Bên chiếc bàn học
Linh Hồn và Thể Xác
  • Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

Phần 1: Ý niệm của tôi

Số 5 - Cốt lõi của sự thao túng

0 Bình luận - Độ dài: 19,738 từ - Cập nhật:

 Tia nắng mùa hạ chói loá nhẹ nhàng chiếu xuống tập vở kế sát khung cửa sổ. Ở gần đấy, một chiếc bút bi xanh đang hờ hững lướt qua từng dòng kẻ, in ra những dòng mực ngờ nghuệch lên trên mặt giấy mịn bóng loáng. Trong không gian yên bình của lớp học, chỉ còn lại râm ran đâu đây tiếng giảng bài ngắt quãng của cô giáo và tiếng loẹt xoẹt nơi cổ tay khe khẽ chà miết lên mép vở.

 Ngoài trời, ánh sáng vẫn thật hiền hòa và rực rỡ dẫu cho bóng trưa đã dần đổ xuống dưới gốc những cây cổ thụ nằm phía sát cuối sân trường! Một tiếng ngáp ngắn li nhí thoát khỏi cổ họng. Hôm nay là thứ sáu, mưa đã ngừng rơi từ đêm qua. Tì khuỷu tay trái xuống thành bàn, tôi mắt nhắm mắt mở nhìn lại bốn năm trang giấy tràn ngập những thứ bản thân đã viết ra trong suốt gần hai mươi phút vừa rồi. Chúng ta có gì nào? - Chỉ toàn các ký hiệu bằng chữ cái với đủ hình thù to nhỏ, một đống đường thẳng dính nhằng nhịt, chi chít vào nhau cùng mấy cái hệ trục tọa độ xiêu vẹo được vẽ mà không cần dụng cụ. Như thế thôi cũng đủ để vắn tắt gợi cho bất cứ ai cái cảm giác về một giờ học mệt nhọc và dai dẳng đến nhường nào!

 Tôi ngước nhìn chiếc đồng hồ treo trên bờ tường đối diện: tiết bốn chỉ vừa trôi qua được phân nửa, tức là tôi sẽ còn phải ngồi ở đây, trên chiếc bàn học này và đợi thêm hơn một nghìn giây nữa mới có thể tự giải thoát cho chính mình... Hai dà! Quả là quãng thời gian cực hình nhất trong ngày mà. Đằng xa, giáo viên đang viết gì trên bảng thế kia? Lơ mơ vớ lấy tờ phiếu bài tập được phát hồi đầu giờ, tôi mù mờ hướng đôi mắt về nơi bục giảng thấp thoáng: “Chà! Mới chữa đến câu thứ sáu thôi à? Hừm... Chắc sẽ còn lâu lắm đây”. Rồi không một chút kiên nhẫn, liền lặng lẽ lờ đi bóng lưng của vị giáo viên hiện còn đang lúi húi cầm chiếc compa bằng gỗ trong tay, thuần thục vẽ ra một đường tròn lớn lên mặt bảng.

 Mọi thứ một lần nữa quay trở về với chiếc bàn trống trải bên hiên nắng ấm. Cảm giác nhàn rỗi khiến cơn buồn ngủ bất chợt ập đến mà bản thân khó lòng cưỡng lại. Trước mặt, tờ phiếu bài tập với mười hai câu tự luận đang chờ đợi lời giải đáp như bỗng nhoè dần đi qua một khung máy ảnh lỗi thời. Khi liếc xuống dưới tập vở đầy những hình vẽ của mình, câu cuối cùng trong phiếu đã được hoàn thành từ hồi nãy: Giờ đây, động lực duy nhất để kéo tôi tiếp tục đứng vững và chiến đấu đã hoàn toàn biến mất.

 Ừ thì, theo một nghĩa khác, nó có thể cũng không hẳn là như vậy... Ý nghĩ ấy chợt loé lên giống như có một tia đau khổ đâm xuyên qua lồng ngực. Tôi chậm rãi xoay tấm thân nặng trịch của mình sang bên cạnh, cố hết sức không đánh động đến người con gái đang ngồi gần đó. Có lẽ, tôi sẽ không vì cái sự chán chường nghi ngút vây quanh đây mà nóng nảy thốt lên rằng, Toán hình là một môn học gì đó dễ xơi hay quá đỗi vô vị vào thời điểm hiện tại. Bởi ở một vài khía cạnh nào đấy, bản thân tôi cũng hiểu được, việc than vãn tại lúc này không những chẳng khẳng định được điều gì mà chỉ càng tổ biến chính mình thành một gã lạc loài trôi nổi giữa biển người mênh mông đầy tập trung và cần mẫn ngoài kia thôi! Nhưng quan trọng hơn hết thảy, sẽ thật là tồi tệ nếu bây giờ, tôi lỡ vạ miệng và đánh thức con chằn tinh đang say giấc bên trong cô bạn bàn bên kia tỉnh dậy: “Hồ! Chẳng ai muốn chuyện kinh khủng ấy xảy ra cả...”

 Nhìn kìa! Cậu ta đang bấm cành cạch cây bút bi trên tay trong khi khuôn mặt như sắp nổi quạu lên nhưng lại không biết phải trút nỗi bực dọc ấy đi đâu cho bõ tức. Dường như sự bế tắc trong khâu tìm lời giải cho một bài toán khó đã dần chuyển thành cơn tắc nghẽn cùng cực ở tận sâu thẳm nơi những mạch cảm xúc dưới đáy lòng cậu. Và giờ đây, nó đang trực muốn nổ tung ra như một ly nước quá nhiệt chỉ đợi chờ một tác động nhỏ nữa là sẽ ngay lập tức sôi trào một cách đầy điên loạn. Đôi mắt cau có của cô nàng vẫn hằm hằm dính chặt lấy quyển vở, rồi mỗi lúc một chừng to hơn, đỏ ngầu đằng sau cặp kính bạc lạnh lẽo. Một mùi tử khí nồng nặc bốc lên bao trùm quanh đây, thách thức cả những kẻ can đảm nhất. Chính vì lẽ ấy, bản thân sẽ chẳng ngu ngốc đến nỗi tự mình đi lao đầu vào cái cái vùng cấm địa đen tối đã được giăng sẵn kia, con quái vật trú ẩn ở trong đó sẽ xé xác tôi ra thành trăm mảnh mất!

 Mơ hồ nghĩ tới một viễn cảnh thảm khốc, cơn buồn ngủ đang trĩu nặng lại hai bên khoé mắt bỗng dưng không cánh mà bay. Tôi bần thần choàng tỉnh, cảm giác hú vía như vừa suýt đặt một chân xuống bờ vực thẳm, rồi ngay sau đó, đầu óc chợt văng vẳng lại những lời mà Liên đã dặn dò mình hồi đầu giờ... Không, phải gọi nó là một lời đe dọa mới đúng! Một lời đe dọa trực tiếp từ cô bạn cùng bàn. Cậu phá bĩnh giấc ngủ của tôi và nói một cách đầy thuyết giáo rằng:

- Này nhé, tên kia! Tiết cuối biết điều thì học hành cho đàng hoàng đi, đừng có để tôi thấy cái bộ dạng lôi thôi lếch thếch của cậu như mấy tiết trước nữa đấy, không thì liệu hồn! Tuần sau thi cuối kỳ rồi nhưng suốt ngày cứ nằm ườn ra đó như con lươn mắc cạn mà vô lo vô nghĩ cho được. Chẳng hiểu trong đầu cậu chứa cái quái gì nữa?

 Rồi khi tôi lồm cồm gượng dậy với cơn mê mệt còn chưa dứt và thử thắc mắc về thái độ cộc cằn vô cớ ấy thì cậu lại lên tiếng trách móc, vẫn như cũ với một ngữ điệu không hề khoan nhượng:

- Hả? Thích ý kiến ý cò không? Nên nhớ là tôi đang rất nghiêm túc ôn luyện cho thi cử đấy nhá! Thích thì nghỉ luôn ở nhà mà ngủ, đừng có đến đây rồi lây thứ bệnh dịch lười biếng của cậu sang tôi...

 Và đấy chính là câu chuyện khởi đầu cho khoảng thời gian “thảm họa” nhất trong ngày hôm nay... Miễn cưỡng chấp nhận số phận của mình, tôi cứ vậy mà bước vào tiết học cuối cùng, mang theo bộ óc rã rời của một kẻ đã mất hết nhận thức về thế giới chung quanh suốt ba tiết học trước đó. Khác hoàn toàn với lầm tưởng của bản thân, bài tập đã chẳng giúp con người ta tỉnh táo lại còn như muốn vắt kiệt nốt chút năng lượng dự trữ còn lại ra khỏi tấm thân này. Chẳng làm sao tôi có thể hiểu nổi, Liên đang cố hướng mình đến điều tốt đẹp gì khi gắng gượng bày ra khuôn mặt cáu gắt ấy. Phải chăng nguyên do đều bắt nguồn từ tiết Toán tai vạ ngày hôm qua? Nếu là như thế, hẳn cậu ta vẫn còn đang giữ mối tư thù về vụ đó lắm nên mới thành ra nông nỗi này.

- Gừ à! Cái bài cuối chết tiệt này. Giá trị nhỏ nhất cái vẹo gì cơ chứ? Ư... Mình thề rằng, hình ê-líp chắc chắn là thứ đáng ghét nhất trên đời! – Trong khi tôi còn đang mải hồi tưởng về ngày thứ Năm rắc rối đã lặng lẽ trôi qua thì ở bên cạnh, Liên chợt hậm hực chộp lấy mái đầu, lắc nó qua lại một cách đầy hờn dỗi mà chẳng thèm quan tâm việc bàn tay mình đang từ từ làm hỏng những lọn tóc mái bên viền thái dương. Những lời ca thán từ miệng cậu vô tình thốt lên hàm chứa trong đó cả sự tức tối cùng một nỗi thống khổ không sao có thể giải toả. Ánh mắt của cô gái trông man dại như thể nó thuộc về một con thú đã hoàn toàn rơi vào cảnh cùng đường bế tắc. Khi ấy, tôi biết, cô bạn bàn bên gần như đã chấp nhận bó tay trước cái hình toạ độ khó nhằn nằm lì ngoài rìa quyển vở. Mọi thứ trên đó đều trống trơn, không một dòng lời giải nào được ghi ra và cũng chẳng có thêm một ý tưởng mới mẻ nào.

 Thoáng chốc, một tia nhìn hung tợn bỗng lọt vào tầm mắt. Ngoắt một cái thật nhanh, Liên, không thèm báo trước lấy nửa lời, liền bất ngờ quay sang, bặm chặt môi vào nhau rồi gằn giọng quát một cách đầy uy hiếp:

- Nhìn cái gì?

- Ừm...Tớ á? – Thật không may làm sao, dù đã hành tung lén lút trong âm thầm đến như thế, song, bản thân vẫn chẳng thể thoát khỏi tình cảnh giấu đầu hở đuôi như này đây. Tôi bấy giờ mới kịp giật mình và phản ứng lại trước đòn công kích chớp nhoáng vừa vụt qua trước mặt. Một mối lo ngại nhờ nhợ hiện ra, bắt đầu len lỏi nơi tâm trí. Những ký ức về đợt sóng dữ hôm qua đột ngột ùa về, viễn cảnh tồi tệ cùng một hậu quả tương tự như thế nhắc nhở tôi, vào lúc này, phải giữ lấy một tinh thần kiên định cho riêng mình.

 Trong khi đó, ngồi ở phía đối nghịch, cô nữ sinh chua ngoa kia dường như đang mỗi lúc một trở nên khó chịu vì gã ù lì và chậm chạp tôi đây. Khuôn mặt cậu tỏ rõ một mối hiềm khích to lớn với những đường nét hai bên gò má như thắt chặt lại, nhăn nhúm vào nhau và để lộ ra một hàm răng sắc nhọn đang nghiến khin khít trông đầy cảnh giác. Rồi như thể chỉ đợi cho tôi giương ra bộ mặt ngơ ngác của mình, con người ấy không chút nể nang, ngắt lời ngay tức khắc:

- Chứ còn ai vào đây nữa, đồ đơ này! Nhìn cái mặt kìa! Thấy cảnh người ta chật vật với đống bài tập nên giờ đang cảm thấy đắc ý lắm chứ gì?

- Ơ, tớ nào dám...

- Bài vở của mình còn lo chưa xong, ngồi đó nhìn cái gì mà nhìn? Bỏ ngay cặp mắt coi thường ấy đi... Nào! Ngậm miệng lại, ai cho cậu lên tiếng hả? Tôi chưa cho phép thì đừng "biện minh biện quang" ở đây. Nói trước cho mà biết, tâm trạng người ta hiện giờ không có được tốt đâu, tôi mà điên lên là cậu chết chắc đấy! – Dứt lời, cô nàng chẳng ngại ngần mà ném về phía tôi một cái gườm ẩn chứa trong đó sự thù địch vô cùng tận. Đôi mắt lạnh băng nhưng cũng đỏ rực lên một ngọn lửa tàn độc như có khả năng thiêu trụi bất kỳ kẻ nào dám dại dột lại gần nó. Sau cùng thì, một đường biên chết chóc đã ráo riết được vạch ra giữa hai đứa chúng tôi, một ranh giới nguy hiểm mà nếu như chỉ cần lỡ vượt qua, ắt sẽ phải nhận lấy một kết cục thê thảm nhất.

 Không mất thêm một giây nào nữa, tôi liền mau chóng cuốn gói cái bản mặt khó ưa này và mang nó đi thật xa cho khuất mắt cô nàng! Với kinh nghiệm quý báu tích lũy sẵn của mình, tôi đã có thừa kỹ năng cần thiết để đoán biết xem lúc nào nên và không nên tiếp cận những kiểu người dễ thay tính đổi nết và chuyển biến tâm lý thất thường giống như Liên. Cậu ta có thể thản nhiên, vô tư đi trêu chọc người khác bằng những trò đùa tinh quái nhất, nhưng mặt khác, cũng cực kỳ ghét nếu bị ghẹo ngược lại theo cách tương tự. Tuy nhiên, đắng lòng thay, đó lại không phải sự ích kỷ, chúng ta gọi nó với một cái tên mỹ miều hơn, quyền lực.  

 Suy cho cùng, một mắc xích thôi có lẽ là chưa đủ để giúp ta gây dựng nên mối quan hệ song phương tốt đẹp với cô nàng này hay bất kỳ con người nào giống cậu ta. Bọn họ có thể thẳng tay nhấn chìm lũ thấp kém chúng ta xuống bằng thứ sức mạnh không tưởng và kết liễu chúng ta theo những cách dã man, tàn bạo nhất. Vì vậy nên, nếu bạn đang ao ước một cuộc sống yên bình hay muốn bảo vệ bản thân mình khỏi mối nguy chết người ấy, đừng quên nhớ kỹ lấy điều quan trọng này: “Dù là thật hay giả, hãy để cho những kẻ uy quyền kia nghĩ rằng, bạn vẫn luôn nằm dưới bàn tay thao túng của họ”. Ai đã từng ăn trọn hàng trăm cú đấm thùi thụi vào bụng hay nghe đến mòn cả tai những bài ca mắng nhiếc dai dẳng và xéo xắt chắc hẳn sẽ phải gật đầu đồng ý với lời khuyên trên của tôi.

 Đôi khi, chúng ta buộc phải chấp nhận sự yếu đuối của bản thân như một cách sáng suốt để trở nên mạnh mẽ hơn mặc cho cái giá nhận lại có thể sẽ là nỗi đau đớn, thống khổ cào cấu lên da thịt... Nhưng thực chất, đó chẳng phải là cách mà xã hội loài người đã vận hành trong suốt hàng nghìn năm qua đấy thôi! Các giai cấp hình thành từ đâu? - Do sự ra đời của chủ nghĩa tư hữu: vào thời ấy, con người đã nhận thức được mối liên hệ giữa tài sản và quyền lực. Rồi sau đó thì sao? Một phần nhân loại dần tự biến mình thành nô lệ cho vật chất, phát triển tư duy tệ hại theo chiều hướng tư sản hoá mọi thứ và đưa tất cả con người vào một cuộc đua chiếm đoạt, vơ vét của cải không hồi kết. Trong khi đó, nhiều kẻ khác lại tỏ ra quá hèn kém, yếu mềm, chẳng góp nhặt nổi một chút tài sản mọn nào, bèn quẫn cùng rơi vào cảnh sống chết, bị tước đoạt hết mọi quyền lợi. Cuối cùng, lòng tham và tàn khốc đi đôi với nỗi sợ cùng nhu nhược chính là bước ngoặt để đẩy sự thống trị lên ngôi vị hàng đầu của thời đại.

 Có lẽ, vào một giai đoạn nào đó của quá trình tiến hoá, chúng ta đã hoàn toàn đi lệch ra khỏi khái niệm ban đầu về thế giới. Chuỗi dài lịch sử của sự bóc lột, đày đoạ ngấm dần vào máu thịt phải chăng đã ít nhiều khiến cho con người ta thích nghi với đau khổ mà quên mất căn nguyên của sự sống? Tại sao "tài sản" lại đưa bàn tay loài người chạm đến quyền lực? Nếu đã trả lời được câu hỏi trên rồi thì hãy tự thắc mắc tiếp rằng, dựa vào đâu bạn có thể nói một thứ không nằm trên cơ thể mình là thuộc về mình cơ chứ?

 Không! Tất cả đều chỉ là ảo tưởng do riêng chính bộ não thượng đẳng của chúng ta nghĩ ra mà thôi. Trên Trái Đất này chưa bao giờ tồn tại thứ được gọi là nhân quyền cả. Một con sư tử sẽ ăn thịt một con hươu bởi vì chúng đói chứ không phải vì bởi chúng được cấp cho quyền sở hữu con mồi của mình.

- Tài sản tạo nên giai cấp còn giai cấp ban cho chủ thể của nó quyền lực và sức mạnh tương ứng... Hừm, suy luận trên quả nhiên là ngớ ngẩn. Thật nực cười làm sao khi chỉ vì thế mà trong suốt hàng thế kỷ qua hoặc thậm chí là hàng thiên niên kỷ, đã có không ít giai thoại về cả trăm nghìn con linh trưởng phải chịu quy phục hay thậm chí chấp nhận tôn sùng một con linh trưởng khác như một thực thể tối cao không thể bị xâm phạm để đổi lấy... cái gì nào? Sự tra tấn, hành hạ tàn độc và cuối cùng là cái chết nhục thảm. Chẳng phải, con người vẫn thường phát ngôn một cách đầy tự kiêu rằng, những thứ gây cản trở đến sự phát triển của xã hội rồi cũng sẽ đều bị loại bỏ đó ư? Và đúng là chúng đã bị loại bỏ, nhưng tại sao không phải là sớm hơn, một năm hay mười năm liệu chăng là chưa đủ? Đáng tiếc, quá khứ quá xa vời để ta có thể hiểu hết tường tận mọi dấu mốc đã từng trải qua bên trong nó.

 Cơ mà, đây chắc chắn vẫn chưa phải phần kết của vấn đề nếu bạn tán thành với tôi một quan điểm rằng, lòng tham chính là khởi nguồn cho guồng quay tiến hoá của nhân loại. Chúng ta đã luôn đi lên nhờ sự cướp bóc, trấn lột và tự thắt vào quanh cổ mình một chiếc thòng lọng thật chặt nhằm nhắc nhở bản thân không bao giờ được phép lùi bước và rơi xuống. Một sự thật chẳng thể chối cãi, ngay cả khi giống nòi của chúng ta có đang che giấu hay cố hợp lý hoá nó bằng bất kỳ hành vi cùng ngôn từ nào. Tài sản đi kèm với quyền lực, đó là cách người ta suy ra được khi nhìn nhận về lòng tham ngoài thực tế hoặc theo một cách khác, cũng có thể nói, tham lam đã trở thành một thước đo, một tiêu chí để đánh giá vai vế cao thấp của  con người trong thời đại, còn tài sản chỉ là một trong những dấu hiệu để giúp ta nhận biết việc ấy.

 Phía trên chính là một trong những ví dụ điển hình của vấn đề. Nó cho thấy khả năng tư duy của con người đã nới dài hơn các loài động vật khác một khoảng cách không nhỏ.

 Song, điều đó không đồng nghĩa với chuyện chúng ta sẽ có thể dễ dàng tách ra khỏi bản thể xa xưa của tổ tiên mình như cách mà chính bản thân chúng ta đã luôn ảo tưởng về nó. Quy luật vẫn tất yếu là một thứ bắt buộc phải tuân theo: sự tồn vong và phát triển của giống loài... Chà, hẳn đúng là vậy rồi nhỉ? Lòng tham thúc đẩy sự chuyển mình của nhân loại, kẻ tham ít phải trông cậy vào kẻ tham nhiều mới có thể vươn tầm xã hội, điều tự nhiên hẳn là thế... và cũng vì lẽ ấy, sự xuất hiện của quyền lực căn bản, chỉ như một hệ quả không thể tránh khỏi trong cả một tiến trình đi lên rất lâu của loài người.

 Kết luận lại thì, ngay từ đầu, mỗi chúng ta đều đã quyết định tự lựa chọn cho chính mình một vai trò phù hợp trong xã hội: trở thành kẻ đi thao túng hoặc kẻ bị người khác thao túng. Đối với các loài động vật ngoài tự nhiên, điều này trông có vẻ chẳng khác gì một loại bản năng đã ăn sâu vào máu thịt, còn với con người, nó được gọi bằng một khái niệm nghe có vẻ cao cấp hơn: xu hướng, cụ thể ở đây là xu hướng tự phân chia thứ bậc. Tôi sẽ đưa ra... Ơ khoan đã: “Rầm! Rầm!”

- Oái! Chuyện gì vậy? – Một trận rung chấn từ dưới thành bàn kéo tâm trí tôi hiện đang treo lơ lửng trên ngọn cây bên kia khung cửa sổ quay trở về thể xác. Sự xuất hiện của nó đột ngột đến nỗi làm bản thân phải bất giác ngoái đầu lại phía sau.

 Ngồi ở đằng ấy, Liên đang giữ khư khư chiếc máy tính bỏ túi trên tay với khuôn mặt không thể kiềm nổi vẻ phấn khích tột độ vì một thứ gì đó. Những nét hung ác mà lúc nãy cậu dành tặng cho tôi giờ đã chuyển thành một nụ cười hả hê và đắc thắng. Cô nàng huých chân vào thành bàn liên hồi trong khi hai ngón cái bấm lia lịa lên mặt bàn phím máy tính như một chiếc máy khâu cơ khí được chạy hết công suất. Nhìn dáng vẻ thế này thì hẳn là cậu ta vừa mới nghĩ ra cách để giải quyết câu cuối hóc búa trong phiếu bài tập toán kia đây mà!

- Để xem nào... – Cô gái sau đó lúi húi đi thêm vài đường bút nữa trên quyển vở rồi bất ngờ reo lên: “Xong!” – Một tiếng hô rõ to. Phong thái hoàn toàn thoả mãn ấy của cô nàng giờ đây trông như thể cậu đã trút bỏ được sạch sẽ toàn bộ cảm giác bức bối, hằn học hành hạ và đeo bám suốt lấy mình trước đó. Rồi, cậu dựa lưng vào thành ghế, vươn vai một cách đầy khoan khoái, để lộ ra những đường nét thanh thoát trên cơ thể cùng một sự thông suốt thấu tận trong tâm hồn.

 Một hồi lặng yên sau đó, ánh mắt tôi vẫn chưa hề rời khỏi bóng hình cậu dù cho sự bình tĩnh một lần nữa đã quay trở lại. Liên. Có lẽ không ngoa khi nói rằng, cô bạn ngồi cùng bàn với tôi đây là một trong những kẻ có khả năng thao túng người khác mạnh mẽ nhất, một thực thể tồn tại giáp ranh giữa sự độc tài và thánh thiện. Đối với riêng tôi hoặc ít nhất là đến thời điểm hiện tại, bản thân chưa một lần nghĩ tới chuyện có thể làm gì để kháng cự lại lời nói hay hành động của cậu ngay cả khi biết chắc rằng mình không hề gây ra bất kỳ một tội tình gì. 

 Đôi lúc, trong cái thế giới khó sống này, chúng ta buộc lòng phải cúi đầu chịu thua một ai đó vì những lý do chẳng rõ ràng. Điều này bắt nguồn từ việc loài người chúng ta luôn có xu hướng phân hoá các mối quan hệ, và hành động dựa trên sự phân hoá ấy, một loại thuộc tính xuất hiện ở động vật sống bầy đàn. Nếu ví von thì nó sẽ giống kiểu: “A! Trông có vẻ người này nằm ở tầng lớp thượng đẳng, còn mình hình như nhìn hơi hạ đẳng quá. Chắc tốt hơn là mình nên nghe lời người này thôi.” Thế đấy! Đồng thời, nói về phần xúc tác cho loại xu hướng này thì có nhiều vô số kể: tình yêu, giới tính, tài năng, tính cách,... hay thậm chí cả những thứ vớ vẩn nhất. Nhưng tôi sẽ chỉ chia nó thành hai loại cơ bản. Loại tồn tại chung trong đại bộ phận loài người được gọi là xu hướng tập thể, mặt khác, nếu chỉ phát sinh riêng lẻ ở số ít cá nhân thì được gọi là xu hướng cá thể. Với môi trường thuận lợi của riêng chúng, các xu hướng tự tác động và cân bằng lẫn nhau, dẫn đến sự phân bố quyền lực, giai cấp, thứ bậc trong xã hội.

 Sau tất cả, đó có lẽ là lời giải thích thỏa đáng nhất của tôi cho nguyên nhân... mà mình luôn luôn bị nắm thóp bởi cô bạn cùng bàn. Chỉ cần dùng một câu để nhấn mạnh lại thôi: “Vì hai chúng tôi... không ở cùng đẳng cấp”. Chắc chắn vậy, một lẽ bất biến. Miễn sao ý nghĩ ấy vẫn còn tồn tại, dù chỉ một mẩu bé tẹo sâu bên trong tiềm thức thì giữa tôi và cậu, sẽ chẳng bao giờ nảy sinh ra thứ nào gọi là quan hệ bạn bè bình thường ở đây cả. Có một sự thật khó lòng chối cãi rằng, số phận của chúng ta chỉ được định đoạt trên hai chữ: quy phục hoặc thống trị. Nhánh rễ phân hoá giai cấp vẫn sẽ ngày đêm ngọ nguậy và âm thầm chi phối hoàn toàn cách mà chúng ta vận hành lý trí từ một nơi nằm sâu thẳm dưới lớp tàn tích tiến hoá của loài người. Liệu rằng, ai có thể chiến thắng lại bản tính của chính mình hay đơn thuần, chúng ta chỉ là những con khỉ không biết làm gì khác ngoài đổ lỗi cho vận mệnh? 

 Nếu một người nào đó thực sự đến và hỏi tôi một câu như vậy, tôi sẽ chẳng ngại ngần mà kể cho họ nghe về cuộc sống của mình tầm thường như thế nào và cách bản thân đang ngày ngày tận hưởng nó. Suy cho cùng, giữa một xã hội chưa bao giờ hết đen tối và đầy rẫy những cạm bẫy, thứ tôi cần không phải là sự thăng tiến, càng chẳng phải là những trận quyết chiến tới mức đầu rơi máu chảy; không phải Liên cũng như bất kỳ ai khác nếu như những con người ấy có ý định muốn giẫm đôi giày chưa được chùi sạch của họ vào trong cuộc đời tôi. Trở thành một con rối dễ dàng bị người khác sai khiến ư? - Chẳng hề gì! Miễn sao nó vẫn chưa chạm đến phạm trù trong quy tắc hành xử của tôi, tất cả đều sẽ được chấp nhận. Những thứ còn lại hãy cứ theo tiến trình mà tiếp diễn. Một kẻ nhu nhược sẽ chìm dần xuống đáy của xã hội, đó là luật, nhưng với chủ nghĩa ái kỷ đã trở thành nền tảng vững chắc, tôi sẽ thảnh thơi mà ngắm nhìn sự tồn tại của bản thân phai dần vào vùng quên lãng ấy, cũng chỉ như một nhà ẩn cư với tấm lòng thanh khiết đang đi tìm kiếm những niềm cảm hứng bất tận cho riêng mình. (Hoặc cũng có thể, sự mờ nhạt của tôi thực sự bắt nguồn từ việc bản thân chẳng có cái vẹo gì đặc biệt thật...).

- Ở dưới lớp có ai giải được câu mười hai chưa nhỉ? Ai làm được rồi thì giơ tay lên cho cô xem cái nào? – Câu hỏi của vị giáo viên bất chợt thu hút sự chú ý của tôi và làm cả cho đám học sinh đang cặm cụi ở dãy bàn phía trên kia phải lũ lượt ngước mặt dậy. Chẳng rõ từ bao giờ, tờ phiếu bài tập kín mít chữ trên tay đã lần lượt được lướt đến những dòng cuối cùng. Quả nhiên, thời gian sẽ trôi đi thật chóng vánh khi chúng ta tự mình đắm chìm trong những khúc suy tưởng mê man và bỏ quên đi quãng thực tại tẻ nhạt. Nhưng không phải đấy là một điều đáng mừng sao, nó báo hiệu rằng tiết học này đang dần dạt về những phút cuối. Hay để nói một cách đầy hào hứng thì là tôi sắp được cưỡi lên con chiến mã thân thương của mình mà thong dong đạp nó băng qua con đường nồng nàn mùi nắng, rồi chạy thẳng một mạch về nhà.

- Bạn đầu tiên báo lại được với cô đáp số chính xác của bài cuối cùng này và giải thích được sơ lược cách làm thì cô sẽ lấy điểm miệng cho bạn ấy luôn nhé. – Trên bục giảng, một lần nữa, tầm mắt của cô giáo quét ngang qua lớp học, kiên nhẫn chờ đợi một cánh tay nào đó nhô lên từ phía dưới biển người tĩnh lặng kia. Một lời khuyến khích mang đến cơ hội hấp dẫn thật sự dành cho những ai có máu ganh đua hay bất cứ người nào đang khát khao muốn thể hiện mình.

 Song, một phần thưởng cám dỗ đến nhường này lại chẳng hề khiến tôi cảm thấy rung động một chút nào, bởi ngay từ đầu, bản thân tôi đã tự yên trí sẵn trong bụng rằng, giáo viên sẽ chẳng bao giờ dành sự chú ý cho một học sinh ngồi ở cuối lớp và lúc nào cũng trơ ra bộ mặt phờ phạc, thiếu sức sống giống như mình đâu. Nhưng hơn hết thảy, sẽ thế nào, nếu tôi, một kẻ luôn coi việc giơ tay lên như một đại cực hình, bỗng dưng nổi cơn và quyết định tự phá bỏ giới hạn của chính mình? Nghe thôi đã cảm thấy mệt chết đi được! Điểm số, đối với tôi, sao có thể sánh bằng một giấc ngủ bình yên vào những tiết học giữa trưa hè oi ả hay một cái vươn vai đầy khoan khoái sau tiếng trống tan trường, đưa bản thân trở về cõi trần tục. Cho nên, để thẳng thắn mà nói, chẳng có lý do chính đáng gì ép tôi phải gồng hết sức lực chỉ vì một vài con số màu đỏ, thay vì dành tặng lại cho một ai khác xứng đáng và cần đến nó hơn.

- Em thì sao, Trang? Tìm ra được hướng làm nào chưa? – Người đầu tiên được xướng tên, không ai khác chính là lớp trưởng của chúng tôi, một học sinh có thành tích được đánh giá là giỏi nhất nhì của lớp. Tuy chưa một lần nói chuyện trực tiếp với cậu ta, nhưng ấn tượng về lớp trưởng trong tiềm thức tôi gần như đã trở thành một bức tường không thể bị lay đổ. Tôi biết đến cậu với thứ uy quyền có thể khiến mọi người câm lặng mà chẳng cần phải sợ hãi hay sự toàn diện ở mọi mặt mà cậu thường phô bày ra cho cả lớp thấy trong các tiết học, thái độ năng nổ cùng nhiệt huyết chưa bao giờ bị dập tắt. Có lẽ, chính vì vậy mà cậu luôn chiếm trọn sự chú ý từ thầy cô bộ môn và đó chẳng còn là điều gì quá lạ lùng nữa... 

 Sau câu hỏi mang tính chất vui vẻ của mình, vị giáo viên từ từ bước khỏi bục giảng cùng cặp mắt cởi mở hơn thường lệ, dường như ẩn bên trong, có ý khích lệ đám học trò hãy mau rũ bỏ đi sự dè chừng quá mức hiện đang bao trùm lên lớp học. Nhưng xem ra, lời động viên kia không thực sự đem lại quá nhiều hiệu quả: biển người vẫn chưa hề gợn sóng. Tôi, giống như biết bao con người khác, cũng dần chìm vào tĩnh lặng, chỉ để lại cho đôi tai lắng nghe thanh âm của gót giày chậm rãi, lộp cộp trên nền gạch, còn tâm trí phải chăng đang mông lung chờ đợi một điều gì sắp xảy ra...

 Một tiếng cười e thẹn bất chợt cất lên, một giọng nói pha chút ngập ngừng kéo ánh nhìn của tôi từ khung cửa sổ dừng lại ở dãy bàn bên cạnh.

- Ngại ghê! Nhưng mà thực sự em vẫn chưa nghĩ ra được ý tưởng nào đặc biệt cả. Lần đầu tiên em làm bài tập hình ê-líp có dạng kiểu này nên... chắc là hơi khó đấy ạ. – Lớp trưởng đáp lại lời cô giáo bằng một cái lắc đầu trông có vẻ tiếc nuối, rồi không nói thêm nửa lời, cậu liền cúi xuống dưới mặt bàn của mình, cặm cụi tiếp với phần lời giải của bài toán còn đang bỏ ngỏ.

- Không sao đâu em. Mọi người cứ từ từ suy nghĩ thôi. Trước khi trống đánh, cô vẫn sẽ lấy điểm. Nếu không được thì đến tuần sau chúng ta sẽ cùng chữa. – Vị giáo viên cũng không tỏ ra quá thất vọng trước câu trả lời từ cô học trò mà mình tin tưởng. Sự kiên nhẫn vẫn hiện diện thật sắc nét trên khuôn mặt ở độ tuổi tứ tuần và cô lại tiếp tục miệt mài đi quanh căn phòng học trong khi chờ đợi.

 Tôi tạm rời mắt khỏi những dãy bàn phía trên, mang theo một chút bồn chồn. Có vẻ, điều mà bản thân chắc mẩm sẽ xảy ra lại không xuất hiện ngay lập tức như là đã dự kiến. Nghĩ đến đây, tôi không thể kiềm mình lén nhìn về chỗ cô bạn cùng bàn. Khi mà mọi thứ đang “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” thế này, cộng với cái bản tính hơn thua của cậu ta, chẳng lý nào Liên lại chịu đi nhường cơ hội ngon ăn này cho kẻ khác cả? 

 Cơn băn khoăn kéo cơ thể tôi lại gần chỗ Liên hơn một chút trong lúc cô nàng vẫn đang chăm chú chưa rời mắt khỏi quyển vở. Quả nhiên phải có một vấn đề gì đó phát sinh mới có thể khiến cô gái chưng ra bộ mặt ngưng trọng đến vậy. 

- Ê, cậu không định xung phong kiếm điểm miệng à? Bình thường, bao giờ cũng tự tin lắm mà.

- Im miệng vào! – Giãy nảy lên, cô nàng làm người ta lạnh cả sống lưng chỉ với một câu nói. Trong khoảnh khắc ấy, cứ tưởng chừng như cái trở mình đầy giận dữ ấy của cậu sẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời tôi rồi chứ! Tôi thấy cậu tặc lưỡi, gầm gừ như muốn tự bóp nát lồng ngực mình, thấy chiếc răng nanh cậu phô ra găm chặt lấy bờ môi như sắp sửa làm nó ứa máu. Mặc dù vậy, đôi mắt kia, tuyệt nhiên, vẫn đăm đăm dính chặt lấy quyển vở không hề lơi lỏng. – Đừng có vô nghiệm nữa! Không thì... – Âm vực run rẩy thoát ra từ miệng cậu giờ đây nghe như tiếng lùng bùng, sôi sục của dung nham trong một miệng núi lửa chuẩn bị phun trào.

 Đây có lẽ là tình trạng tồi tệ và nghiêm trọng nhất mà Liên bộc phát ra trước mặt tôi kể từ đầu sáng nay. Ngay cả so với trước khi giải xong bài toán, mùi chết chóc cũng đâu có nồng nặc tới vậy? Tất cả dấu hiệu trên gợi lên trong trí tưởng tượng của tôi một thảm hoạ kinh hoàng có thể ập đến. Một cơn sóng thần chất chứa sự phẫn nộ, nó sẽ quét ngang qua đây với sức mạnh hủy diệt và nhấn chìm gã nạn nhân xấu số này xuống biển đen sâu thẳm, chỉ để lại thịt nát xương tan.

 Liên cầm cái máy tính như đang định bẻ đôi món đồ nhỏ bé kia. Trong tình huống xấu nhất, tôi bắt buộc phải hành động...

- Này Liên, tớ nghĩ cậu nên xem... – Chưa nói được đến phần quan trọng, một bàn tay đã bất ngờ áp sát lấy lồng ngực tôi. Không một lời báo trước cũng chẳng tồn tại một chút thương hại nào, chỉ còn một đôi đồng tử hằn nguyên những tia máu và vũ lực. Hành động trong im lặng chính là cơn tức giận vô tình nhất và có lẽ, sức chịu đựng của con người đối diện trước mặt tôi đây cũng đã đạt đến giới hạn.

 Uy lực từ nắm đấm của cậu ta, tôi là người hiểu rõ hơn ai hết, nhưng chỉ tiếc rằng, lần này, nó sẽ chẳng có dịp biếu tặng cho cơ thể của gã nạn nhân quen thuộc thêm một vết bầm mới nữa:

- Bỏ ra mau! Bỏ ra! Bỏ ra không thì bảo? – Ở phía đối diện, Liên lồng lộn lên như một con cá lớn bị mắc phải lưỡi câu, giãy giụa, hoảng loạn cùng giận dữ, cậu đâu thể tưởng tượng nổi một tình huống như thế sẽ lại xảy ra ngay lúc này...

 Đây, chính xác là lần đầu tiên tôi dám chủ động dùng sức mình để đỡ lấy đòn hạ sát thủ của cậu ta, điều mà bản thân chưa bao giờ thử nghĩ đến trước kia. Một cảm giác mềm mại và mát lạnh bất chợt lan tràn khắp da thịt khi tôi cố giữ cánh tay cậu chặt hơn một chút. Thứ gì đó làm dịu đi nỗi lo trong lồng ngực: “Cánh tay này là của người con gái mà mình luôn khiếp sợ suốt một năm qua đấy sao?”. Chẳng thể ngờ được, món vũ khí sinh học đã để lại biết bao thương tích trên tấm thân tôi ấy lại có thể dễ dàng bị khống chế đến vậy.

 Song, nhiêu đó là chưa đủ để ngăn cản ý đồ diệt sâu trừ bọ của Liên. Với cánh tay để không còn lại, cô nàng tiếp tục lăm le tung thêm một cú trời giáng nữa nhắm thẳng về phía mặt tôi. Trong cơn phần nộ ăn mòn lý trí, mọi ngón đòn cậu sử dụng đều trở nên thâm hiểm hơn bao giờ hết. May thay, bằng sự tập trung cao độ của mình, tôi vẫn có thể tỉnh táo mà xoay sở trong tích tắc... 

 Giờ đây, cả hai cánh tay sát thủ kia đều đã bị tôi bắt gọn. Song, cũng chính vì thế mà Liên mới nhận ra, hành động của tôi không phải là vô tình. Cô nàng giận đến đỏ cả mặt, hai cổ tay thanh mảnh siết chặt lại và run lên bần bật. Cậu mấp máy môi với một điệu bộ căm hờn như thể chắc chắn rằng còn lâu mới chịu để tôi khuất phục.

-Biết ngay mà, đừng tưởng tôi không biết gì hết! Cái bản mặt chết bằm... Sau vụ hôm qua nên cậu đắc ý rồi đúng không? Nghĩ tôi dễ bắt nạt lắm rồi đúng không? Cứ chờ đó đi, tôi mà thoát ra được thì hôm nay, cậu đừng hỏi vì sao nước biển lại mặn!

 Bởi vì đoán trước thể nào hai đứa chúng tôi cũng sẽ lệch sóng đường truyền nên tôi chẳng mất quá nhiều thời gian để đáp lại. Mặc dù nó nghe không phù hợp với hoàn cảnh gay go hiện tại cho lắm.

 - Dòng thứ ba từ trên xuống... ừm, chỗ cậu đánh dấu sao ấy, làm thiếu rồi.

- Hả? – Liên nhướng mày. – Liên quan?

- Không phải cậu đang loay hoay ở khúc giải phương trình cuối bài à? Chỗ đó thiếu giá trị tuyệt đối nên mới bị vô nghiệm đó. Tớ chỉ muốn nhắc vậy thôi, nhưng bỗng dưng, cậu nổi quạu lên...

 Tôi ngừng nói, lặng nhìn khuôn mặt ngơ ngác của Liên. Trong giây phút ấy, tưởng chừng như, bản thân đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Lấy công để chuộc tội, một ý nghĩ sáng sủa chợt loé lên nơi tâm thức. Mong sao, sau vụ này, cô nàng sẽ vì chút cảm ít kích nho nhỏ mà bớt đi phần nào ác cảm dành cho tôi...

 Nhưng không! Ước muốn ngây thơ ấy không bao giờ có thể xảy ra đâu. Tôi khẳng định đanh thép như vậy! Bởi vì cảnh tượng ngay sau một thoáng lơi lỏng đó mới thực sự là thảm khốc. Khi từ từ nới lỏng hai cổ tay đã không còn kháng cự của Liên ra, có lẽ tôi đã bất giác quên đi mất một điều tối kỵ không bao giờ được phép phạm phải: lòng tự trọng - thứ mà những kẻ ưa quyền lực coi như vật bất ly thân. Một đợt rùng mình, cô gái bỗng sán gần lại, tôi chẳng thấy một nụ cười vui vẻ hay một lời cảm ơn nào từ cậu.. Và rồi sau đó... chẳng còn sau đó nữa...

 Tiếng trống túc tắc gọi tôi tỉnh dậy một lần nữa khi bên ngoài mọi người đã vồn vã thu dọn sách vở. Đúng là cuộc sống có những lúc không cho chúng ta quyền lựa chọn. Đến cuối cùng, bản thân vẫn chẳng thể thoát khỏi bàn tay tử thần: “Hoá ra đây là cảm giác được hồi sinh! À không, chỉ đùa thôi...” Toàn thân tôi còn chưa hết đau nhức sau màn tra tấn tàn độc vừa rồi đây này. Không chỉ vậy mà kể cả tinh thần cũng đã bị tổn thương tột độ, đến nỗi, chỉ cần lầm lỡ nhớ lại giọng nói khàn đặc sự căm phẫn như mất đi nhân tính của Liên lúc đó là từng thớ thịt trong người lại bắt đầu run lên vì sợ hãi:

- Cậu nhắc bài cho tôi ư? Nhắc bài cho tôi cơ à... Hừ hừ, nhục nhã... nhục nhã... Quá nhục nhã! Tại sao tôi lại để một thằng đầu óc bã đậu như cậu nhắc bài được chứ? Nỗi nhơ nhuốc này dù làm thế nào cũng chẳng thể rửa sạch... À, hay là cậu cố tình hạ nhục tôi, cậu dám coi thường tôi? – Sau cùng, tôi thì bị dần cho một trận thừa sống thiếu chết, còn cô nàng, chỉ vì cái tính kiêu kỳ của mình mà cũng không thèm giơ tay lấy điểm luôn. Một kết cục có thể nói là chẳng thể tồi tệ hơn.

 Trống vừa lọc cọc đánh vang, Liên đã cầm sẵn cái cặp sách trên tay với vẻ dày vò, rồi cậu vùng vằng rời đi bằng cửa sau, sớm hơn bất kỳ ai trong lớp. Cánh cửa bị đóng sầm lại một cách đầy nhức nhối cho thấy cơn bực dọc dưới đáy lòng con người kia vẫn chưa hề thuyên giảm. Tôi đứng dậy, vờ như chưa nghe thấy gì... Đã đến lúc phải ra về. Ý định của tôi sẽ là vậy nếu bấy giờ, không có một người ngoài ý muốn cất giọng bật tên tôi thành tiếng:

- Hoàng Ngọc Phương Linh với cả Nguyễn Kiêm Minh hôm nay nhớ ở lại trực nhật nhé! Ê, hai đứa kia, còn ở đây không đấy hay đã trốn biệt về rồi? – Lớp trưởng đang đứng trên bục giảng, hướng mắt xuống lớp với một tư thế mẫu mực. Ở đâu đó trong câu hỏi vừa thốt ra, cậu để lộ một phần hàm ý uy áp dành cho những kẻ đang có tư tưởng trốn việc.

- Rồi rồi, đừng có lo. Tao vẫn còn đứng sờ sờ ở đây này. – Người lên tiếng khó chịu đấy không ai khác ngoài Linh – một trong những trung tâm của vụ náo loạn hôm qua. Cậu trông có vẻ cáu kỉnh vì cuộc nói chuyện của mình với đám bạn vây quanh bỗng dưng bị ngắt quãng. Tặc lưỡi một tiếng xong, cô gái lại quay đi.

 Về phần tôi, bản thân cũng có chút tự trách vì lỡ quên béng mất một chuyện quan trọng. Thật là sơ suất khi để vài ba vấn đề ngoài lề với Liên làm tâm trí xao nhãng. Nhưng, bên cạnh đó, có điều còn khiến tôi ngao ngán hơn nữa... Cái cô nàng tên Linh vừa lên giọng ra vẻ trách nhiệm kia kìa! Tôi chẳng dám tin rằng cậu ta có thể giúp đỡ được cái gì. Suốt bốn tiết học sáng nay, mọi công việc trực nhật: quét lớp đầu giờ và giữa giờ, kê bàn, lau bảng,... tất cả đều do một tay tôi đảm nhận, còn cậu ta trong khoảng thời gian ấy lại biến mất tăm đi đâu không rõ. Nếu nói rằng, tôi đã làm tròn bổn phận của mình thì đó sẽ chẳng khác nào một lời chê bai thâm hiểm. Song, vài câu kể khổ tầm phào của tôi cũng không hẳn có ý bất bình nhiều, chỉ là bản thân cảm thấy hơi quá quắt với việc ông trời nỡ để một cô nàng khác (ngoài Liên) cùng theo chủ nghĩa quyền lực nằm ngay trên đầu mình trong cái danh sách lớp chứa đến tận hơn bốn mươi cái tên mà thôi.

- Minh đâu! Minh đâu rồi? Trốn rồi à?

- À không, tớ đây! – Tôi tức tốc lên tiếng.

- Trả lời thì nhanh nhanh cái coi! Lề mà lề mề! – Sự chậm chạp của tôi có vẻ đã động chạm đến lòng kiên nhẫn của người cầm đầu lớp. Cậu nhìn tôi bằng cặp mặt không chút khoan nhượng... Nhưng dù sao, thái độ ấy chẳng phải dành riêng gì cho một người, nên đối với tôi, nó cũng chỉ như vô tình giẫm trúng phải một vật cứng nằm dưới lòng bàn chân, đau nhưng sẽ chẳng mấy chốc mà biến mất. – Hai đứa các cậu tự phân công nhau quét dọn lớp, ngăn bàn, ngoài hành lang và lau bảng đi nhé. Làm gì thì làm, đừng để cái lớp giống bãi chiến trường là được. – Lớp trưởng nói nốt vài lời cuối khi những nhóm nhỏ học sinh đã tản dần ra ngoài cửa chính, rồi cậu cũng theo dòng người mà rời đi. Lúc đó, tôi thấy cậu không đeo cặp: “Nghĩa là cậu ta vẫn sẽ quay trở lại kiểm tra? Một âm mưu thâm hiểm?”

 Tuy nhiên, Linh, cô nàng cùng nhóm trực nhật với tôi, lại không nghĩ như vậy. Với một sự lơ là hết mức, cậu ta xách cặp lên và bước đi, phô ra dáng dấp của kẻ bề trên chẳng bao giờ sợ sệt bất kỳ một điều gì. Đến trước cửa, cô gái hất chiếc cằm xảo trá về phía tôi cùng một giọng kệnh cỡm giống y hệt ấn tượng trong đầu óc của tôi về cậu:

- Ê thằng kia! Ở lại trực hộ một hôm nha! Hôm nay tao bận rồi. Thông cảm! – Chẳng cần chờ tôi trả lời, Linh đã mất dạng khỏi tầm mắt.

- Lời nhờ vả của cậu ta chắc sẽ có sức thuyết phục hơn nếu không phải gần ba tháng, mình mới trực nhật thế này một lần. – Tôi hít một hơi thật sâu rồi thở ra. – Làm cho nhanh cái đống việc lặt vặt này để còn về nhà nào!

 Trong lớp giờ đã không còn mấy người, cảnh vắng hoe từ từ xâm chiếm không gian kế bên những chiếc bàn. Sẽ chẳng sao đâu nếu một kẻ đầy tớ còn con như tôi tạm mặc kệ vài ba cái miệng còn đang dở chuyện đằng kia mà bắt đầu di chuyển trong căn phòng học rộng rãi này. Tôi có thể không mảy may mà khẳng định rằng, sự có mặt của mình chưa bao giờ khiến cho ai phải chú ý... Và đến khi xếp xong đống ghế nằm lộn xộn dưới đất lên trên mặt bàn, nơi đây đã trở nên hoàn toàn trống trải từ lúc nào. 

 Nắng trưa hè chiếu qua khung cửa sổ mang cảm giác thiu thiu của một ngày oi bức, bóng mỗi mình tôi đổ trên thềm bục giảng nghiêng ngả dáng hình một con người lúc cao lúc thấp. Tiếng ve kêu râm ran bên tai như tiếng ru trầm bổng gợi lên trong ta những suy tưởng xa xăm đến nao lòng. Đây phải chăng là khung tranh mà chỉ riêng những kẻ nào đã thấm nhuần một tư tưởng sâu sắc về sự cô độc mới có thể cảm nhận hết được nét gợi cảm và tinh tế của nó?

- Thật tiếc cho những ai không có mặt ở đây vào giờ khắc đặc biệt này... – Tôi ngắm chừng một kẽ lá đang thoảng theo làn gió phía bên kia tấm kính lấp lánh. Cơn mơ màng như một chiếc màn che phủ trùm lên tâm trí đang mỗi lúc một xa rời thực tại. Sự tĩnh lặng luôn đem lại một sức hấp dẫn đến kỳ lạ. Tôi đã chẳng ít lần có dịp gặp gỡ nó với tư cách là một người bạn tình cờ, tuy nhiên, chưa bao giờ vẻ hút hồn của nó có thể làm trái tim tôi ngừng rung động.

 Có phải chúng ta đang bước chân trên con đường kiếm tìm niềm hạnh phúc, đúng không? Nhưng hạnh phúc chỉ đến với những con người nắm trong tay quyền lực, những kẻ đã sở hữu đủ vốn liếng để xây dựng một đế chế thỏa mãn cho riêng mình. Chúng ta chẳng khác nào những con ngựa đang cùng chạy thi với nhau trong một cuộc đua sống cònn khi mà trên cao kia, bè lũ bọn danh cao chức trọng liên hồi gào thét, cổ vũ, kích thích. Họ thì vui vẻ nhờ cái thú giải trí vô bổ ấy mà đâu biết rằng, nhiều kẻ khác rồi sẽ bắt đầu rơi vào cảnh lạc lối vì mấy trò tiêu khiển của họ. 

 Con người sợ sự thất bại, sợ đánh mất những gì mà bản thân phải vất vả mới có được, đó là lý do chúng ta không thể dừng tiến bước. Tôi sẽ chẳng hề phê phán những ai có quyết định bước tiếp trên con đường đã được vạch sắn của nhân loại, nhưng rất nhiều người khác thì sao? Thế giới luôn luôn giữ một sự cân bằng tuyệt đối: nếu quyền lực rơi vào tay kẻ mạnh nhất, thì kẻ yếu nhất sẽ chẳng còn lại gì. Vậy không lẽ, lý do tồn tại duy nhất của bọn họ chỉ nhằm để làm bệ đỡ cho những gã khổng lồ giẫm đạp lên thôi ư? 

 Đã đến lúc kẻ yếu thế hơn cần phải học cách rũ bỏ đi cái ý nghĩ tranh đấu nhảm nhí vì quyền lực. Một khái niệm sinh ra bởi tham vọng muốn chi phối những thứ không thuộc về mình chỉ càng khiến những người như vậy đánh mất đi tính tự chủ của riêng họ, hay nói theo cách phũ phàng hơn là đã vô thức trở thành vật bị thao túng hoàn toàn trong tay kẻ khác...

 Rốt cuộc tôi đang cố gắng vì điều gì, học tập để kiếm được một công việc lương cao ngất ngưởng? Để làm gì? – Nhà cửa, xe cộ, tình yêu, minh chứng của quyền lực,... Tôi có cần chúng không? Không, đấy là hạnh phúc của một người nào đó không phải tôi. Có một điều chắc chắn rằng, bản thân sẽ chẳng thể sống trong thân xác của bọn họ cũng như lý tưởng của những con người ấy sẽ chẳng bao giờ truyền thụ lại được cho tôi.

 Xu hướng tập thể của con người hiện đại mỗi ngày một khó đáp ứng. Họ đâu biết rằng, đôi khi, nghèo đói cũng chẳng khổ sở đến thế và giàu sang cũng chưa hẳn đã là cái đích cuối cùng phải đạt được. Đám đông đang đổ xô, tranh nhau leo lên một đỉnh núi nọ trong khi xung quanh còn biết bao nhiêu ngọn núi khác chưa ai thèm ngó ngàng tới. Quả nhiên nhìn nhận kỹ càng mới thấy nó thật đáng buồn làm sao! Còn riêng mảnh tâm hồn tôi thì đã luôn quẩn quanh những câu hỏi không có lời giải: “Đến bao giờ loài người mới chịu thôi thèm khát quyền lực? Chẳng phải tìm kiếm niềm vui từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày sẽ đơn giản hơn sao?”. Hay như: “Có chắc đày mình vào khổ ải đã là hành động của lý trí?”

 Một tiếng động đúng lúc dường như mang ý nhắc nhở tôi về công việc vẫn đang dang dở. Đó là một chiếc cặp với họa tiết hình cánh hoa màu trắng đen, nó đã ngã từ trên bàn xuống đất và phát ra tiếng lộp bộp. Chỉ bằng cảm quan và suy luận của một người bình thường, tôi cũng đoán được luôn đó là cặp của ai. Nhưng mà, biết được rồi thì lại càng nguy... nếu như tôi không dọn cho xong cái đống này sớm...

 Việc tiếp theo là vệ sinh ngăn bàn, sau đó thì quét lớp và đi đổ thùng rác. Đấy, tất cả chỉ còn nhiêu đó! Lần này, tôi đã tự hứa với chính mình sẽ tập trung mọi nguồn lực cho công việc trực nhật thay vì ngẩn ngơ và mất thời gian vào mấy vấn đề lạc quẻ. Cố gắng hoàn thành trước mười một rưỡi - mục tiêu đặt ra là như thế, còn nếu tốt hơn nữa thì là trước khi chủ nhân của cái cặp kia quay trở lại.

 Tuy nhiên, trong khi tiến trình làm việc đang diễn ra một cách suôn sẻ thì một sự kiện ngoài dự định bỗng xảy đến mà bản thân chẳng thể lường trước. Lúc đấy, tôi đang bận lúi húi bên chiếc bàn kế cuối của tổ ba, vẫn là cái hành động lặp đi lặp lại thật đầy nhàm chán ấy nhưng bấy giờ, lọt vào mắt tôi, không giống như thường lệ, không phải đồ ăn, rác thải bừa bộn cũng không phải một cái ngăn bàn trống trơn, sạch sẽ. Tôi thò tay vào, lấy món đồ kia ra:

- Điện thoại của ai đây? – Tôi lật nó qua lại để ngắm nghía, một chiếc smartphone có ốp lưng màu trắng bạc, dòng khá mới và tất nhiên là xịn hơn cái tôi đang dùng. Nhưng nó là của ai? – Người ngồi ở bàn này... Vậy người ngồi ở bàn này là ai? – Cái đấy thì tôi lỡ xoá khỏi bộ nhớ rồi: “Hình như mình hơi có duyên với mấy vụ nhặt được của rơi thì phải?”

 Thú thực thì tôi chẳng lấy gì làm tự hào về điều ấy. Hơn nữa, sẽ còn thật mệt mỏi nếu như bản thân phải ôm lấy trách nhiệm là giữ gìn và bảo vệ món bảo vật đắt tiền này đến tận sáng ngày mai (chiều nay chúng tôi không học). Song, trước khi nghĩ tới những viễn cảnh xấu xí đấy thì hy vọng vẫn chưa hẳn đã vụt tắt: “Hãy đưa ra một vài phương án rồi sau đó mới có thể hướng tới kết luận cuối cùng.”

 Nút nguồn được bấm lên, trong lòng, tôi bắt đầu cầu trời khấn phật cho tấm ảnh đại diện bên trong có thể tiết lộ chút ít manh mối về con người vụng về nào lại nhỡ để quên thứ tài sản quan trọng này ở lại lớp. Hình hiện ra: một cô nàng đứng tự xướng trước gương với camera đã che khuất hoàn toàn khuôn mặt: ”Xu hướng chụp ảnh kiểu này giờ vẫn còn thịnh hành cơ à?” – Tôi bất lực nhìn thứ vừa đập vào mắt kia như thể nó đang trêu đùa mình. Dù sao, từ góc độ suy luận, ta cũng đã đủ chứng cứ để dám chắc rằng, người đứng sau gương chính là chủ nhân của chiếc máy. Tóc ép thẳng, áo trễ vai, dáng cổ thanh mảnh, có xương quai xanh... nhìn tổng thể trông khá trưởng thành. Vậy rốt cuộc, đó là ai?

- Ê này, đừng nói là cậu ta... – Ý tưởng ấy phả vào gáy tôi một luồng nóng ran. Màn hình bỗng chuyển sang giao diện mở khoá: từ lúc nào ngón tay tôi đã đặt trên nút Home. – Mật khẩu à? – Hơi thở tôi nặng nề từng chút. Nhưng dù đã biết rằng, bản thân đã vô tình đi vào vùng đất mà mình không nên đặt chân đến, một ý định tò mò vẫn tiếp tục thúc đẩy tâm trí tiến sâu hơn. – Sáu số... thường mọi người hay để ngày sinh đúng không? Mùng sáu tháng sáu? – Chẳng hiểu sao những thông tin kỳ lạ ấy lại đột ngột loé lên giống như có một loại dòng điện cảm ứng đột ngột chạy qua trong não bộ. Ngay cả với chính mình, tôi cũng thấy thật khó tin làm sao khi mà một chuỗi sự kiện trùng hợp đến vậy có thể xảy ra: việc tôi nhớ ngày sinh của ai đó và việc tôi vô tình nhặt được điện thoại của họ. Một phép màu!

- Rồi xong luôn... sự vi diệu giờ đã đạt đến tột đỉnh bởi vì nó thực sự mở ra được này! – Một tiếng cách vang lên, điện thoại hiển thị hình ổ khoá đã mở. Tôi chớp mắt vài cái để xác nhận nhưng rõ ràng, chẳng có gì thay đổi: màn hình chuyển sang tiện ích chụp ảnh. Có vẻ cậu ta đã quên chưa thoát ra lúc đóng máy...

 Đó hẳn chẳng phải một điều gì quá đáng để lưu tâm, việc con gái thích chụp ảnh đâu còn là chuyện lạ (nhất là vào thời nay). Tôi không hề có thắc mắc hay định kiến xấu nào với vấn đề ấy... ừ thì, cho đến khi mở thư mục ảnh lên:

- Mình có biết vụ nữ sinh hay tìm kiếm niềm vui từ việc chụp hình bản thân. Cơ mà, giờ chụp ảnh người khác cũng trở thành xu hướng à? – Tôi lướt qua một vài tấm hình mới chụp đầu sáng nay, hầu hết là ảbnh của một nam sinh nào đó được quay ở trong lớp, từ góc nghiêng hoặc đằng sau lưng. Cậu thanh niên cao ráo, mặc đồng phục trông rất quen chắc chắn là bạn cùng lớp nhưng để chỉ rõ đích danh thì tôi không biết.

- A, lớp phó học tập đây mà... – Tấm tiếp đó được chụp chính diện nên tôi mới kịp nhận ra khuôn mặt. Nhưng cô nàng chụp ảnh lớp phó học tập để làm gì? Cơn tò mò của tôi lại trỗi dậy. Ngón cái đặt trên màn hình bắt đầu lướt nhanh hơn...

 Hàng loạt ảnh của những ngày trước đó cũng không thiếu những tấm tương tự. Mỗi ngày từ mười đến hai mươi bức hình, còn lại là cậu ta chụp với bạn bè hoặc chụp riêng. Chưa kể còn có cả video nữa này! Cùng sự ngạc nhiên, tôi chạm vào nút chạy băng hình mà chẳng do dự suy nghĩ xem, bản thân rồi sẽ phải hối hận hay không. Nội dung bên trong của đoạn video sau đó làm bản thân phải đứng hình mất mấy giây rồi mới chợt ngộ ra:

- Cái gì đây... "Động lực đi học mỗi ngày của tui"? – Đọc xong dòng tiêu đề lấp la lấp lánh trên nền nhạc giật giật, tôi bắt đầu ậm ừ như một tên tối cổ vừa mới được khai sáng bởi nền văn minh nhân loại. Hoá ra đây là tài liệu nâng cao lý tưởng sống của cậu ta! Đùa vậy thôi chứ chuyên mục này, tôi xin phép không xía vào! Hay nghiêm túc mà nói thẳng ra thì bản thân chẳng có tí hứng thú nào với nó! (Thể nào cũng có người trêu tôi cho xem).

 Video tiếp tục chạy còn cơn tò mò giờ đã được giải toả, tôi quay về với thế giới thực cùng một lời tự nhủ rằng, sẽ không ai biết gì về trò vụng trộm mà bản thân đã lén lút thực hiện ngày hôm nay. Thật may cho cô nàng... à khoan, chẳng biết may hay là xui nữa vì chiếc điện thoại này từ đâu lại tình cờ lọt vào tay tôi... Nhưng mà có sao? Chuyện lâu dần rồi sẽ chìm vào quên lãng giống như một lỗi lầm dễ dàng có thể xí xoá. Cái khung cảnh trống vắng của lớp học này âu cũng chỉ có riêng mình tôi và nếu không chủ ý bêu rếu bí mật này ra cho thiên hạ thì không lý nào có người lại tự dưng phát giác được một chút gì về nó. Mắt rời khỏi màn hình. Ngước lên nhìn: bảng đen, bục giảng, bàn ghế, ánh mắt của một ai đó,... Tất cả đều lặng im như tờ. 

 Hửm? Ánh mắt của một ai đó? Suy nghĩ ấy liền lập tức khiến tôi giật thót tim, nhưng tiếc thay, đã quá muộn để có thể đưa ra bất kỳ phản ứng gì! Bóng người kia, bóng hình của một cô gái đã đứng chặn ngay trước lối cửa chính từ bao giờ, tia nhìn của cậu ta, đương nhiên, không phải dành cho ai khác ngoài kẻ duy nhất vẫn còn lảng vảng trong lớp học. 

 Một hoàn cảnh bi kịch! Tôi nên làm gì đây... khi mà mọi sự đã rõ như ban ngày - chiếc điện thoại trên tay còn chưa kịp trả về nguyên trạng ban đầu? Đứng ra thanh minh với cậu ta rằng, hành động sai trái của mình chỉ là một sự vô tình vặt vãnh ư? Không đời nào cái bí mật to đùng ấy có thể coi là vặt vãnh được cả! Tội lỗi sẽ càng chồng chất thêm tội lỗi và tai hoạ lại nối tiếp tai hoạ. Thế là toi! Trận địa không lối thoát. Có lẽ, trên cương vị là một gã thanh niên đồi bại vừa mới bị bắt quả tang tại trận, tôi tốt nhất nên học cách ăn năn, hối cải trong im lặng thay vì nỗ lực phô bày thêm mặt thảm hại của bản thân cho người khác thấy. 

- Thằng kia, đứng đơ ra đó làm gì? Mày đang cầm điện thoại của tao đúng không? Đưa đây coi! – Linh vội vàng lách qua mấy dãy bàn trong khi mắt mũi chỉ chăm chăm chú ý vào chiếc điện thoại đang nằm trên tay tôi. Phải, chính cậu ta chứ không ai khác, kẻ đã sơ ý để quên thứ không nên để quên này ở một nơi chẳng thể gọi là kín đáo. Tôi nhìn bộ dạng của cô gái, những gợn tóc mái dính bết lại hai bên trán và cổ áo cậu thì nhũn ra vì đầm đìa mồ hôi. – Bực mình chết đi được! Thế quái nào lại nhằm đúng cái hôm đi ra ngoài ăn để vứt điện thoại ở lớp không biết! Đã thế, trời còn nóng muốn nổ đom đóm mắt nữa chứ! – Trông qua, cậu ta có vẻ vừa mới phải trải qua một chuyến du ngoạn không lấy gì làm vui vẻ dưới cái nắng trưa hè có thể nướng chín da chín thịt.

 Mang theo tâm trạng ngột ngạt hiện tại đến gần, e rằng, cách mà cậu ta đối xử  với tôi sẽ còn trở nên khôn lường hơn nữa. Kết cục cuối cùng đã được mắc lên sẵn... Song, như người ta vẫn thường hay nói với nhau về lòng kiên định: “Hoảng loạn chính là cách nhanh nhất để giết chết ai đó trong một đám cháy.”, tôi sẽ chưa thể nào thả lỏng mà ngừng mình chiến đấu. Nếu thứ phải nhận là một sự trừng phạt thích đáng, bản thân, ít nhất, sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu thiệt hại từ nó. Hướng về phía trước bằng một niềm tin mãnh liệt, tôi biết mình đã chuẩn bị xong xuôi cho trận tỉ thí sắp đến gần.

- Ơ hay, cái thằng đơ này! Não mày bị liệt hay sao mà cứ đứng lì ra đó? Đưa điện thoại tao đây coi. – Linh hằm hằm tiến xuống cuối lớp. Sự kiên nhẫn chưa một lần xuất hiện trên khuôn mặt cậu từ khi bước vào căn phòng này. Rồi cậu ta bất ngờ áp sát tôi. – Tao cáu rồi đấy! Đưa đây! – Bàn tay liền vụt qua, chộp phắt lấy chiếc điện thoại.

 Trước hành động thô lỗ của cô bạn cùng lớp, tôi vẫn án binh bất động, cơ thể quyết không để lộ ra bất kỳ một cử chỉ dư thừa nào. Cho tới khi ánh mắt vô tình chạm đến những nét vô tư trên khuôn mặt ấy, hình ảnh về một ngôi sao chổi mờ nhạt bỗng chập chờn lướt qua tâm trí. Thật khó lòng mà đoán được, người con gái đằng kia sẽ phản ứng như thế nào nếu cậu ta vỡ lẽ ra rằng, mỗi việc làm của mình hiện giờ đều đang từ từ kéo cả hai đứa chúng tôi đến gần hơn bờ vực của sự tuyệt vọng.

 Linh mở điện thoại lên, cậu đã đặt sẵn ngón tay trên bàn phím mở khoá từ bao giờ. Phải đối mặt với cơn giông tố khủng khiếp đến nhường này, con thuyền hy vọng của tôi chắc chắn sẽ vỡ tan tành và chìm tận sâu xuống đáy biển nếu ngay bây giờ đây, không ai chịu ra tay chèo chống, an toàn đưa nó vào bờ:

- Ấy... tớ khuyên cậu đừng mở nó lên... Nếu không sẽ phải hối hận đấy. – Tôi buộc phải hạ giọng, dùng nốt chút sức tàn của mình để cứu vãn lấy tình hình đang lâm vào nguy kịch. Nhưng, quả không nằm ngoài dự đoán từ trước, sức nặng trong lời tôi nói cũng chỉ tương xứng với khối lượng của con lắc đơn buộc vào một đầu sợi dây... bởi đơn giản là, nó chẳng thể làm gì để cản chậm lại thời gian đến ngược trước khi thảm họa nổ ra.

- Thằng kia, thái độ của mày làm tao không ưa nổi rồi đấy nhá! Từ nãy đến giờ, cứ thích ra vẻ thần thần bí bí, nguy hiểm cái gì ở đây? Lúc gọi thì cứ trơ cái mặt ra nhìn như người ngoài hành tinh vừa đặt chân xuống Trái Đất ấy. – Linh nói với chất giọng mà chỉ cần nghe qua, tôi cũng biết cậu chẳng hề coi mình là một người cùng vai vế. – Máy của tao chứ có phải của mày quái đâu! Lo chuyện bao đồng! – Vừa cảm thán, cậu ta vừa bấm lách cách lên bàn phím điện thoại. Đó cũng chính là lúc hồi chuông điểm án tử bắt đầu văng vẳng trong đầu tôi... 

 Màn hình một lần nữa chuyển sang thư mục ảnh. Ở đấy, vẫn sờ sờ đoạn video ngắn, chứng cứ phạm tội mà tôi còn chưa kịp phi tang. Tiếng nhạc dập dìu lại xì xào cất lên. Linh bỗng chưng ra bộ mặt sừng sốt khi nhìn vào hình ảnh hiện lên trên chiếc điện thoại, chẳng biết lúc ấy, những ý tưởng gì đã khơi dậy nơi trí óc người con gái, nhưng chỉ một giây sau, cậu đã vội tắt phụt nó đi:

- Mình nhớ lần trước tắt máy nó có thế này đâu... – Lời độc thoại của cậu vô tình lọt vào tai tôi, thái độ tỏ ra đã khác hoàn toàn so với hồi mới nãy. Những nét hiên ngang, tinh quái đã dần phai mờ trong ánh mắt, thế chỗ cho nó là một nỗi lo lắng mơ hồ dễ dàng bị nhìn thấu. Song, với khuôn mặt sẵn đã đỏ ửng vì sức nóng hừng hực của thời tiết, tôi vẫn chẳng đủ thông tin để dám chắc, liệu rằng cậu ta có đang cảm thấy xấu hổ thực sự hay không. Và có lẽ cũng chẳng định cho tôi cơ hội để trả lời điều băn khoăn ấy, cô gái liền chớp lấy thời cơ, quay trở lại. Đôi đồng tử hoá thành hình viên đạn, cậu lườm tôi chằm chằm như vị thám tử đang xem xét kẻ tình nghi số một của vụ án:

- Mày đã đụng vào máy của tao... đúng không? – Mối nghi ngờ dâng lên đến tột đỉnh, cậu gằn giọng quát lớn. – Khai mau, cái thằng đơ này!

 Lời uy áp đẩy bản thân vào thế tiến thoái lưỡng nan. Song, vào những thời khắc ngặt nghèo như vậy, sự bình tĩnh, buộc lòng, lại là thứ không được phép đánh mất. Nén một hơi thật sâu xuống lồng ngực, tôi thả lỏng cơ hoành và để không khí nhẹ nhàng, từ từ lọt qua thanh quản:

- Ừm, dĩ nhiên là không rồi... sao tớ có thể táy máy điều gì nếu không biết mật khẩu điện thoại của cậu chứ?

- Nói dối trắng trợn! Tao không có ngu đến mức để bị lừa bởi mấy câu giả đò ngây ngô kiểu đấy đâu. Thì ra mọi chuyện nãy giờ là như thế! Lý do mày cứ im ỉm, không chịu trả lời! Lúc vào lớp, thấy mày cứ lướt lướt cái gì đấy trên điện thoại là tao đã nghi nghi rồi.

 Có vẻ như tấm vải mỏng manh của tôi dù có giăng mắc cỡ nào cũng chẳng thể che nổi mắt thánh. Linh đã lên cơn tanh bành và giờ đây, con người dữ dằn kia sẽ không ngại ngần mà nghiền nát tên tội đồ lững thững trước mặt mình đây nhão nhoét ra thành bột cám. Đó quả là một kết cục xứng đáng dành cho tôi, kẻ đã tự làm rối tung mọi thứ, nhưng lại chẳng có được một kế hoạch đối phó nào tử tế. Hành động quá mâu thuẫn và chủ quan, đầu óc quá lề mề và chậm chạp, những nguyên nhân ấy tự tôi sẽ phải thở dài và chấp nhận. Còn ngay hiện tại, hồi kết của vấn đề này chỉ là phần mở đầu cho một câu chuyện hoàn toàn khác, câu chuyện khi mà những con bài phòng thủ kiên cố nhất của tôi đều đã nằm vào đúng vị trí của nó.

- Mở mồm trả lời mau! Sao mày biết mật khẩu máy tao? – Linh tiếp cận tôi chỉ bằng hai bước chân, rồi bàn tay cậu vùng vằng tóm lấy cổ áo. Một lực siết thật mạnh được bung ra làm bản thân cảm thấy ngạt thở. – Mở mồm hay là để tao cạy miệng đây!

- Vô tình thôi... – Tôi đáp lại cụt lủn trong ba từ như thế.

 Liền ngay tức khắc, cánh tay đang ép chặt trên lồng ngực tôi kia bất chợt cựa quạy, nó tì lên xương ức... Đau quá đi mất! Giờ thì tôi đã được tận mắt chứng kiến sự đáng sợ của con người này dẫu là trước đây, bản thân cũng chưa từng một lần nghi ngờ về nó. Nếu so ra thì, Linh không những sở hữu sự tàn độc ngang ngửa, một chín một mười với Liên mà ở mặt thể chất, cậu ta còn có sức khoẻ cao hơn hẳn người kia một bậc. Với năng lực trời ban ấy, chẳng khó để cô nàng bóp nghẹt tên nhãi nhép tôi đây như vo tròn một tờ giấy.

- Vô tình... vô tình hay là cố tình? Giỏi thì thử nói to và rành mạch ra xem nào. Sao cứ ẻo phải lả như thằng đàn bà thế! Cho mày biết, tao đếch thấy cái gì là vô tình ở đây cả. Khai đi, mày là cái thể loại gì: bệnh hoạn, thần kinh, biến thái, nhìn trộm hay là thích theo dõi người khác, hả?

- Là một gã tò mò xui xẻo... – Lời lẩm bẩm phát ra từ cổ họng.

- Hửm?

- À không, là vô tình thật mà... – Tôi nhấp nháy mí mắt như cố truyền tải đến đôi đồng tử viền màu mật ong kia một điều gì đó chân thành. Nhưng, đáp lại tôi chỉ là những tiếng hầm hừ thiếu kiên nhẫn đến từ kẻ đã hoàn toàn hành động theo cảm tính. – Nào, để tớ giải thích đã, mọi chuyện không phức tạp như cậu nghĩ đâu. Chỉ là tớ tình cờ nghĩ rằng, mật khẩu có thể là một thứ giống với ngày sinh của cậu thôi.

- Thế sao mày biết được ngày sinh của tao? Làm sao mày biết được?

 Thấy chiếc cúc áo bị giật làm cho sắp bung ra, tôi vội khẩn khoản trả lời:

- Ừ thì, trong danh sách lớp ấy. Vì số thứ tự của cậu đứng ngay trên tớ nên hồi tổng kết kì I, tớ có từng nghía qua chút... Với cả, mùng sáu tháng sáu cũng dễ nhớ mà, chẳng phải sao?

 Sau lời giãi bày ấy, tôi thấy bàn tay siết chặt chợt thả lỏng và cơn đau điếng người trước ngực dần dịu bớt. Có lẽ việc khai đúng ngày sinh của cô nàng đã thuyết phục được Linh rằng, lời tôi nói là thành thật. Song, những nét sắt thép của gươm đao vẫn còn sờ sờ ở đó, nơi gương mặt người con gái. Cậu tiếp tục tra khảo bằng một giọng quyết liệt:

- Được thôi, tao sẽ tạm tin mày chuyện đấy. Nhưng! Câu hỏi tới đây mới thực sự xác định tội trạng của mày này. Nói! Trong điện thoại của tao... mày đã thấy những gì trong điện thoại của tao? – Ánh nhìn hai đứa một lần nữa chạm nhau. Tia nắng ban trưa chiếu sáng màu mắt cậu. Một đôi mắt hút hồn nhưng chẳng hề thân thiện.

 Dư ba của giọng nói ấy vẫn còn vang vọng đâu đây. Đầu óc chập chờn như búa bổ vì những phân vân đang trói buộc lấy tâm trí. Màu xám xịt bao trùm lấy toàn cảnh - tôi nhắm mắt để định thần lại mọi thứ. Một giây, rồi hai giây... Khi mở ra, thực tại vẫn không chút sai lệch. Một hơi thở dài - có lẽ đến nước này tôi cũng chẳng thể nhún nhường thêm nữa:

- Này Linh...

- Tao đây, trả lời đi.

 Suy nghĩ vẩn vơ khiến bản thân chững lại một nhịp, nhưng quyết định cuối cùng đã được đưa ra:

- Cậu thích lớp phó học tập à?

 Cảm giác như có thứ gì đó đang dần sụp đổ... Cơn ác mộng phải chăng đã chấm dứt! Tôi quan sát từng dao động lay chuyển trong mắt Linh, chiếc viền màu mật ong bên hai đồng tử mắt bắt đầu nở rộng. Bàn tay cậu run rẩy đến mất kiểm soát, rồi bỗng chốc mềm oặt, nhũn ra như một cánh sao biển bất động và yếu đuối. Miệng cô gái rên rỉ vì xấu hổ:

- Ơ... Oa! Thích... thích cái quái gì chứ? Không đời nào, không đời nào nhá! Tao thế này mà lại phải đi thích người khác á. – Quả nhiên là một nhát chí mạng! Phản ứng thế này thì dù cậu ta có chối cãi cỡ nào, tôi cũng sẽ chỉ đi đến một kết luận duy nhất. – Thằng kia, đồ... đồ vu khống! Mày đừng có ăn bậy nói bạ. Đây không phải chuyện thích đem ra để đùa là đùa được đâu. Nhỡ có người nghe thấy... Sao mày có thể nghĩ ra cái ý tưởng dở tệ đó hả? Tao... ư... tao không có... – Cậu ta gân cổ lên cùng những câu từ giờ đã rối tung rối mù, còn hai vệt đỏ trên má thì mỗi lúc một lan ra đến tận mang tai.

- Thế có phải là thích không? – Tôi không chút chần chừ, liền nhân cơ hội ấy để phản công.

 Bàn tay Linh rời khỏi cổ áo tôi. Những dấu hiệu của cơn hoảng loạn đang hoành hành trong đôi mắt và qua từng cử chỉ nhỏ của cô gái. Đôi môi cậu mím chặt, hơi thở thấp thỏm như của một người vừa bị đuối nước. Cậu lườm tôi, căm hờn cùng cảnh giác, chẳng khác nào đang trông thấy một con ác thú lầm lì và đầy nguy hiểm. Ai mà có thể tin, mới nửa phút trước, thế trận còn đang nghiêng hoàn toàn về phía con người quyền uy kia cơ chứ?

- Không... thích đâu mà thích! – Câu phủ nhận vô nghĩa. Tôi không ngừng dồn áp lực về phía cô gái bằng ánh mắt...

- Có... à không, không phải là thích... Chỉ là cờ-rút thôi... – Giọng cô nàng nhỏ đi và từ từ trở thành những tiếng lí nhí, e lệ của thục nữ. 

 Dù sao, đó cũng là tất cả những gì mà tôi cần:

- Nói chung là có cảm tình, đúng chứ?

- Ừ... ừ, nhưng cấm mày nói cho ai biết đấy nhá. Tao đếch đùa đâu! Thằng Phúc mà biết là... là tao giết mày thật đấy!

-Nhưng trong lớp đã có người nào biết chưa? Nếu không thì cũng đâu thể dâm chắc được.

- Ngoài mày với mấy con bạn thân ra thì chưa...

 Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi đi sang một chiều hướng khác. Linh chẳng còn nước nào đành phải thay đổi cách tiếp cận vấn đề. Thái độ của cậu không còn sừng sộ như hồi sớm mà tỏ ra dè chừng hơn với mọi âm thanh phát ra từ chiếc miệng bình thản của tôi. Tất cả những gì cô nàng có thể làm được trong suốt khoảng thời gian ấy là lặp đi lặp lại vài ba câu cầu khiến cùng mấy lời dọa nạt vô hại. Thật tội nghiệp làm sao khi giờ đây, cậu chẳng khác lắm một nàng công chúa đã bị tước hết đi chức vị nhưng vẫn chưa chịu từ bỏ cái thói ngổ ngáo, kiêu ngạo thường ngày.

- Rồi, tớ hiểu rồi. Sẽ không tiết lộ bí mật này cho ai đâu. Tớ kín miệng lắm. Hơn nữa trong lớp, tớ cũng không hay với tiếp xúc với nhiều người.

- Cấm nói... Cấm nói, nghe chưa?

- Rồi rồi...

 Khoảng bao nhiêu lần không đến xuể, cuối cùng, tôi đã dỗ yên được cái bụng đang sôi sục của cô nữ sinh. Cậu gườm tôi bằng cặp mắt đầy miễn cưỡng và chỉ chịu dừng lại khi đã lải nhải đến mệt đứt hơi. Thật là, rắc rối thường hay đến bất thình lình rồi lại lặng lẽ rời đi một cách đầy chóng vánh!

- Ê này, cậu đi đâu đấy?

- Đi về chứ còn đi đâu. Ở lại đây cho chết nóng hay gì? Hỏi xàm. – Linh ngoái lại với cơn hậm hực còn chưa dứt.

 Bỗng nhiên, một ý tưởng chợt loé lên trong đầu tôi: “Ừ nhỉ? Sao mình không nhân cơ hội này…”. Khi đã được lựa chọn để vào vai một kẻ phản diện, tôi nghĩ mình cần có nghĩa vụ diễn một cảnh ít nhiều cho ra ngô ra khoai một chút:

- Chờ đã, tớ có thể thêm một điều kiện vào cuộc thương lượng của hai chúng ta, được không?

- Hở? – Linh thoáng liếc tôi trông với cặp mắt khinh bỉ nhất có thể dành cho người khác giới.

 Hoá ra.... đây là cảm giác được nắm trong tay quyền lực ư? Tôi chẳng biết phải diễn tả nó làm sao ngoài một từ: chán òm! Nhất là khi công việc còn chưa làm tới nơi tới chốn mà đồng hồ thì đã gần điểm mười một rưỡi.

- Ghét vãi! Đếch hiểu sao mình lại phải chân lấm tay bùn ở đây giữa cái nóng điên người này cơ chứ?”– Cô gái vuốt trán, còn miệng thì liên tục làu bàu như một tay tù nhân đang bị đày đi làm việc khổ sai. Người cậu đầm đìa mồ hôi đến nỗi, lưng áo sơ mi dính nhớp trên da và bó chặt lấy hai bên mạn sườn mỗi khi cậu khom lưng cúi xuống.

- Cố lên, còn nốt đống này là xong rồi. – Tôi động viên dẫu cho tình trạng cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. 

 Hai đứa hiện giờ đang lúi húi ngoài hành lang và công việc quét dọn gần như đã hoàn thành. Nhiệm vụ cuối cùng chỉ còn là đem thùng xuống đổ vào xe đẩy rác đằng sau dãy nhà A, rồi đi về. Tôi nhắc Linh với giọng phấn khởi:

- Chúng ta sẽ xuống tầng một đổ rác và kết thúc cuộc tra tấn thống khổ này tại đây. Nào, có hai thùng, tớ một và cậu một. Nhanh xong chuyến này còn đi về!

- Hả? Vẫn còn nữa á? Mệt thế! – Dù một đằng nói là vậy nhưng Linh vẫn đành phải lê chân bước theo sau.

 Cả hai chúng tôi cùng nhau băng qua dãy hành lang vắng không. Những chậu sen đá và dừa cạn treo trên thanh chắn bằng sắt, thường ngày, vẫn hay ưa những buổi tắm nắng mà giờ đây, lại nép mình vào một góc râm, đánh từng giấc li bì theo nhịp đưa của gió. Hôm nay, trời vắng mây, một màu xanh ngắt tô lên bởi ánh sáng. Mùa hạ chỉ vừa mới chớm nở, những ngày mưa qua đi là thế chỗ cho những ngày nắng nóng. Cái nóng lằn đỏ trên da thịt và dường như cũng có sức thẩm thấu vào bên trong vạn vật. 

 Tôi nhìn làn khói ảo ảnh từ từ bốc lên cao. Sân trường rộng lớn đã biến thành một lò hun khổng lồ. Từ những thân cây đến từng tán lá và cả cột cờ sắt dựng cạnh sân khấu, tất cả đều như bị nung chảy. Bầu không khí dần lắng xuống giữa hai con người không thân thiết. Tiếng bước chân uể oải, tiếng ve kêu râm ran cùng tiếng giảng bài từ những lớp học tiết muộn bất giác dựng lên một bức tường vô hình ngăn cách hai đứa chúng tôi lại. Dù sao, vào cái thời điểm mà khắp chân tay đang mỏi đến rã rời thế này thì có lẽ, chẳng ai lấy hứng đâu để nói chuyện cho nổi.

- Ê, thằng kia. Mày tên là Minh đúng không? – Linh chợt tiến lên, bước sánh đôi với tôi. 

- Hửm?

 Giọng nói của người con gái vang lên khiến tâm trí bừng tỉnh. Hơn nữa, điều đó cũng cho bản thân biết rằng, mình đã đưa ra một phán đoán sai bét về tình trạng hiện tại của cô nàng. Cậu ta trông chẳng có vẻ gì là tận hưởng cảm giác thanh bình, khoan khoái giống tôi mà thay vào đó, dường như đang mỗi lúc một tỏ ra bí bách vì không gian xung quanh quá yên tĩnh và ngột ngạt. Đôi lông mày của cậu lại cau chặt:

- Ơ hay! Làm mặt thộn ít thôi. Đừng có chọc quê tao nữa! Nói gì đi!

- À ừ... À ừ... Tên tớ đấy. Có chuyện gì không?

- Ồ, hình như từ đầu năm đến giờ tao với mày chưa bắt chuyện với nhau được lần nào luôn ấy. Mày ngồi cùng bàn chỗ con Liên đúng không? – Tôi gật đầu và cậu ta tiếp tục. – Sướng thế còn gì! Ngồi cạnh con nhỏ học giỏi nhất nhì lớp: tiết kiểm tra nào cũng được chép bài. Tao thì đen, ngồi đúng chỗ xung quanh chẳng có ai chịu nhắc bài cho. Được mỗi con Lan nhưng khổ cái là nó ngồi trên cách tận một bàn.

- Không hẳn là sướng đâu...

- Hả gì cơ? Mày nói to lên xem nào. Này nhá, tao thấy mày cứ kỳ kỳ kiểu gì ấy, nói chuyện mà suốt ngày cứ thỏ thẻ như người bị xoang mũi vậy. À, nói ra mới nhớ, trong lớp cũng chẳng bao giờ thấy mày giao lưu gì với bọn con trai cả. Ê này Minh, mày mắc chứng rối loạn giao tiếp xã hội à? Tao thấy trên mạng người ta nói, có một số triệu chứng giống với của mày lắm.

- Cũng chẳng biết... Cậu thích nghĩ thế nào thì tuỳ. Nếu ấn tượng ban đầu của cậu về tớ đã là như vậy thì dù cho giờ có đưa ra một trăm lập luận để thuyết phục điều ngược lại, tớ cũng chẳng thể thay đổi được gì. – Tôi đáp lại, không chút mong đợi.

- Ghê ghê, nói gì văn vẻ kinh vậy! Mày học giỏi văn lắm đúng không? Giữa kì vừa rồi được mấy điểm thế? – Mấy lời nhận xét vô bổ của tôi dường như khiến Linh trầm trồ. Không giống với Liên, cậu ta phản ứng theo một cách khác.

- Xin lỗi nhưng suy luận của cậu sai lè rồi. Lần trước xem bảng điểm, tớ thấy điểm văn của mình còn thấp hơn cả cậu nữa ấy. Với lại nói trước là tớ không giỏi bất kì môn nào đâu... có môn Toán thì khá hơn một chút.

- Thôi khỏi! Toán thì tao tự làm cũng được. Có mấy môn khác là cần thôi.

 Thế rồi, cuộc đàm tiếu phù phiếm do Linh là người cầm nhịp tiếp tục trên quãng đường cả hai chúng tôi đi xuống cầu thang. Cậu hỏi tôi về những thói quen thường làm trong lớp, về những người bạn mà tôi hay chơi cùng hoặc vài câu chuyện vặt vãnh mà cậu thu lượm được từ hồi đầu sáng nay và mỗi lần như thế, tôi sẽ chỉ bình phẩm lại với cô nàng nhiều nhất trong hai câu, rồi liền lủi đi trong im lặng. Mặc dù vậy, con người kia trông chẳng có vẻ gì là mất hứng trước mấy câu từ thốt ra từ cái miệng nhạt nhẽo này. Cậu cứ nhìn tôi chăm chú như nhà sinh vật học đang thích thú nghiên cứu về một loài động vật lạ lẫm nào đó chưa từng xuất hiện trong từ điển.

  Đặt chân xuống tầng một, Linh chuyển chủ đề sang trận chiến hỗn loạn vào ngày hôm trước. Cậu kể nó với tôi bằng chất giọng chân thực nhất của kẻ chính chủ đã trực tiếp trải qua toàn bộ sự việc:

- Con Quỳnh đúng là đồ điên! Đã đếch biết chuyện gì xảy ra mà còn thích ra vẻ chính nghĩa. Nếu lúc đó không có người cản lại là tao đã cho nó ba bốn cái bạt tai vào mặt rồi.

- Tớ nghĩ cũng tại đường cùng nên cậu ta mới phải thay mặt mọi người làm như vậy thôi, giống như kiểu đánh cược tất tay cho lần cuối ấy... Dù sao, chuyện này xảy cũng không phải do lỗi của một mình ai cả. Biết hiệu ứng đô-mi-nô chứ? Hệ quả của nhiều sự kiện liên tiếp nhau mới là mấu chốt làm quân cờ cuối cùng sụp đổ. Hậu họa ập đến là vì ta đã không chịu ngăn chặn nó kịp thời.

- Mày nói chí phải! Giá như đứa nào cũng suy nghĩ thấu đáo được như vậy thì có phải tốt không? Đằng này, cả cái tổ, đứa nào cũng như bị khuyết tật não ấy, chỉ biết đứng đổ lỗi cho nhau là hay. – Tôi chẳng thể hiểu nổi bằng cách nào mà cô gái này có thể chưng ra vẻ mặt tự hào đến thế kia trong khi chính cô nàng cũng là một trong những mắt xích quan trọng châm ngòi cho vụ thảm hoạ. Phải chăng thay vì, cảm thấy hối lỗi, cậu ta lại cho rằng, mình không phải là người duy nhất gây ra vấn đề ở đây? Một kiểu ngụy biện đám đông lố bịch! – Mà cũng may là cái USB tự dưng lại được ai đó tìm thấy. Quá suýt soát luôn ấy chứ! Dù tao chẳng hiểu, người ta nhặt được nó kiểu gì khi mà con Lan nói, nó đã vứt món đồ cơ mật ấy vào thùng rác trong nhà vệ sinh nữ rồi còn đâu. Này, mày có nghĩ là thần thánh thương tình nên mới cứu bọn tao một mạng không?

 Là tôi cứu mấy người đây chứ ông thần nào... Nhưng một phần cũng nhờ cuộc nói chuyện với Hoàng vào ngày hôm ấy mà bản thân mới được gợi ý về chỗ thu trả đồ thất lạc. Thôi thì có thể coi là may mắn đã cứu vớt lại hy vọng cho tổ Ba và buổi thuyết trình Tiếng Anh đó đi vậy.

 Không cất tiếng trả lời câu hỏi ngây ngô của Linh, tôi chỉ nhìn cậu bằng đôi con ngươi đã thả lỏng như muốn truyền đạt đến người con gái một chút thấu hiểu âm thầm. Rồi đôi chân dậm bước nhanh hơn, tiến lên tạo một khoảng cách đủ lớn. 

 Suốt một hồi lâu sau đó, cô nàng chẳng hỏi thêm điều gì nữa. Chúng tôi vòng ra sau dãy nhà. Trời nắng như đổ lửa. Một vài chiếc xe đẩy rác lác đác được đặt sát vào vách tường ở phía xa. Tôi lại gần một trong số chúng, mùi xác lá cây trộn với đất bốc lên tựa như mùi của hoa quả chín bị thối rữa. 

 Hơi men nồng nàn của nắng gợi cho bản thân chút mê man khó tả. Có lẽ, tôi đã phần nào hiểu được bản chất cốt lõi bên trong cô gái kia - một con người luôn cộc cằn với mọi thứ mình ghét nhưng cũng sẽ chẳng tiếc lời khen ngợi nếu điều gì làm cậu ta hứng thú. Bộc trực và thẳng thắn, cậu ta không phải con người của công chúng mà là con người của xã hội. Bộ kỹ năng giao tiếp và biểu cảm khuôn mặt chính là bằng chứng xác thực nhất cho việc ấy. Thật dễ đoán làm sao rằng, kiểu người như vậy sẽ giữ vai trò đặc biệt gì trong lớp, một dòng sông xẻ đôi hai bờ, giữa những người thích và kẻ ghét, hai phe chắc chắn đều không phải là ít. 

 Dẫu sao, chỉ cần bản thân tôi luôn đứng ở vị trí trung lập tuyệt đối thì phiền phức từ cuộc chiến thâu tóm các mối quan hệ ấy sẽ chẳng bao giờ vạ vào người đâu...

- Ê Minh... mày từng có kinh nghiệm yêu đương gì chưa? Kiểu như thích hay là cờ-rút ý? – Linh một lần nữa mở lời ngay khi mà tôi đang bận đổ rác vào trong xe. Dường như, câu hỏi này đã làm cậu ta cân nhắc khá lâu mới dám ngỏ ý hỏi và tất nhiên, nội dung của nó cũng làm tôi ái ngại không kém.

- Cậu có chắc là đã đặt câu hỏi này cho đúng người chưa thế?

- Thì cứ trả lời đại đi! – Cô gái bắt đầu thúc giục.

- Chưa... và có khả năng tớ sẽ không thể thích ai trong tương lai gần đâu. – Tôi bày ra bộ mặt nghiêm túc nhất của mình để quả quyết rằng, những gì vừa nói không phải là dối trá.

 Trước câu trả lời có vẻ không mấy vừa ý, Linh liền quay ngoắt thái độ từ ngại ngần sang chán chường, cậu lên giọng dè bỉu:

- Tưởng thế nào! Tầm tuổi này rồi mà còn chưa từng nếm trải hương vị của tình yêu thì mày nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra lại giới tính đi.

 Biểu cảm của cô nàng thực ra chẳng nằm ngoài dự đoán của tôi, song, lời châm chọc kia vẫn khiến bản thân cảm thấy khó hiểu. Ngôn từ thì vẫn chưa đến nỗi nào, chỉ có điều, cách mà cậu ta tiếp cận vấn đề có thể buộc ai đó khác tôi phải sôi máu. Không phải trước khi đưa ra một câu hỏi nhạy cảm như thế, người ta thường chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đón nhận bất kỳ lời hồi đáp nào à? Đặc biệt là với một tên bạn học xa lạ...

- Nếu cậu đang có ý định tìm kiếm một kẻ am hiểu hoặc có kinh nghiệm về tình trường thì thật là sai lầm khi đi hỏi một thằng như tớ. Và tớ cũng cảm thấy cậu hẳn phải mù quáng lắm mới đi nhờ vả một người khác giúp đỡ cho chuyện tình cảm của mình. Tình yêu là thứ lý thuyết có thể học hỏi được ư? Ngay cả tớ cũng biết tình yêu không phải một môn học thì lẽ nào, cậu lại không rõ điều ấy? Tham khảo từ người khác để nhận lại được gì? Một đống bòng bong không có điểm gỡ, hoàn toàn vô dụng và lãng phí thời gian! Vậy mà giờ cậu vẫn còn đứng đây, tự hào về thứ tình yêu dang dở ấy như một đứa trẻ con ảo tưởng rằng, món đồ chơi nằm đằng sau tấm kính kia một ngày nào đó rồi sẽ thuộc về mình. Tại sao cần kiếm tìm câu trả lời trong khi chẳng phải, mọi tri thức của tình yêu đều đã tự sắp đặt kể từ cái lúc trái tim ta bắt đầu rung động rồi hay sao? – Linh nuốt nước bọt. Chẳng rõ, cậu đã nhìn thấy gì trong mắt tôi vào khoảnh khắc ấy. Chỉ biết rằng, những lời dài dòng của bản thân đã ngắt giọng cô nàng không dưới hai lần.

- Uồi! Thuyết giảng gì kinh dữ vậy trời! Có thật là mày chưa rừng có một mảnh tình vắt vai không thế, Minh?

- Cậu có hiểu tớ vừa nói gì không đấy? – Tôi đặt cái thùng vừa đổ xong sang một bên, rồi nhân tiện, với lấy luôn cái hiện đang nằm trên đôi bàn tay còn chưa hết ngơ ngác của cô gái.

- Một chút... Ý là mày đang khuyên tao có làm thì mới có ăn, đúng chứ?

- Đại khái là thế... – Tôi lại quay lưng đi và tiếp tục công việc. 

- Cơ mà, tao thấy hỏi han kinh nghiệm tình trường của người khác thì cũng có gì sai đâu? Ngoài đời, nhiều người vẫn hay làm thế mà. Và hơn nữa này, nếu mày nói rằng, người biết yêu sẽ tự biết cách chính phục người mình yêu thì phản chứng lớn nhất rõ ràng là tao đây. Nè, con người khổ sở này đang không biết phải làm gì tiếp theo đây này. Giải thích thử xem.

- Tớ không bao giờ muốn nói điều gì là sai tuyệt đối và cũng chưa từng nói, việc hỏi một ai đó về mấy chuyện tình cảm là sai. Cậu cứ thoả sức khai thác thông tin từ mọi người theo bất cứ cách nào mình thích miễn sao nó là cần thiết cho những kế hoạch thực sự của cậu. Còn nếu bản thân đang hướng đến nó mà chẳng hề có một mục đích cụ thể nào thì đó có thể chỉ là bởi cậu muốn được xoa dịu ham muốn của chính mình hoặc tệ hơn là để tự tạo ảo giác rằng, bản thân vẫn đang ngày đêm nỗ lực. Một hành động xao nhãng! – Tôi vừa nói vừa đặt chiếc thùng rác lên thành xe đẩy. Một tiếng uỵch kêu lên, rác rơi loạt xoạt vào trong. – Về câu hỏi thứ hai, tớ nghĩ cậu nên tự hỏi chính mình mới đúng. Vì sao cậu lại không có nổi một con đường nào để lựa chọn dẫu cho mục tiêu trước mắt chỉ là duy nhất? Có phải là do cậu đã tự tay khoá chặt chúng lại bằng những điều kiện xa vời và vô lý không? Ví dụ như là: phải làm cho người ta chú ý đến mình nhưng không được để ai biết được mình thích người ta. Nghe mới nực cười làm sao! Mất đi một thứ gì đó để có lại một thứ gì đó, đấy là trao đổi; mất đi một thứ quý giá để có tỷ lệ nhận lại một thứ quý giá hơn, đấy là đánh cược; có được thứ mình mong muốn nhưng lại chẳng muốn mất đi thứ gì, đấy là điều không tưởng. Quy luật của sự hy sinh và cách chịu đựng nỗi mất mát, cậu nên tự hỏi xem, bản thân liệu đã nằm lòng những điều ấy.

 Xách hai chiếc thùng rác lên, tôi quay người lại. Công việc sau cùng đã xong xuôi. Khi hai ánh mắt chúng tôi chạm nhau vào giây phút ấy, vẻ mặt Linh đã đậm hơn những nét bần thần. Một tràng pháo tay bép xép vang lên:

- Minh... mày là nhà tâm lý học à? Hay là thiên tài nhận biết cảm xúc của người khác? Thật là uổng phí khi từ đầu năm đến giờ, tao lại không phát hiện ra ở trong lớp có một triết gia đấy... – Cô nàng bắt đầu tán thưởng tôi bằng mấy cái biệt danh nghe đến là sến súa đủ để làm những người không có tính khiêm tốn cũng phải đỏ mặt.

- Nói là vậy thôi chứ, hành động mới là việc thiết thực nhất. Kết quả đều phải do cậu mà thành. Còn giờ… – Tôi nhìn cậu ta với vẻ thản nhiên. – Cậu có thể đi về được rồi đấy. Tớ mang thùng rác lên lớp rồi cũng chuồn lẹ đây. Ở đây lâu đúng là địa ngục! Vậy nhé, tạm biệt...

- A khoan đã! Nghe tao nói hết cái coi, việc gì phải vội thế. – Linh chạy lên đứng chắn trước mặt ngay lúc tôi định rời đi. Cậu bỗng ngỏ lời một cách cởi mở. – Tao thấy bọn mình nói chuyện hợp nhau lắm á! Vì vậy, tao đã nảy ra một ý vô cùng hay thế này. Tại sao thay vì coi nhau là kẻ thù, chúng ta không trở thành đồng đội của nhau nhỉ?

- Đồng đội gì cơ? – Một cảm giác không lành trỗi dậy trong lòng tôi.

- Thì đó! Đồng đội trên con đường tình duyên của tao. Mục tiêu sẽ là tán đổ trái tim của cờ-rút!

 Con người này... Cậu ta vẫn khiến tôi phải phát sợ, nhưng mà theo một cách không giống như thường lệ. Một mùi nồng nặc sự toan tính tỏa ra qua nụ cười của người con gái. Cô nàng đang nghĩ gì vào lúc này? Chỉ cần đợi cho tôi gật đầu chấp thuận, chắc hẳn, cậu ta sẽ mừng rên lên vì không những loại bỏ đi một mối đe doạ khó lường mà còn vô tình vớ thêm được một tên sai vặt có thể hữu ích vào thời điểm nào đó. 

 Song, đương nhiên, tôi không phải là kiểu người yêu thích sự đày đoạ. Theo chủ nghĩa ái kỷ, tự do luôn phải được đặt trên hai chữ yên bình. Nếu không có tự do thì yên bình cũng đâu thể nào gọi là yên bình nữa. Đối với tôi, đầu hàng hay quy phục chỉ như những trò mua vui cho kẻ khác, làm bao nhiêu lần cũng không sao, nhưng, tự biến mình thành con tốt dưới trướng ai đó lại chắc chắn là điều cấm kị. Hoặc nói cách khác, để có thể bảo vệ cái tự do quý giá của mình, tôi chẳng ngại giao tranh ngay cả với những gã bạo chúa quyền lực nhất!

- Ê này, như thế thì toàn có lợi cho cậu chứ tớ có được gì đâu? – Tôi nói với ý từ chối rõ ràng.

 Tuy nhiên, phản ứng sau đó của cô gái... đã làm mọi ý đồ chống trả của tôi sụp đổ trong tích tắc. Dường như không nhận ra cường điệu trong giọng nói hướng đến mình, Linh vẫn hồn nhiên đáp lại theo một cách e lệ khác xa so với bản chất thường thấy:

- Để đền bù... ừ thì, mày được làm bạn với tao nè, được tao giúp đỡ khi cần nè, rồi thì được bao uống trà sữa nè,... Toàn là có lợi còn gì nữa!

 Chờ đã... hình như có gì đó hơi sai sai. Đây đâu có phải biểu cảm của con quái vật mưu mô, gian xảo trong trí tưởng tượng của tôi. Vào khoảnh khắc ấy, có vẻ như ấn tượng về một cô nàng dữ dằn đang dần bị xê dịch đi nơi tâm trí. Quả nhiên, định kiến có thể tác động tới khả năng tư duy của chúng ta mạnh mẽ đến nhường vậy. Nhưng, chẳng sao cả, bởi giờ tôi đã biết thứ mà con người kia muốn đánh cắp không phải là sự tự do của mình (mà là trái tim của lớp phó học tập), còn bản thân thì cũng không ngại làm thêm vài điều thú vị để đổi mới màu sắc cho cuộc sống học đường đang ngày càng trở nên đơn điệu này.

- Khỏi...

- Hả? Như thế mà còn chưa đủ nữa! Tham thế! Hay là mày không thích uống trà sữa? Thế thì để tao đổi...

- Không, tớ chẳng muốn gì cả. Giúp ư? Tớ sẽ giúp, chỉ cần cậu để tớ thoải mái là được.

- Thật á? – Mắt cô gái chợt sáng rực lên dưới cái nắng chói chang. Một màu mật ong sóng sánh, đẹp lộng lẫy.

- Thật.

 Lời thoả thuận ấy trở thành tấm màn khép lại cuộc gặp gỡ kỳ quặc ngày hôm nay và có lẽ, nó cũng chính là chiếc vòng xuyến đặc biệt đưa hai con người - vốn chỉ biết tên nhau qua giấy tờ cùng đi trên một cung đường định mệnh. Một kết thúc đẹp cùng một khởi đầu đầy hy vọng. Đó là với Linh, cô nữ sinh đang đi tìm bến đỗ riêng cho tâm hồn thiếu nữ của cậu.

 Còn tôi? Tôi ấy à? Nếu có ai đó thực sự thắc mắc, tại sao tôi lại hành động một cách khó hiểu và thiếu suy nghĩ như vậy thì bản thân sẽ chỉ nhún vai mà đáp với họ rằng: “Thực dụng không phải là bản tính của tôi, tôi là một kẻ ái kỷ.”. Đối với một kẻ ái kỷ, lợi ích không xuất phát từ duy vật mà sinh ra trong duy tâm. Miễn là điều gì đấy có thể khơi dậy lên bên trong ta một niềm hưng phấn mãnh liệt, ta liền có thể dễ dàng chấp nhận nó một cách vô điều kiện. Hoặc để nói cho dễ hiểu thì, lựa chọn của tôi sẽ không bao giờ đem lại bất lợi cho mình.

 Tình yêu dĩ nhiên không phải là con đường duy nhất để tận hưởng chuỗi ngày thanh xuân tươi đẹp, nhưng có cơ hội để tìm hiểu về món gia vị đậm đà của tuổi trẻ đã làm biết bao cô cậu học sinh phải thèm khát tới sống dở chết dở suy cho cùng, cũng chẳng đến nỗi tệ. Những bài đăng thả thính tràn lan trên mạng, dăm ba câu chuyện sướt mướt mà thỉnh thoảng vẫn hay nghe lất phất bên tai, rồi thì các cặp đôi vừa hôm trước còn thắm thiết nắm tay, hôm sau đã từ mặt nhau như người dưng nước lã. Tôi muốn giải mã xem, tình cảm học trò mà người ta thường ca ngợi có thật là tình yêu chân chính hay đơn thuần chỉ là ước vọng quyền lực và danh dự từ những con người với bộ não chưa đủ trưởng thành cộng chín chắn: “Nếu được thì mình cũng có thể tiếp thu thêm kinh nghiệm từ thành công hay thất bại của kẻ khác luôn.”

 Lê bước trên đoạn cầu thang cùng tâm trạng thảnh thơi, tôi ngắm lại quang cảnh buổi ban trưa đã không còn xa lạ. Hàng đàn con mắt lá vây lấy bản thân như đang hiếu kỳ trước hình hài duy nhất vẫn còn chuyển động giữa khoảng không tĩnh mịch. Bóng người chỉ dài xấp xỉ một tấc chân đổ lên sàn nhà, đoạn hành lang tầng hai hoàn toàn thênh thang và trống vắng. Trong tuần này, có lẽ, không kẻ nào có cơ hội nhận được vé mời tham gia "bữa tiệc ngắm cảnh một thành viên" nhiều bằng tôi. Hoặc cũng có thể, chỉ những ai sở hữu tần số não đặc biệt mới được cái diễm phúc bước vào thế giới mơ mộng này.

 Dẫu sao, tôi cũng chẳng muốn nán lại đây quá lâu. Tiết năm sẽ kết thúc sớm thôi và bức tranh đẹp đẽ kia không sớm thì muộn rồi cũng sẽ dần biến mất mà không cần đoái hoài một giây nào đến con người nhỏ bé còn khựng lại: “Đi lấy cặp sách xong về nhà ăn cơm nào...”

 Nghĩ chuyện, tôi bước nhanh hơn. Bóng xà cừ trước khung cửa sổ, nơi bản thân vẫn thường nằm lim dim ngủ, hiện ra ngay trước mặt. Tôi hé cửa lớp, lách vào... Điều gì đó khiến cho lòng ngạc nhiên - quạt trần vẫn chưa tắt. Một cô gái ngồi chống cằm bên một trong những chiếc bàn ở dãy tổ Hai, ngay cạnh cậu ta là hộp xôi ăn dở và chiếc cặp sách trắng đen tôi từng bắt gặp lúc quét dọn: “Lớp trưởng?”. Người con gái nọ đang dành sự tập trung quá mức cho thứ bài vở gì đó đến độ, dường như cậu chẳng còn nhận ra sự hiện diện của một người khác vừa đặt chân vào lớp.

 Tôi đi ngang qua chỗ cô gái, vẫn không có lấy một chút động tĩnh nào từ đối phương. Quả là một sự kiên định cao độ! Bỗng chốc, tờ phiếu bài tập hình hồi sáng vô tình lọt vào tầm quan sát và nó ngay lập tức giải quyết cơn tò mò nho nhỏ của bản thân: “Câu cuối? Cậu ta đang giải câu cuối à?”. Suốt cuộc đời học sinh của mình, đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến một con người quyết ngồi lại lớp sau giờ tan để giải bài tập. Tinh thần của một chiến bình thực thụ bỗng chốc hừng hực đâu đây, thứ tinh thần cháy bỏng mà những kẻ tầm thường như tôi sẽ không bao giờ hiểu được.

 Thế rồi, tôi chẳng nói một lời mà tiến thẳng xuống cuối lớp, khoác chiếc cặp sách lên vai và tự nhủ, đã đến lúc ra về... Vậy mà, bằng một cách ma xui quỷ khiến nào đó, khi định thần lại mọi vật, bản thân lại thấy mình đứng bên chiếc bàn ấy, bên cạnh vị lớp trưởng vẫn đang điềm nhiên trong suy nghĩ. Mặt cậu không hề biến sắc và cũng chẳng có dấu hiệu là sẽ biến sắc. Tôi nhìn từng dòng nguệch ngoạc trên quyển vở nháp kia, những con số nhem nhuốc gợi lên chút gì đó bứt rứt ở tay người cầm bút: “Chà! Mình muốn biết một con người quyền lực giống cậu ta sẽ phản ứng ra sao khi đứng ở vị trí của kẻ thua cuộc.” Không một lời báo trước, ý nghĩ vu vơ ấy cứ thế vụt qua đầu óc, trí nhớ vội lục lại những hình ảnh về Liên hôi ban sáng, nét mặt đầy ấm ức của người con gái bị tước mất đi danh dự chỉ vì một hành động vô tình.

-Nếu cậu muốn giải bài này thì phải dùng trường hợp đặc biệt. – Tôi lên tiếng với đôi mắt hướng về phía quyển vở với lề trái còn trống không.

- Oái! – Một tiếng giật mình và kế tiếp là sự bối rối. – Minh? Sao vẫn còn ở đây? Tôi tưởng cậu phải xong việc lâu rồi chứ.

- Tớ quay lại lấy cặp, để ở dưới ngăn bàn nên chắc cậu không nhìn thấy...

 Sau lời giải thích ấy, hồi lâu im lặng lại bủa vây. Lớp trưởng dường như cảm thấy phiền hà khi phải tiếp chuyện với một kẻ không mời từ đâu xuất hiện, cậu chỉ ậm ừ vài câu cho hết chuyện rồi một lần nữa, liền cúi mặt xuống, lấy việc giải bài tập ra để làm lá chắn giữa hai đứa. Buồn cười ở chỗ, chỉ cần nhìn thoáng qua, tôi cũng dễ dàng nhận ra, cậu ta chẳng thể nảy thêm được một ý tưởng nào ra hồn cho bài toán mà thay vào đó, có lẽ, chỉ đang trực chờ cho gã thanh niên có bộ dạng u ám bên cạnh rời đi càng sớm càng tốt. Hết nước, tôi đành chơi tất tay:

- Không thể tìm phương trình tiếp tuyến tổng quát cho bài này được đâu, mà dù có thì cậu cũng chẳng tìm nghiệm được.

- Ể? Tại sao lại không? Tìm được phương trình đường ê-líp rồi còn gì! – Lớp trưởng bắt đầu khó chịu vì sự chen ngang của tôi từ từ làm cậu mất tập trung. 

 Đôi mắt kia gườm lên chứa đầy ý xua đuổi. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể đánh bại sự cứng đầu của tôi:

- Nhưng giải bằng trường hợp đặc biệt sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn...

- Trường hợp đặc biệt? – Cô nàng để lộ vẻ cau có ngay khi nghe tôi nhắc đến cái danh từ hàm chứa ý nghĩa toán học ấy. –  Sao không xây dựng công thức tổng quát mà phải làm trường hợp đặc biệt? Tôi ghét trường hợp đặc biệt lắm đấy, có biết không?

 Cách mà cậu phản ứng bỗng chốc dấy lên trong tôi những ý nghĩ mới lạ. Người con gái này, Linh hay Liên... không, trong số họ, chẳng có ai giống ai cả, dù cho cả ba đều nắm trong tay thứ quyền lực đáng để bất cứ ai phải ao ước. Xu hướng cá thể giữa ba con người đó có thể là hoàn toàn khác nhau thế nhưng, thứ mà họ nhận lại được, duy nhất, lại chỉ có một. Phải chăng, đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho mối liên kết giữa tính cục bộ và tính toàn thể trong hệ thống phân chia giai cấp? Một điểm độc đáo cần phải suy ngẫm.

- Đừng cáu... Năm sau, học kiến thức mới thì cậu có thể giải bài này bằng dạng tổng quát thôi. – Quay trở lại cuộc hội thoại, tôi cố gắng làm nguôi cơn ác cảm nơi người con gái. Cậu ta có vẻ yên tâm hơn khi nghe xong những lời hứa hẹn. – Còn giờ, muốn giải thì dùng trường hợp đặc biệt là cách duy nhất rồi.

 Cuối cùng, lớp trưởng đã chịu mất một lượt để ngồi yên nghe tôi giảng giải dù tiếng tặc lưỡi cho thấy, cô nàng thực ra cũng chỉ đang cam chịu vì sự thật là không còn phương án nào khác. Sau đó, tôi bảo cậu đưa mình mượn cây bút chì và bắt đầu ghi những bước làm quan trọng ra quyển vở nháp:

- Hãy để ý đến hai phương trình đường tròn mà đề bài đã cho. Nếu quan sát kỹ, cậu có thể biện luận rằng, vị trí mà chúng cắt nhau chỉ có thể là những điểm đặc biệt... là điểm này và điểm này… – Tôi vẽ một cái hình tọa độ tạm bợ để minh họa và lớp trưởng nhìn nó với vẻ chăm chú. – Bây giờ viết phương trình tính khoảng cách, tức là suy ra được hai phương trình bậc hai và thế là xong.

- Ừ nhỉ. Đơn giản thế này mà sao từ nãy đến giờ, tôi lại không nghĩ ra vậy kìa? – Áp lực trên khuôn mặt lớp trưởng dần biến mất khi cậu nhận ra những phần hạn hẹp trong ý tưởng của mình. Khác với những lúc phát huy quyền uy của một nhà lãnh đạo trên bục giảng, cô gái giờ đây trông giống hơn bậc tri thức đang trầm trồ trước vẻ rộng lớn, bao la ngoài vũ trụ. Không phải danh dự cũng chẳng phải lòng tự kiêu, xung quanh cậu toát lên sự trang nhã của một kẻ quyền lực thanh lịch. – Giờ tôi mới biết cậu giỏi Toán đấy Minh. Làm được đến thế này mà sao tiết trước không giơ tay lấy điểm? Phí quá chừng!

- Liên chỉ tớ cách làm mà, mỗi tội không có thời gian để giơ tay. Cũng tiếc thật. – Tôi ra vẻ than thở bằng tông giọng chán nản.

- Ủa? Liên ấy hả? – May thay, sự ngạc nhiên trong đôi mắt cô nàng đã nhanh chóng bị dập tắt. Cậu bình phẩm cùng giọng điệu có chút như hụt hẫng. – Ra là thế. Nhỏ đó thì học giỏi rồi, lâu lâu làm được mấy bài khó cũng chẳng lạ. Với lại, tôi thấy cậu nhớ được chi tiết các bước làm như thế cũng siêu đó chứ. Ngồi cạnh Liên, bảo nhỏ ấy kèm nhiều cho là ổn ngay ý mà! Dù sao vẫn phải cảm ơn cậu vì đã nán lại chỉ bài cho tôi nha!

 Một lời cảm ơn tuy chẳng rõ được bao nhiêu phần là chân thành nhưng chí ít, nó đã lau mờ bớt những vệt căng thẳng trên gương mặt cô gái. Cậu trao cho tôi cặp mắt biết ơn của người đã được giúp đỡ tìm lại món đồ đã mất, còn tôi nhìn cậu, như nhìn một thế lực khổng lồ đang dần chuyển mình chốc lát, rồi chững lại. Có điều gì đang dần thay đổi nhân sinh quan của mình ở thực tại? Những lớp vỏ sâu bên trong tâm tưởng không thể bị bóc tách… Dẫu sao, dịp gặp gỡ hiếm hoi này với lớp trưởng đã cho bản thân những trải nghiệm sống động về cách thức mà các loại xu hướng dần hình thành. Trong cốt lõi, sự thao túng sẽ dẫn đến biến chất.   

- Không có gì... – Tôi định rời đi khi đã đinh ninh rằng, lớp trưởng cũng chuẩn bị thu dọn sách vở, nhưng sự thật thì không phải. Cô nàng tiếp tục ngồi thong dong bên cạnh hộp xôi ăn dở và bấm bút để bắt tay vào công việc tìm kết quả cho bài toán. Hành động ấy thản nhiên đến nỗi làm bản thân nghĩ mình đã nhìn lầm. – Cậu chưa định về à? Chăm chỉ quá cũng không phải ý hay đâu.

- Hửm? Nhà xa! Không thích về! Lúc nữa, tôi đi lấy giấy báo thi rồi ở lại trong thư viện luôn. Chiều còn hai tiết ôn luyện ở phòng chuyên Toán đây. Đi đi lại lại mệt lắm! – Lớp trưởng nói, rồi chợt trợn tròn mắt nhìn tôi. – Ê này, đừng nói, cậu nghĩ tôi ngồi lì lại lớp đến tận giờ này chỉ để giải bài tập thôi đấy nhé! Ha ha! Tôi không phải con nhà người ta trong truyền thuyết đâu. Cậu nghĩ quá lên rồi đấy.

- Vậy thôi, tớ về trước đây. Tạm biệt

- Ừ! Tạm biệt. – Nụ cười chế giễu ấy vẫn còn vang vọng sau lưng.

 Quả thật là lúc ấy, tôi đã lo lắng thái quá một cách không cần thiết. Song, suy cho cùng, một câu hỏi sai thời điểm cũng chẳng đến mức phải khiến bản thân cảm thấy hối hận. Thứ tôi cần thực ra chỉ có nhiêu đó vậy, hoàn thành nó và thử nghiệm xem, tất cả liệu có đúng như giả thuyết. 

 Những con người ấy cho tôi những cái nhìn khác nhau về sự thống trị. Càng tiếp cận gần với họ, ta sẽ càng khám phá ra những góc khuất kỳ bí mà chỉ mình tư tưởng ta mới nhìn rõ. Những xu hướng độc lập tạo nên những cái nhìn độc lập và chính những cái nhìn đó đã góp phần nhào mặn nên hình thù cho giai cấp xã hộ. Mọi người đều biết, xu hướng tập thể gần như là không thể thay đổi ở thực tại, nhưng xu hướng cá thể thì lại vô cùng khả dĩ. Nếu biết cách biến đổi xu hướng của chính mình trở thành một loại kháng thể chống lại được tác động từ ngoại cảnh thì những kẻ quyền lực, đôi khi cũng chẳng còn quyền lực nữa.

- Vậy thì không lẽ khi ấy, chúng ta còn quyền lực hơn cả những kẻ quyền lực? – Tôi leo lên chiếc xe đạp. Trống hết giờ đánh ba hồi lớn, rồi dồn dập dần. Tiết năm vậy là đã kết thúc.

 Ai mà biết? Dẫu sao chuyện đó vẫn còn quá xa vời.

Bình luận (0)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

0 Bình luận