Ngày mưa, đọc lại Thời Khắc Chuyển Mùa
Members

Bộ truyện ‘Thời Khắc Chuyển Mùa’ từ khi đăng tải đã gây được sự chú ý từ cộng đồng độc giả Hako, nay cán mốc 100 nghìn lượt xem, 200 lượt yêu thích, cùng 3 bài viết đánh giá. Trong số những lượt theo dõi và bình luận dưới mỗi chương mới, có không ít người là độc giả trung thành.

 

Mối quan tâm nhận được hoàn toàn xứng đáng, khi Chuyển mùa là câu chuyện viết cho người trẻ, xoay quanh những cảm xúc phức tạp.

 

Trên nền một bức tranh rất đời thường, chuyến đi của nhân vật Tuấn về Vĩnh Long, ngay từ đầu đã hiển hiện những luồng mâu thuẫn. Dẫu quên đi nhưng vẫn bị gợi lại. Tưởng đã mất mà vẫn còn y nguyên. Và cái mâu thuẫn này cứ lớn dần lên, trong hành trình trốn chạy vốn bị cậu tự huyễn là “về quê nghỉ hè”.

 

Ở bức tranh đó, các nhân vật lần lượt bước ra: một ông bác xởi lởi và xuề xòa, một cô chị họ tính khí thất thường nhưng trắc ẩn. Dễ hiểu tại sao Tuấn thấy xa lạ giữa những gì từng là quen thuộc. Nội tâm cậu đã luôn tiềm ẩn mầm mống của sự chịu đựng dồn nén, giống một quả bom nổ chậm, kết quả là xảy ra một cao trào nho nhỏ - cảnh cậu đập bàn và la hét để người khác ngừng quan tâm. 

 

Tuổi 18 không phải quá sớm để người trẻ bước vào giai đoạn khủng hoảng danh tính, nhất là phải đối diện kỳ thi đại học. Lời tự vấn của Tuấn không chỉ mỗi “tôi là ai?”, mà còn có “tôi không chắc...”, vì cậu vô tình bị đặt dưới kỳ vọng của mọi người. Tuổi 18 tạo ra nhiều khó xử, khi những gợi ý tưởng như có ích lại tạo ra những giằng xé chọn lựa về cuối cùng.

 

Người ta không ngờ, một vận động viên trẻ đạt danh hiệu quốc gia lại từ bỏ điền kinh sau tai nạn chỉ vì vết thương trong lòng. Không ngờ, một nam sinh trước ngã rẽ cuộc đời lại chọn trường Y, chỉ vì theo quyết định cô bạn. Không ngờ, người đưa cả trăm nghìn bài hát vào trong điện thoại lại chẳng để tâm liệu mình có nghe hết, mà chỉ tìm đến chúng để có cảm giác muốn quên đi.

 

Mặc dù là POV1, có độc thoại nội tâm, nhưng đôi lúc suy nghĩ Tuấn xa rời với chính độc giả, có lẽ vì cậu đã tự lừa dối mình quá nhiều, mỗi lần gặp gỡ ai đó là một lần che giấu cảm xúc. Giữa vòng luẩn quẩn đó, một cô gái xuất hiện.

 

Mai khiến Tuấn xao động từ những điều đơn giản, tương phản với các mối quan hệ “đao to búa lớn” như với Trúc và Nhi. Có lẽ Mai là người duy nhất Tuấn tìm được sự đồng cảm để trải lòng. Hai nhân vật cùng bị chuyện cũ đeo bám và phải học cách chấp nhận. Từ lần đầu gặp gỡ mỗi người đã phải mang một chiếc mặt nạ, nhưng rồi cũng phải trút bỏ để tìm chỗ dựa từ người kia.

 

Câu chuyện giữa bọn họ làm tôi lại nghĩ đến bối cảnh truyện Rừng Nauy. Ở đó các nhân vật cũng có chung một nỗi đau, nhưng dường như chẳng biết giãi bày sao cho đúng. (Nhưng Rừng Nauy khai thác nhân vật tới kiệt quệ! - còn Chuyển mùa thì không...)

 

Chuyển mùa không mang bầu không khí nặng nề, ngột ngạt. Thuộc thể loại Romcom, mô típ truyện ‘Chill’ ở khúc đầu, hài hước ở phân đoạn bất chợt, căng thẳng về gần cuối để rồi chốt hạ bằng một cái kết khó quên. Đa phần các tiểu cảnh là để dẫn dắt tình tiết, là cảnh mưa, tâm trạng, tình huống éo le xảy đến với Tuấn. Những tiểu cảnh đôi lúc sâu lắng, đôi lúc lại thừa thãi như ru ngủ, hoặc cũng có lúc, tôi cảm tưởng được chúng được viết bởi một họa sĩ manga quên mất kỹ thuật vẽ của mình.

 

Chỉ đùa thôi :3 Lối viết của Tiên đơn giản, không màu mè, không kiểu cách, nhưng vẫn lôi cuốn độc giả bởi cách tạo dựng những bất ngờ nhỏ, cùng những câu thoại như nói thay lời người đọc. Tuy nhiên bắt đầu từ Vol 3, diễn tiến cốt truyện có phần hơi phiêu lưu - khá khó để thuyết phục độc giả rằng Tuấn thực sự đam mê chơi nhạc. (Vì trước đó nội dung đã cho thấy lựa chọn nhất thời của cậu dễ bị chi phối, và đam mê thì không thể hình thành một cách chóng vánh đến vậy được) 

 

***

Cảm nhận cá nhân: Duy trì tiết tấu êm đềm và chậm rãi, Thời Khắc Chuyển Mùa như bản nhạc mang âm hưởng vui tươi xen lẫn cùng khắc khoải, luôn chực chờ bùng nổ nhịp điệu vào phút cuối cùng.

Truyện sáng tác

10 Bình luận

TRANS
Thế ko mưa, ta sẽ đọc ji?
Xem thêm
Đọc cái này cũng hãy lắm uwu
Xem thêm
@613 + 4953: Tôi nói thật, lần thứ 10 trong ngày rồi đấy
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Còn tôi ban đầu vô đọc vì cái hình minh họa :))))))
Xem thêm
Đấy, người đọc chân chính đấy
Xem thêm
AUTHOR
Và mang thêm nhiều người đọc chân chính mới MxBOZ8T.png
Xem thêm
AUTHOR
+1 điểm cảm thụ văn học
Xem thêm
Bài review chất lượng MxBOZ8T.png
Xem thêm
AUTHOR
+1 Độc giả
Xem thêm