Đánh giá + Review chung về Useless Hero

Ngành tác giả mạng Việt Nam hiện nay ở đầu của sự phát triển. Có thể nói tác giả mạng là vua của mọi nghề. Vừa kiếm được nhiều $ lại được xã hội trọng vọng.

Ông bạn Volatile mình học Bách Khoa cơ khí, sinh năm 96. Tự mày mò học viết rồi sáng tác trên Hako mấy năm nay...

Đùa với các bạn thế thôi. Chứ đây không phải văn mẫu về lão Volatile mà là một bài review kèm đánh giá của mình về truyện của lão. 

Mình là Yuu, trên Slum tên Yui. Có thể không phải là một người nổi bật, nhưng mình khá chắc mọi người hầu hết sẽ biết đến mình. Đây cũng là lần thứ 4 mình đi review truyện sáng tác trên Hako nhân dịp Useless Hero lên bảng vote kì này. Vì kiến thức và khả năng có hạn, mong các bạn góp ý thêm. Không dài dòng văn tự thêm nữa, chúng ta sẽ bước vào phần chính của bài đánh giá lần này.

Trước khi bắt đầu xin cảnh báo Spoiler và Wall of text. Bạn nào không muốn một ngày đẹp trời của mình bị phá hủy xin hãy dừng ở đây và tự trải nghiệm truyện.

{Useless Hero from Another World} - Hành trình của Tanaka với thế giới Fantasy kì lạ.

- Giới thiệu nội dung: Tanaka Akashi và bạn cùng lớp bị triệu hồi tới thế giới khác. Trong khi mọi người đều nhận được những kĩ năng và sức mạnh đặc biệt, riêng Tanaka lại chỉ có thiên chức là Kẻ Vô Dụng?

Những gì sẽ chờ đợi Kẻ Vô Dụng Tanaka và giọng nói bí ẩn trong đầu cậu đây?

- Tên truyện: Useless Hero from Another World

- Hình thức: Rõ ràng là Novel rồi.

- Số chương: 48

- Tình trạng: Đang tiến hành

- Thể loại: Action, Isekai, Super Power, Adventure, Magic, Fantasy

- Tác giả: Volatile - Họa sĩ minh họa: Zen Ava, Naoki Inosora

Để bắt đầu mà nói, mình sẽ kể về trải nghiệm lần đầu đọc Useless Hero. Bản thân mình đã đọc liền tù tì từ Arc 1 cho đến đầu Arc 4 trong lần đầu tiên này. Useless Hero để mà nói lúc đó với mình có sức cuốn hút khá lạ, mặc dù cảm giác hyper thật khó để bằng được những tác phẩm mà mình của những tác giả Nhật cùng thể loại mà mình thích. Nhưng bản thân mình cũng không rõ cái lạ đó là gì, từ cách xây dựng, thể loại hay nhân vật. Lúc đó mình hoàn toàn không biết, mà cho đến bây giờ khi trình độ đã lên cao mình mới cảm nhận ra đó là gì. Nhưng phần này sẽ nói sau, chúng ta hãy đi đến việc đánh giá và review trước. Mình là một thằng thích theo trình tự của riêng bản thân và bị cuồng việc phải sắp xếp mọi thứ theo trình tự đó. Nên nếu thấy quá khác biệt và khó đọc, mong các bạn thông cảm.

+) Đánh giá chung: Truyện ổn, đáng đọc cho những người mới bắt đầu đọc truyện và cũng vừa đủ thỏa mãn cho những người đọc đã được 1 thời gian.

+) Đánh giá chi tiết: Bắt đầu ngay đây <(") 

Đầu tiên, chúng ta phải nhắc đến thể loại và bối cảnh, Useless Hero không khác gì so với đại đa số những bộ isekai fantasy mà chúng ta thường thấy hiện nay. Và đến motip khởi đầu cũng chẳng khác là bao. Cũng là nhân vật đến từ nước Nhật xuyên không tới, cũng là các địa danh mang hơi hướng Châu Âu Trung Cổ, cũng là mấy câu phép thuật, loại quái và bảng skill thường thấy trong game mà thường khiến chúng ta khá đau đầu để phân biệt, nhận dạng, tiếp nhận cách vận hành.

Và như mình đã nói, trải nghiệm những chap đầu với Useless Hero không có gì khác biệt với đại đa số isekai cùng thể loại. Có chăng là tác giả đã tận dụng các tình huống cùng lời văn của mình để kéo bạn đọc đến phần có trải nghiệm tốt hơn để khẳng định chất riêng của mình. Và bạn cũng rất dễ nhận ra, cuộc hành trình của nhân vật sẽ vào kiểu đi qua núi non hiểm trở, đồng bằng rộng lớn, dungeon nguy hiểm, các tòa thành rộng lớn để gặp gỡ các nhân vật và phát triển bản thân. Điểm đặc biệt cũng như là thứ ăn khách của kiểu hành trình này nằm ở việc miêu tả và xây dựng những địa điểm mà nhân vật đi tới một cách ấn tượng và có chiều sâu, đủ để gây cảm giác mới lạ khác biệt. Ấy thế nhưng điểm mình cảm thấy chưa được bằng lòng với tác giả ở đây là chính cách miêu tả và xây dựng của lão.  

Để mà nói, việc miêu tả của tác giả không phải là kiểu miêu tả cho có. Nhưng nếu cho rằng cách miêu tả đó gợi lên được hình ảnh trong tâm trí độc giả như việc bạn ngồi đọc những trang truyện tranh hay xem phim thì chưa hề tới được. Các đoạn miêu tả một cảnh tượng mới nào đó thường chỉ gói gọn trong từng đoạn và khá ngắt quãng, khiến mình nhiều lúc hơi khó hình dung ra bối cảnh. Và cách dùng từ của tác giả tuy ổn, nhưng nó không làm mình tưởng tượng ra được một bối cảnh sâu sắc hay để lại dấu ấn in đậm, đơn giản mà nói, mình thường chỉ tưởng tượng được cảnh đó mỗi khi đọc đến đoạn miêu tả và sau đoạn miêu tả thì coi như không thấy gì ngoài hành động nhân vật. Hơn nữa, những sự khác biệt nhằm nổi bật nên cảnh chưa thật sự khiến mình thấy khác chút nào, nó chưa đủ để tạo được độ đặc sắc mà những cảnh tượng ấy vốn nên có. Mình vẫn nhớ là mình học được qua tài liệu dạy viết rằng ngoài những đoạn miêu tả thì ta nên lồng từng chút miêu tả nhỏ và hành động, cử chỉ, phản ứng của nhân vật để tạo nên một bầu không khí xuyên suốt đủ để cho độc giả có thể tưởng tượng được. Về việc này, mình hi vọng tác giả sẽ chau chuốt hơn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, mình chỉ mới đọc đến chap 41, nên rất có thể những đánh giá về miêu tả hiện tại là sai và bản thân tác giả đã làm tốt hơn.

Kế đến là xây dựng, mình đã nói ở trên là cách miêu tả bối cảnh ở trên chưa đủ tạo cho mình tưởng tượng được. Thì ở đây việc xây dựng cũng mắc vấn đề tương tự, mình chưa thấy được chiều sâu nằm ở các khu vực. Chưa nói đến câu chuyện mà nhắc tới khung cảnh, hình ảnh trước thì Useless Hero vẫn chưa thể hiện một cách rõ ràng, và khiến từng khu vực như lâu đài, hầm ngục, đồng bằng, khu dân cư mù mờ như việc mình đứng nhìn vào một cơn bão cát dày đặc vậy. Ngoài phần về thầy trò Tanaka có cốt truyện và độ sâu sắc riêng thì những phần khác của cuộc hành trình chưa có gì khiến mình cảm thấy hài lòng. Cách xây dựng hơi nông làm cuộc hành trình dường như trôi qua nhanh chóng và thứ kéo độc giả lại chỉ là tương tác và xử lí của nhân vật. Mình nghĩ ở khoảng thời gian đầu việc xây dựng nông này là có chủ đích để gài gắm những ý đồ riêng của tác giả đồng thời nhằm đẩy mạch truyện vào phần hay hơn thì đoạn sau khi nhân vật trở lại, những ý đồ kia dường như chưa có chỗ đứng của nó. Nếu nói đến một ví dụ mà mình cho rằng cách xây dựng tốt, thì đó chính là đoạn đầu tiên của Berserk, là đoạn đầu tiên khi anh ta đến lâu đài nọ nhằm tiêu diệt con quỷ trong đó. Chúng ta có thể thấy được vấn đề của Gatts gặp phải với dấu ấn trên cổ mình, về bức tranh khắc họa thế giới ở đó chỉ nằm trong một tòa thành. Và hơn nữa, ngay cả con quỷ cũng có câu chuyện riêng của chính nó, khiến người ta hiểu hơn về lí do tại sao nó máu lạnh và tàn bạo tới vậy. Ngay chỉ 1 phần nhỏ trong cốt truyện đã đủ khắc họa nên bầu không khí xuyên suốt và xã hội trong thế giới Berserk. Tất nhiên, việc so sánh một bộ manga như Berserk và Novel như Useless Hero là sự so sánh khập khiễng vì chúng khác nhau về hình thức trình bày và vài thể loại. Nhưng kiểu thế giới lại mang rất nhiều điểm chung. Với tiến độ như hiện tại, mình có niềm tin rằng bản thân tác giả của Useless Hero có thể khai thác nhiều hơn thế vì truyện rất có triển vọng.

Vậy còn về nhân vật?

Nếu nói về nhân vật, đây là một điểm sáng khi so với các phần còn lại của câu truyện. Như Zen Ava và vài bạn đọc khác đã từng nói ở phần comment, nhân vật là thứ được tác giả chú trọng. Hầu như bất kì ai trong dàn “key character” (cách mà mình hay gọi những nhân vật chính, phụ-chính, phụ có ảnh hưởng không nhỏ tới cốt truyện) đều được xây dựng một background riêng và có sự thể hiện tính cách, mục tiêu, char dev. Họ đều có cho mình từ một chương tới vài chương để phát triển, thể hiện và kể câu chuyện của họ khi cuộc hành trình của nhân vật chính vẫn đang tiếp diễn. Có thể nói, tác giả đã dồn nhiều tâm huyết cho phần này và đem lại ấn tượng cho người đọc. Nhưng, vẫn có những thứ đáng để chúng ta phải nói. Trong số key character  vẫn có người mờ nhạt, thậm chí rằng họ không có ở đó, trong cảnh đó cũng chẳng sao, điển hình như hai thằng đệ của nhân vật Endou. Mình không thấy ấn tượng, dù bản thân họ là những key character.  Và đã nói ở trên về phần xây dựng thế giới, việc một thế giới bị nông cũng ảnh hưởng sâu sắc tới nhân vật. Bạn có thể thấy hành trình của Tanaka là thú vị, nhưng nói về dàn bạn học của cậu ta thì chưa chắc. Cảm nhận của mình khi đọc những phần có sự xuất hiện của mình khá hời hợt. Vì trong số họ mình chưa thấy được sự gắn kết, như đã nói ở trên, đây là một nhóm. Dù bản thân nhóm đó có đối đầu nhau hay là một tổ đội tâm đầu ý hợp, thì họ vẫn có những chemistry với nhau và tạo nên sự gắn kết. Nhưng ở đây thì giống như mạnh ai người đấy thể hiện. Mặc dù là câu chuyện tiếp diễn, nhưng mỗi phần kể về ai đó thì như đứt đoạn về riêng họ vậy. Tuy nhiên những điều mình nói ở trên xuất hiện theo tỷ lệ 50/50. Có những đoạn nhân vật rất gắn kết, có những đoạn thì không. Còn về những nhân vật khác ngoài tổ đội bạn học, nhân vật chính và những người thầy của Tanaka và thứ tên Vain ở trong người cậu ta, đều mờ nhạt và không đáng nhớ. 

Về Vain(spoil), đó là thứ kí sinh cùng Tanaka. Góp phần giúp đỡ cho nhân vật, đồng thời buông những lời dí dỏm nhằm giải tỏa căng thẳng cho truyện. Hắn cũng được tác giả sắp đặt cho những ý định riêng, khả năng riêng. Và làm rất tròn vai của minh tuy có vài chỗ hơi lố. Nhưng mình vẫn mong hắn sẽ có màn debut tốt như Venom trong tương lai gần.

Vậy đó là nói về sự thể hiện của các nhân vật. Giờ mình nghĩ đã đến lúc cho nhân vật chính Tanaka và cách phát triển của cậu. Tanaka được xây dựng là hình mẫu nhân vật bất tài thường thấy, hình mẫu vozer wibu theo cách gọi thân thuộc của chúng ta. Tanaka khi xuất hiện đã cho thấy sự vô dụng của mình từ cái tên chức nghiệp, cách hành động ứng xử của cậu ta. Nhưng cậu ta cũng chỉ vô dụng đến vậy thôi, giống như cách bạn đọc tiêu đề là Useless Hero là một cách bait vậy. Giả dụ rằng Tanaka là một kẻ vô dụng không dùng được ma thuật hay học được các kĩ năng trong bảng chỉ số, vô dụng tới mức không chăm lo được cho bản thân của cậu hay các kĩ năng giao tiếp bình thường cũng thiếu thốn. Khi đó chúng ta sẽ có một nhân vật được đẩy vào thế cùng cực, phải chật vật để khai thác và sửa chữa từng điểm yếu của bản thân, và khi cậu ta vô dụng thì phải dùng đến sức mạnh cơ bắp hoặc cái đầu. Đó là những gì mình đã nghĩ khi nhìn tiêu đề và đọc vài chap đầu. Tuy nhiên, Tanaka được phát triển theo cách mà các isekai ăn liền làm, một nhân vật vô dụng yếu đuối rơi vào hoàn cảnh sống chết nào đó vớ phải người, hoặc bí kíp, vũ khí nào đó và trở nên mạnh mẽ. Cá nhân mình không hề phản đối việc xây dựng như thế này, nhưng nó đã trở nên ăn liền, dễ thấy, và khiến các tình huống truyện không khó đoán, không khiến độc giả phải cảm thấy lo lắng cho nhân vật. Thứ đọng lại của mình sau quá trình Tanaka time skip là suy nghĩ rồi cậu ta sẽ mạnh tới đâu chứ không phải rồi cậu ta gặp khó khăn gì, sẽ phải đi con đường gì. Và để nói về con người này, mình cũng chưa thấy tác giả thể hiện một mong muốn mãnh liệt nào đó của Tanaka. Chỉ là cậu ta muốn trở nên mạnh, sau khi đủ mạnh như đám Hero kia rồi cậu ta phải đảm đương nỗi lo của sư phụ và đi chu du thế giới. Đến đoạn này mình khá khó hiểu, nỗi lo của sư phụ thì đó là hợp lí còn ham muốn chu du thì từ đầu tới lúc đó Tanaka chẳng thể hiện một phần nào về việc cậu ta yêu thích chu du khắp nơi cả. Nói thêm, thì bản thân Tanaka cũng như các nhân vật khác thích ứng rất nhanh với thế giới này. Điều mà mình vốn nghĩ họ sẽ phải chật vật khổ sở để làm điều đó, nhưng hầu như ai cũng được lập trình việc thích ứng vậy. Cứ trải qua mà chẳng gặp khó khăn nào đáng kể. Cá nhân Tanaka sau khi đã qua time skip đã trở thành một nhân vật mà mình thấy chẳng người đọc nào sẽ lo lắng cho sự sống chết của cậu cả, điều mà mình không vừa ý.

Nói đi cũng phải nói lại, tác giả đã thể hiện khá rõ mặt học sinh cấp ba của các nhân vật. Đủ để người đọc thấy đây vẫn là những đứa trẻ non nớt nhưng muốn biến thành một người lớn. Và khi được thả vào thế giới này, chúng thỏa sức tung hoành nhằm chứng minh điều đó. Nhưng việc này cũng chỉ ngang chừng và nó sẽ không đi đến một nửa những gì The Boys làm được. 

Và mình cũng quên đề cập một thứ từ đầu, đó là tính văn hóa của nhân vật và thế giới, điều này chưa được thể hiện một cách rõ ràng. Vậy Tanaka và nhóm bạn là người Nhật như đã được giới thiệu, nhưng nó chỉ dừng ở mức cái tên. Thậm chí nếu đó không phải Tanaka mà là James, không phải Honoka mà là Ivan hay Natasha thì mọi chuyện cũng chẳng thay đổi gì đặc biệt. 

Một điều nữa phải chú ý, là cá nhân mình cũng chưa thấy một phản diện nào đủ độ đe dọa tới an nguy của các nhân vật chính. Từ đầu câu chuyện cho tới chap 41. Chưa một phản diện nào làm mình phải bất ngờ, hầu hết đều chỉ là những kẻ biết Muda Muda rồi gục xuống như một cái bia thịt. Cho đến đám quái vật dù được miêu tả khá kỹ càng, nhưng cũng không có gì gây ra ấn tượng đặc sắc và thường khiến người khác dễ quên trừ khi chúng là những loại thật sự viral trong giới truyện Fantasy.

Một thứ phải nói nữa, thường những người khác sẽ không đề cập tới phần này và kết thúc tại đây nhưng với một thằng như mình thì có. Vậy combat của Useless Hero là gì mà khiến mình phải đề riêng một phần ra như vậy. Chúng ta sẽ bắt đầu trả lời cho câu hỏi đó. Như đã biết thế giới của UH là một thế giới thiên game, nó có bảng chỉ số, có chỉ số, có phép thuật để soi chỉ số của người khác. Vậy qua từng đó việc tả, kể của tác giả chỉ số là một thứ quan trọng phải không? Phải, nhưng nó chưa có được chỗ đứng xứng đáng cho riêng mình. Việc biến động chỉ số giữa người này và người khác trong các key character cho thấy chức nghiệp của họ và khả năng của họ. Đó là chỉ số ma lực, máu, sức mạnh, vân vân. Nhưng cũng có những chỉ số khác quan trọng mà tác giả đã bỏ quên như Luck, Speed, Defend,... Những chỉ số này tồn tại nhằm mang tính “game” cho câu chuyện. Nhưng bản thân câu chuyện chưa đủ cho thấy tính game của nó. Mình nghĩ rằng nếu giả dụ như bạn có yếu tố luck cao đi bạn có thể né được đòn dù đòn đó bắn trực tiếp vào bạn, một điều mà thường thấy trong game. Hay như những nhân vật khác không có luck cao sẽ phải phá rương bằng cách mở khóa thì người có luck cao chỉ cần chạm vào khiến ổ khóa đột nhiên hỏng và mở được ra. Một khía cạnh khác là các hiệu ứng cũng chưa thể hiện vai trò nổi bật, cùng với chỉ số các vũ khí…

Hệ thống các kĩ năng tuyệt chiêu cũng được tác giả miêu tả kĩ và có ứng dụng rõ ràng dù chưa được tốt cho lắm. Nhưng cũng đủ cho thấy sự khác biệt của từng phân nhánh với nhau. Và nó đặc biệt ảnh hưởng rõ trong combat, từ chủng loài quái vật nào sẽ có ảnh hưởng với tuyệt chiêu nào. Đôi khi có vài thứ khá cringe từ bảng chỉ số xuất hiện mà ảnh hưởng tới cuộc chiến khiến mình không khỏi phải cau mày tự hỏi rằng đây có thật sự mạng tính chất của “game” hay không? Nhưng phần này thiên nhiều về cá nhân mình và mình thấy những người khác cảm thấy ổn với nó nên chúng ta sẽ bỏ qua.

Kế đến, mình muốn nói về giọng văn của tác giả. Nếu chúng ta là người xem bóng, câu chuyện là sân bóng chiếu qua màn hình tivi, thì tác giả sẽ là người bình luận viên. Giọng văn của tác giả dí dỏm, sâu lắng và mạnh bạo mỗi lúc cần thiết. Là điểm sáng nhất ngoài nhân vật dẫn dắt người đọc theo câu chuyện, cũng là thứ khiến mình đọc tù tì 4 arc liền. Nhưng giọng văn ấy thiếu điểm nhấn và vài chỗ nhỏ lạc khỏi dòng truyện khiến cảm giác đọc đứt gãy. Chúng ta thường ấn tượng với câu nói, lời văn, đoạn thoại của tác giả và một nhân vật nào đó khi đọc truyện. Nhưng khi đọc Useless Hero mình chưa thấy được điều đó. Lại nhắc đến Berserk(xin lỗi vì nhắc đến nó hơi nhiều, nhưng thực sự mình không tìm được mấy ví dụ nào khác gần gũi hơn), Miura đã miêu tả cây kiếm của Gatts rằng “Đây là một thanh kiếm ư? Nó quá to, quá dày, quá nặng, nó giống một thanh kim loại hơn là kiếm.” Chính bản thân câu nói đó đã nói lên cách chiến đấu của Guts(Gatts trong bản dịch Việt Nam) và tính cách tâm hồn của chính anh ta. Hoặc như trong Black Bullet, trích đoạn giữa nhân vật chính và tiến sĩ Sumire nói về Những đứa trẻ bị nguyền rủa: “Enju là con người. Một con người ngoan cố và đầy ý chí! Em ấy chắc chắn không khác chúng ta một chút nào.” và nhiều đoạn hội thoại nữa đã khiến cảm xúc mình dâng cao nên dù nó dày và dài. Gam màu của Useless Hero vẫn chỉ là màu hồng, trắng và pha thêm chút xám. Nó vẫn thiên về gam màu tươi sáng hơn, về một thế giới đáng lẽ mà phải có màu xám và đen, mình chưa thấy được điều đó trong lời thoại nhân vật hay lời văn tác giả. 

Cũng phải nói thêm là việc miêu tả combat, hay tả cảnh chưa thực sự tốt để để lại cho độc giả hình ảnh trong đầu hay sự bạo lực, ghê tởm cần thấy ở combat và cũng không có sự tối tăm, ghê sợ cần có của hầm ngục hay hùng vĩ của núi non và lâu đài. Tuy rằng vài phần đã tả khá ổn.

Tổng kết lại: 

Các bạn có thể thấy mình đã chê rất nhiều thứ của Useless Hero. Vậy lời tuyên bố đáng đọc ở trên là sai? Xin thưa, không phải. Useless Hero vẫn đáng đọc, và nên đọc. Bản thân tác giả đã khai thác những điểm khác của một tác phẩm isekai, dù chưa sâu và chưa nổi. Nhưng lời văn, cách chia chương, nhân vật, tình tiết và ý nghĩa là những thứ khiến người đọc mới và đủ lâu như mình cảm thấy ổn thỏa. Useless Hero vẫn có nhiều điểm sáng như thế, và ngoài ra là tính cách cần cù chịu khó cùng bộ não to của tác giả (Mà mình đoán sẽ thể hiện rõ ràng ở phần sau câu chuyện). Hiện tại Useless Hero dường như chỉ mới bắt đầu những bước đi của nó. Nó vẫn còn trần trụi, sơ khai, và mang gam màu hồng. Nhưng mình tin rằng chỉ trong tương lai gần tác phẩm sẽ là một thứ hoàn chỉnh và không đơn sắc. Việc Useless Hero đang đứng thứ hai top toàn thời gian và đứng đầu về độ thịnh hành tháng không chỉ để nói suông. Mà đó là sự nỗ lưc, thời gian, công sức của tác giả.

Mình là thằng thích đánh điểm số, nhưng lần này xin phép không cho điểm. Vì Useless Hero nên là mỗi đánh giá của từng cá nhân. Và có gì cũng mong các bạn hãy góp ý ở bên dưới.

Cuối cùng, mình xin cảm ơn lão Volatile vì đã giúp mình trong thời gian qua rất nhiều, cũng như đã cống hiến để mang lại cho OLN Hako một làn gió truyện mới. Nhưng cũng rất mong lão cố gắng nhiều thêm để hoàn thiện câu chuyện của bản thân. Chúc lão luôn mạnh khỏe và thành công.

À chết quên, còn về phần minh họa xin cảm ơn Zen vì những minh họa đẹp, xịn xò và thể hiện màu sắc của nhân vật. Chúc moa ngày càng phát triển trong sự nghiệp.

Như mọi khi, mình là Yuu. Slave của con Ma.

Và chúc các bạn một ngày tốt lành, đồng thời là một trải nghiệm tuyệt vời khi đọc Useless Hero. Và nếu bạn thích truyện, tội gì không dành một vote cho Useless Hero( Thực ra giờ cũng nhiều quá rồi).

Để kết lại, mình xin có chút nhận xét trong vài từ: Nếu các câu truyện khác là một món ăn đầy đủ màu sắc và các tầng hương vị khiến người ta say đắm không thôi. Thì Useless Hero là một li nước giải khát tuy có chút ngọt, vị giống Bò Húc nhưng đủ để khiến bạn thấy thoải mái rồi tìm lại nó mỗi khi bản thân đã quá chán những thứ kia và đang cảm thấy khát trong ngày hè nóng nực của cái trời Việt Nam này. Và cũng là thứ rất tốt để nhấm nháp chill chill khi đầu óc quá căng thẳng ngập ngụa trong cái dảk deep của thế giới. 

#YUU

Còn một đoạn nữa ở đây mình gửi tới mấy đứa bạn mình. (Nigga Đăng, SadBoiz Zũ, và con Ma. Hẹn gặp mấy đứa khi truyện mấy đứa lên kệ. Cái Bad Omen này sẽ theo chân của mấy đứa mãi mãi!.)





Truyện sáng tác

15 Bình luận

Cuốn như đọc truyện
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@TiếnBịp: Hello sir
Xem thêm
Well, may mắn là những thứ theo kiểu ăn liền như vậy là thứ mà tui muốn đọc :)) thêm nữa là giọng văn tuyệt vời của tác giả (phải nói là hay, quá sức hay). Tui đọc cả OLN và LN nhưng tui chỉ ấn tượng với cách viết của 2 người là bác Volatile và tác giả Kyousuke của bộ Mamahaha.
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Không thể phủ nhận là Vol đã làm tốt ở việc trải nghiệm và sau mỗi lần sửa truyện đều tốt hơn. Nhưng với t thì t mong truyện có cái j đó độc lạ hơn. But trải nghiệm Useless Hẻo vẫn là 1 trải nghiệm vui vẻ
Xem thêm
AUTHOR
Up
Bài review đầu tiên mèo đọc hết =))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Xong nhớ ghé qua bài rv game on nhé
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Down 🐧
Xem thêm
AUTHOR
flop
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Bro
Xem thêm
AUTHOR
Joke on you.
TLDR
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
I'm into this
Xem thêm