Đánh giá chung về "Anh Trai Nhân Vật Chính"
Members

 Tình anh em là chủ đề không mấy hiếm gặp trong văn chương. Chẳng thể phủ nhận rằng đã có biết bao tác phẩm nổi tiếng về đề tài này, và nó đem lại rất nhiều giá trị về mặt tinh thần cho những ai muốn cảm nhận thứ tình cảm gần gũi mà đầy sâu nặng.

 

 Tất nhiên, trải qua bao nhiêu thời kỳ, thể loại này ngày càng được mở rộng, dung hợp với các thể loại khác qua óc tưởng tượng của các tác giả. 

 

 Mang trong mình màu sắc mới mẻ và hiện đại, nhưng lại ẩn chứa những xúc cảm về máu mủ ruột thịt, “Anh Trai Nhân Vật Chính” là tác phẩm mà chúng ta sẽ nhắc đến hôm nay.

 

 Xin chào các bạn, mình là Reneih. Đây cũng là lần thứ hai mình viết một bài đánh giá kiểu này, mong ai đó còn nhớ đến mình :>. Như phần dẫn ở trên, hôm nay mình xin phép được gửi đến các bạn cảm nhận của bản thân sau khi đọc tác phẩm “Anh trai nhân vật chính” của tác giả Tiên Sắc Xám ạ. Trước khi vào nội dung chính, mạn phép cảnh báo spoil, wall of text nhé!

 

 Nhìn chung, mình thấy đây là một bộ truyện đã được đầu tư kha khá để xây dựng. Câu chuyện xoay quanh Khan Evangeline, một nhân vật phụ chuyển sinh vào tiểu thuyết của em gái mình. Điểm đặc biệt ở đây, đến từ việc nhân vật phụ này sở hữu cốt truyện, công thức sinh tồn trong thế giới mới. Còn nữa, em trai của Khan ở kiếp này lại chính là nhân vật chính - Saul Evangeline trong Huyền thoại tái sinh. 

 

 Tác giả tập trung khai thác khía cạnh về cách xử lý tình huống của Khan khi bản thân nắm trong tay nguồn kiến thức lớn về tác phẩm của em gái, cách hắn đi lên từ một “nhân vật phản diện tép riu sắp nghẻo”.

 

 Phải nói thật, đây cũng chính là chìa khóa cho sự cuốn hút của truyện, thứ đã đi theo mình suốt cả chặng đường. Thế nhưng, việc xây dựng bối cảnh để thể hiện nội dung trên lại đang gặp phải một vấn đề lớn.

 

 Tác giả dường như chưa quá chú tâm miêu tả những địa điểm mà Khan đặt chân đến, khiến chúng hiện lên khá mơ hồ trong mắt độc giả. Ngay ở chương đầu, bối cảnh căn nhà kho mà Khan bị bọn bắt cóc ném vào cũng chưa được khắc họa một cách kĩ càng. Chỉ thoáng qua vài thùng gỗ xếp chồng, mặt sàn gỗ, và những thứ như rơm rạ, rượu và thịt khô dùng cho phân cảnh trốn thoát. Phân cảnh trốn thoát lại nằm ngay sau đoạn hồi tưởng, và trước đấy căn nhà kho cũng chỉ được miêu tả sơ sài làm mình rất khó hình dung. Nó chưa toát lên được sự tối tăm của một nơi dùng để giam giữ, chưa có dấu hiệu của một địa điểm làm tên công tử nhà Evangeline cảm thấy bội phần nguy hiểm. Cũng chính vì thế, thử thách đầu tiên của nhân vật Khan đã bị giảm trọng lượng đi kha khá, khó để tạo ấn tượng với người đọc.

 

 Tiếp đến, có thể kể đến lâu đài của Bá tước Evangeline hay tiêu biểu hơn là sân chơi của cả một arc, lãnh địa của tộc Sư Tử. Nó rất mơ hồ, nông đến nỗi mình chẳng có cảm giác rằng đang đến một vùng đất khác ngoài xã hội loài người. Thi thoảng mới có vài tên Sư Tử ghé ngang qua quán trọ hay đứng trước cổng thành, cùng hai cô Nhện điều hành điểm cả nhóm dừng chân. Lúc đầu, nghe thấy từ quán trọ mình cứ nghĩ ắt hẳn sẽ có một khu chợ mua may bán đắt, hay thứ gì đó như một sân cát mà bọn trẻ con người thú nô đùa chơi trò vật nhau. Nhưng cuối cùng, cả arc dường như chỉ xoay quanh nhà trọ và bãi săn không khác một khu rừng là mấy. Đến khi Khan và Saul đi lấy đá đốm đen trong hang, mình còn không mường tượng nổi đấy là một cái hang nữa cơ. Lãnh địa Sư Tử có thế chẳng có gì để một khách du lịch tham quan, nhưng chí ít cũng phải có nhà dân hay những tòa kiến trúc đặc trưng chứ? Có lần mình dừng đọc  ở chỗ Khan đi ngủ trong quán trọ, rồi hôm sau đọc lại phân vân không biết hắn thức giấc ở miền đất lạ hay yên vị trên chiếc giường êm ái ở lâu đài của mình rồi choàng tỉnh. Xin lỗi vì lặp từ quán trọ hơi nhiều, nhưng thực sự đây là bối cảnh duy nhất mà mình hình dung được phần nào trong arc này rồi.

 

 Đó là sơ lược về phần bối cảnh, tiếp theo chúng ta cùng bàn một chút về phần nhân vật. Các key character với tần suất xuất hiện lớn, có thể kể đến Khan, Saul, An, và những người trong đoàn tùy tùng của Bá tước nhà Evangeline như Ibrahim, Carter, Elijah, Lai, ... Nhân vật Khan được xây dựng khá kỹ càng, với tài diễn xuất có từ kiếp trước và khả năng tìm kiếm đồng minh ấn tượng. Tình cảm mà hắn dành cho em gái cũng không thể phủ nhận, dù ít khi nói ra miệng nhưng người đọc như mình có thể cảm nhận rõ. Mình thích cách nhân vật này giải quyết vấn đề, cũng như bộ mặt của Khan khi về mode anh trai. Nhưng khá đáng buồn, mục tiêu của hắn khi sang thế giới mới lại không được sâu sắc cho lắm. Chỉ loanh quanh việc phục hưng lãnh địa, hay cố gắng làm sao để không bị em trai tiễn đi như trong cốt truyện chính. Ngoài những cảm xúc mà Khan dành cho những người thân, ước mơ, hoài bão của riêng anh chưa lại thực sự nổi bật. 

 

 Còn về Saul, cũng thừa hưởng khoản đó từ anh trai mình. Mang thân phận một hồi quy giả, ngoài việc sửa chữa lại sai lầm thì lý tưởng của Saul lại không rõ ràng lắm. Cậu được khắc hoạ với tình thương vô bờ dành cho mẹ, hay khao khát thưa tình cảm gia đình trong trắng mà cậu chẳng thể nhận được từ cha và anh trai, nhưng rồi nó cũng lu mờ qua từng chương, không được nhắc lại quá nhiều. Trong các nhân vật chính khác trong nằm số những người hầu của Khan, thì mình khá thích Chúa quỷ Ibrahim ở chỗ quá khứ cũng như thân thế của ông ta chẳng hề bình thường, các mối quan hệ như vợ con cũng thú vị không kém. Còn anh em Carter, Elijah và Lai thì cũng chỉ ở mức vừa đủ thông tin nền, chưa quá nổi bật để tạo ấn tượng lớn. Mà tiện đây nhắc nhẹ, hình như tác giả quên tả ngoại hình của Carter rồi. Mình chưa tìm thấy đoạn nào nói về nhan sắc của ảnh cả, và dù có minh hoạ thật đấy nhưng mình nghĩ trong truyện cũng nên cụ thể hoá nó bằng lời văn. 

 

 Một vấn đề nữa, đó là về tình tiết và logic của truyện. Về thế giới của "Anh Trai Nhân Vật Chính", mình nghĩ nó chưa thực sự liên kết với nhau đủ chặt chẽ. Mình sẽ chỉ đề cập đến hai ví dụ mà mình thấy tiêu biểu. Trước hết, là phân cảnh Saul chó điên trở về và cứu lấy Khan đang hấp hối trong tay Jonathan. Với cương vị một Chúa quỷ dù là đã về hưu, hắn vẫn sử dụng thuật con rối hay thao túng tâm trí và bóng tối rất thuần thục. Nhưng cuối cùng, Jonathan lại nằm xuống lãng xẹt chỉ bằng một nhát kiếm của Saul. Đọc đến đoạn tiếp, mình nhận ra có thể lý giải rằng sức mạnh của Ibrahim lúc ấy đã suy giảm nhiều so với thời hoàng kim của hắn, đến tận khi lập giao kèo với thứ bí ẩn trong người Khan mới phục hồi lại cơ mà. Nhưng nhân vật chính lúc ấy cũng đã giải phóng hết sức mạnh đã được phong ấn của mình đâu? Mảnh ghép này có vẻ vẫn chưa được khít lắm, khi mà sự đáng sợ của Ibrahim ngày càng được thể hiện ở phần sau của truyện.

 

 Tiếp theo, các khái niệm như đá giải phong ấn, áo giáp khảm đá ma thuật, cách triển khai ma pháp trận bằng máu, tương thích ma thuật, … dường như chưa thể hiện được vai trò của mình, và cũng chưa được khai thác kỹ càng để làm nên một hệ thống về sức mạnh của thế giới này. Ứng dụng của chúng tuy có nhưng chưa rõ ràng, chỉ đủ để phân biệt cái này cái kia. Mình nghĩ tác giả nên tái sử dụng những khái niệm này, mình thấy chúng khá hay và không đáng bị bỏ xó sau một hay vài phân cảnh như thế. Nói thêm, nhiều khi tác giả đưa thông tin vào truyện mà dường như nghĩ người đọc đã biết chúng từ trước, vì những thông tin này quen thuộc với thể loại fantasy, rồi không lý giải chúng kĩ càng. Gì thì gì, một khái niệm đâu thể áp dụng từ truyện này sang truyện khác được, nó nên được đặt vào các tình huống để trở thành một phần của thế giới mới.

 

 Cuối cùng là về văn phong, cách trình bày. Khá đáng buồn khi phải thừa nhận rằng đây là phần mà mình không ưng nhất. Số lượng lỗi chính tả hay typo rải rác qua từng chương, dù không nhiều nhưng cũng không phải không đáng kể. Ngoài ra, một số chỗ tác giả dùng từ không được sát lắm làm việc miêu tả trở nên khó hình dung, cùng một số câu khá lủng củng làm mạch đọc bị đứt đoạn. Ví dụ: "Ibrahim không có vẻ gì là giấu giếm", "nhảy nhót trong dung nhan biển lửa", "nhưng hắn vẫn kiểm soát biểu tình của mình rất tốt", … Ngoài ra còn chút vấn đề về cách tác giả gọi nhân vật (có là lỗi không mình cũng không chắc). Mình thấy tác giả nên tách riêng ra, chứ đừng cùng gọi Khan và Carter bằng "hắn", nó khá thiếu nhất quán khi chuyển đổi qua lại giữa góc nhìn lấy một trong hai nhân vật này làm trung tâm.

 

 Nãy giờ mình đã liệt kê một vài điều mà mình cảm thấy không hài lòng. Còn về điểm sáng của truyện, cách tác giả thể hiện các phân đoạn về cảm xúc thực sự khá ấn tượng. Các sự kiện cũng được đưa đẩy theo một mạch xuyên suốt, không bị rời rạc và cùng góp phần xây nên cốt truyện chính. Các bí mật cũng được tác giả cài cắm và hé mở hợp lí, đủ để tạo sự bất ngờ và sự hứng thú với độc giả. Về khoản thoại, các nhân vật đều thể hiện được chất riêng của mình. Nó giúp mình dễ dàng nhận ra đây là nhân vật này, đây là nhân vật kia, và cũng bộc lộ tính cách của họ rõ ràng hơn. 

 

 Trên đây là những gì mà tầm nhìn hạn hẹp của mình có thể phản ánh được, tất nhiên có thể thiếu hụt hay sai sót. Nhưng mình vẫn đề cử truyện "Anh Trai Nhân Vật Chính" cho các bạn thích thể loại isekai vì sự mới mẻ và những ý tưởng độc đáo của nó. Trải nghiệm của mình lúc đọc truyện cũng khá ổn, và mình muốn cảm ơn tác giả về điều này.  Chúc tác giả ngày càng thành công hơn trong nghiệp viết ạ.

 

 Và cũng rất cảm ơn kỳ Bình chọn truyện sáng tác lần thứ 7 đã giúp mình biết đến bộ truyện.

 

 Như mọi khi, ai có góp ý hay phản bác gì cứ thoải mái bình luận phía dưới ạ.

 

 Thân.

Truyện sáng tác

6 Bình luận

TSX
AUTHOR
Mình hơi bất ngờ vì nhận được review... @@ Đầu tiên là mình rất cảm ơn bạn vì đã có thời gian viết phần đánh giá chung này, nó giúp mình gợi mở khá nhiều mặt còn thiếu sót khi viết Anh Trai Nhân Vật Chính. Đây cũng là bộ high fantasy đầu tiên mà mình viết nên còn khá vụng về trong việc xây dựng thế giới. Mình biết ơn những gì bạn đã đóng góp và nhắc nhở cho mình, đọc xong review là mình đi note lại những thứ cần sửa trong bản thảo liền luôn. :))
Về lỗi type nhỏ trong truyện mong bạn cũng thông cảm, do mình viết rồi một mình soát lại cũng dễ sai sót, thường thì mình sẽ bỏ vào một file bản thảo chung rồi đợi bên beta mình thuê sửa xong. Sau đó mình mới update lại, nên mới khiến bạn có trải nghiệm không được tốt khi đọc truyện. Mong bạn bỏ qua. À, có chỗ bạn nói tại sao em trai, nhân vật Saul dễ dàng xử lý Jonathan (cũng là Ibrahim). Thì có lẽ mình đã viết sót gì đó (cái này mình sẽ check lại và cập nhật sau ạ).
Còn về ngôi xưng của nhân vật, vì nhân vật nam khá nhiều mà ngôi xưng khá hạn chế nên mình sẽ áp ngôi xưng phù hợp với tính cách nhân vật. Cái này chắc mình không nghĩ là lỗi. Nếu có thì do mình gọi chung là "hắn" mà không phân biệt bằng "hắn ta" nên khi hai nhân vật chung ngôi "hắn" nằm trong một đoạn dễ gây nhầm lẫn. Cái này mình cũng sẽ xem lại. Cảm ơn bạn đã để ý nha! <3
Cuối cùng là lời cảm ơn lần thứ n về bài review này của bạn. Chúc bạn có năm mới tốt lành ạ!
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Dạ, nhận được phản hồi của tác giả mình vui lắm luôn ý! Mục đích chính của mình khi viết bài đánh giá này vẫn là để ủng hộ truyện và tiếp thêm chút động lực cho Tiên Sắc Xám. Đồng thời, mình cũng mong đóng góp được phần nào giúp tác phẩm thêm hoàn thiện, tất nhiên là qua góc nhìn của một độc giả và bằng kinh nghiệm mình tích lũy được.
Mình không phủ nhận truyện vẫn còn thiếu sót, tuy nhiên qua lời văn của tác giả mình cũng có thể cảm nhận được rất nhiều thứ, từ nội tâm nhân vật đến hương mới mẻ và độc đáo khi trộn các nguyên liệu lại để tạo nên một món ăn mang tên fantasy. Một lần nữa, cảm ơn vì trải nghiệm!
Một ngày nào đó không xa, mình chắc chắn sẽ đọc lại truyện và viết một bài review khác. Chúc tác giả năm mới vui vẻ và thành công ạ!
P/s: Còn về việc sửa một số lỗi chính tả hay typo, thực ra mình có chụp lại một số phân đoạn có lỗi để tổng hợp lại và viết bài. Nếu tác giả có đón nhận nhã ý của mình thì mình cũng xin phép được giúp tác giả rà lại các lỗi qua từng chương ạ.
Xem thêm
TSX
AUTHOR
@Reneih:3: Mình muôn đón nhận các đóng góp ạ. >< Nếu bạn không phiền thì cứ gửi cho mình nha. Cũng cảm ơn bạn đã ủng hộ mình nữa! <3 <3
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Khá là tường tận đấy chứ. Nice!
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Mình cảm ơn ạ.
Xem thêm