Chê Vội: Đức Thánh Linh - và lý do thực sự khiến Băng Hỏa Trường Ca là một Peak Fiction
Members

Trước khi vào nội dung chính của bài viết thì tôi xin lưu ý một vài điều:

 

1.

- Thực ra vốn đây chỉ là một bài tản mạn đánh giá (vì lở quá trớn nên dài quá mức), bằng cách nào đó thì tôi không đăng lên được.

 

 

- Vì được mọi người trong hội ủng hộ nên tui mới quyết định tạo một bài cũng coi như là review.

 

2. 

- Như đã nói ở trên vì chỉ là một bài tản mạn nêu ý kiến của bản thân để nêu ý kiến về truyện nên là bài này có nhiều phần không đào sâu vào những lỗi sai của tác, mà chỉ như là thông điệp gửi tới tác, cũng như là để mọi người có thêm một cái cân nhắc về việc có nên bắt đầu đọc truyện này không.

 

- Ngoài ra thì tôi cá chắc mọi người đọc vô sẽ thấy vấn đề trong lối văn của Karl. Tôi cũng từng làm một cmt chỉ lỗi ở chương 0 nên có thể coi như là có nêu ra những lỗi sai của tác: 

 

 

3.

Đây chỉ là cảm nhận cá nhân của tôi, nếu có gì sai sót xin mọi người hãy đóng góp thêm ở bên dưới ạ.

 

P/s: bài viết có mang yếu tố dằn mặt.

 

ĐỨC THÁNH LINH - VÀ LÝ DO THỰC SỰ KHIẾN BĂNG HỎA TRƯỜNG CA LÀ MỘT PEAK FICTION

 

Giờ tôi mới nói nhưng mà cái lý do lớn nhất cho việc truyện dở cũng là do cái văn thôi.

 

Nhất là khi hồi trước tác từng nói một câu mà tôi nhớ đại khái là: các tác giả của những bộ như Băng Hỏa Trường Ca và Dune cũng mắc những vấn đề về viết giống cậu ta vì đó là cách họ truyền đạt thông tin hay cái mẹ gì giống thế... V.v

 

Dưới con mắt cá nhân của tôi; tôi xin đính chính lại cho tác nghe cho thông, cho rõ, cho hiểu luôn là: đối với Dune thì tuy lối văn của Frank Herbert có phần khô khan và chiếm phần nhiều tỉ số là thuyết minh, những phân đoạn miêu tả không đủ làm cá nhân tôi vừa lòng lắm nhưng lối văn của ông có hồn và không bị cringe như Đức Thánh Linh. Còn Băng Hỏa Trường Ca thì sao? Tôi xin tự nói luôn, văn của GRRM nó là một trong số những lối viết văn bằng ngôi 3 có hồn nhất mà tôi từng được đọc, lối văn của ông hoàn hảo, gần như là mọi mặt.

 

Những người xem phim GOT sẽ không thấy, nhưng đối với những người đã đọc bản truyện Băng Hỏa Trường ca thì chắc chắn đều thấy rõ rằng cảm xúc của những nhân vật, nội tâm của họ được GRRM thể hiện vô cùng tốt, bằng những phân đoạn flash back và những câu từ mô tả nội tâm, dùng sự vật mô tả thay cho cảm xúc của con người. Những con người trong Băng Hỏa Trường Ca thể hiện ra những mặt tối trong thâm tâm của họ song song một cách tự nhiên với nhưng màn đâm chém, giết chóc, làm tình... V.v; chứ không mang cảm giác vô cảm, không dính một cảm xúc nào khác ngoài cái kiêu ngạo nửa mùa trong Đức Thánh Linh.

 

Các nhân vật của Băng Hỏa Trường Ca có kiêu ngạo không? Có, đa phần các nhân vật đều mang tính cách kiêu ngạo; nhưng đó là bởi ảnh hưởng từ tính khí đặc trưng của người Bắc Âu.
Bởi cái tính khí của họ cũng chỉ là lớp vỏ bên ngoài. Tôi vẫn còn nhớ rõ cái cảm giác lạc lỏng chẳng có nơi nào để đi của Jon Snow, cái cảm xúc sợ sệt đầy tính người, nổi dằn vặt khi đưa ra sự lựa chọn trong khi bao xung quanh là những người anh em thân thiết trong hội Gác Đêm. Cả những flash back của Cat về cái ngày khi Ngón Út và Ed đánh nhau để tranh giành lấy bà.

 

Sau cuối, GRRM đã chứng minh cho người đọc thấy rằng: Băng Hỏa Trường Ca không chỉ có một world build đồ sộ, những cảnh chém giết đầy sướng tay, vô số cảnh làm tình từ đầu tới cuối. Nó còn có nhiều hơn cả thế.

 

Và Đức Thánh Linh, mưu đồ của tác giả từ đầu tới cuối cũng chỉ là tập trung vào cái độ khó sống; những chi tiết như loạn luân, giết người, tranh giành, chiến tranh giữa các gia tộc.

 

Sau cùng, tác giả Karl đã chứng minh cho người đọc thấy rằng: Đức Thánh Linh khô khan không chỉ vì văn của nó tệ, cringe và đầy tính thuyết minh mà còn là bởi vì tác đây chẳng thèm đếm xỉa gì tới nội tâm của nhân vật, cảm xúc của câu chuyện.

 

Nếu có 0 sao thì tôi cũng sẽ chọn.

 

-1 điểm/5

 

-100/100

 

Z/A, B, C,... V.V

22 Bình luận

AUTHOR
Bình luận đã bị xóa bởi yatori
AUTHOR
Rồi cái topic này nó đã phân tích được cái gì về truyện vậy 🐧? 80% nội dung topic để nói về băng hỏa trường ca aka bản tiểu thuyết của series phim game of thrones. Nếu đã là tản mạn cho một bộ truyện, thì ít nhất cũng phải đề cập được đa số điểm hay và điểm dở chứ? Chỉ nêu được có mỗi cái văn Cringe với không đói hoài đến nội tâm nhân vật thôi sao? Lại còn đề cập theo một cách rất chung chung nữa? Dù ghét dù thương gì cũng phải công tâm mà viết chứ, như này là chủ quan (đậm mùi ý kiến cá nhân) quá đấy 🐧
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
🐧nói chung thì mình hiểu rồi, chắc sẽ rút kinh nghiệm từ bây giờ.
Xem thêm
🐧 Làm rõ các vấn đề ra thì có khi mn sẽ hiểu sao truyện tệ rõ hơn. T thấy Cam đang tập trung nhiều vào tình tiết một cách chung chung và mang cá nhân hơi nhiều 🐧
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Vậy tui nghĩ có thể là tương lai tui sẽ làm lại một bài viết đầy đủ, cũng như là phân tích các chi tiết kĩ càng hơn vậy.
(=> Trong tương lai sẽ làm một bài rì viu đúng nghĩa hơn 👀)
Xem thêm
có vẻ thú vị đấy, có khi nào đến lượt tôi chăng? Dù sao thì đã có 2 bài tế r, t ko ngại thêm 1 đâu
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Ủa mà sau hai bài tế đó thì bác đã remake lại đứa con cưng của mình chưa 👀?
Xem thêm
@Camera man: rồi mà, tính là sau arc3 sẽ hêm lần chỉnh sửa nhẹ nữa
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
AUTHOR
TRANS
Vl tứ kị chi chiến à? =)))
Xem thêm
ngài liệu xem, có chiến tranh đoàng đoàng chíu chíu nữa không? :>
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Tứ kị chi chiến là gì vậy bác :v?
Xem thêm
AUTHOR
Thú vị đấy. Có lẽ tôi sẽ là người tiếp theo lên bài?
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Bài debate em hả
1133960653569265674.webp?size=128&quality=lossless
Xem thêm
AUTHOR
@Camera man: không, theo cách Karl nói thì nó sẽ là một phát Breznhev, nhưng xuyên qua lồng ngực ai thì chưa rõ.
Xem thêm
AUTHOR
Hội 500km là hội nào vậy:)))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thực ra tui cũng không biết gọi là gì nên... :))
Xem thêm
AUTHOR
@Camera man: tui vẫn còn nhớ lúc ông vô truyện tui hỏi "Truyện có 500km không" tui còn không hiểu mà giờ thì ông cũng không hiểu là sao:))))
Xem thêm
Xem thêm 2 trả lời