Góc chia sẻ.
Tình hình là em mới xem một cái vid về cách viết Fantasy trên mạng, cảm thấy khá tâm đắc. Đại thể là nó nói về cách xây dựng hệ thống phép thuật (Magic system) trong thế giới fatasy. Như các bác biếp là hơn 90% viết fantasy là phải có phép thuật và lấy phép huật làm trung tâm gây nên các sự kiện nên có thể nói xây dựng một Magic system chính là một trong những yếu tố định hình một tác phẩm. Ở đây vid có đề cập hai loại Magic system:
+/ Soft magic system (chẳng biết dịch thế nào, cứ để thế đi): đây là loại magic system mà các quy tắc vận hành nó không được giải thích hoặc giải thích không rõ ràng. Ví dụ, có một hiện tượng huyền bí nào đó xảy ra? Do ma thuật. Hay làm sao một người có thể điều khiển một tẩng đá lớn lơ lửng trong không khí. Anh ta dùng ma thuật. Nhưng ta có được giải thích tiến trình trung gian mà ma thuật làm điều đó không? Không. Ma thuật có thể làm gần như là MỌI THỨ, vượt trên mọi định luật, thậm chí tới mức có thể biến một con người thành một...cái bàn chẳng hạn, nghĩa là phù thủy phải phân tách từng phân tử một trên người, trùng tổ nó bằng phân tử khác mà vẫn giữ nguyên linh hồn của nạn nhân một cách hoàn hảo vô khuyết. Việc như vậy trong thực tế có lẽ chỉ có Chúa Trời mới làm nổi. Để diễn tả loại magic này thì chỉ có thể diễn tả là: bởi vì nó là magic. Ưu điểm của loại này là dễ viết, tạo cảm giác huyền bí, ảo diệu, bất an. Đại diện điển hình là Harry Potter, Lord of the rings,...
+/ Hard magic system: loại magic system này trái ngược hoàn toàn với loại trên, nó được giải thích cặn kẽ mọi vấn đề liên quan như là nguồn năng lượng lấy ở đâu, hiệu ứng của phép này là gì,...Tóm lại là chú trọng vấn đề NHÂN QUẢ. Phép thuật là một phần của tự nhiên và không thể vượt trên tự nhiên. Việc thực hiện "phép thuật" là lấy một nguồn lực nào đó (thường là mana) tham gia vào một quá trình nào đó và gây ra hiệu ứng nào đó, chú trọng khâu trung gian: phép thuật làm nó như thế nào? Có thể nói "phép thuật" ở đây trở thành một môn khoa học luôn chứ không mang hơi hướng "phép màu". Và thường thì hard magic system là một phần của đời sống ở thế giới Fantasy đó nên sẽ có việc phép thuật ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị, văn hóa,...chứ không tách biệt trong một thế giới riêng như soft magic. Vậy nên những phép quá bá đạo, gây ảnh hưởng sâu sắc tới thế giới hay đảo lộn hoàn toàn quy luật tự nhiên như hồi sinh người chết sẽ có cái giá phải trả rất đắt. Ưu điểm của loại này là khiến tác phẩm trở nên thực tế, gần gũi, rõ ràng, epic. Cá nhân mình thích thể loại này hơn nhiều. Đại diện điển hình là Fullmetal Achemist, Mistborn, thậm chí là...Naruto.
+/ Loại magic system thứ ba - bảng hệ thống: là hệ thống phép thuật dựa trên...một hệ thống thực sự, cụ thể ở đây là hệ thống game. Loại phép thuật này mới chỉ xuất hiện gần đây. Loại này có nét giống soft magic, trả lời mọi thứ bằng: vì nó hiện trên bảng. Không có một lời giải thích rõ ràng rằng tại sao mọi sinh vật sống phức tạp lại có thể được phân tích qua một hệ thống số đếm rõ ràng và tại sao chỉ cần ấn vào cái nút vô hình ấy mà lại kích hoạt được ma thuật. Thế nhưng nó cũng có nét giống hard magic ở chỗ chỉ rõ mỗi phép tốn bao nhiêu nguồn lực, và sử dụng nó phải trả cái giá nào. Ưu điểm là gần gũi với thời đại, cụ thể là xu hướng phát triển nền công ngiệp game hiện nay. Loại phép thuật này rồi sẽ còn phổ biến dài dài.
Đó là chia sẻ của em, các bác thích định hình cho fantasy bằng hệ thống nào hơn?
22 Bình luận
À mà vid bằng Engrisk nên có thể khiến em hiểu sai?
https://m.youtube.com/watch?v=ZVrnfniQiS8
Loại Hard Magic System và loại Statistic Magic System (Hệ thống ma thuật số hóa) được dùng cực nhiều trong truyện fantasy phương Đông khi muốn lái sang fantasy Tây để dễ dàng phân biệt được tầng cấp sức mạnh giữa các nhân vật, hơn nữa cho nhân vật một cái đích cực kì đơn giản: vượt qua cái thằng mạnh hơn nó.
Mình thì mình kết hợp loại Soft và Hard để thỏa mãn trí tò mò của nhân vật cũng như tăng độ dày của background truyện.