Những Lưu Ý Khi Viết Cảnh Sex
Members

CHỦ ĐỀ CÓ ĐOẠN 18+, CÂN NHẮC TRƯỚC KHI ĐỌC:

____________

Cảnh sex... À! Thứ mà hầu như ai cũng tò mò nhưng ít ai chịu thừa nhận. Người ta thường đỏ mặt và tránh nói đến vấn đề nhạy cảm này nhưng khi cảnh sex xuất hiện trong một bộ phim hay trong sách, họ lại len lén xem xem cái-thứ-mà-ai-cũng-biết đó như thế nào.

Người ta xem cảnh sex vì thoả mãn nhu cầu của bản thân mình, đúng không?

Đúng một phần. Nhưng theo tôi, họ xem vì tò mò. Trong thâm tâm, dù với cương vị là một độc giả hay một tác giả thì chúng ta vẫn ngầm hiểu cảnh sex là một cảnh khó. Nếu triển khai không tốt, nó sẽ đạp đổ tất cả mọi thứ hay ho chúng ta dựng lên trong tác phẩm của mình.

Vậy làm thế nào để viết một cảnh sex cho khéo? Dưới đây là một số lưu ý tôi đúc kết được. Nay đem ra hầu chuyện anh chị em.

1. Không viết cảnh sex chỉ vì tác giả đang hứng.

Hãy giữ một cái đầu lạnh. Đừng để bản thân bị lôi kéo bởi dục vọng cá nhân. Mỗi nhân vật có một thái độ và quan điểm khác nhau về tình dục nên hãy hạn chế đưa cái tôi mình vào quá nhiều.

2. Không viết cảnh sex chỉ vì muốn độc giả hứng.

À trừ phi thể loại bạn viết là Erotica (văn khiêu dâm). Cảnh sex cũng như những cảnh khác. Nó có mục đích và chức năng của nó. Ngoài Erotica ra, thì cảnh sex không có chức năng chính là làm độc giả hứng tình.

Vậy chức năng của cảnh sex là gì?

Chúng ta chỉ nên chèn thêm cảnh sex vào truyện nếu xuất hiện những nhu cầu dưới đây. Tuyệt đối không chêm cảnh sex vô tội vạ chỉ để thoả mãn bản thân mà chả có tác dụng gì cho nhân vật.

1. Cảnh sex nhằm miêu tả cảm xúc nhân vật:

Thông qua một lần làm tình, độc giả có cái nhìn rõ hơn về tính cách của một nhân vật. Cách anh ấy/cô ấy đối xử với người phối ngẫu của mình. Liệu họ có nhẹ nhàng không? Liệu họ có táo bạo một cách bất ngờ không? Liệu họ có sáng tạo không? Liệu họ có chú ý và tôn trọng đến cảm xúc đối phương không hay chỉ chăm chăm thoả mãn bản thân rồi lăn ra ngủ? Liệu họ có đồng điệu với nhau không?

Cảnh sex cũng có thể cho thấy một mặt khuất của nhân vật, những tính cách họ che giấu bên trong nhưng chỉ bộc lộ ra khi phần bản năng được thức tỉnh. Một cô gái hiền dịu nhưng bất ngờ trở nên mãnh liệt trên giường, một chàng trai bản lĩnh mạnh mẽ nhưng lại e dè nhút nhát khi nghe phải những lời kích thích, một giáo sư đạo mạo nhưng lại sở hữu một căn phòng tình dục toàn những món đồ chơi ghê gớm,...

2. Thông qua cảnh sex, nhân vật khám phá ra một thông tin mới:

Hai nhân vật vờn nhau hết chương này sang chương khác, dành một nửa quyển truyện để đấu tranh với những kẻ phá hoại. Cuối cùng, họ cũng được bên nhau. Một cảnh làm tình nóng bỏng diễn ra. Ôi không! Khi đang vui vẻ nhấp nhô thì cô gái tình cờ thấy một hình xăm trên mông chàng trai. Những kẻ đã từng giết cha cô cũng có hình xăm tương tự trên cổ tay. Liệu phát hiện này sẽ dẫn đến điều gì?

Hoặc, khi hai người yêu nhau nồng cháy đang làm tình, chàng trai buột miệng gọi tên một người con gái khác. Một người mà cô gái chưa bao giờ nghe đến. Liệu anh ta, chàng trai mà cô nghĩ cô đã hiểu rất rõ, còn giấu cô chuyện gì nữa?

3. Cảnh sex đóng vai trò thay đổi tâm lý nhân vật (turning point):

Hai người cực kỳ căm ghét nhau vì bị ép cưới, nhưng khi lần đầu tiên họ làm nghĩa vụ, chàng trai lại nhận ra mình có cảm giác với cô gái này. Sau đó, anh ta thay đổi thái độ và tìm cách chinh phục trái tim người con gái. Nếu bạn nào có xem Song Hoa Điếm (A Frozen Flower) thì đây là chức năng của cảnh sex trong phim.

Một tình huống khác, một bạn trai nổi tiếng giỏi thả thính, giỏi chuyện chăn gối (bạn ấy khoác lác như vậy) nhưng khi lần đầu lên giường với phụ nữ thì bạn lại nhận ra mình chả có hứng thú gì, mà trong đầu chỉ ngập tràn hình ảnh của thằng bạn khờ khạo mà mình thường làm quân sư cho nó.

Một cô gái hiền lành ngoan ngoãn, chưa bao giờ muốn tổn thương ai, nhưng bị kẻ thù hại bằng cách sai người hiếp dâm tập thể. Đây chính là điểm khiến cô ấy không còn đường lui, buộc phải thay đổi để giành lấy công bằng cho bản thân mình.

4. Một số cảnh sex nên được triển khai theo hướng offscreen:

Những cảnh lên giường xuất phát từ tính cách nhân vật (dâm đãng, hay phịch dạo,...), hay trong lúc làm tình cũng chẳng có gì hay ho xảy ra thì chỉ nên nói ngắn gọn vài câu mở đầu rồi chuyển cảnh và để độc giả tự hiểu (offscreen). Không nên tốn thời gian của cả hai bằng cách miêu tả những thứ ấy chi cho tăng rủi ro truyện bị dơ.

Nói đến cảnh sex bị dơ thì lại nói đến cách triển khai.

1. Sex là thứ được đồng thuận giữa hai bên.

Còn nếu có một bên bị bắt ép, đó là cảnh hiếp dâm và nó có cách viết hoàn toàn khác.

2. Không miêu tả trần trụi, phản cảm. Mục đích chính là cảm xúc nhân vật chứ không phải động tác.

Trừ khi bạn viết Erotica. Nếu không, hãy chắc chắn rằng mình đủ khả năng để dùng hình ảnh ẩn dụ thay thế cho các bộ phận sinh dục, các động tác mơn trớn và hành lạc. Với truyện có nhãn 18+ và Adult, không nhất thiết phải sử dụng các biện pháp nói tránh này quá nhiều. Bạn có thể đề cập đến các bộ phận cơ thể nhưng phải biết tiết chế. Bạn có thể miêu tả động tác nhưng phải lựa chọn từ ngữ phù hợp. Suy cho cùng, đa số chúng ta đều không muốn quyển tiểu thuyết của mình biến thành một quyển kamasutra, đúng không?

Nào, giờ xét các ví dụ sau:

____________

CÁC VÍ DỤ CÓ ĐOẠN 18+, CÂN NHẮC TRƯỚC KHI ĐỌC TIẾP:

____________

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

- Anh dùng tay vuốt ve bầu vú nàng và từ từ tiến lại gần. Không nói trước một lời, anh đút thẳng dương vật vào cái hang ẩm ướt ấy và bắt đầu nhấp. --> thô tục, đây là kiểu của Erotica.

- Nhẹ nhàng vuốt ve bầu ngực ấy, anh mỉm cười nhìn nàng, ánh mắt đầy trìu mến nhưng lại ẩn chứa chút gì đó nghịch ngợm của một chàng trai dầy dạn kinh nghiệm. Khi thấy nàng đang nhắm mắt rên rỉ vì đê mê, anh nhẹ nhàng áp sát cơ thể đang run rẩy dưới thân mình, truyền hơi ấm vào cô. Anh cứ thế sát lại dần. Lại gần hơn nữa. Và bất thình lình, khi anh vào bên trong, cô bật ra một tiếng sửng sốt, mười đầu ngón tay vồ vập lấy tấm lưng trần của anh. Và rồi họ bắt đầu di chuyển thật nhịp nhàng. --> tập trung nhiều hơn vào cảm xúc, tránh đề cập thẳng về những bộ phận nhạy cảm, dùng động từ có chọn lọc hơn, có trạng từ để miêu tả động tác.

- Hắn nắn bóp bầu ngực ấy, cố ý dùng lực đủ để cô phải thấy những vết bầm suốt mấy ngày sau. Ramsay nhếch mép cười hềnh hệch, đôi mắt đầy những ác ý tà dâm. Hắn phấn khích cảm nhận hạ thân càng lúc càng hùng dũng vươn lên vì tiếng khóc nức nở của người phụ nữ ấy. Ramsay vẫn luôn như thế, vẫn luôn khoái trá khi nhìn thấy con mồi của mình bất lực vùng vẫy trong lúc chờ hắn chinh phục. và khi nghe được tiếng thét khản đặc của cô, hắn từ từ tiến đến, nhìn xoáy vào đôi mắt đang trợn trừng kinh hãi kia. Nỗi sợ lạnh toát từ làn da cô lan toả đến thân thể hắn, khiến hắn rùng mình khoái chí. Ramsay thích vuốt ve cơ thể run lẩy bẩy của họ. Đó là bằng chứng cho thấy sự thống trị của hắn, một con đực đầu đàn đầy quyền lực. Rồi như thường lệ, trước khi hành động, hắn sẽ đưa một ngón tay lên môi và suỵt nhẹ để trấn an người phụ nữ dưới thân hắn. Và sau đó là một tiếng thét như xé phổi khi hắn cắm ngập khúc gậy thịt vào người cô ta. Ramsay sẽ hì hục nhấp nhô. Hắn sẽ tát vào mặt cô nếu như cô rên không đủ lớn. Hắn sẽ nắm tóc cô mà giật nếu hắn cần chỗ mượn lực. Hắn sẽ không ngại gì thử luôn cái hang còn lại nếu hắn cảm thấy tò mò. Tiếng khóc của những ả đàn bà ấy chính là thứ thuốc kích thích tuyệt vời nhất với Ramsay. --> một tình huống khác. Cảnh hiếp dâm đòi hỏi phải đánh mạnh vào cảm xúc và tuyệt đối tránh không để người đọc cảm thấy hứng (trừ khi đám độc giả có sở thích hơi bị ba chấm), chọn lọc động từ và hình ảnh ẩn dụ kỹ lưỡng. Cho dù bạn viết dưới góc nhìn của nạn nhân hay thủ phạm thì cũng phải làm bật lên được sự bất nhân và suy đồi của tình huống.

Đại khái là như vậy. Hy vọng anh chị em đóng góp ý kiến nhiệt tình. Đặc biệt là những cảnh sex nào các bạn đã từng đọc qua và tâm đắc thì hãy chia sẻ với mọi người nhé.

Với riêng tôi, cảnh sex tôi thấy ấn tượng nhất là trong Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai. Không spoil đâu, tự tìm đọc đi~

Truyện sáng tác

102 Bình luận

Bình luận đã bị xóa bởi krisealumine0504
Cẩn thận kẻo ăn ban. Nói ít hiểu nhiều nhé.
Xem thêm
Hiện mình đang dịch một bộ 18 là x ray is more than i thought, vì bản eng khá khó hiểu nên mình cho thêm mấy cái ảnh để người đọc dễ hình dung hơn nhưng ko biết có cách nào chèn ảnh vào một chap truyện mà ko bị bay màu ko nhỉ? Đây là bộ WN đầu tiên mình dịch nên các bác thông cảm
Xem thêm
TRANS
Đây không phải nơi để hỏi về truyện dịch. Nếu có vấn đề về dịch truyện, bạn nên hỏi tại đây.
Xem thêm
TRANS
đọc cái này của thầy không khéo còn hay hơn đọc truyện ấy chứ :))
Xem thêm
...tuyệt đối tránh không để người đọc cảm thấy hứng (trừ khi đám độc giả có sở thích hơi bị ba chấm)01.gif
(trừ khi đám độc giả có sở thích hơi bị ba chấm)
(trừ khi đám độc giả có sở thích hơi bị ba chấm)
(trừ khi đám độc giả có sở thích hơi bị ba chấm)04.gif
XD
Xem thêm
Nói thiệt đọc xong dòng đó cười như điên :)))
Xem thêm
Đã ghi lại tên hai phần tử "có sở thích vô cùng ba chấm" vào sổ đen. Giờ ngồi chờ lọt hố. *mài móng*
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
*Lưu về học hỏi :)
Xem thêm
Bình luận đã bị xóa bởi Thanhvanhau2001
Có vừa đi ị vừa sex không?
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
@Margolet: Unfortunately, we humans do have that fetish... Don't google scat.
Xem thêm
Khi tác giả viết thường hóa thân vào nhân vật, thế anh có hóa thân không 21.gif
Xem thêm
Bác nói chuẩn đấy, thường những người từng có kinh nghiệm sẽ viết rất dồi dào cảm xúc và mãnh liệt hơn, đọc là biết :v
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Hơ hơ, có... Và với số lượng nhân vật bên truyện anh thì anh có nguy cơ bị đa nhân cách...:D
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
xin cao nhân chỉ giáo trong truyện của tôi edit thế này được chưa.
/truyen/3641-everybody-loves-large-chests/c45683-xen-ke-mot-chut-giao-luu-tren-chang-duong-dai
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Có gì tôi sẽ gửi inbox riêng cho chú nhé. ^^
Xem thêm
TRANS
Tìm mãi mới thấy cái topic này xD Mặn ghê :))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Ráng đạt 50.000 từ nhé. Sau khi cày Warlords xong anh sẽ qua bộ của em. Mong chờ cảnh sex của em. À nhầm, của nhân vật trong truyện em. ;;)
Xem thêm
TRANS
@oceannguyen: =)) Vâng, cảm ơn anh. Nhưng mà em chưa 18, không viết không được mà viết cũng không xong ỤvU Bế tắc quáaa
Xem thêm
AUTHOR
Thích viết gì thì cứ viết vào, mỗ không care lắm :v (Đã gắn cái mác 18+ vào rồi, click vào thì cứ xác định tinh thần :3).
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Thì tuỳ người viết thôi. Quan trọng là họ muốn nó theo kiểu erotic hay innuendo. Chỉ là nhiều lúc tác giả còn không ý thức được họ đang viết cái gì kìa. Tôi đã từng đọc mấy quyển mà chính tác giả đang cổ vũ rape culture mà chính mình cũng không ý thức được. Casual misogyny ở khắp mọi nơi, man.
Xem thêm
AUTHOR
Ramsay trong trò chơi vương quyền à anh ^^
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Haha chính xác! Ám cmn ảnh vì hắn~
Xem thêm
AUTHOR
@oceannguyen: nhờ có Ramsay mà Theon tốt đẹp hẳn ^^
E thích Arya nhất, ngoài ra tất cả chỉ là phù du :3
Xem thêm
:)) kinh nghiệm ghê
Xem thêm
TRANS
Nặng thì chơi nặng còn nhẹ thì chơi nhẹ
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
Lul hình xăm trên mông
Xem thêm
Tốt nhất chỉ là...
"Đôi tay của ta nhẹ nhàng lướt lên làn da trắng mịn như tuyết của Nhược Phàm, nàng khẽ run lên mỗi khi đôi bàn tay kia di chuyển. Bờ môi căng mộng, ngọt ngào của nàng bất giác mím chặt vào nhau và có lẽ, Nhược Phàm chưa thể chấp nhận được việc này. Đành vậy, ta không phải kẻ xấu xa, muốn cưỡng đoạt nàng bằng mọi giá... Ta chậm rãi rút đôi bàn tay thô ráp của mình lại nhưng Nhược Phàm chợt nắm chặt lấy chúng, nàng cười, một nụ cười dịu nhẹ."

<(")
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Sáng hôm sau Nhược Phàm vẫn cười chứ? ;;)
Xem thêm
ADMIN
TRANS
@oceannguyen: Sáng hôm sau cô ấy ngồi xe lăn với khuôn mặt đờ đẫn.
Xem thêm
Xem thêm 3 trả lời