Lẫy - Đọc nhầm thành Lầy và tôi cũng lầy với truyện luôn
Members

Lẫy là một câu chuyện thú vị và ý nghĩa.  

Nếu chỉ nói thế thì sẽ hơi có lỗi với tác giả vì truyện này thật sự rất ấn tượng với mình. 

Trước mắt thứ ấn tượng của truyện có lẽ là cái tên của nó. Không phải 1 cái tên dài cả cây số như đem cái tóm tắt ném lên. Chỉ là một cái tên ngắn gọn ban đầu mình còn chả hiểu nó có nghĩa là cái gì (nhưng chí ít nó không phải màu sắc) và thậm chí còn đọc nhầm sang từ khác (LẦY). Nhưng đọc truyện dần dần (tầm nửa truyện) thì mình cũng hiểu tên truyện. Việc này cũng chẳng phải tự trong truyện hay tác giả nói ra, độc giả quèn như mình đọc rồi ngẫm mới hiểu. Dù chỉ là cái tên nhưng nó cho thấy tác giả thật sự biết cách gài gắm cả câu chuyện qua cái tên tưởng như random này. 

Nói đến độ sâu sắc thì phải nói đến những câu chuyện bên trong Lẫy. Lẫy không phải một câu chuyện độc nhất. Nó là một truyện với nhiều câu chuyện đan xen vào nhau, lúc hiện tại, lúc quá khứ, lúc vui tươi, lúc sầu thảm, lúc kì dị, lúc điên khùng và có cả lúc bệnh hoạn. Những câu chuyện ấy trông lộn xộn, nhưng khi kết nối lại, chúng lại khiến mọi thứ rất rõ ràng, không những lý giải được những những câu hỏi cho hiện tại mà còn tiền đề cho "xung đột" ở tương lai (đặc biệt là đoạn trước lễ hội và đoạn trong lễ hội). 

Mà thứ khiến câu truyện trở nên sâu sắc phải nói đến dàn nhân vật. Có thể nói tác giả dùng hình ảnh hoán dụ khá rõ ràng về những nhân vật xung quanh Cô Hai làm liên tưởng đến một tác phẩm khác khá nổi tiếng (là tác phẩm nào thì có lẽ đọc sẽ nhận ra thôi). Dù mình vẫn chưa hiểu ý nghĩa biện pháp hoán dụ này là gì. Có lẽ là để cho chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy việc một "hoàng tử" nào đó sẽ xuất hiện và giúp "công chúa" thức tỉnh chăng? Nếu gọi nhân vật "đó" là "hoàng tử" thì có hơi kì quặc nhưng tình tiết có thể chứng minh phần nào cái giả thiết nhảm nhí mà mị vừa đặt ra. 

Đi sâu hơn vào những nhân vật thì chúng ta lại thấy nhiều hình ảnh ẩn dụ được nằm rải rác khắp nơi thậm chí bị ói ở (dùng từ hơi kì nhưng ai đọc rồi chắc hiểu). Thông qua những hình ảnh đó tác giả còn chèn vô cả đống vấn đề xã hội, cà khịa từ việc A đến sự Z. Nói chung là nếu biết và hiểu những vấn đề xã hội hiện nay thì chắc chắn các bạn sẽ có cái nhìn khác hơn về chuyện. Có thể xem đó như một bản tin thời sự được dựng thành truyện cũng đúng. Ừ, tính ra giống phóng sự lắm. 

Mà bởi vì nó giống phóng sự, giống một chương trình tivi thông qua những vấn đề xã hội thì mình mới nhận ra cái vấn đề bự nhất của truyện này. Nó không phải là một tác phẩm giải trí được gắn những ý nghĩa vào. Nó là những ý nghĩa được từ từ dựng nên thành truyện. Thành ra nó giống như một văn bản phê phán xã hội, thứ không phù hợp lắm với cái cảm giác chung của truyện. Mình từng nhớ đã đọc qua một tác phẩm (không tiện nêu tên) cũng có chủ đề tương tự (là đi phê phán xã hội qua câu chuyện chứ không phải cái xác thần thánh) và nv chính là một ông phóng viên. Sự kết hợp của một phóng viên và cái cảm giác thời sự của truyện thật sự phù hợp. Còn khi được ghép vô những nhân vật hiền lành, chất phát (không hẳn) của Lẫy nó khá là... kì. Giống bún đậu đi chấm nước mắm ấy (dù đỡ hơn là chấm tương cà nhưng vẫn hơi lệch).

Nhưng chỉ kì khi chúng ta bắt đầu đào sâu quá đáng. 

Nếu nhìn trên bề nổi và những tầng được chìm không quá sâu thì Lẫy đã quá tuyệt vời.

Lẫy là một ví dụ cho thấy chỉ với một câu chuyện đơn giản, một dàn nhân vật không quá hầm hố nhưng nếu được xây dựng cẩn thận, chỉn chu thì nó hoàn toàn có thể trở nên tuyệt vời.

Một tràn vỗ tay cho tác giả. Mong sao tác giả vẫn tiếp tục sáng tác ở Hako. 

Btw: Nghe đồn tác giả đang định viết một tác phẩm mới và nó là light novel với một bối cảnh và cốt truyện phù hợp hơn với đại đa số độc giả Hako đấy. Cùng nhau mong chờ nhé. 

Một lần nữa chốt kèo cảm ơn tác giả Langsat đã viết nên Lẫy. Mị sẽ chờ truyện mới của đồng chí chứ không đọc cái truyện "kia" đâu.

6 Bình luận

Dài quá lười đọc ai tóm tắt giúp tôi với
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Truyện hay, nên đọc
Xem thêm
Ene
AUTHOR
Truyện rất xinh đẹp và tuyệt vời :>>> Đang đọc gần xong rồi đây :>>>
Xem thêm
Có vẻ khá thú vị, văn phong tác giả cux tốt. Thôi thì tim trc vậy. Mong rằng một ngày nào đó sẽ đọc hết đc bộ truyện này
:emquen: 808310518405529660.webp?size=128&quality=lossless
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Truyện cũng hoàn rồi, ngại gì mà không đọc luôn?
Tim xong để đó tác không update nó cũng vào dĩ vãng.
Xem thêm
TRANS
Bravo!
841480477247275018.png
Xem thêm