Lần đó tôi suýt chuyển sinh vì cười quá nhiều… (Ấn tượng về tác phẩm về Chia tay.)
Members

Chào mọi người, lại là Pria và những bình luận sặc mùi cá nhân của hắn đây. Nói chứ chắc chẳng ai nhớ mình là ai… cũng chẳng cần phải nhớ đâu, hi hi!

 

Vào vấn đề luôn thì thay vì nằm bò lười biếng như mọi khi, mình đã quyết định thử qua tác phẩm “siêu tân tinh” romcom của box sáng tác Hako, “Chia tay không khéo là “méo” còn tương lai” (Về sau gọi tắt là Chia tay) của bác teito Langsat. Nói thẳng là mình đã có ba ngày như ngồi trên một chuyến tàu lượn cảm xúc đầy gập ghềnh, và ở đây mình muốn nói theo nghĩa tốt.

 

Trước tiên, vì không có tác phẩm nào là hoàn hảo, đặt nặng tinh thần xây dựng, nên mình sẽ nói trước về những mặt còn tương đối hạn chế của Chia Tay. Tương tự như nhiều người khác từng bình, mình nghĩ góc nhìn bình luận viên quả thực khiến việc đọc có một chút sượng và việc thay tên bình luận viên ngoài ba mươi ấy bằng một góc nhìn thứ ba có lẽ chẳng ảnh hưởng gì lớn đến trải nghiệm đọc. Tuy nhiên, cá nhân mình (hoặc có lẽ cũng đã từng có người đã chỉ ra), cho rằng góc nhìn bình luận viên vẫn phù hợp với tinh thần truyện. Có thể thấy rằng góc nhìn này là một điểm nhấn đặc biệt của Chia Tay so với đại đa số tác phẩm khác trên box nên bỏ hẳn cũng phí mà cứ để thế thì lại chưa xứng đáng với phần nội dung. Mình tin rằng tác giả có thể khai thác tốt hơn, đặc biệt là yếu tố hài hước, góc nhìn của tên bình luận viên ấy dù biết rằng đấy cốt chỉ để phục vụ góc nhìn. Một lần mà tác giả đã khai thác khá tốt có lẽ là vào chương “Nghỉ giữa hiệp” thứ ba, trong cảnh đấu khẩu giữa Thảo Linh và Ngọc. 

 

Thứ hai là… Ơ khoan… còn gì nữa đâu nhỉ… Đúng hơn là mình gà quá nên chỉ mới thấy được bấy nhiêu thôi nhỉ =((… Thôi thì sẽ dùng ngón bài tủ, cá nhân hoá ý kiến, vậy. Dù biết tác giả có sự cân nhắc khi lựa chọn tình huống, mình mong đợi sẽ có thêm nhiều yếu tố Việt ở trong truyện hơn vì dù sao thì bối cảnh cũng là ở đó mà. 

 

Phần tiếp theo, mang đầy sự tích cực thì mình có nhiều thứ hơn hẳn để nói. Trước hết thì các bạn thấy tựa đề của bài ấn tượng này không? Câu chuyện có thực 100% đấy. Mình xin tự thú rằng bản thân có lẽ là một tên có không ít máu buồn… Tuy nhiên, mình thật sự không ngờ rằng mình sẽ cười lăn lộn, sằng sặc khi đọc một câu truyện chữ (non quá Pria ơi). Sai lầm lớn nhất của mình là đọc truyện này… ở ngoài đường… vì dù là lúc đó mình cũng không ngừng cười được. Đã thế mình còn cười theo rất nhiều kiểu khác nhau. Đó có thể bờ môi cứ cong vút lên không hạ được hay là vừa cười vừa run bần bật trước một quyển nhật kí rất đỗi “ca lỉnh chi” nào đó khi bị chọc trúng vào một nơi đen tối nào đó nằm sâu trong tiềm thức… Nói ngắn gọn thì mình tin rằng dù có là người đọc khó tính cũng sẽ công nhận rằng tác phẩm này có đủ yếu tố hài hước để tự nhận nó là một truyện hài. 

 

Tiếp theo, theo giang hồ đồn thì tác giả có từng tự nhận rằng đây là một “Love is war”, manga romcom nổi tiếng, nhưng bị lật ngược lại. Quả thực, tác giả đã kế thừa tác phẩm truyện tranh đó tương đối hiệu quả và sáng tạo. Thật sự thì mình muốn khen tác giả ”kế thừa có chọn lọc” hơn nhưng có lẽ sẽ phải đợi thêm một lúc nữa để truyện tiến triển thêm thì mình mới dám khẳng định chắc…

 

Có khá nhiều tình huống, chi tiết trong truyện mang nặng sắc thái của các light novel Nhật và có đôi chút không phù hợp với bối cảnh được chọn. Dù vậy, mình tin rằng tác giả có lí do của mình khi chọn những tình huống đó và những tình huống cũng đã được trau chuốt và tinh chỉnh lại tỉ mỉ. Cơ mà, thứ mình muốn nói đến ở đây là dù ở giữa những tình huống và chi tiết ấy, hoàn toàn không cần nghĩ đến tên nhân vật, mình vẫn nhớ rất rõ rằng bối cảnh là Việt Nam. Cái nắng nóng sát nhân có thể khiến việc mặc một cái áo quá dày trở thành cực hình, tán phượng xanh rì với chiếc xe đạp dưới gốc của nó cùng với cả những con hẻm chật hẹp và tối mờ, chẻ ra bốn năm nhánh như một mê cung, ẩn giấu những tên du thử du thực bên trong… Thật sự làm mình muốn lên mạng google xem trường Giải Phóng ở đâu để hôm nào ghé qua tham quan thử =))

 

Tác giả Langsat là một tay viết kì cựu (xin ngài đừng chối, kẻo bị bully ạ) với nhiều tác phẩm trên box OLN của Hako. “Lẫy”, “Đá đa đa đà” và “Sói tuyết và thánh đường”, mỗi tác phẩm đều mang một sắc thái hành văn khác nhau và Chia Tay cũng thế. Qua góc nhìn của bình luận viên tựa như góc nhìn thứ ba, câu chuyện được kể một cách hết sức tự nhiên và vô cùng dễ đọc. Có một lần tác giả chợt văn vẻ lên hẳn… nhưng cuối cùng cũng chỉ là hài hước. (Đừng hỏi mình chuyện kì quái gì đã xảy ra khi ấy, nhanh tay tự đọc và khám phá đi! Nó nằm không xa đâu!)

 

Cuối cùng, bắt đầu lấn sang một chút về phần nội dung thì như mình từng nói ở trên, tác giả đã có sự trau chuốt tỉ mỉ về các tình huống trong truyện, không chỉ là để cho các tình huống phù hợp với bối cảnh mà còn khiến câu truyện trở nên vô cùng hấp dẫn và đầy hài hước. Những chiêu trò, mưu mô và phản ứng của nhân vật đều được tác giả đầu tư chất xám hòng tăng tối đa sự thuyết phục… lẫn sự tấu hài… (Langsat the Joker… He will kill you with laugh…)

 

Các bạn nghĩ đã hết rồi ư? Xin chia buồn, vì giờ mới tới phần vui nhất…

 

Disclaimer: Phần tiếp theo bàn về nhân vật nên sẽ sặc mùi cá nhân

 

A Cường, gọi một cách dí dỏm là nàng “Kaguya” bản đực rựa và “có lẽ” quyết đoán hơn cô tiểu thư kia. Đây là một nam chính với những suy nghĩ hợp tuổi (trừ cái trí tưởng tượng siêu phong phú ra) và mình khá ấn tượng với những lần cậu chìm vào những xúc cảm vô cùng sâu lắng. Nếu có gì để phàn nàn về thanh niên này thì có lẽ cậu vẫn còn tương đối khuôn mẫu nhưng có lẽ ở vol 2 tác giả sẽ làm được những bước đột phá mà mình mong đợi…

 

Minh Ngọc, nhân vật phản diện, ác nữ, nữ chính vô cùng chủ động và dường như là một sự tổng hợp chất xám của tác giả. Tuy nhiên, có nhiều lúc cô nàng sẽ hành xử có hơi khác với tính cách, điều vốn sẽ không đáng nhắc nhưng nơi cô lạc vào lại là “khu vườn kiểu mẫu” (hẳn là để fanservice)… Mà nói gì thì nói, Minh Ngọc vẫn thành công là nhân vật để lại ấn tượng mạnh nhất cho tới những chương hiện tại của vol 1. 

 

Thành Nam, “thú ăn mặn” đội lốt cậu bé đầu nấm dễ thương, (xứng đáng là người trong mộng của ai đó?) cũng vô cùng chủ động trong việc thúc đẩy cốt truyện, để lại ấn tượng với người đọc với cái ấm khủng long trên tay. Càng về sau thì dường như phải nhường đất diễn cho nhân vật khác nên cậu có mờ nhạt đi một chút.

 

My, cô gái của những “bí ẩn”, là một tuýp nhân vật không mới nhưng vẫn khá thú vị. Tiếc là do vừa là nhân vật phụ trợ mà còn tương đối thụ động nên cô bị những nhân vật khác át hình đi tương đối… 

 

Thảo Linh, một nhân vật cho tới hiện tại vẫn chưa tạo ấn tượng gì vượt qua một Hayasaka 2.0 trừ một ít điểm tính cách và ngoại hình.

 

Lan, quân sư của ác nữ, nổi bật với việc nghĩ hộ cô bạn chiêu trò suýt hạ được Cường. Ngoài việc đó ra thì hiện tại chỉ hoạt động như một nhân vật phụ trợ cho việc khám phá và hiểu hơn về Ngọc. Ngoại hình cũng tương đối mờ nhạt.

 

Phong… Ai chà gió điều hoà lại thổi mạnh quá, nhột hết cả người, để tắt cái… Nhân vật này dù chưa có nhiều đất diễn nhưng vẫn đủ để thể hiện cá tính, tài trí và tố chất phản diện ngời ngợi. Nhân vật số một không cần bàn cãi… (Riêng phần này thì mọi người nên tự đọc truyện để tìm hiểu xem nhân vật thế nào chứ ý kiến này cá nhân hoá quá tay rồi…)

 

Còn lại vài nhân vật nữa nhưng mình chưa có ấn tượng gì nhiều nên xin không nhắc đến.

 

Tổng kết lại, mình thật sự đã có một trải nghiệm tuyệt vời khi đọc tác phẩm Chia Tay dù nó đã làm mình cười như một tên thiểu năng và trông như một tên bất bình thường khi đọc ngoài đường. Cá nhân mình thấy đây là một tác phẩm rất tốt để bạn giải trí cũng như có thể học hỏi được nhiều điều về cách hành văn ngôi ba nếu có mong muốn trở thành một tác giả (dĩ nhiên một tên tập tành viết như mình cũng học được rất nhiều). Bài bình luận này đã dài (hệt như cách Pria viết mớ chữ của hắn) nên mình xin kết lại với lời cảm ơn tác giả cũng như mong những ai đã đọc đến đây mà chưa xem qua Chia Tay thì nhanh chóng ghé qua ủng hộ bác Langsat ngay nhé.

(P/s: Mình cũng xin lỗi tác giả vì đã đăng bài mà không báo tác giả. Nếu có yêu cầu gì tác giả cứ liên hệ mình nhé.)

1 Bình luận

AUTHOR
Cảm ơn bác nhiều nha, bài có tâm quá <3
Xem thêm