơn...
Xem thêm
Xem thêm 5 trả lời
AUTHOR
TRANS
AI MASTER
13e1a244ddbd5fa2f112c3a643015e49_2293796177534875166.webp?x-oss-process=image%2Fresize%2Cs_1000%2Fauto-orient%2C0%2Finterlace%2C1%2Fformat%2Cwebp%2Fquality%2Cq_70
Xem thêm
Omg, ông anh già really do something
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
😒 ko làm gì thì lại bị nói chảnh
Xem thêm
Xem thêm 10 trả lời
AUTHOR
Vlin đánh úp, bất ngờ chưa 🤯
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
vlin tiểu nhân nghĩ mình bị đánh úp. Bất ngờ chưa? 🤡
Xem thêm
AUTHOR
@Phong Linh: Em chính nhân quân tử, có anh mới tự biên tự diễn em là tiểu nhân thì có. Không một lời nào, lại chả phải đánh úp đi 😡
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời