Review Rồi tuyết sẽ tan.
Members

Đầu tiên, tôi xin thưa rằng đây là bộ truyện hay nhất trong mục bình chọn kỳ này. Tất nhiên đây chỉ là ý kiến cá nhân và những điều tôi viết sau đây cũng là ý kiến cá nhân nốt.

Trong bài review hôm nay, tôi sẽ không đi sâu vào phần nội dung, cốt truyện vì về cơ bản thì tác giả đã viết được một câu chuyện vừa đủ tốt, không có nhiều thứ để khen hay là chê. 

Điều tôi thích nhất ở tác phẩm này đó là lối kể chuyện có mang một chút phong cách tản mạn. Thứ lôi cuốn tôi qua từng chương truyện không phải những tình tiết drama, lãng mạn, hài hước,...Thay vào đó, tôi lại bị cuốn hút bởi cái cách mà tác giả miêu tả rất chi tiết những hành động, cử chỉ, những biểu cảm, hay những sự tương tác giữa các nhân vật với nhau, và cả sự tương tác giữa nhân vật với ngoại cảnh. Tôi thích cái cách mà nhân vật chính tận hưởng bầu trời đêm đầy sao, ngắm nhìn những vì tinh tú xa xôi và tận hưởng khoảng trời riêng tư của bản thân. Không rõ do vô tình hay có một sự sắp đặt nào đó, cái yếu tố tả cảnh cũng đã phần nào hoàn thành luôn cái vai trò ngụ tình trong truyện. Tôi thích cái cách Haruto thích thú khi quan sát những cử chỉ đáng yêu của Sakura. Tôi thích cái nội tâm tưởng như mù mờ, xám xịt nhưng thật ra cũng rất chi là đặc sắc của cậu ta. Haruto vừa là một con người và cũng vừa là một nhân vật hư cấu.

Nói chung, "Rồi tuyết sẽ tan"  mang đến cho tôi những giây phút giải trí cực kỳ xứng đáng. Đọc những truyện isekai hay mấy truyện romcom, hài hước khác cũng đủ để giúp cho tôi giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày dài. Trong khi đó, "Rồi tuyết sẽ tan" không chỉ mang đến sự giải trí đơn thuần mà lại còn có thêm mùi vị của cảm xúc, đây là một tác phẩm có hồn và có ý nghĩa. Những tình tiết đời thường của nó hoàn toàn có nội dung chứ không lan man, không nhạt nhẽo, không làm khùng làm điên, và cũng không làm mình làm mẩy như mấy bộ sol khác.

Và bây giờ tôi xin được chê. Tôi là một người yêu nhạc, đam mê nhạc, không thể sống thiếu âm nhạc và tôi thất vọng về cái cách mà tác khai thác yếu tố âm nhạc trong truyện. Không ngoa khi nói rằng âm nhạc là một chủ đề lớn trong tác phẩm này. Nhân vật chính thích chơi đàn, nữ chính a, nữ chính b cũng thích chơi đàn, nói chung chỉ cần đọc vài chương đầu thôi là bạn đủ thấy điều đó rồi. 

Vậy tác giả đã khai thác yếu tố âm nhạc như nào?

Mỗi bản nhạc mà các nhân vật nghe hay biểu diễn đều được diễn giải thành một câu chuyện tương ứng. Nói cho dễ hiểu, nv A nghe nv B chơi vĩ cầm, qua những nốt nhạc của B, A cảm nhận được câu chuyện mà B muốn truyền tải. Đọc thử đoạn này nè :

"

- “Hãy dũng cảm lên, cậu có thể làm được mà”, đó là những lời cô gái tự nói với bản thân… Nhưng sự thật thì luôn tàn nhẫn. Cô ấy đã không thể nói ra cảm xúc của mình, chẳng có lời nào được thốt lên. Và rồi cơ hội đã vụt đi mãi mãi… Chẳng thể nào quay trở lại đêm hè năm ấy, không bao giờ còn cơ hội cho cô bày tỏ lòng mình cho chàng trai được. Đó sẽ mãi là kỷ niệm đầy tiếc nuối của cô ấy suốt quãng đời còn lại…  

- Câu chuyện thật buồn.

Lần này thì không thể trốn tránh được nữa rồi, cách Sakura cảm thụ âm nhạc giống hệt tôi… "

Vậy thì vấn đề ở đây là gì?

Đối với tôi, những câu chuyện này quá sức gượng ép. Khi nói với những bản nhạc không lời, câu chuyện ẩn sau nó sẽ được thể hiện qua nhiều yếu tố như giai điệu, nhịp điệu, độ mạnh, cường độ hay là trường độ của nốt nhạc. Và đáng buồn thay, trong tất cả những thứ tôi liệt kê, tác giả không có lấy một câu để miêu tả dù chỉ một trong tất cả các yếu tố đó. Tác giả không hề cho chúng ta biết những thứ như bản nhạc thuộc thể loại gì, ballade hay pop, giai điệu u sầu, nhẹ nhàng hay sôi nổi, người nghệ sĩ bấm phím hoặc kéo dây một cách nhẹ nhàng hay thô kệch, sâu lắng hay hoài niệm .....

Đối với một người đam mê nhạc cổ điển (nhạc cổ điển thường không có lời) như tôi, đây là một sự phí phạm, một tội ác. Vì vậy, tôi rất mong tác giả cải thiện điểm này để giúp trải nghiệm khi đọc "Rồi tuyết sẽ tan" được trọn vẹn hơn.

Ngắn gọn vậy thôi. /

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Truyện sáng tác

8 Bình luận

review truyện đang là vua của các loại nghề :))
Xem thêm
AUTHOR
Cảm ơn bạn về bài review này nhé. Vấn đề khen thì có hơi ngại khi mình nhận thấy bản thân chưa thật sự đáng để được khen đến mức đấy, hehe...
Còn về vấn đề chê thì bạn nói đúng rồi á. Mình đã cố gán từng câu chuyện vào mỗi giai điệu, mục đích là để tạo cảm giác high vừa đủ đối với cảm nhận của nhân vật. Nhưng vấn đề là ở chỗ kiến thức âm nhạc của mình lại quá sơ sài nên không dám diễn đạt lộ liễu hơn được, làm thế thì càng giống như "múa rìu qua mắt thợ" hơn, và có thể phản tác dụng lại nếu như người rành âm nhạc như bạn có đọc đến. Đây là thiếu sót lớn nhất của mình, nhưng cũng rất khó để hoàn thiện được, mong bạn thông cảm.
Lần nữa, cảm ơn bạn về bài review, lượt bình chọn, cũng như cảm ơn bạn đã đọc truyện. Mong bạn tiếp tục ủng hộ truyện ạ.
Xem thêm
AUTHOR
khoảng trắng kia là gì thế vậy bác?
Xem thêm
TRANS
Chắc lúc copy sang có chút lỗi.
Xem thêm
AUTHOR
@galaxy123: alright then, mà sao tôi thấy review nhiều quá nhỉ?
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời