VẬY RA MÁU TƯƠI CŨNG CHỨA HƯƠNG VỊ TÌNH YÊU: BÀN VỀ SỰ CUỐN HÚT CỦA MỘT CỐT TRUYỆN LINH HOẠT
Members

Tiến độ đọc: đã xong tập 3.

Theo mình, Máu Tươi là một bộ truyện mà tác giả nào cũng sẽ đều muốn là người viết ra nó. Một bộ truyện đòi hỏi sự linh hoạt và biến đổi liên tục của phương pháp kể chuyện, là vùng đất mà bạn có thể đổ hàng tấn hàng tấn ý tưởng sáng tạo vào nó và khi càng viết, cốt truyện sẽ càng mở rộng phạm vi để vô số khả năng có thể xảy ra.

Tác giả từng bảo bộ truyện này “mỗi chương một thể loại” và mình thấy khá đúng, đó cũng là điểm mình nghĩ sẽ là thứ khiến Máu Tươi luôn luôn mới mẻ, luôn luôn đặc sắc và ngồn ngộn những trải nghiệm bất ngờ.

Nhưng cũng vì thế mà mình hơi lo không biết tác giả có thể kết thúc được không khi đến hết tập 3 mà vẫn còn một ngàn lẻ một vấn đề chưa được giải quyết và nó chỉ càng sản sinh thêm qua từng câu chữ chứ chẳng bớt miếng nào. Nhưng thôi đó là vấn đề tác giả sẽ phải tự tìm cách, chúng ta cứ kệ hắn đi.

Bài viết này sẽ đi nhận xét về điểm cuốn hút nhất của bộ truyện này, chính là yếu tố cốt truyện. Cũng xin không bàn đến mấy cái plot twist bởi vì ai lại đi nói mấy thứ quá nổi bật đó ạ! Nhưng trong quá trình viết, không tránh khỏi việc có nhắc đến những tình tiết trong truyện, mình sẽ cố gắng đảm bảo giữ trải nghiệm cho các bạn chưa đọc, nhưng lỡ có kể lố quá thì mọi người thông cảm nhé!

Cũng nói trước là nếu có chê gì thì hai bên đã đóng cửa bảo nhau rồi, nên những gì trưng ra trong bài đều là khen nhau, nói đến đâu mát mặt đến đó. Nên nếu các bạn thấy truyện dở, không được như những gì mình viết thì cứ bình luận ở dưới nha, nhìn Midou bị chê mình cũng vui chứ có mất miếng thịt nào đâu.

1. Tuyến truyện Học đường - Romcom:

Đây là tuyến truyện mà tác giả thường đem đi quảng cáo nhất bởi vì… ừ ai cũng biết lý do rồi đó, Romcom đang là một thể loại rất hot và tác giả Midou cũng “có tiếng” là tác giả viết Romcom (fake) mát tay rồi.

Ban đầu đọc vào, thật sự các độc giả sẽ có chút thất vọng bởi vì - như nhiều người phản ánh và tác giả cũng tự thấy - truyện không có nhiều yếu tố romance lắm. Nhưng khi đọc hết tập 3, mình lại có một suy nghĩ khác. Midou không phải không quan trọng tuyến truyện lãng mạn, chỉ là tác phẩm chọn cách “mưa dầm thấm lâu”, không phải cứ quăng cơm chó ào ào, hay cố ép tình huống romance một cách thô thiển (dù cũng có để fan service), mà bộ truyện chỉ đang đợi đủ tình huống xây dựng tình cảm rồi mới hướng đến những câu chuyện lãng mạn, đảm bảo sự hợp lý trong phát triển tình cảm của các nhân vật.

Nam chính của Máu Tươi tiếp xúc với hai cô bạn, tính đến tập 3 thì có vẻ cả hai đều có cảm tình với cậu, cả người con gái bí ẩn trong quá khứ được nhắc đi nhắc lại cũng chưa rõ là ai, vì thế mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Và chính cái việc “mọi thứ đều có thể xảy ra” ấy khiến cho chúng ta tò mò muốn đọc tiếp. Dù tác giả đã nhử mồi hơi lâu, nhưng mình nghĩ theo đà này thì chắc chắn tuyến tình cảm sẽ có sự phát triển trong tương lai và khi đã đủ điều kiện dẫn dắt rồi thì tuyến này sẽ được đảm bảo vững chắc, không bị hời hợt hay gò ép. Thôi cứ xem như là đánh đổi chút chút để tạo ra được kết quả như mong muốn vậy.

Về yếu tố comedy thì xin phép không bàn nhiều vì tác giả làm tốt đến mức bàn thêm thì sẽ trở thành thừa mất. Mình thích Máu Tươi ở chỗ cách gây hài rất “tỉnh”, không bị gồng, kiểu “tôi bỏ đó đó, đọc cười thì cười không thì thôi”, không cố thọc cho độc giả cười, không cố giải thích joke, không lặp đi lặp lại để “đảm bảo độc giả phải cười”. Điều này khá khó thực hiện nhưng nếu làm được thì chẳng sợ gì nữa hết, nó giúp cho trải nghiệm của độc giả không phải “bị ép cười”, “cố hiểu joke để cười” hay “cười từ thiện”. Mình nghĩ đây là lợi thế của tác giả nếu cứ tiếp tục phát huy về sau.

(Lẽ ra đoạn này sẽ so sánh với bộ 306 để hai tác giả trở mặt thành thù, phá gia can người ta chơi nhưng tác 306 nói để dịp khác nên thôi.)

Về yếu tố Học đường, tác giả cũng khắc hoạ khá tốt, cũng có những người bạn cùng lớp, nhóm “Tam Liệt Hoả” hay vấn đề thành tích các kiểu, không đến mức nổi bật trở thành yếu tố chính nhưng cũng đủ để lại ấn tượng. Chưa kể còn có tuyến truyện đời thường cuộc sống văn phòng, nhưng toi là toi rất quan ngại về ác cảm của tác giả đối với nghề nhân viên văn phòng nha nha!

2. Tuyến truyện Hành động - Siêu nhiên:

Tuyến Hành động thì Máu Tươi cũng làm ổn, tác giả đã có kỹ năng miêu tả đánh đấm rồi nên đọc vào cũng trơn tru và dễ hiểu. Nhưng như đã nói trước với tác giả, tuyến này có thể làm tốt hơn nữa. Trận combat cuối tập 2 và tập 3 đều bị hụt, dù tập 3 có đầu tư hơn hẳn. Dù biết không thể để yếu tố này vượt quá mức nhưng xử lý lưng lửng thế này cũng khá đáng tiếc, trong khi đã cố xây dựng cả một hệ thống chiêu thức màu mè cách kiểu, bè phái băng đảng đối đầu ầm ầm nhưng cách giải quyết lại không tương xứng lắm.

Cái này không phải vấn đề khả năng viết, chỉ là lựa chọn phân bố của tác giả nó đã như thế rồi cũng không mong hơn được. Dẫn đến việc khả năng chiến đấu của nhân vật đột ngột tiến bộ ở tập 3 được giải thích khá qua loa, hay sự nguy hiểm của các nhân vật phản diện cũng bị suy giảm vì cả đám xuất hiện và biến mất như một cơn gió.

Yếu tố siêu nhiên có lẽ là phần nổi bật nhất và mình nghĩ đây cũng là phần tác giả làm tốt nhất. Cũng chính siêu nhiên tạo nên sức hấp dẫn của Máu Tươi. Bởi vì nó là siêu nhiên nên có hàng vạn khả năng có thể xảy ra, rẽ nhánh câu chuyện thành muôn vàn những kết cục khác nhau mà chỉ cần một biến số xuất hiện sẽ vả mặt người xem bôm bốp.

Đến tập 3 thì mọi chuyện đi quá xa khi có cả quái vật nhầy nhụa nhơ nhớp, khiến yếu tố này được đẩy cao hơn hẳn hai tập trước. Dù sao thì Siêu nhiên đã phục vụ khá tốt cho các tag còn lại, nhờ có Siêu nhiên là tuyến tình cảm lãng mạn được phát triển, hành động được trưng ra, comedy được lồng ghép và cả yếu tố đời thường cũng trở nên đặc sắc. Mình nghĩ đây cũng là sự lựa chọn đúng đắn đấy chứ!

Và ừ, một loạt những yếu tố mình kể trên đây đều được phát triển song song trong Máu Tươi, đôi khi còn trộn hết vào nhau, để cân bằng bao nhiêu đó thứ là một việc cực kỳ khó khăn nhưng đổi lại nó khiến cho câu chuyện trở nên đặc sắc hơn hẳn những bộ cùng thể loại.

Dù đã đọc đến tập 3, nghĩa là một chặng đường tương đối rồi nhưng hầu như độc giả vẫn chưa được tiết lộ thông tin bao nhiêu hết. Bởi vì có quá nhiều thứ, quá nhiều vấn đề mà chưa kể có quá nhiều biến số không thể đoán. Đó là lý do mình gọi Máu Tươi là một bộ có “cốt truyện linh hoạt”, nghĩa là nó hoàn toàn có thể rẽ sang những nhánh không thể ngờ và tác giả rất biến thái trong việc tạo những kịch tính giật đùng đùng. Đôi khi nửa đầu chương thế này những nửa sau của chương đã thành thế khác, đem cho người không biết đọc có khi còn chẳng đoán ra là cùng một chương chứ nói gì đến cùng một tác phẩm.

Mà chuyến tàu lượn siêu tốc nào cũng đều thú vị và kích thích, và tại sao không khi chúng ta có thể leo lên tận hưởng nó. Dù không biết chuyến tàu này sẽ đi đến đâu, liệu có khi nào nó trật đường ray và bay thẳng lên bầu trời không. Nhưng thứ cảm giác bất an, khó nắm bắt đó mới là điểm thú vị của một câu chuyện mà, nhỉ?

4 Bình luận

AUTHOR
Flop
1122094323698249768.webp?size=96&quality=lossless
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Hot mới là chuyện lạ chứ flop là bình thường =)))))
Xem thêm
AUTHOR
Bài viết quá chất lượng bác Langsat ơiii cảm ơn nhiều nha ❤️
Xem thêm