Alice Library
Mikazuki Gwen N/A
  • Bạn phải đăng nhập để sử dụng bookmark
Tùy chỉnh

One-shot

Chương 1: Amare

1 Bình luận - Độ dài: 5,394 từ - Cập nhật:

Ngồi cạnh tôi, chỉ cách một chiếc ghế, là một cô gái tôi không quen biết.

Mỗi ngày tôi đến thư viện, cô ấy luôn ở đó. Hôm nay cũng không ngoại lệ. Vì lý do nào đó, cô ấy luôn ngồi ở cùng một chỗ mỗi khi tôi đến. Không phải vì tôi muốn ngồi bên cạnh cô ấy, chỉ là, đây là chiếc ghế mà tôi đã chọn từ khi cha tôi quản lý thư viện này.

Thư viện này do cha tôi điều hành, một cơ sở kinh doanh nhỏ, với niềm đam mê sâu đậm với sách. Cha tôi có công việc khác nhưng thường quay lại thư viện vào lúc chiều tà, làm công việc thứ hai của ông, một thủ thư.

Khoảng gần năm năm kể từ khi nơi này mở cửa. Chúng tôi từng có nhiều khách đến, và gần đây, lượng người ghé thăm đang giảm đáng kể, đặc biệt là sau khi thư viện thành phố mới mở cách đây vài tháng. Khách hàng thân quen của chúng tôi đã chuyển đến nơi khác. Hiện tại, chỉ có một vài khách hàng quen, chủ yếu là cư dân cao tuổi ở thị trấn.

"Ngoại trừ, phải, ngoại trừ..."

Có một cô gái luôn ở đây mỗi ngày. Cô ấy luôn đến vào hoàng hôn, dấu hiệu cho thấy cô ấy có việc khác phải làm. Tôi đoán cô ấy là học sinh trung học, nhưng khó để mà xác nhận, cô ấy không bao giờ mặc đồng phục trường. Còn tôi, sau giờ học thì đến thẳng thư viện để giúp cha và đọc sách, vì vậy tôi không bao giờ thay đồng phục. Đồng phục của trường chúng tôi có điểm đặc biệt là tên của chúng tôi được khắc trên phía trước. Đó chỉ là một điểm nhỏ nhưng đã làm cho trường chúng tôi trở nên nổi tiếng hơn.

Tôi hay liếc nhìn cô ấy, mỗi lần cô ấy đến đều mang theo những cuốn sách khác nhau, làm tôi cũng không biết cô ấy thích đọc sách thể loại nào.

"Hôm nay có vẻ như cuốn sách về logic toán học." tôi suy luận và quay trở lại cuốn sách của mình.

Cô gái luôn đọc sách một cách nghiêm túc, ánh mắt cô ấy lấp lánh, tập trung khi lật từng trang. Cô ấy giống như một thợ rèn tài ba đang rèn một thanh katana, sắc bén và tập trung.

Tôi lật từng trang cuốn sách yêu thích của mình, 'Amare,' một câu chuyện về tình yêu. Cuốn sách này khá cũ, được tôi tìm thấy ở đây, dưới lớp bụi nằm xâu trong một góc của kệ sách, như có người đã giấu nó đi. Những cuốn sách này là bộ sưu tập của cha tôi, nên tôi có thể hỏi ông nơi ông đã lấy nó. Nhưng kể cả cha cũng không nhớ từ đâu mà ông có cuốn sách này.

Có lẽ nó là quà tặng từ ai đó trong thị trấn chăng.

Tôi đã đọc cuốn sách này rất nhiều lần, nhưng hôm nay lại bỗng dưng cảm thấy muốn đọc lại ở đây. Tôi thích mùi sách trong cửa hàng cũ này, ánh hoàng hôn lại phản chiếu qua khung cửa sổ. Sự yên bình đang lan tỏa trong cửa hàng cũ này, một sự tĩnh lặng đẹp đẽ giữa tôi và cô ấy.

Hôm nay tôi quyết định về nhà sớm, vì mẹ sắp trở về. Tôi gần như quên mất thời gian, cho tới khi chiếc đồng hồ cũ trên tường lọt vào tầm mắt tôi.

"Đã 5 giờ rồi, mình phải về sớm thôi. Còn lại cứ để ba dọn dẹp vậy." tôi thì thầm với chính mình rồi nhanh chóng thu xếp đồ đạc.

Khi tôi đứng dậy và lao ra cửa, tôi nghe thấy có người gọi tôi từ phía sau, "Hiroyuki." Tuy nhiên, trong sự vội vàng đó, tôi nghĩ có thể chỉ là tưởng tượng của mình. 

Hôm nay mẹ tôi sẽ về nhà, mẹ là một doanh nhân, không giống cha tôi, luôn quan tâm đến công việc. Mẹ tôi đi rất nhiều nơi, làm việc với nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trên khắp thế giới nên mẹ rất ít khi ở nhà.

“Mình cá là mẹ sẽ thích món lẩu được chuẩn bị cho mẹ hôm nay.” tôi nghĩ.

Lấy đồ đã mua từ trong túi ni lông ra. Tôi bất chợt làm rơi một củ cà rốt, nó lăn khỏi bàn và rơi xuống sàn. Tôi cúi xuống nhặt củ cà rốt lên, và tình cờ thấy cặp sách của tôi vẫn còn mở ra. Nhìn vào bên trong, tôi mới nhận ra là cuốn sách không còn ở đó.

Tôi nhanh chóng tắt nồi nước sôi và kiểm tra lại túi xách của mình.

“Cuốn sách của mình, Amare, đâu mất rồi, nó không có ở đây!”.

Cuốn sách này không phải là một cuốn sách cũ đơn giản mà ai cũng có thể mua ở bất kỳ cửa hàng nào. Trên thực tế, khi lần đầu tiên tôi đọc cuốn sách này và thấy hứng thú với nó, tôi đã quyết định mua một bản mới của nó. Và dù tôi có ghé thăm bao nhiêu hiệu sách thì họ cũng đều nói như nhau, họ chưa từng nghe nói đến cuốn sách nào như vậy trước đây. Tôi thậm chí đã tìm kiếm trực tuyến nhưng không tìm thấy gì về cuốn sách này. Vì vậy tôi tin rằng đây là một cuốn sách rất đặc biệt mặc dù hình thức cũ kỹ nhưng nội dung và các trang bên trong đều được bảo quản rất tốt và hoàn hảo. Điều kỳ lạ nhất ở cuốn sách này là khi tôi mang nó đến cửa hàng kiểm định để kiểm tra cuốn sách, dựa vào hình thức bìa họ nói rằng cuốn sách này chắc chắn đã tồn tại từ hàng nghìn năm trước. Và còn một điều kỳ lạ nữa ở cuốn sách này, bên trong hoàn toàn trống rỗng đối với người khác ngoại trừ tôi.

Có lẽ nó đã rơi ra khỏi túi khi tôi chạy đến cửa hàng tiện lợi cách đây không lâu, tôi tự nghĩ. “Nếu tôi chạy bây giờ thì có thể cũng chưa muộn”, nên tôi dừng mọi việc đang làm và chạy ra cửa hàng đó lần nữa. Tôi mong mẹ sẽ hiểu cho hoàn cảnh của mình.

Phải mất một lúc nhưng cuối cùng tôi cũng đến được cửa hàng, tôi bước vào và hỏi nhân viên thu ngân rồi cả khách hàng khác, nhưng không ai thấy quyển sách nào như vậy.

“Có lẽ nó rơi khi tôi đang chạy về nhà.” tôi tự nói với bản thân.

Tôi tìm kiếm trên vỉa hè ở gần đó, dù tôi có hỏi ai đi ngang qua thì họ cũng không thấy cuốn sách nào giống cuốn tôi mô tả. Tôi tin rằng sẽ không có ai quan tâm đến cuốn sách cũ đầy bụi bặm đó và thậm chí không có nội dung bên trong nào để lấy trộm nó. Vì vậy, suy đoán tốt nhất của tôi là ai đó nghĩ đó là rác và vứt nó đi.

Khi tôi trở về nhà sau một giờ tìm kiếm cuốn sách mà không có kết quả gì. Tôi đang đi bộ về nhà với nỗi sợ hãi rằng nó đã bị ném vào thùng rác. Và trong khi đang bận sắp xếp lại suy nghĩ của mình, tôi đã đến trước cửa nhà từ lúc nào. Cánh cửa mở ra, mẹ tôi đang đứng trước cửa.

“Nishi-chan, con đi đâu mà muộn thế?” mẹ tôi hỏi, mẹ đang đeo một chiếc tạp dề và nó làm tôi nhớ đến món lẩu tôi đang chuẩn bị cho mẹ.

"Ah! Con quên món lẩu rồi!”, tôi trả lời với vẻ mặt ngạc nhiên và tôi nghĩ mẹ đã nắm bắt được tình hình khi tôi kể cho mẹ mọi chuyện.

Chúng tôi ngồi vào bàn ăn tối và đợi bố về. Có vẻ như nếu không có mình thì ba sẽ gặp khó khăn trong việc dọn dẹp thư viện một mình. Mẹ tôi đã chuẩn bị xong món lẩu và chúng tôi đang đợi bố về để bắt đầu bữa tiệc nhỏ. Tôi tự hỏi bữa tiệc này dành cho ai.

Chúng tôi đã nói về một số điều về cuộc sống và sinh hoạt của tôi ở trường và những điều chung chung. Cũng giống như bất kỳ người mẹ nào ngoài kia, mẹ tôi cũng rất quan tâm đến con mình. Chỉ là bà ấy không có nhiều thời gian dành cho gia đình, thế thôi, nhưng trong thâm tâm tôi biết bà ấy thực sự yêu chúng tôi và đó là lý do tại sao mẹ thường xuyên về nhà dù công việc bận rộn cỡ nào. Tôi và ba cũng hiểu hoàn cảnh của mẹ nên cũng không muốn ép mẹ về nhà thường xuyên, nhưng mẹ nói đây là việc mẹ thích làm, về nhà sau một chuyến đi xa cảm giác sảng khoái vô cùng. Dù sao thì nó cũng không tệ, chúng tôi đều nhận được những món quà lưu niệm này từ mẹ mỗi khi bà ấy về nhà.

“Con chưa kiểm tra thư viện phải không?”, mẹ gợi ý khi tôi nói với mẹ rằng tôi không tìm thấy cuốn sách. Mẹ nói đúng, tôi thực sự đã không kiểm tra thư viện, sách của tôi có thể đã rơi khi tôi ở đó.

“Con không nên từ bỏ hy vọng quá sớm, Nishi-chan. Rốt cuộc thì cuốn sách đó rất quý giá đối với con phải không?”, mẹ tôi nói với nụ cười vui vẻ trên má, và ba thì vừa về đến nhà.

“Ba về rồi,” ông ấy nói và cởi giày dép ra. 

Chúng tôi đã dành cho ông ấy một chút ngạc nhiên, sự chào đón ấm áp này lẽ ra là dành cho người mẹ, cũng là người vợ đi công tác xa nhà lâu nay của ông. Nhưng giờ thì nó lại như là chúng tôi đang chào mừng ông ấy về nhà vậy. 

Và bất chợt bật cười khúc khích.

“Cảm ơn mẹ, con nghĩ ngày mai con sẽ đến thư viện kiểm tra lại vậy. Con không nên từ bỏ hy vọng dễ dàng như vậy-” 

“Bởi vì tôi đã được cuốn sách chọn”, tôi tự nói với bản thân rồi đi chuẩn bị đồ ăn trên bàn. Mẹ ngạc nhiên nhìn tôi, rồi mọi chuyện sau đó chỉ là một chiếc bánh hạnh phúc.

Ngày hôm sau, mẹ tôi đã rời nhà để đi công tác, lần này mẹ về sớm hơn, ba đã cố thuyết phục mẹ ở lại một chút nhưng chúng tôi đều biết rõ hoàn cảnh của mẹ. Mẹ nói là không có thời gian nên mẹ sẽ ráng về nhà sớm thôi. Trước khi đi, mẹ thì thầm vào tai tôi, “Lần sau về nhà con phải kể cho mẹ nghe một câu chuyện hay nhé”.

Vẫn còn sớm nên tôi vẫn còn hơi ngạc nhiên về ý nghĩa của “câu chuyện hay” mà mẹ nói tới. Mẹ lại thì thầm vào tai tôi, “Ba con nói con đang nhắm đến một cô gái trong thư viện phải không?”

Tôi chìm đắm trong sự ngỡ ngàng, không biết họ đã biết được bao nhiêu. Mẹ tôi lên xe và ngay trước khi lái đi, bà lại chớp mắt với tôi. 

“Cố lên con trai, con có thể làm được” kiểu biểu cảm mà mẹ dành cho tôi, có vẻ chắc là sự cổ vũ để tôi tiến bước đầu tiên.

Tôi tự hỏi làm sao bố lại biết về tôi và cô gái trong thư viện. Và cũng không phải là tôi thích cô ấy hay gì đâu, tôi chỉ đơn giản là quan tâm đến cô ấy mà thôi.

Đúng rồi, chỉ đơn giản là một sự quan tâm nhỏ thôi!

Tan học như mọi lần, tôi chạy nhanh đến thư viện, bố vẫn chưa về. Mặc dù hôm qua ba có nói rằng ông không tìm thấy bất cứ thứ gì ở thư viện nhưng tôi nghĩ nó chắc chắn phải ở đâu đó trong đây.

Như mọi khi, hôm nay cô gái đó cũng có mặt ở đây, cô ấy đang ngồi ở chỗ thường ngày đọc sách. Tôi đã đi thẳng đến kệ sách khi lần đầu tiên tìm thấy cuốn sách, tôi nghĩ mình có thể tìm thấy cuốn sách ở đâu đó ở đây. Nhưng thật không may mắn, dù có tìm kỹ đến đâu tôi cũng không thể tìm thấy cuốn sách đó ở đâu cả. Ngay khi tôi bỏ cuộc và quay trở lại chỗ ngồi của mình.

Nó thực sự không có ở đây…?

Tôi nghe thấy tiếng xào xạc và mở mắt ra, khoảng cách giữa chúng tôi đã rút ngắn đáng kể, chiếc ghế cách nhau giờ đã gần hơn bao giờ hết. Cô gái mà tôi không quen biết đột nhiên di chuyển đến cạnh tôi. Tôi ngạc nhiên đến mức suýt té khỏi ghế ngay lúc đó.

“A, ừm, xin lỗi”, cô gái lập tức xin lỗi và đỡ tôi dậy. 

Tôi hơi lưỡng lự liệu có nên nắm lấy tay cô ấy không. Nhưng nó sẽ chỉ khiến mọi chuyện trở nên kỳ lạ hơn nếu tôi không làm vậy, nên tôi nắm tay cô ấy và cô ấy kéo tôi lên.

“Không, là tại mình, xin lỗi”, tôi cần tìm cách phá vỡ tình huống khó xử này, tôi phải làm sao đây. Những suy nghĩ của tôi đang chạy loạn trong đầu tôi. Tôi chưa bao giờ nói chuyện với một cô gái trước đây nên tôi không biết phải nói gì.

“Tên mình là Nishima, Hiroyuki Nishima, rất vui được gặp bạn!”, tôi ngay lập tức giới thiệu bản thân, một cách thẳng thắn.

Tôi không đủ can đảm để nhìn thẳng vào cô ấy nên tôi ngoảnh mắt đi nơi khác. Mặc dù tôi có thể tưởng tượng ra vẻ ngạc nhiên trên khuôn mặt cô ấy. Tôi đang hành động rất kỳ lạ và không giống chính mình.

“Rất vui được gặp bạn, Hiroyuki-san… Mình là Komine Arisu”, một giọng nói nhẹ nhàng và ngượng ngùng từ nơi tôi nhìn vào, đó là cô gái mà tôi không quen biết. Giọng cô ấy cũng vỡ ra và run rẩy, tôi nghĩ cô ấy cũng xấu hổ.

“Cậu là một người rất thẳng thắn đấy, Hiroyuki-san. Mình chưa bao giờ thấy ai thẳng thắn giới thiệu bản thân như vậy cả!”, Arisu nói với giọng tự hào như thể cô ấy đang ngưỡng mộ hành động của tôi. 

Hành động vừa rồi của tôi rất không giống tôi, não tôi trống rỗng và bằng cách nào đó cơ bắp của tôi chỉ tự di chuyển.

Nó không giống như những gì cậu nghĩ đâu…

Lần này chúng tôi ngồi xuống, đối diện nhau và nói chuyện. Lúc đầu tôi rất ngại nhưng càng nói chuyện với cô ấy, nhịp tim tôi càng đập chậm hơn, bình tĩnh hơn. Lúc đầu, nó giống như một cuộc đua F1. Tôi hy vọng mình đã không làm quá tệ để làm xáo trộn khoảnh khắc trọng đại của cuộc đời mà tôi luôn chờ đợi.

Sau khi giới thiệu bản thân, Arisu và tôi đã nói về nhiều điều. Lúc đầu, tôi hỏi tại sao cô ấy lại đến đây mỗi ngày và câu trả lời của cô ấy không như tôi nghĩ. 

Lý do cô ấy đến đây mỗi ngày là vì cô ấy thích đọc sách, cô ấy có thể dành cả ngày để đọc sách, tạp chí, bất cứ thứ gì. Sau đó tôi hỏi tại sao cô ấy không đến thư viện công cộng mới mở và câu trả lời của cô ấy cũng rất bất ngờ. Cô ấy không thích những nơi công cộng có quá nhiều người, tôi đoán tôi có thể hiểu được điều đó. 

Nhân tiện, cô gái này, Arisu cũng là học sinh trung học và chúng tôi học cùng trường cấp ba và đều là học sinh năm hai. Tôi chưa bao giờ gặp cô ấy ở trường, có lẽ cô ấy học lớp khác. Rồi đáp lại, tôi nói với Arisu lý do tại sao ngày nào tôi cũng đến đây, đơn giản vì đây giống như ngôi nhà thứ hai của tôi và bố tôi cũng điều hành nơi này. 

Sau khi nghe vậy, Arisu rất ngạc nhiên, có vẻ cô ấy không biết ba tôi là thủ thư ở đây. Vì thế tôi nói với cô ấy rằng tôi thường đến đây để giúp đỡ ba trong công việc và tiện học bài luôn.

Đúng, và đọc sách nữa.

Tôi tiếp tục, chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều điểm chung. Tôi và Arisu đều thích đọc sách, chúng tôi dành mọi thời gian rảnh rỗi để đọc. Không giống cô ấy, tôi không có nhiều bạn, nhưng Arisu nói rằng cô ấy khá nổi tiếng trong lớp và thậm chí cả trong lớp chúng tôi nhưng không hiểu sao tôi lại chưa bao giờ nghe nói đến cô ấy. 

Arisu, mặc dù rất nổi tiếng nhưng cô ấy chưa bao giờ thực sự muốn nhận được sự chú ý không cần thiết từ mọi người. Tôi có thể hiểu tại sao cô ấy lại cảm thấy như vậy. Còn tôi, tôi thấy cô ấy rất xinh đẹp, một cô gái trầm tính, hấp dẫn và dễ thương, mọi thứ ở cô đều toát lên khí chất của một quý cô thanh lịch, quý phái.

 Nhưng thực ra cô ấy cũng chỉ là một sinh viên như tôi, và quan trọng nhất là cả hai chúng tôi đều yêu thích sách. Chợt hình ảnh người phụ nữ lạnh lùng, khó gần biến mất trong đầu tôi, để lại cho tôi một đóa hoa đang nở rộ trong ánh nắng ban mai.

Sau đó, chúng tôi nói về những cuốn sách mà cả hai đều cảm thấy hứng thú, đó là Lịch sử Tam Quốc, Tuyển tập thơ, Không còn là con người của Osamu Dazai,... và nhiều cuốn khác. Chúng tôi nói chuyện về sách và sách, chỉ thế thôi và tôi gần như quên mất hoàn toàn lý do tại sao tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Những khoảnh khắc trò chuyện đó đối với tôi như dài vô tận, tôi quá phấn khích và lo lắng đến mức gần như quên mất mọi thứ.

Rồi cuối cùng, như nhớ ra điều gì đó, Arisu lấy từ trong túi ra một cuốn sách, cuốn sách mà tôi cũng biết, “Amare”.

“Xin lỗi, Nishima-san, mình tin là cậu đang tìm cuốn sách này… Mình đã tìm thấy nó trên sàn sau khi Nishima-san rời thư viện ngày hôm qua”, Arisu đưa cuốn sách cho tôi, tôi vẫn chết lặng vì mọi chuyện diễn ra chỉ trong tích tắc. 

Tôi cảm thấy hôm nay chắc chắn là ngày may mắn nhất của tôi từ trước đến nay.

“Komine-san! Cảm ơn rất nhiều! Cậu vừa cứu mạng mình đó! Komine-san không cần phải xin lỗi đâu”, tôi trả lời cô ấy và đặt cuốn sách lên bàn. 

Rồi giọng của Arisu đột nhiên nhỏ đi.

“Thực ra mình đã mang nó về nhà và đọc nó ngày hôm qua. Nếu mình biết người thủ thư là bố của Nishima-san thì mình đã đưa nó cho ông ấy... còn... bìa cuốn sách khiến mình thấy thích thú nên mình vô thức đã mang nó về nhà…” 

“Mình xin lỗi. Đã làm phiền Nishima-san rồi”, cô ấy cúi đầu để xin lỗi nên tôi nhanh chóng bảo cô ấy bỏ nó đi, dù sao thì cô ấy cũng đã trả lại cho tôi nên tôi không nghĩ cô ấy là người xấu hay gì cả.

Nhưng điều khiến tôi quan tâm không chỉ là một sự tình cờ đơn thuần, Arisu nói cô ấy đã mang cuốn sách về nhà và đọc, điều đó có nghĩa là cô cũng có thể nhìn thấy nội dung bên trong. Tôi  chợt nghĩ đến bản thân mình.

“Vậy sau khi đọc cuốn sách, cậu cảm thấy thế nào?”, tôi hỏi sau khi giúp cô ấy bình tĩnh lại.

“Nó thật đặc biệt, và câu chuyện thực sự cảm động, mình đã khóc luôn.”, Arisu trả lời tôi và cô ấy cúi mặt xuống như thể đang cố giấu đi vẻ xấu hổ trên mặt.

Một lần nữa tôi cũng có cảm giác như vậy, lần đầu tiên đọc cuốn sách đó, tôi cũng rơi nước mắt, thực sự rất xúc động.

Arisu sau đó tiếp tục nói về cuốn sách,

“Rồi khi bố cô ấy chuyển về sống cùng gia đình, lúc đó mình đã bật khóc”.

Và theo Arisu, đó là phần cuối của câu chuyện. Nhưng tôi lại nhận thấy có gì đó không ổn.

Arisu mô tả câu chuyện cậu ấy đọc được trong sách, kể về một người đàn ông bị kết tội khá nghiêm trọng. Vì thế mà bị gia đình đã đẩy ông ra xa, vợ ly hôn và con gái còn quá nhỏ để hiểu được bất cứ điều gì. Sau tất cả, họ lại cùng nhau trở về như một gia đình, một gia đình hạnh phúc. Một kết thúc tốt đẹp. Và đó là câu chuyện mà Arisu đọc được từ Amare.

Và nó có gì đó rất sai!

Bởi vì câu chuyện tôi đọc trong cuốn sách đó là một câu chuyện hoàn toàn khác, ít kịch tính hơn câu chuyện của cô ấy. Của tôi kể về câu chuyện của một người phụ nữ luôn đi làm và không bao giờ có thời gian dành cho gia đình. Một ngày nọ, con trai cô bị tai nạn và khi biết tin, cô đã bỏ việc và đi thẳng đến bệnh viện. Con trai cô vẫn ổn nhưng cô chắc chắn biết mình sẽ phải làm gì từ giờ trở đi. Và cuối cùng, người phụ nữ vẫn đi làm nhưng liên tục nghỉ ngơi để về nhà và thăm gia đình thường xuyên. Một kết thúc có hậu. 

Nhưng nghĩ lại, bây giờ tôi vừa nhớ lại câu chuyện, chẳng phải nó rất giống hoàn cảnh gia đình mình sao?!

Và liệu cậu bé trong câu chuyện có thực sự là tôi không? Tôi quả thật đã bị thương trong vụ tai nạn ô tô đó, và từ đó trở đi mẹ tôi chắc chắn về nhà thường xuyên hơn.

Khi tôi sắp xếp lại tất cả các chi tiết này lại với nhau, các mảnh ghép đã được tập hợp lại và đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tôi vừa tìm thấy một số thông tin sai lệch về cuốn sách này, mặc dù điều này vẫn nằm trong mức mong đợi của tôi. Suy cho cùng, đây là một cuốn sách kỳ lạ đã tồn tại qua hàng nghìn năm và chỉ có một số ngoại lệ có thể nhìn thấy được nội dung bên trong cuốn sách.

Arisu nhận thấy vẻ mặt kỳ lạ của tôi và hỏi liệu cô ấy có nói gì sai về cuốn sách không. Sau đó tôi giải thích mọi thứ cho cô ấy, mọi thứ, mọi thứ về cuốn sách này. Cuốn sách này tên là Amare mà tôi tìm thấy trong góc giá sách ba năm trước, bí ẩn xung quanh cuốn sách này và tất cả những gì tôi biết cho đến nay.

Arisu rất ngạc nhiên khi nghe điều đó, và vẻ mặt thành thật của cô ấy cho tôi biết rằng cô ấy không nghĩ tôi là kẻ điên. Và thành thật mà nói, tôi rất vui vì cô ấy không nghĩ tôi là kẻ điên khi phun ra những điều vô nghĩa như vậy.

Bằng chứng đáng tin cậy nhất mà tôi có thể nói với cô ấy là câu chuyện cô ấy đọc hoàn toàn khác với câu chuyện của tôi. Và tôi vừa nhận ra điều gì đó có thể rất quan trọng về cuốn sách này.

“Nè, cậu có phiền nếu mình hỏi một câu hỏi rất riêng tư về gia đình cậu không, mình xin lỗi nếu cậu cảm thấy bị xúc phạm. Nếu cậu không muốn trả lời cũng không sao, cứ coi như mình chưa nói gì đi”, tôi hỏi Arisu, giọng tôi run run, thậm chí tôi còn nhận ra được điều đó chứ đừng nói đến đối phương.

Tôi ngước lên, Arisu chỉ gật đầu, cô ấy có vẻ không bận tâm lắm nên tôi tiếp tục hỏi.

“Bố của Komine-san đã phạm tội phải không?”, câu hỏi của tôi rất thẳng thắn, tôi thậm chí còn biết rằng đó không phải là loại câu hỏi mà bạn có thể hỏi bất kỳ ai. Nhưng gương mặt tôi rất vững vàng, giọng nói không hề run rẩy.

Sau đó Arisu gật đầu. Sau khi nhìn thấy biểu cảm trên khuôn mặt của cô ấy, tôi ngay lập tức nhận ra điều gì đó về cuốn sách này, hoặc trên thực tế, tôi chỉ tìm ra khái niệm về cách thức hoạt động của cuốn sách này.

Tôi nhìn Arisu và giải thích cho cô ấy những gì tôi biết, về cơ bản thì cuốn Amare này là cuốn sách về tình yêu. Từ Amare xuất phát từ tiếng Latin, có nghĩa là “tình yêu”. Đối với tôi, câu chuyện tôi đọc giống với cuộc đời tôi và hoàn cảnh gia đình tôi. Đối với Arisu, câu chuyện của cô hoàn toàn khác vì những vấn đề gia đình và những điều cô hối tiếc. 

Dựa vào đó tôi có thể nói rằng cuốn sách này đã gợi lại những ký ức này của những độc giả được chọn và giống với câu chuyện cuộc đời của họ trong đó. Câu chuyện của chúng tôi đã có một kết thúc có hậu và làm sao nó có thể làm được điều đó, tôi không biết. Suy cho cùng, cuốn sách này giống như một tuyển tập những câu chuyện đã tồn tại qua hàng nghìn năm và bằng cách nào đó đã nằm ngay tại thư viện nhỏ, cũ kỹ này của chúng tôi.

Sau khi tôi giải thích những điều tôi vừa biết về cuốn sách cho Arisu, cô ấy rất ngạc nhiên, tôi thấy một giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt cô ấy. Có lẽ mục đích của cuốn sách này là để nhắc nhở người đọc về những vấn đề họ gặp phải và quan trọng nhất là nhắc nhở họ về một kết thúc có hậu sẽ luôn đến cho dù thế nào đi nữa miễn là họ tiếp tục bước. Cuối cùng tôi đã hiểu tại sao tôi lại khóc nhiều như vậy khi đọc cuốn sách này. 

Vì đây là câu chuyện của cuộc đời tôi.

Cửa hàng lại tràn ngập sự im lặng, một sự im lặng đẹp đẽ giữa hai chúng tôi. Ánh sáng mờ ảo của hoàng hôn phản chiếu lên sàn gỗ cũ kỹ này qua những khung cửa sổ cũ. Mùi của những cuốn sách này, cũ và mới, tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ cũ treo trên tường. Khoảnh khắc vẻ đẹp vĩnh cửu lại hiện về trong cửa hàng cũ này. Trong khoảnh khắc, tôi có thể nhìn thấy bụi trong không khí bay ra ngoài những cửa sổ này, tôi tự hỏi tiếp theo chúng sẽ rơi xuống đâu ngoài kia. Lớp bụi mang theo ký ức của những cuốn sách này theo thời gian để lại chúng ta ở đây trong hiện tại để tiếp tục cuộc sống của mình.

Sau đó, một giọng nói phá vỡ sự im lặng.

“Cậu có thể gọi mình là Alice, mọi người thường gọi mình là Alice vì tên của mình, nó giống như một biệt danh vậy,” Arisu nói và nở một nụ cười nhẹ ấm áp với tôi. Giống như nhìn thấy hàng ngàn cánh hoa anh đào nở rộ.

*Arisu (アリス) đọc giống Alice.

“Nếu không phiền, cậu có thể gọi tắt tên mình là Nishi. Đó là cách mẹ luôn gọi mình”, tôi trả lời cô ấy. Tôi đoán việc đặt biệt danh cho mọi người cũng là một cách để kết bạn.

Arisu cười khúc khích, có lẽ tôi vừa nói điều gì đó ngớ ngẩn chăng?

“Một lần nữa, rất vui được gặp cậu, mình là Arisu, cứ gọi mình là Alice, từ giờ chúng ta hãy làm bạn với nhau nhé”, rồi tôi đột nhiên đứng dậy đưa tay về phía trước và cúi đầu.

“Tớ đã luôn theo dõi Arisu mỗi khi cậu đến cửa hàng cũ này, tớ nghĩ mình đã phải lòng Arisu rồi, cậu có thể hẹn hò với mình không?!”, tôi hét lên không chút do dự, thậm chí còn không có thời gian để nhìn xung quanh tôi và quên mất đây là thư viện.

Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt của cô ấy, và tôi không thể tưởng tượng được nó lúc này, đầu óc tôi lại trống rỗng. Rồi từ xa vọng lại một giọng nói.

“Cố lên Nishi-kun, con trai tôi đó!!!!”

Đó là giọng của ba tôi, tôi không biết ông bước vào lúc nào. Hoặc có lẽ tôi quá tập trung vào chủ đề mà quên mất thời gian cũng đang trôi qua.

“Đừng để anh ấy phải đợi, quý cô!”

Sau đó lại có một giọng nói quen thuộc khác vang lên, đó là khách hàng thân thiết của cửa hàng, khách hàng địa phương, hàng xóm của gia đình chúng tôi. Có vẻ như hôm nay chú ấy đến chơi với ba tôi ở thư viện.

Nhưng thành thật mà nói, những người này có thể ngừng làm gián đoạn khoảnh khắc quý giá này được không, tôi cảm thấy việc tỏ tình lúc này giống như một trò đùa, tôi xấu hổ đến mức không dám nhìn Arisu ngay bây giờ.

“Cậu thực sự là một người thẳng thắn… Nishi-kun,” cô ấy nói một cách đùa cợt và cười lớn.

Tôi ngước lên nhìn cô ấy một cách ngạc nhiên, tôi nghĩ cô ấy sẽ hoàn toàn nổi điên vì-

“Mặc dù đây là lần đầu tiên chúng ta nói chuyện nhưng Nishi-kun đã ngay lập tức mời mình đi chơi.”

Tôi không biết phải trả lời thế nào, nhưng tôi có thể cảm thấy như ba tôi và bạn của ông đang cổ vũ tôi từ phía sau, tôi đoán tôi sẽ chỉ làm theo những gì tôi có, những gì rất “tôi”.

“Mình  xin lỗi, mình biết điều này rất đột ngột, nhưng mình đã thích Arisu ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy cậu! Mình biết điều này thật đột ngột và rất kỳ lạ, nhưng…”

“Mình hiểu, mặc dù đây là lần đầu tiên chúng ta thực sự nói chuyện. Có rất nhiều người tỏ tình với mình và mình luôn từ chối họ… ”

Nghe vậy, đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng, nếu không có gì thì câu nói vừa rồi của cô ấy ám chỉ rằng lần này cô ấy cũng có thể từ chối tôi. Suy cho cùng thì Arisu vẫn là một học sinh nổi tiếng ở trường… 

Tôi không thể so sánh được với cô ấy.

“Nhưng… nhưng anh có thể vui lòng nói lại lần nữa được không? Tim em đập nhanh đến mức không biết phải trả lời anh thế nào…”

Hả?

Thế có nghĩa là…

___________________

Và đó là cách tôi gặp được cô gái mà tôi không hề quen biết trong thư viện nhỏ cũ kỹ. Tất cả là nhờ cuốn sách có tên “Amare” mà tôi đã nói chuyện được với cô ấy.

“Lần sau mẹ về con có chuyện hay để kể cho mẹ nghe”.

Bình luận (1)
Báo cáo bình luận không phù hợp ở đây

1 Bình luận

AUTHOR
again, một oneshot rất hay nhưng mà phải nói thật là vẫn có nhiều điểm chưa đc hài lòng cho lắm. Cơ mà love it nonetheless.
Xem thêm