Nghành Y có thực sự đáng để theo ko ạ?
Members

Em 2k6 chuẩn bị lên 12 nên cũng khá lo lắng về khối mà mình định thi. Ngay từ nhỏ cha mẹ đã định hướng em thi khối B00 (toán hóa sinh) nên em cũng chú tâm học mấy môn này. Em cũng có đăng kí các buổi học hè cũng như ôn luyện nhằm đạt đc kết quả tốt để thi vào nghành y đa khoa. Em biết về những áp lực về tài chính cũng như tinh thần rồi, cái đó gia đình em có khả năng lo liệu đc, nhưng hôm nay em có nghe nói là y đa khoa "phế" và khó kiếm đc việc làm khi ra trường. Điều đó có thực sự đúng ko ạ? Tốn nhiều tiền để học mà đạt đc kết quả ko mong muốn làm em khá e ngại. Em mong ai đó có thể cho em lời khuyên ạ!!!

P/s: sau khi nghe những tin đó thì em có suy xét tới tâm lý học, mọi người cho em ý kiến về nghành này luôn với ạ

22 Bình luận

XMX
Y thì nên tập trung độc chất học hơn.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Lần đầu em nghe luôn ạ, em cũng ko tìm ra quá nhiều thông tin trên mạng (như thi vào điểm bao nhiêu thì đậu, với cả nên học ở trường nào), bác giới thiệu sơ cho em với ạ
Xem thêm
Xin phép trả lời và nêu ý kiến về câu hỏi của bạn:
- Thứ nhất học khối B00 thì bạn xác định là chỉ vào được Y bằng đường địa học thôi trừ khi bạn học thêm môn để xét khối khác
- Học y đúng là rất lâu, lâu vcđ nhưng không phải là bạn sẽ ngồi trong trường suốt mà bạn còn phải thực tập, nội trú... nếu bạn thích y thì nó sẽ tuyệt còn lúc đấy bạn đang muốn "thoái y" thì không
- Công việc trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc bạn có được việc không, nếu bạn làm được thì ok việc gì phải sợ không có việc bạn chỉ nên sợ không có việc khi mình không đủ khả năng thôi còn phần tiền lương thì theo tôi được nghe kể từ người làm trong ngành thì lương nó cũng ảo ma lắm 5m cũng có mà 7-8m khởi đầu cũng có nhưng nếu bạn học giỏi thì nhiều cơ hội làm ở viện lớn cùng với đi du học (tôi nghe kể thì có đứa lớp tôi có chị học y có học bổng qua Đức)
Ngoài lề chút là tôi đang học 12, 12 mà có 9 hôm nữa thi đh ấy, nếu có một lời khuyên cho bạn thì tôi khuyên bạn cũng đừng nên nghĩ nhiều quá về vấn đề này, tạo cho mình một con đường một mục tiêu rồi đi theo nó thôi lớp 12 có rất nhiều cơ hội và lối rẽ lấy ví dụ là tôi quen 2 người thi Y, 2 đứa đề học giỏi và để đánh giá thì chắc phải 28+ nhưng cuối cùng còn 1 đứa theo y vì đứa còn lại có học bổng học cái khác cmnr, vậy nên bạn cứ thoải mái học đi cũng chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu bạn còn hẳn 1 năm nữa cơ mà không hề ngắn đâu nên chúc bạn may mắn chọn được thứ mình thích nhé :3
p/s: Răng hàm mặt cũng không tệ đâu nghe nói là giàu điên đấy
Xem thêm
CHỦ THỚT
Lời khuyên của bác hữu ích lắm ạ, em cảm ơn nhiều lắm. Chúc bác thi thật tốt và đạt đc những thành tích mình mong muốn ạ
Xem thêm
yêu con số 2,34 :>
Xem thêm
CHỦ THỚT
Hình như cái này là hệ số lương thì phải
Xem thêm
ko theo y nói thế cho nó vuông :))))
Xem thêm
CHỦ THỚT
Tại sao ạ?
Xem thêm
@Gia Vỹ: nếu nhà fren có điều kiện thì theo y được càng tốt chứ nếu ko thì khó lắm. Về sau còn phải nhờ nhà nuôi chứ lương sau đợt 1/7 này cũng thấp. mình có 2 vợ chồng dì đều là trưởng khoa ngoại của bệnh viện nhi tỉnh( tỉnh chẵn 🐸) mà chục năm trong nghề được đâu 18tr cả 2 sau đợt tăng lương chắc lên 20. Nếu bạn ko lăn tăn chuyện tiền nong thì học y quá tốt
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Học y thì không lo việc làm đâu bác. Y đa khoa " phế" chắc là vì thời gian học quá dài + học phí đang tăng. Vào trường cùng lúc mà mấy đứa bạn ra trường, đi làm tháng chục triệu rồi mà mình vẫn học. Rồi ra trường thì vừa làm lấy chứng chỉ hành nghề, vừa học chuyên khoa gì đó... + lương 5 triệu:). Cực kỳ nản. Thế nên dựa vào thời gian + tiền bạc + công sức bỏ ra mà đánh giá là học y phế. Học y phải chuẩn bị sẵn tinh thần học học học học rất nhiều.
Bù lại thì khi hoàn tất sẽ vừa có tiền vừa được xã hội trọng vọng hốt được cả chị lẫn em. Mở cái phòng mạch nữa thì tiền bỏ đâu cho hết.
Tóm lại nếu bác yêu thích nghề bác sĩ thì học đê, bác sĩ không bao giờ là đủ.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Vâng ạ, tui sẽ cố. Có kiến thức để cứu người dù gì cũng là mong muốn của tui từ ngày bé. Cảm ơn bác nhiều lắm
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
😎Nhất y nhì dược, cái thứ ba tuỳ thời thế. Muôn đời vẫn vậy mà bạn. 👻
Xem thêm
CHỦ THỚT
Okeeeee. Cảm ơn bạn
Xem thêm
TRANS
Sau này nếu AI thay thế hết còn người thì bạn nên biết là ngành y sẽ là thứ cuối cùng nó thay thế được, đủ để hiểu tầm quan trọng của bác sĩ rồi đấy. Hơn nữa nếu ngành y phế thì đã chẳng có ai hơi đâu nộp học bạ trường y đâu. Điểm vừa cao chót vót, học thì cực nhưng dù vậy vẫn nhiều người đổ xô để có được tấm vẽ đó, vậy là đâu "phế" lắm đâu nhỉ.
Ngoài ra bác sĩ/bộ đội/giáo viên là ba nghề phải nói là bền nhất. Không như nhiều ngành khác người ta chỉ cần sức trẻ, về già bị đá ngay lập tức thì 3 nghề trên bạn vẫn có thể theo đuổi cho đến tận khi nghỉ hưu. Giáo viên càng làm lâu thì càng có tiếng, bộ đội càng làm lâu thì càng lên chức còn bác sĩ càng làm lâu thì lại càng kinh nghiệm và được trọng dụng hơn.
Hơn nữa dù không theo nghiệp bác sĩ được thì bạn vẫn có thể mở nhà thuốc riêng hoặc xin giấy phép lập phòng khám (VD như răng hàm mặt, thẩm mĩ, bác sĩ tư vấn,...) một cuốc kiếm vài triệu béo bở một cách dễ dàng.
Nói chung bên trên là cái nhìn chủ quan của mình về ngành y, bạn có thể cân nhắc.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Cảm ơn bạn nhiều lắm, bạn chỉ rõ ra như này giúp đc tui nhiều lắm á. Tui sẽ cố gắng theo đến cùng
Xem thêm
AUTHOR
À thêm nữa thì
Lương cứng của bác sĩ mới ra trường hiện tại dưới 5 củ nhá
Xem thêm
AUTHOR
Nói thẳng ra luôn.
Nếu vào y hiện tại, thì ít nhất em sẽ phải học và thi liên tục cho đến 30 tuổi (trường hợp thuận lợi nhất) thì mới đủ các bằng cấp này nọ.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Dạ vâng ạ, cảm ơn anh nhiều lắm, em sẽ cố gắng (*•̀ᴗ•́*)و ̑̑
Xem thêm
AUTHOR
Gì, ngành y đâu có khó kiếm việc, lượng bác sĩ trên cả nước thiếu hụt mà, phải nói là khó vào được đúng nơi mà mình muốn làm thôi.
Ngoài ra thì tâm lý. Nó thế này. Muốn học tâm lý thì ko nhất thiết vào y, vào y thì vẫn có thể vào tâm lý
Xem thêm
TRANS
Có điều kiện thì học đi, đến lúc có tuổi rồi phải lo bao nhiêu thứ khác nữa không còn thời gian hay tự do để học đâu bạn. Học gì cũng được, "phế" hay không không phải do người khác "nghe nói" quyết định, mà là do bản thân bạn.
Học ngành y xong đi làm thầy bói cũng được, miễn đừng phạm pháp.
Xem thêm
CHỦ THỚT
Cảm ơn bác nhiều lắm. Nhờ bác mà tui lấy lại đc động lực cố gắng rồi
Xem thêm