"Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" Romcom Việt Nam Chính Gốc, Liệu Có Hay?
Members

Romcom. Cái thể loại này, hễ mà bây giờ nhắc đến trong cộng đồng đọc Light Novel và Manga Việt Nam thì ai ai cũng biết cả, vì nó thật sự quá nổi tiếng, độ thu hút và phủ sống vô cùng cao. 

Một thể loại kết hợp giữa Romantic (Lãng mạn) và Comedy (Hài hước), từ đó sinh ra hai từ Romcom - thể loại tiểu thuyết nhẹ phổ biến nhất hiện nay và vô cùng nổi tiếng đối với các bạn đọc ở độ tuổi học sinh - sinh viên. 

Romcom Nhật Bản thì hẳn các ông đã quá quen rồi, vậy Romcom Việt Nam thì sẽ như thế nào? Chúng ta hãy cùng tôi đi phân tích "Chia Tay Không Khéo Là Méo Con Tương Lai" - bộ romcom do tác giả Langsat chấp bút nhé. 

Đầu tiên thì tôi muốn nói đến quả dẫn truyện của "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai." 

Thật sự, tôi còn chẳng nghĩ được tác giả Langsat lại có thể sử dụng một cách dẫn truyện độc đáo đến vậy. Ông ấy đã tự biến mình thành một tay phóng viên có mặt trong truyện, đi khắp nơi để phỏng vấn về chuyện tình của cặp đôi nhân vật chính ở trong truyện, thậm chí là đời sống cá nhân của họ. 

Chưa bao giờ, thật sự là chưa bao giờ tôi lại đọc được quả truyện có kiểu dẫn truyện kì lạ đến vậy. 

Tiếp theo là đến văn phong. 

Ừ thì... Hẳn là những ai từng đọc qua những mẫu truyện của Langsat thì cũng đã biết rồi, văn phong của ông ấy đúng là quái dị, chẳng khác gì so với cách dẫn truyện kì cục nhưng lại hấp dẫn. 

Thế nhưng văn phong quái dị ở đây không có nghĩa là nó không hay. Văn phong của Langsat qua từng bộ truyện của ông ấy sẽ có từng khung bậc cảm xúc khác nhau, và khung bậc cảm xúc của "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" chính là "Vui Tươi." 

Phải, là Vui Tươi. 

Một lối văn phong cực kì thích hợp cho những câu chuyện tình hài hước tuổi học trò, thanh xuân vườn trường. 

Và chắc các ông cũng giống như tôi, đọc qua văn phong của Langsat lần đầu sẽ có cảm giác hơi khó đọc, vì nó có phần thuần Việt. Lý do thì cũng không có gì khó hiểu, vì chúng ta đã quá quen với lối văn phong của các tác giả Nhật Bản - cái nôi của thể loại tiểu thuyết nhẹ Romcom. 

Dù vậy, một khi đã dần quen với văn phong của Langsat, chúng ta sẽ thấy nó thật sự rất hay và truyền cảm. Một lối văn phong mộc mạc, thuần Việt, mang đậm bản sắc quê hương đất tổ. 

Về cốt truyện. 

Cái này thì có lẽ sẽ tùy vào người đọc. Có người sẽ nói nó hay và độc đáo, cũng có người sẽ nói nó bình thường, chỉ tầm trung bình, nhưng chắc chắn sẽ không có ai đã từng đọc qua "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" lại chê phần cốt truyện dở tệ cả. 

Thế nhưng đối với riêng tôi, phần cốt truyện không quá nổi bật, chỉ ở mức bình thường mà thôi. 

Điểm nhấn của cốt truyện chính là lối xây dựng nhân vật và tình tiết độc lạ, không hề giống một bộ Romcom nào khác ở mảng truyện dịch hay sáng tác. Một bộ Romcom nhưng lại có những màn đấu trí căng não, cần phải vận dụng bộ não toàn là sạn của tác giả để nghĩ ra, chẳng khác gì đang đọc một bộ dark Fantasy thiên về chính trị. 

Nhưng đi kèm với những trận đấu trí căng thẳng đó lại là những tình huống hài hước, được thể hiện qua những câu đùa hay tán tỉnh nhau của cặp nhân vật chính. Một cách tấu hài rất chi là tinh tế, khiến tôi không thể nhịn được cười mỗi lần đọc. 

Và theo tiến trình cốt truyện thì meh... Cái bộ truyện "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" này nó còn chẳng có một cốt truyện chính thống. Mỗi chương là mỗi câu chuyện khác nhau của cặp nhân vật chính, của những nhân vật trong truyện về đời sống sinh hoạt của họ. Nhưng bằng một cách thần kì nào đó, khi các ông đọc hết, các chương sẽ liên kết lại với nhau thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 

Tôi thề, tôi không đùa đâu! 

Dù vậy, đối với tôi thì cốt truyện của "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" vẫn có một cái gì đó khá bình thường. Một câu chuyện Romcom độc lạ nhờ vào việc lồng ghép các tình tiết của các thể loại khác vào.

Nó hay, nhưng lại làm mất đi một phần nào đó bản chất thật sự của thể loại Romcom. Nếu phải nói, thì tôi chỉ có thể nói rằng "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" là một nhồi lẩu thập cẩm với những tầng gia vị độc đáo, nhưng lại mất đi phần điểm nhấn đặc trưng.

Và rồi bây giờ chúng ta sẽ tới điểm chê. 

Riêng tôi thì chẳng thể chê gì ngoài phần cốt truyện có phần hơi tạp nham. À phải rồi, tôi chê vì anh Langsat lừa tôi từ hồi mới vô Slum. (Chắc chắn không phải tư thù cá nhân.)

Tóm gọn lại thì "Chia Tay Không Khéo Là Méo Còn Tương Lai" là một bộ truyện rất hay và mới mẻ của thể loại Romcom, nhưng đối với tôi thì nó có phần hơi "Bình thường." Nhưng để nói là có đáng đọc qua một lần hay không, thì tôi chắc chắn sẽ trả lời là có! Các ông nên thử qua một lần.

1 Bình luận

AUTHOR
Cảm ơn bác nhiều nha, bài rv có tâm lắm ạ 🙆‍♂️
Xem thêm