"Cho Em, Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian". Tách Americano vào ngày trời đầy gió
Members

Sau khi đọc qua 77 49 các bài review cũng như truyện trên Hako thì mình cũng nổi hứng muốn đánh giá một tác phẩm nào đó thông qua góc nhìn cá nhân. 
Thế nên, hôm nay mình sẽ thử đem bộ truyện "Cho Em, Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian" lên thớt để cùng nhau đánh giá và mổ xẻ tất cả những gì có trong truyện nhé! 
Trước khi các bạn đọc thì xin hãy bỏ qua cho nếu có từ ngữ nào chưa phải hoặc cách hành văn còn lủng củng. Đây là bài review đầu tiên của mình, thế nên việc sai sót là điều không thể tránh khỏi. 

Không lòng vòng, giờ xin mời bạn ngồi xuống, pha cho mình một tách Americano và cùng thưởng thức thế giới điên loạn của bộ truyện nhé! 

Đầu tiên, thứ mình muốn đánh giá ở đây là Arc 1: Con Chim Mơ Về Bầu Trời. Arc mang cái tên khá hay và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thiết lập thế giới, nhân vật cũng như dẫn dắt trọn vẹn vấn đề của câu truyện với chưa đầy 25k từ được viết. 

Về câu từ, lối hành văn.

Tác giả làm khá tốt trong việc sử dụng từ ngữ để miêu tả không gian, thời gian cũng như ngoại hình, khắc họa đủ suy nghĩ nội tâm của nhân vật. Làm nổi bật thứ tác giả muốn người đọc phải chú ý tới, không khiến người đọc xao nhãng đến vấn đề khác hoặc nhàm chán trước vấn đề được đặt ra. 
Lấy ví dụ như ở chương mở đầu. Ngay từ câu đầu tiên "Mặt trăng đỏ thẫm mang theo mùi hôi, thứ khiến cảm giác buồn nôn trào lên mỗi khi ngửi phải. Tác giả đã khơi dậy sự tò mò thông qua hình ảnh, mùi hương khiến người đọc phải tập trung để hiểu việc gì đang xảy ra, và tại sao nó không gian ở đó lại trở thành như vậy. 

Cách dùng từ của tác giả cũng rất thú vị. Từ láy, tượng hình được sử dụng thường xuyên trong từng câu, từng từ với nhịp điệu hợp lý. Nhưng nó lại không khiến cho người đọc bị ngộp vào một vấn đề cụ thể nào đó như việc miêu tả, suy nghĩ nội tâm hay khiến cho câu văn trở nên dài dòng, kể lể. Nói chung, tác giả đã làm khá tốt trong việc chọn lọc từ ngữ. 

"Dưới bóng cây già đã rụng gần hết lá. Giọng nói lại vang lên bên tai như cơn gió thu cứ mãi lướt qua khiến tôi không khỏi mệt mỏi mà liếc nhìn. Ngay khi tan trường, sinh vật này đã mải miết cảm thán về những gì mình nhìn thấy. Không những thế, hắn còn muốn kéo thêm cả tôi vào với cuộc trò chuyện đầy phiền phức của hắn. Đúng thật chẳng ra thể thống gì mà!"

Mình xin trích ra một đoạn ở chương 1 để nói về cách hành văn của tác giả. 

Như đã thấy ở đoạn mình vừa trích. Motip của nó được lặp lại khá thường xuyên khi kết thúc một câu thoại bất kỳ. Mình nghĩ đó là đặc trưng riêngcủa tác giả. Đối với mình, cách hành văn này khá tốt và đầy đủ ý ở trong. Nên mình sẽ cho phần câu từ và lối hành văn ngang điểm nhau. Tầm 7/10. 

Về thế giới. 

Tác giả xây dựng nên một thế giới bế tắc ẩn mình trong một vùng quê bị bao bọc bởi núi và biển. Một người sinh ra và lớn lên ở miền Trung như mình thích điều đó, khi mà nơi mình sống cũng tương tự như những gì tác giả đã miêu tả. "... một vùng quê nhỏ giáp biển ở ven hải Nam Trung Bộ"

Thế giới thông qua góc nhìn của bộ truyện nhỏ bé và gò bó. Nơi con người không thể tự do làm điều mình muốn. Tác giả còn làm nó nổi bật và bế tắc hơn thông qua góc nhìn của nhân vật chính, một con người bị xã hội ruồng bỏ, một con người bị bạo hành và bắt nạt nhưng vẫn cố gắng hoàn thành ước mơ của người khác. 
Cô như một con rối trong thế giới cô đang sống. Nói cách khác, thế giới thông qua góc nhìn của câu truyện là một thế giới mục rữa, thối nát. Một thế giới không có bất cứ ai muốn sống. 
Nhưng đó lại là cái hay của bộ truyện mà tác giả muốn truyền tải! 

Như một tách Americano vào ngày trời đầy gió. Vị đắng luôn bao bọc nơi đầu lưỡi cùng với cơn gió lạnh lẽo kế bên. Nhưng khi cảm được nó, thì cái vị đắng cùng cơn gió đó lại là cảm giác gây nghiện. 
8/10 cho việc xây dựng thế giới mặc cho nó khá phổ biến với mấy bộ truyện mang hơi hướng trầm cảm như này. 

Về nhân vật.
Chúng ta có thần chết Hades; Phương Anh, nhân vật chính của câu chuyện; bố mẹ để thúc đẩy mạch truyện, hợp lý hóa cho suy nghĩ của Phương Anh; thêm một vài nhân vật phụ của phụ nữa không đáng để nhắc tới. 

Thế nhưng, cái làm mình tò mò ở đây là một nhân vật khác được thêm vào nửa sau của Arc, Thắng. 
Cậu đã thúc đẩy mạch truyện rất tốt, moi móc những thứ sâu trong trái tim của Phương Anh. Khiến cho mình biết, Phương Anh vẫn là một cô gái với một tâm hồn mộng mơ và ấm áp. Không như những chương đầu, khi Phương Anh bị tiêu cực hóa quá mức. Lắm lúc, mình nghĩ cô có thể tự kết liễu cuộc đời mình bất cứ lúc nào cơ. 

Tác giả đã xây dựng nhân vật Phương Anh rất tốt. Thông qua góc nhìn của cô, ta thấy thế giới mục rữa cô đang sống. Thông qua suy nghĩ, ta thấy sự bế tắc và ý chí muốn thoát khỏi số phận. Thông qua ước mơ, ta thấy sự trẻ con và lòng thù hận dành cho thế giới mình đang sống. 
Phương Anh luôn ao ước về thế giới bên ngoài ngọn đồi. Nơi cô cho nó đầy ắp tình thương và mật ngọt. Trẻ con thật nhỉ? Nhưng chính người đó lại có suy nghĩ chững trạc về thế giới cô sống và cách hành xử hợp lý với mọi người cạnh cô (Dù đôi lúc có hơi stupid một tí...). 

Nhân vật Hades thì đối lập hoàn toàn với Phương Anh. Một thần chết ít nói nhưng tốt tính, có cái nhìn khá lạc quan về thế giới (chắc vậy). Khi ông là người luôn giúp đỡ và cho Phương Anh cái ăn. Ông lại khá "ngốc" khi không nhận ra tình cảm của Phương Anh dành cho mình. Cũng hay ngại ngùng khi thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Hades như kiểu nhân vật người lớn trầm tính, ít nói nhưng trong tim thì chứa đầy tình yêu thương. 
Lúc đầu đọc bộ truyện, mình cho rằng Hades là một thần chết "dỏm" khi không chấp nhận lời đề nghị của Phương Anh. Mình đã chê cười Hades, tác giả khi tạo ra một thần chết không thể giết người. 
Nhưng càng đọc, mình lại càng cảm thấy Hades đã làm đúng. Phương Anh có quá nhiều vấn đề, việc làm theo lời đề nghị của cô ngay từ đầu sẽ không giải quyết được gì cả. Nên nhớ, việc của Hades là mang lại hạnh phúc cho Phương Anh. Và hạnh phúc thật sự thì không thể thành hiện thực chỉ vì một yêu cầu ích kỷ như vậy. 

Hoặc tác giả đã cho Hades làm vậy vì không muốn kết thúc truyện sớm thôi. Ai biết được nhờ? 

Phần Thắng, mình lại dành cho cậu sự tò mò nhiều hơn. Cậu là ai? Tại sao cậu lại tốt như vậy? Gia đình cậu giàu đến thế nào mới có thể có được cả một cánh rừng? Nói chung, rất nhiều câu hỏi còn được tác giả bỏ ngỏ. Mình mong, sang Arc 2 tác giả sẽ trả lời toàn bộ câu hỏi đó cho mình. Về Hades, Phương Anh, Thắng cũng như tại sao mọi người lại bắt nạt và ghét cô đến vậy.

Mình không nghĩ chỉ vì gia đình Phương Anh mà mọi người xung quanh lại ghét cô. Phải vì một lý do hợp lý hay gì đó chứ? Còn thật sự chỉ vì gia đình thì mình nghĩ bọn bắt nạt Phương Anh chỉ là bọn phản diện con nít mà thôi. Và phản diện con nít thì nó không hay một chút nào!!!!!

8/10 cho phần xây dựng nhân vật! 

Điểm cao vậy do Phương Anh xinh vcl đó...

Tổng kết: Đây là một bộ truyện đáng để đọc và suy ngẫm. Vào một ngày bạn vui, hãy đọc bộ truyện này để lấy thêm nhiều cảm xúc. Vào một ngày bạn buồn, càng phải đọc bộ truyện này để lấy lại niềm vui cho riêng mình. 
Tin mình đi, bạn sẽ luôn có câu hỏi và câu trả lời riêng khi đọc nó. Dù góc nhìn và cách hành văn đôi lúc có lủng củng và con nít một chút, nhưng nó vẫn đáng để bạn dành ra chút ít thời gian của riêng mình. 
Thông qua những gì mình vừa viết, mình xin cho Arc 1 điểm 8/10

Và chúc cho cách hành văn của tác giả ngày càng hoàn thiện.

Còn bây giờ, bạn còn chần chừ gì nữa mà không đọc ngay và cho tác giả nhận xét của riêng cá nhân mình đi chứ? Mình nghĩ, tác giả cần nó hơn bất kỳ ai hết để ngày càng phát triển đó! 
Chúc các bạn có một ngày vui vẻ khi thả mình vào trong thế giới của "Cho Em, Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian" nhé!!!

18 Bình luận

cưới tui luôn đi ông eiii 🌹
Xem thêm
CHỦ THỚT
0 nha
Xem thêm
@Vogiapeanut: tệ :(
Xem thêm
Xem thêm 4 trả lời
bất ngờ cho tui đây sao ?.?
Xem thêm
Klq lắm, nhưng (7+8+8)÷3 = 7,666666666666666666666....
Xem thêm
7 7 49/2 = 24.5555555555.......
Xem thêm
thì làm tròn lên 8 nè
Xem thêm
Xem thêm 6 trả lời