Tản mạn vài dòng về bảng thiên tính nhân vật
Members

Hôm nay thứ bảy đáng lẽ phải tập trung sửa lỗi cho phần truyện đã viết nhưng sửa được một chương thì lười quá nên mình viết bài này cho vui (Còn Sunday, the king plays nên hehehe mình phải gác lại mọi việc để coi rồi). Hy vọng bài viết sẽ có thứ hữu ích cho mọi người. Bài viết này mình sẽ nói chủ yếu về bảng thiên tính nhân vật, một công cụ khá hữu ích với mình trong công cuộc kiến tạo nhân vật. 

Bảng thiên tính nhân vật (trong tiếng anh gọi là Alignment Chart) là một công cụ quan trọng để thiết kế nhân vật trong nhiều trò chơi nhập vai Fantasy, tiểu thuyết và cả manga. Nó không chỉ giúp tạo hình nhân vật một cách rõ ràng, mà còn đóng vai trò định hình hành vi và lý tưởng của các nhân vật trong suốt câu truyện. Điều này làm cho bảng thiên tính trở thành một phần quan trọng trong việc phát triển tính cách nhân vật, cũng như xây dựng các tình tiết bước ngoặt cho câu truyện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sơ qua về bảng thiên tính nhân vật, cùng chín thuộc tính trong đó và một vài nhân vật tiêu biểu cho những thuộc tính ấy.

Lawful Good

Đầu tiên, hãy nói về Lawful good. Lawful good có thể hiểu nôm na chính là kiểu nhân vật dựa theo những quy chuẩn đạo đức, luật pháp để làm việc tốt. Họ tin rằng luật pháp và những quy chuẩn đạo đức là cách tốt nhất để giúp đỡ mọi người nhằm tạo ra một xã hội tươi đẹp. Họ quan niệm rằng luật pháp đảm bảo một xã hội thịnh vượng, công bằng, và những quy chuẩn đạo đức làm con người ta giữ gìn phẩm hạnh của mình. Lawful good sẽ làm nhiều việc thiện nhưng hành vi của họ bị bó buộc bởi những quy tắc như trên. Hiểu đơn giản, những người này hành thiện theo những quy chuẩn luật pháp, chuẩn mực đạo đức của mình. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như Batman (Không xài súng đạn với tội phạm), Superman (Không lạm sát tội phạm),....Còn trong manga thì nhân vật tiêu biểu nhất cho hình mẫu Lawful good chính là Soichiro Yagami trong Death Note (hay còn được biết đến là bố của Kira)

Soichiro Yagami phù hợp với mọi tiêu chuẩn của một Lawful good. Ông tôn trọng luật pháp, trật tự và những giá trị gia đình, thậm chí khi con gái ông bị bắt cóc bởi Mello, ông cũng quyết định đưa tên này ra trước ánh sáng của pháp luật thay vì giết chết hắn. Ông cũng tận tâm dành thời gian và công sức cho cuộc điều tra Kira, ngay cả khi tính mạng của ông bị đe dọa, với mục tiêu là đem Kira ra trước vành móng ngựa, ngay cả khi con trai ông bị nghi ngờ là tên đầu sỏ thực sự.

Đây chắc là câu nói đắt giá nhất chứng minh Soichiro Yagami - Một Lawful good điển hình

“Luật pháp không hoàn hảo, bởi vì những người tạo ra luật pháp đã chẳng hoàn hảo rồi. Trở nên hoàn hảo vốn đã là việc không tưởng. Tuy nhiên, luật pháp chính là minh chứng cho sự tranh đấu của loài người để trở nên tốt đẹp hơn.”

Neutral Good

Có thể nói Neutral good chính là kiểu nhân vật điển hình thường thấy trong manga. Neutral good tin vào và tuân theo những quy tắc pháp luật và quy chuẩn đạo đức, nhưng không bị quá bó buộc vào đó như Lawful good. Ở những tình huống thông thường bọn họ vẫn sẽ tuân theo pháp luật, nhưng khi một việc nằm ngoài quy chuẩn của pháp luật cản trở việc hành thiện của mình, họ sẽ không làm trái với lương tâm mà vẫn sẽ phá luật để hành thiện.

Nhân vật tiêu biểu có thể kể đến là Izuku Midoriya trong My hero academia và Hatake Kakashi trong Naruto.

“Trong giới nhẫn giả, những kẻ phá luật là rác rưởi, điều này là đúng, nhưng những kẻ bỏ rơi bạn bè mình thì còn tồi tệ hơn cả rác rưởi.”

Chaotic Good

Những Chaotic good là những người tự do, họ là người tốt, nhưng không bị bó buộc bởi những quy chuẩn pháp luật hay quy định gò bó. Họ thích hành thiện thì làm, không phải xoắn bất kỳ ai, lại càng không để những quy chuẩn thế nhân hay gì ràng buộc họ.  

Những nhân vật tiêu biểu là Dương Quá trong Thần Điêu Đại Hiệp, Denji trong Chainsaw Man, và Saitama trong OPM. Saitama có lẽ là nhân vật đúng nhất với Chaotic good, thích tự do làm gì thì làm, nghĩ là làm luôn, không bị bó buộc bởi quy tắc nhiều (đấm con quái khổng lồ té đi luôn cái thành phố, đấm vỡ cái thiên thạch, nuôi mấy con pet quái vật, và làm anh hùng chỉ là để cho vui =)))

Lawful Neutral

Lawful Neutral có thể nói là một mẫu nhân vật khá phức tạp. Họ là sự giao thoa giữa Lawful good và Lawful evil, vì chỉ cần đi chệch một bước thôi, họ sẽ ngã về bên còn lại. 

Giống như Lawful good, các Lawful neutral cũng tin vào luật lệ và các quy chuẩn. Họ tin rằng các luật lệ và quy định giúp gìn giữ trật tự và sự ổn định nhưng khác với Lawful good, họ sẵn sàng để tay mình nhúng chàm để duy trì trật tự này. Có thể nói nôm na là họ tốt và xấu cùng một lúc, tùy theo góc nhìn của mỗi người, nhưng cũng chẳng thật sự ngả hẳn về bên nào. Nói gần đúng nhất họ là kiểu nhân vật đặt nghĩa vụ và trách nhiệm lên đầu, cao hơn cả những quy chuẩn đạo đức.

Nhân vật điển hình không ai phù hợp hơn Uchiha Itachi trong Naruto. Itachi thuộc tộc Uchiha, anh là một người dịu dàng và yêu thương gia đình của mình, nhưng anh cũng là một nhẫn giả của Konoha. Chính vì lý do này mà đôi khi nội tâm của anh bị xung đột rất nhiều giữa lợi ích gia tộc và lợi ích của làng. Anh không phải là một người tuân thủ mù quáng các quy tắc, nhưng anh tin rằng luật lệ nên được tuân theo để duy trì sự hòa bình và ổn định trong làng. Đó cũng là lý do anh nghe theo mệnh lệnh của Danzo và thảm sát tộc mình để tránh một cuộc nội chiến cho Konoha. Một sát nhân diệt tộc nhưng cũng là một người hùng.

“Làng đương nhiên vẫn có những mặt tối và bất ổn của nó, nhưng dù gì đi nữa anh vẫn là Uchiha Itachi của Làng Lá.”

Neutral

Neutral như cái tên của mình, là loại người trung lập trong mọi tình huống, là kiểu người thường thấy nhất ngoài đời, ‘không phải việc của tôi thì tôi không dính vào làm gì cho phiền’. Bọn họ thường sẽ không quan tâm đến những vấn đề xung quanh trừ khi những việc đó bắt đầu gây hại tới lợi ích của họ. Còn nếu như mọi thứ vẫn ổn thì họ vẫn vui, dù bên ngoài mưa máu biển lửa cũng chẳng hề gì đến họ.

Nhân vật điển hình: Chó Canh Phòng trong OPM. Miễn là không đụng tới thành phố Q, còn thành phố khác hải tộc xâm lăng, người ngoài hành tinh đổ bộ thì anh cũng mặc kệ.

Chaotic neutral

Chaotic neutral chính là loại nhân vật độc đáo nhất. Họ không quan tâm mấy về thiện, ác hay những quy tắc xã hội, họ theo đuổi chính là lợi ích cá nhân của mình. Lợi ích cá nhân này của họ cũng không phải là xấu hay cực đoan tởm lợm gì, đôi khi chỉ là những mong muốn trẻ con như đánh bại kẻ mạnh nhất, hay chiến đấu với một đối thủ xứng tầm (nếu mong muốn cực đoan hơn thì họ chắc chắn đã trở thành một phần của phe evil rồi). Nhìn chung, Chaotic neutral không hẳn là xấu, nhưng chắc chắn là cũng không tốt. Bọn họ có thể đứng về phe xấu để mưu cầu lợi ích cho mình, nhưng cũng sẵn sàng chuyển về phe thiện nếu họ thấy thích. 

Hình mẫu tiêu biểu nhất cho Chaotic neutral chính là Vegeta ở Cell saga. Lúc Trunks muốn cản Cell hấp thụ Android 18, Vegeta sút vỡ mồm luôn con trai mình để Cell thuận lợi tiến hóa và tăng độ khó của game (Làm nhớ tới những người bạn chơi Aram cùng tôi, những người có thể kết thúc ván đấu dễ dàng, nhưng lại bóp team như anh rau để rồi quay ra chửi nhau) =)) 

 

Lawful evil

Có thể nói trong ba loại evil thì đây là loại ác nhân mở mồm ra sẽ bắt đầu bằng hai từ ‘đại nghĩa’, nhưng là đại nghĩa của cái ác. Lawful Evil thường được thúc đẩy bởi những lý tưởng, có thể gọi là tốt đẹp theo quan điểm của họ nhưng lại mang đầy tính cực đoan. Một Lawful evil sẽ dùng mọi cách, ngay cả biện pháp man rợ, khủng bố và lệch lạc nhất để thực hiện được lý tưởng của mình. 

Tiêu biểu cho loại này thì nhiều không kể xiết: Eren cho về trời 80% dân số thế giới để có hòa bình trong AOT, Obito trong Naruto muốn cả thế giới nhẫn giả phê pha trong mộng giới, Geto trong Chú thuật hồi chiến và Voldemort trong Harry Potter muốn cho tất cả muggle (người phàm) bay màu.

Neutral evil

Loại ác nhân duy lý, sẵn sàng chém giết để đạt được lợi ích. Không có lý tưởng to lớn như Lawful evil, quan niệm của Neutral evil đó chính là ‘người không vì mình, trời tru đất diệt’. Cái gì có lợi cho mình mà có hại cho người khác (ngay cả khi người đó vô tội), Neutral evil vẫn sẵn sàng làm với một nụ cười trên môi mà chẳng chút áy náy. Lừa gạt, chém giết, phản bội, tàn nhẫn lợi dụng rồi đạp lên núi thây biển máu mà tiến về phía trước là tất cả những gì hội tụ ở Neutral evil, một kẻ phản xã hội đầy duy lý. Đây cũng là loại ác nhân thường thấy nhất ngoài đời.

Nhân vật tiêu biểu: Kira trong Death Note (Giai đoạn đầu là Lawful evil nhưng càng về sau lại trở thành Neutral evil, một quá trình tha hóa thú vị), Ngón Út trong GOT, Chúa Quỷ Dantalian trong Dungeon Defense.

Chaotic evil

Chaotic evil chính là cái ác thuần túy, chém giết không hẳn là vì lợi ích mà là vì đam mê. Đám điên này tìm thấy niềm vui ở sự hỗn loạn vô luật pháp và thoái hóa đạo đức, quy chuẩn xã hội đối với chúng nhiều lắm cũng chỉ bằng nửa cái rắm. Nếu loại người này tồn tại ngoài đời thì có thể gọi chúng là cặn bã trong cặn bã. Đối với chúng, tiếng than khóc của người vô tội là thuốc phiện, và việc hủy đi những quy chuẩn đạo đức, trật tự xã hội làm chúng cảm thấy sướng. Chúng ác không vì bất kỳ lý do nào cả, mà chúng ác bởi vì chúng thích thế.

Nhân vật tiêu biểu: Joker (Càng loạn thì càng vui), Mahito trong Chú Thuật Hồi Chiến (Mahito từng nói với Yuji rằng ‘tao giết người không cần suy nghĩ cũng giống như mày cứu người mà không cần suy nghĩ vậy’), và thủ lĩnh của quân Black Dog trong Berserk (Không có từ ngữ nào đủ miêu tả sự ác độc của thằng đầu bòi này, bao nhiêu tội ác chiến tranh đều gom đủ vào nó cả)     

“Trên đời này sẽ có vài loại người không hành động theo logic. Chúng không thể bị mua chuộc, đe dọa, thuyết giáo hoặc thỏa hiệp. Chúng chỉ muốn nhìn thấy thế giới này chìm trong biển lửa.”

 

Chúc mọi người có một ngày nghỉ thật nhiều niềm vui và an yên nhé. ^^

Truyện sáng tác

14 Bình luận

Fui
MOD
AUTHOR
TRANS
CVTER
Thanos chắc là Lawful Evil nhỉ :) Thấy có post trên reddit tranh cãi về việc Thanos là Lawful Neutral hay Lawful Evil.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thanos trong truyện thì đúng là Lawful Evil. Nhưng trên phim thì đúng là khó phân biệt được thật. =.= Cá nhân mình vẫn nghiêng về Lawful evil hơn.
Xem thêm
AUTHOR
Yêu chủ thớt sau bài viết này 😘
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Chủ thớt cũng yêu bạn nhiều nhaaaaa 😘
Xem thêm
AUTHOR
Trước khi nói cái gì thì đây quả là một bài thảo luận đầy thú vị. Nhưng mình xin nêu chút ý kiến ở phần Chaotic evil, theo cảm nhận cá nhân của mình thì Joker là một Lawful evil hơn là Chaotic evil (hoặc là cả hai tag pha trộn vào) mình chưa rõ là Joker bản nào, nhưng nếu là bản The Dark Knight của Nolan thì mình không nghĩ Joker chỉ là một kẻ ác thuần túy, chém giết vì đam mê và vì sở thích. Từ đầu tới cuối bộ phim lý tưởng của Joker đã được khẳng định cho người xem nhiều lần, rằng hắn đại diện cho sự hỗn loạn bởi vì hắn muốn chứng minh cho cả thế giới (hoặc anh Dơi) rằng "Chỉ cần một ngày tồi tệ là đủ để biến một người tỉnh táo thành một gã điên", sâu bên trong thâm tâm Joker cho rằng tất cả mọi người ai cũng tồi tệ giống hắn và cả bộ phim là hành trình chứng minh (gửi một thông điệp của hắn). Cả một cuộc chiến nội tâm với những lý tưởng ngấm ngầm đánh nhau như thế trong cả bộ phim, thì không lý nào Joker chỉ là một kẻ ác vì hắn ác cả, hắn ác vì đó là những gì hắn tin vào.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
"hắn đại diện cho sự hỗn loạn bởi vì hắn muốn chứng minh cho cả thế giới (hoặc anh Dơi) rằng "Chỉ cần một ngày tồi tệ là đủ để biến một người tỉnh táo thành một gã điên" Những gì bạn nói là biểu hiện của Chaotic evil rồi, hay có thể hiểu là Pure evil. Joker không chiến đấu vì đại nghĩa to lớn gì cả, chỉ muốn phá đi quy chuẩn đạo đức trong lòng của Batman và trật tự xã hội thôi, hắn làm điều này cũng chỉ vì đó là đam mê của hắn mà thôi =)). Bởi vậy gã mới nói với batman là 'Tao muốn giết mày? Tao sẽ là gì đây nếu không có mày? Trở lại với công việc cắt cổ vài thằng bán ma tóe hả? Không, không, mày, mày mới chính là thứ hoàn thiện tao." (đây là đoạn mà mình thấy mối quan hệ batman vs Joker gần giống với Yuji vs Mahito nhất) =)) Hơn nữa Lawful evil là kiểu người xấu thiên về đại nghĩa, nhưng Joker là đại diện của sự hỗn loạn (Chaos) và vô chính phủ (Anarchy) rồi. Câu minh chứng rõ ràng nhất cho tính Chaotic evil của Joker là câu này "Trên đời này sẽ có vài loại người không hành động theo logic. Chúng không thể bị mua chuộc, đe dọa, thuyết giáo hoặc thỏa hiệp. Chúng chỉ muốn nhìn thấy thế giới này chìm trong biển lửa.”. Không hành động theo logic thì đã không phải là Lawful evil và Neutral evil rồi.
d37wal3-b80fc779-6e62-4a78-a7e7-7a03c600bbc2.jpg?token=eyJ0eXAiOiJKV1QiLCJhbGciOiJIUzI1NiJ9.eyJzdWIiOiJ1cm46YXBwOjdlMGQxODg5ODIyNjQzNzNhNWYwZDQxNWVhMGQyNmUwIiwiaXNzIjoidXJuOmFwcDo3ZTBkMTg4OTgyMjY0MzczYTVmMGQ0MTVlYTBkMjZlMCIsIm9iaiI6W1t7InBhdGgiOiJcL2ZcL2U1YTFlOTEwLTkyOTUtNGQ2Yi05ZjQ5LTJiMWIxOWFjM2FlNlwvZDM3d2FsMy1iODBmYzc3OS02ZTYyLTRhNzgtYTdlNy03YTAzYzYwMGJiYzIuanBnIn1dXSwiYXVkIjpbInVybjpzZXJ2aWNlOmZpbGUuZG93bmxvYWQiXX0.vvU0SmfGUmdmhXgnbDP94EVoBSmZGJCRu9VoSi9B2a0
^^ Cảm ơn bạn đã góp ý và tranh luận nhé, chúc bạn có một ngày thật nhiều vui vẻ và an yên nha.
Xem thêm
AUTHOR
@dizz100: Cảm ơn bạn vì cmt này ><, mà cho mình hỏi là loại phản diện đáng sợ kiểu tất cả thông tin đều mù mờ như Anton Chigurh hoặc Friend (20th century boy) thì xếp vào loại nào vậy?
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
AUTHOR
Đó giờ tôi chỉ để ý mấy cái thiên tính nhân vật khi đánh boss game thôi.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
^^ Bảng thiên tính cũng dùng để làm công cụ phát triển nhân vật rất tốt nữa á.
Xem thêm
TRANS
Thực sự mà nói thì lúc mới đọc bài viết này thì mình rất ấn tượng bởi cách dẫn dắt của chủ thớt và cách trình bày cực chỉn chu.

Bài viết cung cấp thông tin rất đầy đủ, theo cấu trúc đề-thực-luận-kết. Đọc vài dòng đầu là ta đã có thể nắm bắt được nội dung chính và quyết định có đọc tiếp hay không.
Bài viết cũng có hình ảnh minh họa và có những câu trích dẫn thì sống động và dễ tiếp cận hơn so với 1 bài viết chỉ toàn là chữ.
Mình thích cách mà chủ thớt dịch lại những câu trích dẫn, vì theo đó mà mình được đọc một nội dung đến 2 lần.

Đây mới đích thực là một bài viết có quyền lập hẳn một topic mới chứ ko phải như mấy câu hỏi vu vơ cụt ngủn không có nổi một cái tiêu đề đàng hoàng.
Nhân tiện thì mình đã dẫn link bài viết này vào mục FAQ ghim ở trang chủ để cho dễ tìm.

Cảm ơn chủ thớt vì bài viết.
Mong Chúa ban cho thớt nhiều sức khỏe. Amen.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Mình cũng cảm ơn bạn rất nhiều nhé ^^ Chúc bạn có một ngày mới thật nhiều năng lượng tích cực và vui vẻ ạ.
Xem thêm
Ồ tính ra có thể coi cái kết của AOT là một ví dụ cho việc sẽ ra sao nếu lý tưởg của geto thành hiện thực nhề:)))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
^^ Lawful evil thường được xây dựng dựa trên hình mẫu của một anh họa sĩ người Áo nên phải gọi là ai cũng racist cực kỳ =))
Xem thêm