Vô tri phết 01: Liên hệ giữa "con số 4 lý tưởng" và "Chia tay mà không khéo là "méo" còn tương lai"
Members

Bạn đã từng bao giờ nghe về “con số 4 lý tưởng” trong các tác phẩm mang thể loại đời thường chưa?

 

Nếu đã nghe rồi thì tốt, còn nếu chưa thì không sao, bởi vì mình cũng chưa nghe ai nhắc đến bao giờ. “Con số 4 lý tưởng” chẳng qua là khái niệm mình tự nghĩ ra để đại diện cho một công thức phù hợp để triển khai cốt truyện những bộ tình cảm học đường, đặc biệt là 1-1.  

 

Cơ mà… Rốt cuộc con số 4 lý tưởng thực chất là cái gì? Hừm, hiểu đơn giản là, khi bắt đầu một câu chuyện, đặc biệt là thể loại tình cảm học đường, sẽ có một dàn nhân vật trọng tâm xuất hiện ở phần mở đầu. Có người sẽ chọn cách triển khai bằng cách giới thiệu hai nam nữ chính, một số khác thì chọn ba, và cách triển khai cuối cùng sẽ là bốn. Ừ thì, với những truyện có diễn biến bắt đầu với bốn người, mình đều xem nó sử dụng “con số 4 lý tưởng”, chỉ đơn giản vậy thôi.

 

Bỏ qua thể loại harem, thì các tác phẩm sử dụng "con số 4 lý tưởng" mà mình biết có thể kể đến như “Hyouka”, “Tsuki ga Kirei”…hay nổi bật nhất gần đây là “Kaguya - Cuộc chiến tỏ tình”.

 

Lý do mình nhắc đến vụ này này tất nhiên là vì, "Chia tay không khéo là méo còn tương lai" cũng nằm trong danh sách mình đưa ra ở trên, cũng sở hữu phương pháp bốn người, và rõ ràng nhất, được xem như một phiên bản "Kaguya ngược".

 

Vậy, tại sao lại là bốn chứ không phải con số nào khác?

 

Như đã đề cập, “Chia tay không khéo” lấy cảm hứng từ “Kaguya”, một bộ mang chủ đề nằm ở việc hai nhân vật đấu tranh để khiến đối phương tỏ tình trước, với mỗi chương là một trận chiến khác nhau. Ngược lại hoàn toàn với “Kaguya”, đúng với cái tên truyện, hai nhân vật nam nữ chính trong chia tay lại luôn tìm cách để khiến đối phương mở lời chia tay.

 

Cũng như việc mở đầu với bốn nhân vật là Kaguya, Shirogane, Chika và Ishigami trong hội học sinh thì “Chia tay” cũng sở hữu bốn nhân vật khởi đầu là Cường, Ngọc, My, Nam. 

 

Đối với những truyện chỉ xoay quanh chuyện tình cảm của hai nhân vật, lại còn mang tính chất đấu trí, thì mình nghĩ “4” là con số lý tưởng nhất. Đúng rồi, là “con số 4 lý tưởng”! 

 

Tại sao lại là 4 chứ không phải 2 hay 3?

 

“Chia tay” là một truyện romcom, đối với romcom thì tuy vẫn sẽ xây dựng được tình tiết tình cảm nếu chỉ có hai người, nhưng sẽ khó tạo nên các phân đoạn đấu trí về lâu dài, có thêm hai người nữa sẽ tạo thêm được yếu tố “nằm ngoài dự đoán”, khiến câu chuyện thú vị hơn. 

 

Vậy còn “ba” thì sao? Nếu là một nam hai nữ nó lại chuyển qua love triangle, hai nam một nữ thì thành truyện shoujo cmnr. Còn năm? Năm thì lại quá nhiều cho những phần mở đầu, dễ khiến độc giả bị rối.

 

Thế cho nên!

 

Chỉ có 4.

 

4 mới là con số hoàn hảo cho truyện này!

 

Lựa chọn hai nam và hai nữ, tác giả có thể cân bằng giới tính của dàn nhân vật chính, và đặc biệt là tập trung sự chú ý của độc giả vào một cặp duy nhất, Cường và Ngọc. Thậm chí, với nội dung của truyện, con số này thậm chí còn thích hợp hơn nữa. 

 

Nếu bạn có đọc truyện (không đọc cũng không sao vì dù gì cũng không phải spoil) thì hai nhân vật Cường và Ngọc đều muốn chia tay với lý do là "nghĩ đối phương cảm thấy chán với mối quan hệ hiện tại", và để hợp lý hóa lý do này hơn thì họ đều tìm cho mình một đối tượng khác để cho thấy bản thân mình thích người đó (Cái này đọc chương mở đầu thấy ngay giải thích). Và đặc biệt thay, đối tượng ấy nằm trong câu lạc bộ bốn người mà bọn họ đang tham gia. 

 

Tuy vậy, với chủ đề của truyện, sự có mặt của hai người này không khiến độc giả cảm thấy bi kịch, mặt khác họ lại làm khá tốt vai trò hỗ trợ nhân vật chính tạo ra những miếng hài gây cười trong nhiều tình tiết khác nhau.

 

Có thể nói họ chính là Chika và Shirogane của Kaguya, sở hữu cùng một vai trò nhưng mang tính cách khác. Với đội hình bốn người, không chỉ thích hợp xây dựng các phân đoạn hài hước, mà khi ghép một người với bất kỳ người nào còn lại cũng có thể tạo cơ hội đào sâu vào một khía cạnh tâm lý riêng biệt của nhân vật.

 

Mình không nghĩ đây là một sự tính toán vĩ mô nào cả, mặt khác, có lẽ tác giả cũng nhận ra rằng chỉ có “4 nhân vật mở đầu” mới thích hợp để triển khai câu chuyện cho chia tay một cách hiệu quả nhất. Chắc là số 4 đã được định sẵn khi ý tưởng loé ra rồi đây.

 

Nh-nhưng mà. 

 

Việc vận dụng đội hình bốn người, đã vậy còn bị xem là tham khảo Kaguya, liệu "Chia tay" có gì đặc biệt hay khác với những bộ romcom thông thường không? 

 

Liệu nó có phải Kaguya shopee không?

 

Chà.

 

Cũng có khả năng đấy chứ.

 

“Kaguya - Cuộc chiến tỏ tình” rất nổi tiếng và thành công, đó là điều hiển nhiên. Cộng đồng romcom không ai chưa nghe danh, nằm ngoài cộng đồng cũng biết tới. Còn có một thời Kaguya đứng top 2 MAL (giờ là top 5), truyện lại còn top doanh thu Nhật Bản.

 

“Chia tay là một tác phẩm tham khảo ý tưởng Kaguya”, “Chia tay là Kaguya ngược”, đó là điều mà ai nấy cũng nghĩ đến khi mới đọc phần tựa đề. Việc lựa chọn Kaguya, một tựa romcom nổi tiếng tuy sẽ thu hút sự chú ý của độc giả, nhưng đồng thời cũng khiến họ nghĩ đến một cái bóng cực kỳ lớn.

 

Hãy nhớ về Koutetsujou no Kabaneri, một anime được xem là lấy cảm hứng từ Shingeki no Kyoujin (hay gọi thân quen là Attack on Titan). Tuy không phải là một bộ tệ, thậm chí còn tốt ở nhiều mặt, nhưng vì mang bối cảnh và thiết lập quá giống, quá gợi nhắc đến AOT nên Kabaneri luôn bị coi thường và đem ra so sánh với AOT.  Dĩ nhiên cuối cùng số phận của nó là bị mọi người gièm pha là AOT shopee.

 

Hầy, chém gió nãy giờ, nhưng mình nghĩ đây chẳng phải điều quan trọng. Đúng rồi, chẳng quan trọng tí nào luôn.

 

Từ lâu, độc giả Việt luôn ưa chuộng các tác phẩm đến từ Nhật Bản, không chỉ vậy, họ luôn có cho mình tâm lý rằng “truyện Việt không có khả năng vượt qua truyện Nhật”. Với cái xu hướng xác nhận quá lớn trước khi đọc như vậy, thì việc “Chia tay” được xem là “cái bóng của Kaguya” cũng không có vấn đề gì cả. Đến mình cũng không nghĩ rằng khi viết “Chia tay”, tác giả Langsat cũng mang tham vọng to lớn đến thế.

 

Có điều, không thể phủ nhận rằng “Chia tay” là một ý tưởng đột phá. Không không. Nó còn không phải truyện trung bình, thậm chí rất ổn áp là đằng khác. Cho dù có là cảm hứng từ Kaguya thì đây vẫn là một ý tưởng rất mới, lý do là vì không phải ai cũng nghĩ ra được một trận chiến lấy chia tay làm chủ đề cả. Truyện vẫn tạo được sự mới mẻ cho riêng mình, với những nhân vật đầy cá tính và các tình tiết độc đáo, bằng chứng là mình thấy ai đọc cũng đánh giá cao độ hài hước của nó.

 

Tóm lại, mình thấy “Chia tay” là một truyện thành công. Mình không muốn nói nhiều hay phân tích đào sâu về văn phong hay nội dung nhân vật vì có nhiều người nói rồi.  Mình chỉ muốn nói rằng, nó hay, nó giải trí, nó sẽ có những thứ bạn thích ở một bộ truyện tình cảm đấu trí. “Chia tay” rất có tiềm năng, không chỉ về cốt truyện, mà còn có tiềm năng tạo nên một cuộc cách mạng romcom Việt Nam trong tương lai (hy vọng thế…). 

 

Và giờ.

 

Nếu đã đọc bài review này, nếu đã thấy mình khen truyện, nếu vẫn chưa đọc truyện, làm ơn hãy dành thử chút thời gian đọc truyện, mình nghĩ sẽ không phí thời gian đâu.

 

Còn nếu đã đọc bài viết này mà thấy xàm, cho rằng mình overrated, thì không sao hết.

 

Hay nếu đọc xong vẫn không muốn đọc truyện cũng không vấn đề.

 

Cho dù bạn có phản đối kịch liệt với ý kiến của mình, không đồng tình với bất kỳ câu nói nào, cho dù bạn thấy truyện dở đi nữa thì cũng không sao cả.

 

Bạn không phải kẻ thù của mình. Mình sẽ không thù ghét bạn vì điều đó. Bạn làm gì cũng được.

 

Đúng vậy. Không sao cả.

 

Bởi mình không có kẻ thù nào cả.

fetchimage?siteId=7575&v=2&jpgQuality=100&width=700&url=https%3A%2F%2Fi.kym-cdn.com%2Fphotos%2Fimages%2Fnewsfeed%2F002%2F582%2F686%2F77a.jpg

7 Bình luận

AUTHOR
Cảm ơn bác nhé, bài viết chất lượng quá 🙆‍♂️ Chúc bác thắng giải bài rv.
Xem thêm
AUTHOR
1-1 là gì? 1117030940439478302.webp?size=96&quality=lossless
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
là 1 ❤️ 1
Xem thêm
Thần trước giờ không có kẻ địch, chỉ nhìn thấy bạn bè và những người thầy - Trích Tư Mã Ý :>
Bài viết hay lắm.
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
do-you-still-have-no-enemies-v0-HD_YAhan_OA30oMvvMXftvCy-_SgmDUIoFYMq_J7F4s.png?format=pjpg&auto=webp&s=4c6fc74ee084e787005ef31090b78277c68db69b
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
để ông can xử
Xem thêm
AUTHOR
And then have smooching time with him.
Xem thêm