Ý tưởng: Hệ thống cải thiện trình độ cho newbie
Members

Cứ đến mùa là truyện mới lại mọc lên như nấm trong box sáng tác. Tuy là một dấu hiệu tốt với sự phát triển của cộng đồng light novel, nhưng lại là một điều không tốt với các mod bên sáng tác, khi đa phần những tác phẩm mới này có chất lượng rất tệ.

Và chúng ta nên làm gì đó để giải quyết điều này.

I. Cái lợi của việc cải thiện chất lượng cho newbie?

Đầu tiên, ta nói đến cải thiện chất lượng ban đầu của box sáng tác, giúp độc giả và các mod đỡ bẩn mắt.

Sau đó, ta nói đến tương lai mà các admin Hako nhắm đến – là các đầu truyện trên box sáng tác đủ tiêu chuẩn xuất bản – sẽ có thể đạt được, nếu ta có thể cải thiện trình độ newbie.

Đao to búa lớn hơn, ta nói đến cộng đồng. Hako, nói không ngoa, là sân chơi lớn nhất nhì cho cộng đồng OLN. Cải thiện được trình độ newbie trong box, ta sẽ cải thiện mặt bằng chung của giới OLN. Nếu may mắn, có lẽ sẽ cải thiện cả tiêu chuẩn của người đọc.

II. Vậy ý tưởng là gì?

Từ lúc còn chân ướt chân ráo bước vào “ngành” đến hiện tại, truyện của mình đã phải đập đi xây lại rất nhiều lần. Có lẽ là 6 lần, vẫn cái vỏ đấy, nhưng bên trong lại khác nhiều. Nói như vậy để biết rằng quá trình đi từ một newbie đến khi có một tác phẩm dạng “ổn” không phải là dễ.

Nhưng quá trình đó sẽ dễ hơn rất nhiều nếu newbie được hướng dẫn tận tình.

Có lẽ bạn đã quen với điều Mèo sắp đưa ra. Ý tưởng này thực ra được tổng hợp từ nhiều thứ: Beta reader; Những lời góp ý và gạch đá của mọi người trong phần comment khi đăng truyện lên; Guide của các lão làng; “Bái sư” một writer khác;… Nhưng nó chưa bao giờ thực sự được thực hiện một cách bài bản.

Đúng. Mèo đang nói đến coaching (hướng dẫn riêng) cho newbie một cách có tổ chức, kèm thêm sách giáo khoa là tài liệu của các lão làng.

III. Cụ thể hơn?

Khi trước Mèo đã đọc được idea về một kiểu “guild” bên box dịch, và cái này cũng sẽ tương tự thế.

Về cơ bản, chúng ta sẽ tạo ra một topic cho các học viên đăng bài tìm người coaching hoặc các coach tìm người để coaching. Nếu có box, nên làm một trang riêng để hiển thị profile các coach, đồng thời hiện top coach (dựa trên số job đã nhận/trình độ học viên/chất lượng…)

Tất nhiên là sẽ có phí (hoặc không, tùy hai bên thương lượng).

Nếu được Hako hỗ trợ, chúng ta sẽ thực hiện việc đăng kí làm coach, với một vài bước khảo sát để đảm bảo trình độ. Sau khi đã được chấp nhận, các coach sẽ có huy hiệu đồng thời hiển thị profile trong box.

Khá thú vị đúng không? Thậm chí không cần là newbie, các writer muốn cải thiện trình độ cũng có thể thuê coach.

IV. Vậy còn tính khả thi?

Mèo sẽ nói thẳng: Tính khả thi của ý tưởng này là cực kì thấp. Cái khả năng có newbie chịu vào tìm người coaching là rất thấp, và khả năng có newbie chịu chi tiền để được coaching càng thấp hơn.

Nhưng khi hình thức pay-to-read trở nên phổ biến và thói quen sử dụng dịch vụ giải trí có phí của người Việt trở nên phổ biến hơn (đồng thời khi sàn Hako và cộng đồng này lớn mạnh hơn), Mèo cá một mắt rằng ý tưởng này sẽ rất thiết thực.

Dù hiện tại nó chưa khả thi cho lắm, nhưng cũng là một ý tưởng khá hay, phải chứ?

Truyện sáng tác

14 Bình luận

Nghĩ các cho newbie thấy được luật chỗ này trc đã rồi bàn đến cái khác cũng chưa muộn :')
Xem thêm
TRANS
cái đầu tiên là lính mới phải có tâm đọc luật đã =))
Xem thêm
@medassin: luật thì ko cần tâm để đọc ông ạ =)) ko tuân theo thì next sớm, đỡ lòng vòng =))
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Ýe =))
Xem thêm
Nếu ý tưởng tưởng như chỉ có ở đất trong mơ như thế này mà thành công thì liệu hako đã trở nên hoàn thiện nhất có thể? 5-B2900-E7-23-D9-471-A-B84-A-926-B75-E4-B285.jpg
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Đế quốc Hako thét ra lửa...
Xem thêm
AUTHOR
@white_cattt: Tiểu vương quốc OLN trỗi dậy...
Xem thêm
Xem thêm 1 trả lời
Nhưng có mấy thành phần từ những trang như noveltoon, wattpad,... vừa mới qua đây mà đã đăng ngay truyện rồi, đến luật còn chả thèm đọc chứ đừng nói là tìm đến coach để học hỏi, mấy cái đấy mới đau đầu nè. Chủ yếu mấy cây nấm bị nhổ toàn là kiểu vậy thôi.
Xem thêm
AUTHOR
...tán thành ý kiến, chính sách kinh tế mới, thật tuyệt vời, nhưng theo ý Karl thì hình thức pay to read vẫn rất khó để áp dụng được, phần vì ai cũng chả muốn hàng miễn phí và phần vì người đọc hako chủ yếu là dân mạng giới trẻ không có tiền nhiều, vả lại nếu có mấy kẻ dân mới bắt đầu chơi thủ đoạn bot hack, drama với người khác hoặc thậm chí là các trang web khác cũng sẽ vô tấn công hako không chỉ cướp lấy hàng dịch mà còn là hàng sáng tác nguyên chủ thì hiện tại chúng ta cứ áp đặt hình thức vô sản là được, Karl là một kẻ không có tiền... nhưng anh ấy có lương tâm đam mê với cái nghề sáng tác viên này, văn mẫu ông anh 96 insert here*
Xem thêm
CHỦ THỚT
AUTHOR
Ýe, cũng là một trong những lí do khiến idea này còn xa vời. Mèo công nhận nó như kiểu một dạng utopia ấy, rất hoàn hảo trên lý thuyết nhma thực tế thì ối dồi ôi =))
Xem thêm
AUTHOR
@1024 GB: Pay to read thì cũng lợi cho tác giả và web, nhưng có khả năng là sẽ bị biến tướng. Hơn nữa, tư tưởng dùng đồ miễn phí đã ăn sâu vào tiềm thức dân VN mình rồi, khó bỏ lắm.
Xem thêm
TRANS
Mị cũng muốn cải thiện cộng đồng HAKO này, mị nghĩ trước khi trở thành một dịch giả, tác giả, newbie đó phải là một người đọc cái đã. Đọc để tăng vốn từ, tăng lượng kiến thức về tiếng Việt, biết được những cụm từ hay gặp, biết đúng chính tả...

Chứ nhiều thím nhảy cái đùng từ một người comment lên thẳng một tác giả, dịch giả. Thế nên nó sai lắm.

Đó cũng là lý do cái Loa Phường này ra đời. Hy vọng các thím ủng hộ.
Xem thêm
AUTHOR
TRANS
1045365224993202296.webp?size=96&quality=lossless tuyệt vời, shiro neko!
Xem thêm