• Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Tập 01

Bóng(2)

0 Bình luận - Độ dài: 3,632 từ - Cập nhật:

Có những quy luật trước sau của các hoạt động trong cuộc sống. Như là bạn phải mang vớ trước khi xỏ giày hay cắm chìa khóa vào trước khi khởi động xe.

Nhưng khi thứ tự của chúng bằng cách nào đó được xáo trộn mà vẫn diễn ra một cách trơn tru, liệu sẽ có hậu quả nào xảy đến?

Cái bóng phụ thuộc hoàn toàn vào chủ thể của nó. Khi chủ thể hoạt động, dựa trên kích thước, ánh sáng truyền đi và môi trường ngoại cảnh mà cái bóng sẽ bắt chước theo. Nếu nó hoạt động độc lập thì mọi quy tắc về thứ tự trước sau mà tôi nói trên đều trở nên vô nghĩa.

Liệu thứ mà tôi thấy vào buổi chiều hôm ấy… có được xem là một cá thể đang tồn tại?

Một cá thể bóp méo quy luật truyền ánh sáng trong không gian, không cần phải bắt chước theo chủ thể, tự có ý nghĩ hành động. Nếu nó tồn tại theo dạng này thì chỉ có thể là…

“Cạp Cạp.”

Một đàn vịt màu xám đi ngang qua cắt đứt mạch suy nghĩ của tôi.

Tôi bẻ lấy một mẩu bánh mì trên tay, ngó xung quanh mặt hồ. Sau khi không thấy được bất kì tấm bảng cấm đoán nào của công viên thì mới vứt cho bọn chúng ăn.

Nơi tôi đang ngồi là bờ hồ của một công viên gần trường.

Nếu so sánh với các khu vực khác trong công viên thì nơi này lại yên ắng đến lạ kỳ. Nó được xây dựng ở gần cổng phía nam, nơi không thông với mặt phố để tránh đi tiếng ồn đến từ xe cộ. Xung quanh mặt hồ xanh thẳm chỉ toàn lớp nền đất màu nâu, nơi sinh hoạt của đám vịt được nuôi. Nếu có điểm gì đặc biệt nhất thì hẳn là con đường được tạo thành từ hai hàng cây xanh thắm trải dài một cách song song với nhau, thứ nối đến khu trung tâm của công viên này. Quả thật đây là một nơi dành cho những người thích sự yên tĩnh.

Sau cuộc nói chuyện Thùy An, tôi đã quyết định đi đến đây để sắp xếp lại suy nghĩ của mình. Có lẽ mọi chuyện sẽ ổn nếu như tôi lờ nó đi. Tôi mau chóng bác bỏ điều này ngay sau đó.

Đây không phải là một suy nghĩ thông minh bởi dù cho bạn có vờ như chưa có chuyện gì xảy ra, vấn đề vẫn sẽ không tự nhiên mà biến mất. Với tư cách là bạn cùng lớp, tôi nghĩ rằng bản thân cần phải có trách nhiệm cho sự việc ngày hôm qua dù cho chỉ là vô tình chứng kiến.

Nhìn về nơi đám vịt tụ họp, một cuộc “giao tranh” đang diễn ra ngay tại đó. Chỉ với một mẩu bánh mì nhỏ, cả đàn chúng nó đã cuống cuồng cả lên mà tranh nhau, buồn cười thật! 

Cơ mà đó cũng là cách mà đám đông sẽ hoạt động trong cuộc sống. Khi cung không đủ cho cầu, sẽ ít có ai còn đủ tỉnh táo để giữ vững sự đạo đức của bản thân nữa.

Cũng có một số con khác biệt, chúng không ham hố tranh đua gì với đồng bạn mà chỉ nhìn về phía tôi.

Tụi nó đang nhắm tới lần phân phát thứ hai ư?

Đó là cách nghĩ sai lầm bởi vì sau đó bọn chúng đã vội vã quay người bỏ đi tựa như là đang sợ hãi điều gì đó. 

Cảm thấy có thứ gì đó đang thay đổi trên mặt hồ trước mặt, tôi vội vàng nhìn về phía nơi xảy ra sự biến đổi ấy. 

Trên mặt hồ phẳng lặng, hình ảnh của tôi và... một người nữa dần hiện ra trong tầm mắt. Tôi nhận ra cái bóng dáng đó  Một cô nữ sinh với khuôn mặt lạnh như băng, mái tóc đen nhạt phất nhẹ trong gió. Tay cô ấy vẫn còn cầm chặt chiếc cặp sách như một dấu hiệu cho thấy rằng cô vừa đến từ trường. Ánh mắt của cô, dù bị tia nắng chiếu nhẹ lên, vẫn ánh lên sự sắc sảo, như đang đè nén một thứ cảm xúc trong lòng…

Tức giận.

Nguyễn Trần Thảo Vy đang đứng ngay phía sau lưng tôi.

“Trùng…” Tôi quay người lại. “Trùng hợp thật nhỉ?”

“Chẳng có trùng hợp gì đâu.” Thảo Vy thả chiếc cặp xuống đất, sau đó ngồi xuống bên cạnh tôi. “Tôi theo dõi cậu nãy giờ mà.”

Tôi đã chẳng hề phát hiện ra. Thật ngây thơ khi suy nghĩ rằng chỉ có một mình bản thân là người trăn trở về sự việc chiều hôm qua.

“Đừng lo lắng, tôi chỉ muốn truyền đạt cho cậu một điều thôi.”

Thảo Vy nhìn tôi một cách nghiêm túc, tông giọng đều đều vừa nãy của cô ấy khiến cho tôi khó mà nhận ra được cô bạn cùng lớp của tôi thật sự đang suy nghĩ điều gì.

“Ngày hôm qua cậu không quay trở lại lớp học sau khi về, không có chuyện gì xảy ra lúc đó cả.”

Đó là một lời đề nghị đồng thời cũng là một lời thừa nhận. Điều đó có nghĩa sự việc xảy ra vào hôm qua là có thật.

Cái bóng của cô ấy…

Tôi nhìn xuống phía dưới người Thảo Vy. Đang là lúc buổi chiều nên vẫn còn những tia nắng rọi xuống nơi đây. Phần bóng của cô lúc này được chiếu trên nền đất nơi mọc thưa thớt những ngọn cỏ.

Không có gì đặc biệt xảy ra cả, nó vẫn bình thường.

“Hôm nay nó vẫn ổn, ít nhất là cho đến hiện tại.” Người thiếu nữ cau mày trước hành động săm soi của tôi.

“Nó có thường xuyên xuất hiện không?”

“Đủ rồi!” Thảo Vy mở chiếc cặp ra “Đây là chiếc túi thần kì.”

Cô ấy là Doraemon à?

“Cậu đang làm gì vậy?”

Thảo Vy nhìn tôi như đang nhìn vào một thằng ngốc.

“Nếu đây là túi thần kì thì hiển nhiên là tôi đang tìm bảo bối rồi.”

Chuyện này bỗng nhiên trở nên rất lạ lùng. Đây là lần đầu tiên tôi thật sự có một cuộc nói chuyện với Thảo Vy, tôi không biết rằng cô ấy lại là loại người hay đùa giỡn như thế này.

Đột nhiên một cảm giác đau nhói phát ra từ phần eo của tôi. 

“Không được cử động!” Thảo Vy nhìn thẳng vào mắt tôi. “Tôi tìm ra rồi, đây là thứ bảo bối sẽ khiến cho cái mồm của cậu biết điều hơn.”

Kinh nghiệm của tôi mau chóng cho biết rằng nó đang bị thứ gì đó đâm vào. Lúc nãy tôi không nhìn thấy rõ cô ấy đã cầm lấy thứ gì cho lắm, nhưng cảm giác đến từ da thịt của tôi đang phản hồi về não một điều mang tính chắc chắn nhất rằng… 

Đó chính là một vật sắc nhọn.

Cô ấy đang đe dọa tôi, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động.

“Thứ duy nhất mà cậu được phép bây giờ là nói chuyện.”

Ít nhất cô ấy vẫn cho tôi cái quyền tự do ngôn luận.

“Nói cho cậu biết, tôi chúa ghét những kẻ thích tọc mạch vào chuyện của người khác. Tính tò mò của cậu như một con chuột ngoài đồng, phá hoại đủ loại cây trồng xong rồi chui vào cái hang của mình mà trốn. Nó làm tôi cảm thấy phát tởm!”

Đây là một tình huống rất nguy hiểm không phải bởi vì tôi bị đâm bởi một vật không xác định. Mà là vì Thảo Vy, người đang ngồi trước mặt tôi với cái nhìn lạnh lùng.

Ánh mắt đó như đang nói với tôi rằng chẳng có chuyện đùa gì đang xảy ra cả. Cô ấy hoàn toàn nghiêm túc… đe dọa tôi.

“Tôi không có ý đó.”

“Không có ý đó? Vậy ai là người đã hỏi chuyện hồi cấp hai của tôi với Thùy An.”

Thảo Vy đã thật sự theo dõi tôi, có lẽ là ngay từ lúc tan học.

Cơ mà bằng cách nào chứ?

“Cứng họng rồi phải không? Vậy bước tiếp theo của cậu sẽ là gì?”

“Lần mò ra địa chỉ nhà tôi? Tìm ra đủ lý do để hợp lý hóa cho cái tính tò mò của cậu, sau đó đăng một bài viết với mớ ngữ pháp tệ hại lên trang mạng nào đó chỉ toàn những tên nhiều chuyện thích hóng hớt?”

“Ngữ pháp tệ hại?”

“Tôi nói sai gì à? Chỉ có những kẻ không biết viết lách như cậu mới sử dụng chiêu trò bằng các tin tức gây giật gân, mong muốn thu hút được dù chỉ một chút sự chú ý từ những người khác.”

Tôi công nhận rằng bản thân tệ ở khoản viết lách thật, thông thường ở trên lớp chỉ toàn ăn mấy con điểm trung bình của môn ngữ văn, nhưng cái cách mà cô ấy nói với tôi lại mang đầy tính thù địch và công kích cá nhân.

Chúng tôi là kẻ thù truyền kiếp của nhau à?

Có vẻ Thảo Vy đang hiểu lầm. Tôi không có ý định lan truyền bí mật của cô ấy cho người khác.

Liếc nhìn ra khỏi khu vực này, phía bên phải tôi là một khu vui chơi cho trẻ em, có hai cái xích đu, ba cái cầu trượt và một sân cát nhưng không còn ai ở đó cả, phía bên trái là một công trình vẫn còn đang xây dựng, các thợ xây đã đi về từ lâu. Nói cách khác là chỉ còn hai người chúng tôi ở đây, một thời điểm hoàn hảo cho cuộc đe dọa được tiến hành.

Cô ấy đã lường trước được điều này ư?

“Tôi muốn giúp cậu.” Tôi cố gắng làm dịu đi sự căng thẳng của tình hình hiện tại.

“Giúp tôi?” Thảo Vy nghiêng đầu. “Cậu thật tử tế đó Hoàng Phúc.”

Lại một cảm giác đau đớn khác phát ra từ phần eo của tôi.

Đau!

Chuyện quái gì đang diễn ra thế này?

Nếu có thể biết được thứ đang đâm bản thân là gì thì chắc tôi sẽ không bị hốt hoảng như thế này. Não bộ con người được thiết kế khiến cho chúng ta cảm nhận được mức độ đau tương ứng với vết thương của bản thân nếu chúng ta nhận thức đầy đủ được nó. Trong trường hợp của tôi, thứ duy nhất có thể cảm nhận được là đau.

Đau đến mức nào?

Tôi không thể biết được, cô bạn cùng lớp của tôi không cho phép nhìn xuống.

“Tôi biết rõ mấy thằng con trai ở độ tuổi như cậu đang nghĩ gì.”

Tôi không dám hó hé gì thêm nữa.

“Chỉ cần bỏ một chút công sức quan tâm, chăm sóc thì nàng ta sẽ xiêu lòng.”

"..."

“Sau đó thì gặt lấy thành quả là cơ thể của tôi, chẳng còn thứ kịch bản nào mùi mẫn và ngu ngốc hơn thế nữa.”

Lại là hiểu nhầm.

“Tôi…”. Tôi gắng gượng đau. “Không có ý đó.”

“Từ nãy đến giờ cậu đã nhìn vào ngực trái của tôi năm lần, ngực phải của tôi ba lần và cổ của tôi sáu lần.”

Tôi biết cái cách mà Thảo Vy liệt kê ra từng con số khiến cho lời nói của cô ấy trông có vẻ rất uy tín, nhưng tôi thề rằng bản thân không hề nhìn vào chúng.

Mà Thảo Vy tự tin như thế không hẳn là không có cơ sở. Đôi mắt của cô ấy, thứ đang ghim thẳng vào tôi những cơn gió mùa đông, với sắc màu tím sáng bóng của mình, nó hiện diện một cách không thể nào tương xứng hơn trên khuôn mặt hình trái xoan của người thiếu nữ. Đi kèm theo đó là đôi môi hồng phớt và căng mọng của Thảo Vy. Thật khó tin là những lời đe dọa mà tôi nhận được từ nãy đến giờ lại phát ra từ chính thứ tạo vật xinh xắn này.

Đúng là không thể đánh giá bất kỳ thứ gì qua vẻ bề ngoài.

“Tôi thật sự có cách giúp cậu.”

“Đừng có mà nhìn ngực tôi nữa! Cái đồ vừa nói dối vừa dâm đãng.”

Còn cô là đồ tự luyến.

“Sao cậu cứ không nói lý lẽ vậy?”

“Cái bóng tôi bị như thế này từ năm lớp chín rồi, cậu cứ tưởng tượng xem. Một cô nữ sinh xinh xắn, dễ thương, yêu kiều ai ai cũng mến mộ bắt gặp cái bóng của mình hành động khác thường như thế sẽ phải hành xử như thế nào cho thỏa đáng đây?”

Bỏ qua việc cô ấy tự xem bản thân mình xinh xắn cùng với một mớ đặc tính tốt đẹp khác.

Một nữ sinh trung học với đời sống bình thường, bị vướng vào rắc rối bởi chính cái bóng của mình, thứ không thể tiết lộ với bất kỳ ai. Một phần nào đó trong tôi hiểu được vì sao Thảo Vy lại có những hành động bạo lực với tôi như thế này.

Đối với cô ấy đây là một loại bí mật sống còn, chỉ cần có một chút cơ hội nhỏ nhoi rằng tôi sẽ đi rêu rao nó khắp phố phường thôi cũng đã đủ lý do để Thảo Vy cầm dao kề cổ tôi cho đến hết phần đời còn lại.

“Đã từng…” Thảo Vy dừng lại một chút. “Tôi đã từng cầu xin sự giúp đỡ từ vô số người khác nhau.”

“Cái tháng ngày phải tin vào mấy tên thầy trừ tà mang trên mình nhãn dán tốt bụng đó. Nó làm tôi trưởng thành thêm đôi chút.” Thảo Vy nhìn bâng quơ sang một phía khác, tựa như đang nhớ lại thứ gì đó.

“Muốn biết điểm chung của bọn họ là gì không? Tên nào cũng y như cậu cả, nói rằng sẽ có cách giúp được tôi, rặt một bọn lừa đảo!”

Vậy là cô ấy đã từng cố gắng giải quyết nó, nhưng chưa lần nào thành công.

“Thế thì Hoàng Phúc.” Thảo Vy liếc nhìn về phía tôi. “Cậu là loại nào trong mấy tên lừa đảo này đây?”

Phải chăng những sự việc này trong quá khứ đã khiến cho Thảo Vy trở thành một con người như hiện tại? Nghi ngờ mọi sự giúp đỡ mà cô nhận được từ người khác.

Đối với cô ấy, sự quan tâm giờ đây như một điều thừa thãi, sự tử tế chẳng khác gì một con quỷ thích dối lừa.

Vào khoảnh khắc này tôi đã biết được rằng dù cho bản thân có cố gắng giải thích đến như thế nào đi chăng nữa cũng là vô nghĩa. Chẳng có cách nào để đạt được dù cho chỉ là một chút niềm tin đến từ cô bạn cùng lớp này của mình.

Thế nên tôi chỉ biết im lặng, đàn vịt cạnh bên cũng im lặng mà quan sát chúng tôi. Một bầu không khí thật khó xử…

“Cậu thuận tay phải đúng không Hoàng Phúc?”

Tự nhiên cô ấy lại hỏi vấn đề này, tôi cũng thuận miệng mà đáp lại.

“Ừ.”

"Vậy thì cũng giống tôi.”

“Nãy giờ tôi với cậu nói chuyện cũng lâu rồi, nên tay trái tôi khá là mỏi. Tay không thuận của con người khi mỏi có thói quen là hay đâm loạn xạ cả lên.” Thảo Vy cố ý ngoáy vào phần bị đâm của tôi.

Đau!

Chẳng có ai lại có thói quen kì cục như thế cả, đồ quỷ cái!

“Thế nên là mong rằng cậu hãy suy xét lại yêu cầu ban đầu của tôi, coi như chưa có gì xảy ra, được chứ?”

Đây là đe dọa một chiều, cô ấy ở kèo trên, tôi bị buộc phải phục tùng.

Tôi gật đầu một cái.

“Tốt.” Thảo Vy đứng dậy. “Tôi mong rằng cuộc nói chuyện hôm nay sẽ được hằn in trong cái bộ óc tí hon của cậu.”

Dù cho đã tha cho tôi nhưng cô ấy vẫn không quên buông lời miệt thị.

Đúng là đồ quỷ cái!

Tôi vội vàng ngước nhìn xuống phần eo, bộ áo học sinh màu trắng của bản thân lúc này xuất hiện một cái lỗ vô cùng nhỏ, có vài vết mực xanh lem ở gần đó.

Bút bi.

Nãy giờ tôi bị đe dọa bởi một cây bút bi… chẳng còn gì đáng xấu hổ hơn như thế này.

Tầm nhìn của tôi bỗng nhiên thay đổi, từ trên mặt đất trở thành mặt hồ.

Phải công nhận rằng đó là một cách diễn tả tệ hại, tầm nhìn không tự nhiên mà thay đổi, nhưng người quan sát thì có thể.

Mặt hồ ngày càng tiến gần trong tầm mắt của tôi hơn, sau đó cơ thể tôi dần hòa vào dòng nước. Vùng vẫy một lúc theo bản năng cho đến khi nhận ra mực nước ở đây không cao lắm thì tôi mới bình tĩnh lại mà nhận thức được chuyện gì vừa xảy ra.

Tôi đã bị Thảo Vy đạp xuống mặt hồ.

“Còn cái này là do cậu đã làm tốn thời gian của tôi.”Thảo Vy nhìn xuống tôi từ trên bờ hồ, trên tay vẫn còn đang xoay cây bút bi như thể đó là một vũ khí nguy hiểm. Từ góc nhìn của tôi dưới làn nước, ánh sáng mặt trời lấp lánh phản chiếu lên khuôn mặt lạnh lùng của cô ấy, tạo thành những tia sáng lung linh, nhưng không làm giảm đi vẻ sắc lạnh trong ánh mắt cô. Khung cảnh kiểu này khiến cho sự tồn tại của Thảo Vy lúc này nên được hình dung bằng hai chữ.

Dị biệt.

Thế là chưa đầy hai giây, tôi đã tìm ra được một tình cảnh xấu hổ hơn nữa của bản thân.

Cũng may là đang ở gần bờ nên nước khá nông. Tôi bắt đầu đứng dậy, ngắm nhìn về phía tòa nhà cao tầng nơi mà mặt trời đang lẩn trốn trong tầm mắt. Những tia nắng của nó vẫn bẽn lẽn phát ra từ đó xuống nơi đây.

Ông mặt trời làm cho mọi vật thể xung quanh đều đang thể hiện cái bóng của riêng mình, đó như là một lẽ thường của một hiện tượng trong cuộc sống. Nó hiển nhiên tới mức không một ai bận tâm đến cái bóng của bản thân trong từng bước di chuyển.

Cơ mà điều này lại không đúng với Thảo Vy, một con người luôn suy nghĩ về nó mọi lúc mọi nơi.

Tôi tiến dần về phía bờ hồ, quần áo ướt sũng cùng lực cản của nước khiến cho những bước chân của tôi có đôi phần chậm chạp.

Những bước đi của Thảo Vy phía trước có lẽ không nặng nề như tôi lúc này, nhưng ngập tràn lo âu bởi vì từng khoảng thời gian trôi qua tiếp theo sẽ là vô vàn biến cố có thể xảy ra với cái bóng của cô ấy.

Tôi có thể hiểu được tâm trạng này, tôi hiểu rất rõ…

Hắng giọng một cái, tôi hét to.

“NGUYỄN TRẦN THẢO VY.”

Cô bạn học cùng lớp của tôi, người vẫn chưa đi xa chắc chắn có thể nghe được.

Đôi chân của tôi đã đặt trên bờ hồ, thoát khỏi xiềng xích đến từ lực cản của nước, bắt đầu cất bước trên nền đất.

Ở phía xa, Thảo Vy đã bắt đầu kéo cái dây khóa cặp của cô ấy.

Chân phải và trái của tôi lặp lại động tác đi nhanh hơn, biến nó thành chạy.

Từng giọt nước thấm trong quần áo bắt đầu văng ra khắp nơi trong khi tôi chuyển động. Những thứ duy nhất trông có vẻ như đang hứng lấy chúng là bóng của các cái cây được trồng song song thành một con đường dài phía trước.

Cái bóng của tôi giao qua bóng của từng cái cây ấy, trông giống như là đang bị chặn lại bởi chúng, nhưng trong suốt quá trình, nó vẫn luôn theo sát chủ nhân của mình, chưa từng bị bỏ lại phía sau.

Cái bóng gắn liền với chủ thể, nó không nên bị tách rời với ta.

Cứ mỗi khi khoảng cách giữa hai chúng tôi càng gần thì trên tay của Thảo Vy lại xuất hiện thêm một cây bút bi. Cho đến lúc mọi kẽ ngón tay của cô ấy đều được kẹp bởi một cây bút bi trông giống hệt như cái móng của nhân vật Logan trong bộ phim Wolverine thì tôi mới xuất hiện trước mặt người thiếu nữ tuổi mười bảy.

“Cậu là chiến binh thời trung cổ à? Không thể tham chiến nếu chưa hét lên tên đối thủ của mình? Vậy mà tôi nghĩ rằng bản thân đã đủ sự từ bi, đến đây đi, để tôi hóa kiếp cho cậu luôn!”

Tôi cởi nút cổ áo của mình ra.

“Làm cái gì v…” Thảo Vy không nói nên lời, đúng như tôi dự đoán.

Cái cổ của tôi, phần luôn được che dấu thông qua lớp áo lộ ra những chiếc mang cá. 

Chúng đang cử động, tựa như hô hấp, hệt như của một con cá.

Bình luận (0)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

0 Bình luận