Chào các bác, em tạo thớt này để chia sẻ một chút thông tin nhằm giúp các bác xây dựng thế giới cho dự án truyện của mình chi tiết và hợp lý hơn.
Cụ thể thì em muốn nói về việc xây dựng thế giới theo nghĩa đen, tức là xây dựng thế giới về mặt địa lý. Ngoài tác dụng khiến thế giới tưởng tượng hoàn thiện và chuẩn mực, nó cũng sẽ giúp các bác ít phải buff bẩn cho nhân vật chính hơn. Thay vì cho nhân vật chính một dàn chỉ số ảo diệu hay một chức năng bá đạo, thì việc nhân vật chính lợi dụng yếu tố địa hình, thời tiết hay khí hậu sẽ có não hơn mà đúng không? :>
Khi đi sâu vào giải thích những sự vật, sự việc... hay nguồn gốc của ma thuật trong thế giới của các bác thì phải dựa vào sự tưởng tượng nên em không đề cập tới ở đây. Bác nào không quan tâm tới tính logic thì hoàn toàn không cần đọc thớt này đâu, vì thớt này chỉ có địa lý và sinh học thôi. Em bắt đầu luôn nhé!
Bước 1: Các bác hãy xác định thời gian và địa điểm cho câu chuyện của mình.
Nói một cách đơn giản là các bác muốn nhân vật chính của mình sẽ sinh sống ở nơi như thế nào. Nếu nhân vật chính là cướp biển, thì phần bản đồ nên tập trung vào vùng biển. Nếu nhân vật chính sống ở thế giới tương lai, thì thiết kế bản đồ hành chính là đủ. Ví dụ như truyện của em là thế giới trung cổ, việc có một bản đồ địa lý chi tiết là cần thiết, vì thời đó chưa có máy bay hay vệ tinh mà. :>
Bước 2: Lập bản đồ các vành đai nhiệt tương ứng với các đới khí hậu.
Cái này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng thực ra nó rất quan trọng. Các đới khí hậu sẽ quyết định thời tiết và loại địa hình của mọi vùng đất mà các bác sáng tạo ra, nó cũng ảnh hưởng tới hành trình của nhân vật chính nữa. Ví dụ như ở các vùng nhiệt đới không thể có lãnh nguyên được, ngược lại thì các vùng hàn đới không thể có rừng mưa được.
Bước 3: Thêm đảo, núi và sông.
Tại sao em lại tách riêng đảo, núi và sông ra? Bởi vì ba cái này tuy là chi tiết nhỏ nhưng nó sẽ giúp thế giới của các bác cực kỳ chân thật. Tuy là địa lý nhưng ba cái này thì các bác thích thêm vào chỗ nào trên bản đồ cũng được, không cần máy móc quá.
- Đảo: là sự chuyển tiếp giữa biển và lúc địa, càng gần lục địa thì càng nhiều đảo và quần đảo, giữa biển thì rất hiếm đảo.
- Núi: là đường kiến tạo được tạo ra khi các mảng kiến tạo va chạm với nhau, núi cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới khí hậu của vùng xung quanh.
- Sông: là nguồn nước và quyết định vùng nào trên thế giới là vùng màu mỡ.
Bước 4: Quần thể sinh vật.
Bước này là bước quan trọng nhất trong quá trình các bác xây dựng thế giới. Bởi vì trên thực tế, những quần thể sinh vật nhất định chỉ xuất hiện ở những vùng có khí hậu nhất định. Nếu không làm tốt bước này, việc bắt bẻ thế giới của các bác sẽ rất dễ dàng.
- Vùng hàn đới: lãnh nguyên, rừng lá kim.
- Vùng ôn đới: đồng cỏ, rừng mưa ôn đới, vùng cây bụi, sa mạc lạnh.
- Vùng nhiệt đới: rừng rậm nhiệt đới, đồng cỏ hoang mạc, đầm lầy, vùng cây bụi, rừng hỗn hợp.
- Vùng xích đạo: rừng hỗn hợp, sa mạc, rừng ngập mặn, rừng rậm nhiệt đới, đầm lầy, đồng cỏ.
Trong bước tạo quần thể sinh vật thì các bác lưu ý giúp em một thứ: nếu các bác muốn tạo ra những sinh vật không giống con người một chút nào thì hãy để vùng đất đó riêng một chỗ, tức là nó bị cô lập. Nói đơn giản hơn là giống vị trí của Châu Đại Dương của Trái Đất. Vì nếu các vùng đất có liên kết đất liền, quần thể sinh vật sẽ tác động lên nhau, khiến cho chúng tiến hóa hoặc có điểm chung nào đó. Vậy nên hãy để nơi ở của quỷ ở dưới địa ngục hoặc ở nước Úc nhé! :>
Các bác có thể thẩm cái bản đồ một vùng của thế giới trong truyện em viết ở dưới đây. Sẵn sàng nhận mọi gạch đá!
Nhân tiện thì em cũng giới thiệu công cụ em dùng để vẽ bản đồ và cả kênh youtube hướng dẫn luôn: Inkarnate. Cảm ơn các bác đã dành thời gian đọc!
38 Bình luận
Còn biểu tượng các thứ cứ AI mà làm thôi, chịu khó photoshop tý đỡ tốn sèng nâng cấp tài khoản Inkarnate
Tương lai còn phải nhét mấy cái biểu tượng thành trì làng mạc vào nữa, khá mệt
Với cả em thấy khu đất giữa 2 Công quốc chưa có tên và khu rừng giữa dãy núi và Bá quốc Hillock cũng thế. Không biết thớt có tính đặt thêm tên không