• Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Arc 2: Mùa xuân của Hồng bạch và Thúy Điệp xanh

Phụ lục đặc biệt 1-0: Những thông tin cơ bản cần thiết trước khi đọc: Ngôn ngữ và Pháp thuật.

0 Bình luận - Độ dài: 1,172 từ - Cập nhật:

Lưu ý, đây chỉ là chương về thông tin của thế giới này. Có thể sẽ gây nhàm chán nên các bạn có thể bỏ qua và sau này trở lại nếu cần.

Nhiều thông tin trong truyện không thể nói chi tiết vì để hạn chế quá chữ có thể gây buồn ngủ và nhiều cái khó truyền tải thông qua tình huống nên tác giả xin tách những thông tin cần thiết ra một mục riêng. Mong người đọc thông cảm.

I. Ngôn ngữ Angelista

a. Nguồn gốc:

Ngôn ngữ Angelista có nguồn gốc từ The Other (Những người từ thế giới khác đến). Nguyên gốc của nó chính là tiếng Anh, chữ Latin. Cái tên Angelista là dựa trên Angelina, tên của người vợ ở thế giới cũ của vị giáo sư đã soạn ra ngôn ngữ này.

Vì ngôn ngữ Angelista tương đối dễ học, hoàn thiện, dễ phát triển hơn nhiều loại ngôn ngữ hiện có nên Angelista dần thay thế hoàn toàn các loại cổ ngữ và trở thành ngôn ngữ thông dụng cho gần như toàn Anor, trừ những nước ở phía Đông và một số vùng. 

Angelista được thông dụng một phần nhờ sự trỗi dậy của Đế quốc nhân loại đầu tiên trong chiến tranh giữa các chủng tộc hay còn được biết đến là "Đại diệt chủng" trong lịch sử Anor. Đế quốc nhân loại đầu tiên đã chọn Angelista làm ngôn ngữ chính và nó dần được các chủng tộc Thú nhân, Agrian,... học hỏi và sử dụng.

b. Sự khác biệt:

Ngôn ngữ Angelista dù là tiếng Anh ở thế giới thật nhưng cũng được kết hợp mấy phần của cổ ngữ trong thế giới Anor để hoàn thiện hơn. Đặc biệt là Angelista có một số xưng hô không có trong tiếng Anh.

Một trong những khác biệt đầu tiên được nói trong kỳ này là xưng hô giữa người lớn tuổi - nhỏ tuổi.

Ví dụ:

Trong tiếng Anh, việc gọi "anh-chị-em" thường chỉ gọi là "You", chỉ vài trường hợp mới gọi "Big brother, Big sister,...".

Trong Angelista thì:

+ Anh gọi là "Ellis" [ˈel-liz]

+ Chị gọi là "Eller" [ˈellər]

+ Em gọi là "Yon" [Yən]

Ví dụ câu nói của Rena trong chương 0:

"Anh không thích ư?"

Trong tiếng Anh: "You don't like it?"

Trong Angelista có 2 cách:

+ Ellis, you don't like it? (cách gọi đầy đủ, lịch sự nhất)

+ El don't like it? (cách gọi gọn)

Hoặc ví dụ dễ dàng hơn:

"Anh Afa"

Trong tiếng Anh: "Afa"

Trong Angelista: "Ellis Afa hoặc El Afa".

c. Vì sao cần biết điều này?

Vì để hiểu rõ hơn về thế giới này đặc biệt là ngôn ngữ. Đặc biệt là việc Afa thích được gọi là "Anh" được nhắc trong arc 0 (nay là 1) nhưng trong tiếng Anh bình thường không có cách gọi như thế nên việc nắm được chút thông tin của ngôn ngữ Angelista là việc cần thiết để hiểu rõ hơn vấn đề hiện có.

II. Thông tin về hệ thống phép thuật 

a. Phân cấp:

Tự do: Không xác định được trình độ chuyên môn và cấp độ

Thuật viên: là cách gọi cho những người vẫn đang học pháp thuật hoặc phép thuật cấp thấp nhất.

Thuật sĩ: là cách gọi những người đã tốt nghiệp các học viện pháp thuật hoặc được công nhận có thể sử dụng pháp thuật thuần thục và những pháp thuật tầm trung, phổ thông.

Thuật sư: cũng như thuật sĩ, nhưng có khả năng dạy lại người khác hoặc trong một số trường hợp có thể ám chỉ cấp độ cao hơn Thuật sĩ. Nó cũng hay được ám chỉ những pháp thuật cần trình độ cao và phức tạp để sử dụng thuần thục nó.

Dân sự: về bản chất thì cấp độ này ngang hoặc thấp hơn so với Thuật sư nhưng nó dùng để phân biệt những người làm việc cho An ninh và ám chỉ những phép thuật cần được lưu ý và giám sát khi được sử dụng.

Quân dự bị: cụm từ này không dùng để ám chỉ cấp độ pháp thuật mà chỉ để ám chỉ những người có trình độ Quân đội nhưng vì lý do nào đó như còn trẻ, thiếu nhiều kinh nghiệm hay thẩm định chính xác,... mà chưa thể lên mức Quân đội được.

Quân đội: ám chỉ những người có trình độ pháp thuật cao làm việc cho quân đội. Nó còn ám chỉ những pháp thuật có độ phức tạp và nguy hiểm cao. Tuyệt đối không được sử dụng và lưu truyền rộng rãi trừ những tổ chức hay cá nhân được cho phép. 

Chiến lược: đây là những Thuật sư có khả năng thay đổi cục diện của một quốc gia hoặc chiến trường. Về pháp thuật, từ này ám chỉ những Bí thuật có sức công phá cực kỳ khủng khiếp hoặc có tác dụng kinh khủng. Những người được học những pháp thuật này luôn được giám sát dưới những tổ chức có trách nhiệm và luôn được coi là “Ách chủ bài” của những tổ chức đó.

Grand Master: về sức mạnh cũng tương đương với Chiến lược nhưng không mang nặng tính chất quân đội.

Vĩ Đại (The Great): dùng để ám chỉ những người đã đạt đến cảnh giới cao nhất của Pháp thuật. Phép thuật ở cấp độ chỉ những The Great học được hoặc quá phi thường được gọi là phép cấp độ Thương Thiên (Empyrean). 

b. Nguyên tố:

Nguyên tố Cận nguồn: là nguyên tố gần với căn cơ của một người nhất, tức là khả năng sử dụng pháp thuật liên quan đến nguyên tố đó của người đấy sẽ luôn hiệu quả nhất, dễ học nhất. Một số người Đặc biệt có nhiều Nguyên tố Cận nguồn khác nhau. Dù vậy, pháp sư có thể học và sử dụng nhiều nguyên tố khác nhau mà không phải là Nguyên tố Cận nguồn chỉ là sẽ không nhanh và hiệu quả bằng với Nguyên tố gần căn cơ của mình nhất. Các nguyên tố cận nguồn cũng thể hiện phần nào đó về tính cách của người sử dụng. Chẳng hạn những người có nguyên tố cận nguồn là Hỏa có thể nóng tính, nhiệt huyết, mạnh mẽ. 

Nguyên tố tự nhiên: các nguyên tố có thể tìm thấy trong tự nhiên gồm Hỏa - Thủy - Phong - Lôi - Thổ - Mộc - Hàn. Hỏa - Thủy - Phong - Lôi: hay còn gọi là “Nguyên tố Phổ Biến”, là những nguyên tố cận nguồn chiếm tỉ lệ nhiều nhất do đó các Pháp sư các nguyên tố này cũng chiếm nhiều nhất.  Bên cạnh đó, có một số nguyên tố khác không thuộc các Nguyên tố tự nhiên được gọi là “Dị tố” nhưng khá hiếm. Chẳng hạn như Ôn Hòa (Ánh sáng) và Hỗn Mang (Bóng tối). 

Bình luận (0)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

0 Bình luận